ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันพุธที่ 17 กันยายน 2025 เวลา 22:39:53

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น
| |-+  50X
| | |-+  กรณีศึกษา รถสตาร์ทไม่ติด
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: กรณีศึกษา รถสตาร์ทไม่ติด  (อ่าน 7253 ครั้ง)
อ๊อด
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 191


« เมื่อ: วันอังคารที่ 07 มีนาคม 2006 เวลา 13:25:17 »


จากการได้แก้ไขรถของคุณบุญสนองเนื่องจากสตาร์ทไม่ติด จึงขออนุญาตรวบรวมเป็นกรณีศึกษาสำหรับคนใช้รถทั้งหลาย โดยเฉพาะเปอร์โย 505 สาเหตุจากหลักใหญ่ 2 ประการ คือ น้ำมัน/แก๊ส และระบบไฟ
การตรวจว่าน้ำมันมาหรือไม่ โดยถอดสายน้ำมันที่เข้าคาร์บูแล้วเอาปลายสายแยงไว้ในขวดเปล่า จะเป็นขวดน้ำพลาสติคก้อได้ แล้วลองสตาร์ทดูว่ามีน้ำมั้นพุ่งออกมาหรือไม่ รายละเอียดกรณีนี้ไม่ขอกล่าว ส่วนถ้าเป็นแก๊สก้อถอดสายที่จ่ายเข้า Mixer ออกแล้วลองสตาร์ทดู ถ้ามีกลิ่นแก๊สฉุนแสดงว่าระบบจ่ายแก๊สไม่มีปัญหา รายละเอียดปลีกย่อยไม่ขอกล่าวเช่นเดียวกัน
ระบบไฟสำหรับการสตาร์ทรถประกอบด้วย หัวเทียน จานจ่าย สายหัวเทียน คอยย์ โมดุล กระแสไฟจากสวิทกุญแจ
หัวเทียนเผาไหม้ดีไม๊ มีหัวใดไม่ทำงานหรือเปล่า จะมีอาการทำงานไม่ครบสูบคือเครื่องจะเดินไม่เรียบ จะมีอาการสะบัด
สายหัวเทียนขาดในหรือไม่ อาการเหมือนหัวเทียนมีปัญหา
จานจ่ายรั่วลงกราวไหม จ่ายไฟไปยังหัวเทียนหรือไม่ ตั้งไฟไว้ถูกต้องหรือเปล่า อาการจะสตาร์ทไม่ติด
คอยย์เสื่อมไหม ส่วนมากจะแสดงอาการตอนเครื่องร้อนโดยเครื่องจะดับคล้ายกับโมดุลเสีย แต่ถ้าคอยย์เย็นแล้วก้อสตาร์ทใหม่ได้
โมดุลเสียค่อนข้างตรวจสอบยาก แต่ถ้าตรวจสอบตามที่กล่าวมาแล้วข้างต้นแล้วยังสตาร์ทไม่ติดให้พิจารณาตัวนี้เป็นสำคัญ
แต่ก่อนที่จะซื้ออะหลั่ยเปลี่ยนอยากแนะนำให้ยืมของคนอื่นมาลองเปลี่ยนดูก่อน โดยไล่ไปทีละอย่าง เมื่อมั่นใจว่าเป็นชิ้นส่วนใดแล้วจึงหาซื้อมาเปลี่ยน หากเข้าอู่ทั่วไปแน่นอนเหลือเกินว่าคุณ ๆ จะต้องถูกฟันหรือไม่ก้อถูกทุบจนแบนแต๋ดแต๋
กรณีของคุณบุญสนองตรวจพบว่า ฝาครอบจานจ่าย หรือที่เรามักเรียกว่าฝากะลาจ่ายไฟไม่สะดวก กล่าวคือ เขี้ยวในฝากะลามีสนิมหนาอันเกิดจากการสปาร์คไฟกับหัวนกกระจอก ต้องขูดเอาสนิมออกโดยใช้โลหะแหลมคมขนาดเล็กและขัดปลายหัวนกกระจอกด้วยกระดาษทราย และสุดท้ายเช็ดทำความสะอาดด้วยผ้า (บางครั้งจะพบว่าเขี้ยวสึกมากจำเป็นต้องเปลี่ยน หรือไม่แท่งถ่านที่ฝาจานจ่ายเหลือน้อยก้อต้องเปลี่ยนเหมือนกัน)
ยังมีรายละเอียดปลีกย่อยอีกเยอะที่ไม่ได้เขียนให้ทราบเพราะจะต้องเขียนเป็นแต่ละปัญหาครับ หวังว่าคงเป็นประโยชน์บ้าง
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Old mAn&505
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,393



« ตอบ #1 เมื่อ: วันอังคารที่ 07 มีนาคม 2006 เวลา 16:59:25 »


บางครั้งบางเรื่องก็ทำให้เหนื่ยได้เหมือนกันนะครับ
ขอบคุณคุณอ๊อดมากครับที่นำสิ่งดีๆมาแชร์ให้พวกเราได้รับทราบกันครับ...
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

ไ ม่ รู้ ว่ า ซื้ อ เ พ ร า ะ อ ะ ไ ร  แ ต่ ใ ช้ แ ล้ ว . . " ช อ บ "
Asklepios
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,073



« ตอบ #2 เมื่อ: วันอังคารที่ 07 มีนาคม 2006 เวลา 18:06:11 »


 ที่พี่อ๊อดบอกมานั่นได้จับเปลี่ยนไปเกือบหมดแล้ว ถ้ารถอายุถึง 10 ปีก็น่าเปลี่ยนครับ อะไหล่เดิมก็เก็บไว้อิอิ

 บอกราคาอะไหล่นิดนึง
 
 1.โมดุล ของMagnett ตัวละ1400ที่วรจักร
                   Boschที่ศูนย์อันละเกือบ3000
                   Valeo1700ที่เอกชัยคลองเตยและวรจักร
   และยังมีของHugo, automotive(อันนี้เค้าบอกของฝรั่งเศส) Lucas พวกนี้ประมาณไม่เกิน1400 แต่จำLucasไม่ได้อ่ะ
 
 2.ฝากะลาจานจ่าย ของ Magnett อันละ 900 (ฝาดำ)
                                   Duceillier จำไม่ได้อ่ะ (ฝาน้ำตาล)

 3.สายหัวเทียนชุดนึง 1200 กว่า

 4.จานจ่ายก้านยาว 5500 ก้านสั้นก็5500 เหมือนกัน มีทั้งDuceilier และ Magnett แต่เด้วนี้ Duceilier จะเป็น Valeo น่ะไม่ต้องงง

 5.คอลย์ ถ้าของ Valeo 800 ของBosch ประมาณ1200 ตอนไปซื้อบอกเอาของรุ่นW123น่ะ หรือจะเล่น W126 แบบพี่แชมป์ก็ได้อิอิ ของเครื่อง 6สูบ

 6.หัวเทียน ถ้าของEqueam ธรรมดา หัวละ 50 บาท
                    ของValeo 75 บาท
                   Bosch Platinum หัวละ110บาท
                   Equeam 3เขี้ยว 4หัว 500 บาทครับ
 
     ส่วนพวกไดสตาร์ตเอาของผลิตในนี้ใหม่ๆเลยลูกละ1200 ประมาณเนี่ย ไดชาร์จเอาNissan 75แอมป์ลูกไม่แพงเท่าไหร่ ราคาแล้วแต่ที่ แบตผมใช้Yuasa น้ำกลันไม่ค่อยหายดี
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
อ๊อด
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 191


« ตอบ #3 เมื่อ: วันพุธที่ 08 มีนาคม 2006 เวลา 09:11:08 »


โอ้โฮ รวมเบ็ดเสร็จหลงจ๊งเกือบ หมื่นสาม นะเนี่ย เปลี่ยนเฉพาะที่เสียดีก่านิ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Asklepios
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,073



« ตอบ #4 เมื่อ: วันพุธที่ 08 มีนาคม 2006 เวลา 21:28:39 »


 พี่อ๊อดวันนี้ (วันที่8เนี่ย) พี่ได้รางวัลอะไรป่ะ ฟังวิทยุอยู่แล้วได้ยินเสียงคล้ายๆพี่เข้าไปเล่นเกมในรายการแล้วได้รางวัลด้วย มันคล้ายจริงๆน่ะชื่อก็ชื่ออ๊อดด้วย
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
อ๊อด
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 191


« ตอบ #5 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 09 มีนาคม 2006 เวลา 15:39:53 »


คนละอ๊อดหยะตาโน๊ต คนอย่างพี่ถ้าเล่นเกมที่ไหนวงแตกทุกที
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!