อุปกรณ์ที่คนทั่วไปเรียกว่าช่วงล่างรถ เอาเฉพาะช่วงหน้าแล้วกัน
1.ชุดสตรัท ประกอบด้วย จานเบรค 1200-2000/ดุมล้อลูกปืนล้อ950-1200/ผ้าเบรค700-2000/สปริง4000-6500/โช๊ค3พันกว่าถึง
เป็น 1-2 หมื่น และอุปกรณ์ข้างเคียงอีกหลายชิ้น เช่นยางหัวโช๊ก120-250 บาท/บั๊มเปอร์โช๊ค50-150/ยางกัีนฝุ่นโช๊ค 50-150
ลูกปืนหัวโช๊ค 120-200 บาท
2.ลูกหมากใต้สตรัท ยี่ห้อนก (เขาว่าทำในเบลเยี่ยม) ตัวละ 450 บาท
3.คันส่งคันชักบังครับเลี้ยว คู่ละ ประมาณ ใกล้ 1500-2000
4.แร๊กพวงมาลัย มีลูกหมากปลายแร๊กอีก2 ตัว ลูกหมากปลายคันส่งคันชักอีก 2 ตัว ราคาตามข้อ 3 บู๊ชตัวนี้อยู่ในก้านคันส่งคันชัีก
ยางหุ้มแร๊คมี 2 ข้าง 150-400 บาท ต่อข้างแล้วแต่ยี่ห้อ
5.บู๊ชปีกนก ข้างละ 2 ตัว ยี่ห้อ SASIG ประมาณ 4 ตัวเกือบ 1500-2000
6.บู๊ช(ยาง) เหล็กกันโครง และ แขนยึดกันโครงอีก 2 ตัว ประมาณ 2-300 บาท
7.ยางหุ้มเพลาขับ/เปลี่ยนจารบี มีตั้งแต่ชิ้นละ 100 กว่าบาทถึงชิ้นละ 500 บาท ใช้ 4 ชิ้น
8.ลูกปืนล้อไม่รู้รวมอยู่ในนี้หรือเปล่า แต่ลูกปืนประคองเพลาลูกละ 100 กว่าบาท แต่ค่าแรงเปลี่ยนแพงกว่า
9.น้ำมันเบรค180/สายอ่อนเบรคข้างละเส้น เส้นละราว 450-800 บาท แล้วแต่ยี่ห้อ
10.ยางรับแท่นเครื่อง มี 3 ตัว เปลี่ยนหมดราว 2000 อยู่ใต้ท้องรถ 1 ตัว เหนือเกียร 1 ตัว หิ้วเครื่อง 1 ตัว
11.ค่าอัดลูกปืน/อัดบู๊ชปีกนก ประมาณ 200-300 บาท
12.ค่าแรงทำหมดนี่ไม่ตำกว่า 2000-3000 บาท
13.จำไม่ได้แล้ว จำได้ประมาณนี้ แต่ถ้าช่วงล่างเน่าขนาดนี้คงต้องทำเครื่องยนต์และตัวถังอีกหลายเงิน
หมดนี่ถ้าซื้อของมาทำเองก็น่าจะหมื่นหรือหมื่น ต้นๆ
ถ้าให้อู่้ทำแล้วแต่ยี่ห้อของที่เอามาทำ
มีตั้งแต่ หมื่นต้น ๆ ถึง 2 หมื่นกลาง ๆ ปลายๆ
แล้วแต่จะเอาของระดับไหน แต่ทั่วๆไปก็หมื่น
หน่อย ๆ น่าจะอยู่้
ยี่ห้อดีๆ โช๊คอัพคู่เดียวก็จะเป็นหมื่นแล้วของพอใช้ได้
เริ่มที่ 3 พันกว่า ของอื่น ๆ ก็ทำนองเดียวกัน
คุณภาพของก็คงจะดีตามความแพง
แต่จะลุยเกลี้ยงล้างบางแบบนี้เหรอ ยังไม่
ค่อยเจอะใครทำเต็มสูตรแบบนี้นะส่วนใหญ่
ค่อยๆ ทำค่อยไปตามความจำเป็น

