ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันจันทร์ที่ 17 พฤศจิกายน 2025 เวลา 10:12:01

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  หมวดหมู่ทั่วไป [ General topics ]
| |-+  พูดคุยทั่วไป ได้ทุกเรื่อง
| | |-+  เล่าสู่กันฟัง(น้ำมันเครื่องสาดกระจาย)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: เล่าสู่กันฟัง(น้ำมันเครื่องสาดกระจาย)  (อ่าน 5591 ครั้ง)
ธีธัช หนิมฮะ
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 678


« เมื่อ: วันอังคารที่ 07 มีนาคม 2006 เวลา 07:30:34 »


  หวัดดีครับพี่ๆ ทั้งหลาย มีเรื่องสุดเซ็ง เล่าให้ฟังครับ... Undecided  ขับไปกลับบ้าน ที่ทำงานปกติ ครับ   ทำถนนรถก็เลยฉะลอ
สลับกับหยุดนิ่ง(พหลฯ ขาออกหน้า นวนคร)ให้ตายเหอะ พอรถนิ่งสนิท  ควันกลบเลยครับ แหงะดูความร้อน ปกติครับ
85 โดยประมาณ  หา รูออกทางขนานซิครับที่นี้ พอจอดหลบชาวบ้านได้ที่ เปิดกระโปรงเลยครับ  Shocked น้ำมันเครื่องกระจายเต็มเครื่อง ทั้งเครื่อง ส่วนควันมาจากส่วนที่ หยดไปโดนท่อไอเสียครับ ประครองกลับบ้านด้วยความเร็วสูงสุดในชีวิต (30 กม.ต่อชั่วโมง)ห่างจากบ้านราว 7 กม. เปิดกระโปรงอีกครั้งเช็ค ทีละจุดครับ เร่งเครื่อง เพื่อหาที่มา ไม่มีอาการรั่วให้เห็นครับ 1.ประเก็นฝาครอบวาล์ว  2. ซีล Cam shaft 3. ท่อระบายไอ ฝาเติมน้ำมันเครื่อง 4.ฯลฯ 
   หลังจากนั้น สรุบโดยความน่าจะเป็น และเริ่มเปลี่ยนครับ 1. ซีลยางฝาครอบวาล์ว (ไม่หาย)2. ประเก็นฝาสูบ(ไม่หาย)
3.เช็คท่อระบายไอ(ไม่ตัน) 4.เช็คตามตาน้ำมันเครื่อง เพราะสาดทางด้าน ฝาเติมน้ำมันเครื่อง มากกว่าจุดอื่น(ไม่เจอ)
 สายพาน timing แห้งสนิท รวมไปถึง อุปกรณ์ภายในฝาครอบสายพาน(โล่งอกครับไม่ใช่จากเสื้อแล้ว) ทำไปหลายจุดที่สงสัยครับ แต่ไม่หายสุดท้ายครับ....ลองเอาเคี้ยวล็อค ฝาเติมน้ำมันเครื่อง มาดัดให้มันเร่งมากขึ้น เสร็จแล้วเปลี่ยนโอริงด้วย(เอาอ้วนกว่าเก่านิดนึง)  หายไปเลยครับ โอ้โห เส้นผมบังภูเขา ส่วนที่ ตอนเร่งเครื่อง ไม่ดันออกมาให้เห็นเพราะ ในขณะจอดรถแล้วเร่งเครื่องด้วยมือ   มันไม่มี load ครับ รันฟรีๆ แต่พอขับจริง ทั้งน้ำหนักรถ แล้วก็น้ำหนักผู้ขับขี่ ทำให้เกิดภาระกับเครื่อง  การจุดระเบิดก็รุนแรงขึ้น เหยียบคันเร่งมากกว่า ทำให้มีแรงดันมาก ดันมาที่ฝาเติม ทำให้ออกตอนวิ่งจริงๆครับ   เสียค่าโอริงสำหรับ อาการนี้ 10 บาทครับ(ตามร้านไฮโดรลิคทั่วไป) ส่วนประเก็นอื่นๆ ผมซื้อเก็บไว้นานแล้ว  ที่กล่าวมาซ่อมกับพ่อสองคนครับ...... Grin
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
jakrawut
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 12


« ตอบ #1 เมื่อ: วันอังคารที่ 07 มีนาคม 2006 เวลา 08:55:04 »


ที่เล่ามาเป็นอาการของรุ่นไหนครับ จะได้ทราบไว้เป็นความรู้
                                   
                                                               วุธ ฯ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
joker306
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 102



« ตอบ #2 เมื่อ: วันอังคารที่ 07 มีนาคม 2006 เวลา 09:30:40 »


อาการเดียวกับรถผมเลยเพิ่งไปเปลี่ยนโอริงมาเมือวาน ของผมในกรุงเทพ ไม่เป็นไรแต่ออกต่างจังหวัด น้ำมันเครื่องกระจาย มาอออยู่บนฝาน้ำมันเครื่องเต็มฝาเลย
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
whatever
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 256



« ตอบ #3 เมื่อ: วันอังคารที่ 07 มีนาคม 2006 เวลา 09:46:08 »


คุณ Anek nimha ครับ มีภาพหรือไหมครับ ถ้ามีรบกวนPost เป็นความรู้นิดนึงครับแต่ถ้าไม่มีไม่เป็นไรครับ  ขอบคุณครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ธีธัช หนิมฮะ
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 678


« ตอบ #4 เมื่อ: วันอังคารที่ 07 มีนาคม 2006 เวลา 11:02:08 »


405 gri ครับ ส่วนภาพ  ขอเป็นวันพรุ่งนี้นะครับ Grin
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ธีธัช หนิมฮะ
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 678


« ตอบ #5 เมื่อ: วันพุธที่ 08 มีนาคม 2006 เวลา 06:53:31 »


เอามาให้ชมแล้วครับ.......


* 19-1.jpg (93.67 KB, 1021x767 - ดู 434 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ธีธัช หนิมฮะ
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 678


« ตอบ #6 เมื่อ: วันพุธที่ 08 มีนาคม 2006 เวลา 06:57:43 »


เฮียเฮงครับ  ที่เคยถามเกี่ยวกับ ecu 405 gri ตำแหน่งของขาใช้งานต่างๆ ผมถ่ายรูปมาแล้วครับ


* 16-1.jpg (85.93 KB, 1021x759 - ดู 417 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
whatever
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 256



« ตอบ #7 เมื่อ: วันพุธที่ 08 มีนาคม 2006 เวลา 07:30:14 »


ขอบคุณครับ คุณเอนก Smiley
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
@AUT@
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 62



« ตอบ #8 เมื่อ: วันพุธที่ 08 มีนาคม 2006 เวลา 11:45:26 »


พี่เอนก อยู่แถวนวนครหรือครับ  Huh เคยเห็น405 จีอาร์ สีขาว สวยๆ ใส่แม็ก306 5 ก้าน วิ่งแถวนั้นบ้างไหมครับ Wink
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

P E U G E O T     4 0 5     G R
ธีธัช หนิมฮะ
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 678


« ตอบ #9 เมื่อ: วันพุธที่ 08 มีนาคม 2006 เวลา 12:18:35 »


ผมอยู่ มบ.รณชัย 9 ครับ....ตรงด่านเก็บเงินเก่า.....ใครจะมายืมเครืองมือ...ซ่อมก็ได้ครับ....อย่างที่ผมเปิดฝาสูบนั้นก็ต้องใช้แม่แรง อย่างน้อย 2 ตัว เพราะต้องถอด แท่นเครื่องบนออกก่อน มันดันยึดติดกับฝาอ่ะ......ลำบากชะมัด....ส่วน
GR สีขาว... :-\ต้องขออภัยครับ....ไม่เคยเห็นจริงๆ...เพราะ ผมออกจากบ้านก็ตี 5 กลับอีกทีก็เกือบทุ่ม ครับ.....
ปล.  ใครเจอเฮียเฮง  ช่วยถามเรื่อง ecu ที่ผม post ไว้หน่อยนะครับ...หรือเฮียจะบอกวิธีของ diag 2006 Otop ของเฮียก็ได้ครับ... Grin แต่อยากได้ ตำแหน่งหน้าที่ของขา ecu จริงๆ....... Tongue
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
anake0k
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5


« ตอบ #10 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 10 มีนาคม 2006 เวลา 05:38:07 »


ผมใช้ Xantia ครับ เจออาการแบบพี่ เลยครับ เปลี่ยนยางฝาครอบวาล์ว เปลี่ยนท่อเติมน้ำมันเครื่องก็ไม่หาย  ผมรื้อพวกท่อไอดี
รางหัวฉีดอกมาดูหมดเลย ( ถือโอกาศเปลี่ยนซีลท่อไอดีและล้างหัวฉีดไปในตัวครับ)  พอทำทุกอย่างเสร็จเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา
และทดลองวิ่งในเมือง มันก็ยังไม่มีน้ำมันเครื่องเลอะครับ แต่พอผมเอารถไปรองวิ่งอัดไปที่ 140 กม/ชม ได้ระยะทางประมาณ 10 กม
 กลับมาเปิดดูห้องเครื่องใหม่ คราวนี้ น้ำมันเครื่องท่วมฝาแบบในรถพี่เลยครับ  ผมก็ได้ลองเปิดดูใต้ฝาปิดก็พบว่า ซีลยางมันแข็งตัว
และแตก หมดสภาพไปแล้ว...ปัญหาอยู่แค่นี้จริง ๆ แต่ผมทำไม่ถูกจุดเอง...เศร้าเลยครับ  :'([


* S4010033.JPG (49.53 KB, 480x360 - ดู 409 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
anake0k
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5


« ตอบ #11 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 10 มีนาคม 2006 เวลา 06:02:19 »


เผื่อเป็นข้อมูลเพิ่มเติมครับ PG405 GRI = PG405 1.6i Cat  Engine Code = XU5JPL/Z(BZF) Year 1992 to 1995 ( Magneti Marelli 8P-13 )
ซึ่งจะให้กล่อง ECU ตัวเดียวกับที่ใช้ในรถผม Xantia 2.0i แต่ของผมเป็นรุ่น MM 8P 

ข้อมูลผมได้มาจากหนังสือ Citroen&Peugeot Engine Mangement Systems & Fuel Injection Techbook ( Haynes ) ซึ่งสำเนามาจาก ลุงหมี ใน
เว็บ www.citroenthai.org อีกทีครับ

Pin-Out Table Magneti-Mareili 8P ( in Xantia 2.0i )
Pin   Item
1.   Ignition Coil:t1
2.   Stepper motor : tB
3.   Stepper motor : tA
4.   Main relay driver:t10
5.   Tachometer
6.   SD warning lamp: t1
7.   -
8 & 9   Air conditioning
10.   Diagnostic socket:t1
11.   CAS return:t2
12.   OS signal return: t4
13.   CTS signal :t2
14.   Sensor supply MAP: t3, TPS:t1
15.   Diagnostic Socket: t2
16.   Sensor return ( TPS:t3, MAP:t2, ATS:t1, KS:t1)
17.   Earth
18.   injectors driver:t1
19.   Ignition coil:t2
20.   Stepper motor :tC
21.   Stepper motor :tD
22.   CFSV:t1
23.   FI relay driver:t7
24.   A/C cut off relay driver:t2
25.   -
26.   P/N switch relay (auto only)
27.   VSS signal:t3
28.   CAS signal:t1
29.   OS signal:t3
30.   TPS signal:t2
31.   ATS signal:t2
32.   MAP signal:t1
33.   KS signal:t2
34.   Earth
35.   nbv supply form main rely:t1

+++ Compontnt Codes +++
B10 = Crank Angle Sensor ( CAS )
B20 = Knock Sensor ( KS )
B41 = Air Temperature Sensor ( ATS )
B50 = Coolant Temperature Sensor ( CTS )
B60 = MAP Sensor ( analogue )
B71 = Heated Oxygen Sensor ( OS ) Zirconia.
K30 = Main Relay ( Double Relay )
M30 = Fuel Pump
M40 = Stepper Motor ( ISSM )
R31 = Throttle Position Sensor (TPS)
R50 = Intake Manifold Heater ( IMPH ).
T2   = Distributorless ignition coil ( Wasted spart )
Y30 = Fuel Injector (MPi)


* S4010001.JPG (84.21 KB, 664x599 - ดู 487 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ธีธัช หนิมฮะ
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 678


« ตอบ #12 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 10 มีนาคม 2006 เวลา 06:31:29 »


ขอบคุณครับ...สำหรับข้อมูลอื่นๆเพิ่มเติม....ส่วนคุณ anake0k ไอ้กลมๆ สีโครเมี่ยม มีเข็มขัดรัด วางอยู่ตรงกรองอากาศ  ถ้าเดาไม่ผิดเอาไว้วัด ความดัน รางหัวฉีดใช่ป่าวครับ.....ถ้ามีปัญหาเกี่ยวกับ check valve leak ล่ะก็  ทำเพิ่มเลยครับ.....ใช้หางปลาทองเหลือง(nipple)เกลียว  ตัวผู้ ตัวเมีย  ขนาดสักครึ่งนิ้ว หาสปริงปากกา และ ลูกปืนเก่าทำความสะอาดที่มีขนาดใหญ่กว่า รูของหางปลา หลังจากนั้นก็จินตนาการตามเลยครับ...ว่าต้องประกอบกันยังงัย มันถึงจะเป็น check valve Grin
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ธีธัช หนิมฮะ
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 678


« ตอบ #13 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 10 มีนาคม 2006 เวลา 06:57:52 »


ดูจากรูปที่ผม post ไว้ก็ได้ ข้างๆฝาเติมน้ำมันเครื่องครับ มีเข็มขัดรัดไว้ ปกติจะเป็นสีทองเหลือง ตามวัสดุที่ใช้ทำ แต่ผมหุ้มมันด้วนท่อหดครับ.....หลังจากใส่เพิ่ม.................จ๊าก...บึ้ม........จ๊าก.....บึ้ม.....สงสัยจังว่าไดสตาร์ทมันหมุนได้สักกี่รอบหนอ  อิ...อิ....อิ Grin
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
anake0k
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5


« ตอบ #14 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 10 มีนาคม 2006 เวลา 09:43:57 »


ขอบคุณครับ...ที่เห็นเป็น Pressure Gauge 0-7 Bar ผมใส่เข้าไปเพื่อวัดแรงดันในรางหัวฉีดครับ ไม่มีอะไรแค่อยากรู้
ว่ามันมีแรงดันอยู่ในย่านที่ตัวเครื่องต้องการหรือไม่  สรุปว่า ตัว Pressure Regulator ของเดิมวัดได้ 2.2 Bar  และตัว
ใหม่ที่ใส่เข้าไปแทนของเดิมก็วัดได้ 2.2 Bar เช่นกัน ( ที่รอบเดินเบา )...ซึ่งก็ยังต่ำกว่าที่กำหนดไว้ คือ 2.5 Bar ที่หาย
ก็อาจจะอยู่ที่ปั้มน้ำมัน หรือไม่ก็อาจจะรั่วที่ใหนสักที่ในระบบจ่ายเชื้อเพลิง...แต่คงเก็บอาการนี้เอาไว้ก่อน..ยื้อใช้ต่อไป
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ธีธัช หนิมฮะ
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 678


« ตอบ #15 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 10 มีนาคม 2006 เวลา 17:43:17 »


อยู่ที่ fuel regulator ท้ายรางหัวฉีดแหละครับ อาจเกิดจาก O-Ring แข็งตัว....ก็ได้
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!