ถามที่ชมรมซีตรองตามข้างบนแนะน่าจะตรงกลุ่มครับ แต่ไหนๆแล้วในฐานะที่ผมก็ใช้ C5 อยู่ก็ขอตอบแบบคร่าวๆแล้วกันครับ
ถ้าเปรียบเทียบกับรุ่น เก่าๆ ที่ผมเคยใช้มาถือว่า C5 ได้แก้ไขปัญหาของรุ่นก่อนหน้าได้ไปหลายจุดมากๆ
เช่นยางเบ้าโช๊ค bx xantia xm ซึ่งมีอายุแสนกว่ากิโลนิดหน่อยตามสภาพถนน ยางเบ้าโช๊ค xm ตอนนี้คู่ละ 50000 กว่าบาทครับไม่รวมโช๊ค(สตรัท)
C5 ยังไม่ได้ยินว่าใครเปลี่ยนยางเบ้าโช๊คกันเลย
วาล์ว 5 ทาง ตันแล้วทำให้พวกมาลัยหนัก, C5 เป็นปั๊มไฟฟ้าส่งน้ำมันไฮดรอลิกไปที่ช่วงล่างอย่างเดียว ไม่เกี่ยวระบบเบรคและพวงมาลัย
ดีลองเตอร์(ตัวควบคุมแรงดันไฮดรอลิค) ตัดต่อบ่อย เสียงดังแต๊กๆๆ ทุก 10-20 วินาทีครับ, C5 รวมอยู่ในปั๊มไฟฟ้า
ต้องคอยเช็คแรงดันตุ้มไฮทุก 6-12 เดือนครั้งในตุ้มบางรุ่น, C5 ทุก 200,000 กิโลเปลี่ยนที(จริงๆถอดเช็คแรงดันก่อน) ลูกละ7000กว่าบาท เบนซิลมี 6 ลูก
ดีเซลมี 4 ลูก
รุ่นเก่าสายไหลกลับอีรุงตุงนัง แต่ C5 น้อยนิด มองไม่เห็นครับ ก็มันตัด โช๊คเพาเวอร์แร็ค เบรค ไฮคอลเล็กเตอร์(ตัวควบคุมความสูงคงที่)ออกไป
เอาคร่าวๆก่อนนะครับ
มาดูข้อเสีย C5 ดีกว่า
al-4 ขี้อ้อน กลับฝรั่งเศษเร็วไปหน่อย
เฟืองมอเตอร์แฟ็บปรับส่วนผสมอากาศร้อน-เย็นแอร์ ชอบรูดทำให้บางครั้งมันไปค้างที่ลมร้อนออกมา เป็นทุกคัน ช้าเร็วว่ากันอีกที
ไฟเครื่องยนต์โชว์ ฝาสูบเขม่าอุดตัน
โมดูลคุมความเร็วพัดลมแอร์ขั้วชอบละลาย ถ้าเปิดพัดลมแรงๆๆเป็นว่าเล่น ผมเปิดแค่เบอร์ 2 -2 1/2 กลัวละลายเหมือนกันครับ
เบรคมือค้าง ต้องเคาะก้านตรงดีสให้มันถอยกลับ อันนี้ต้องเปลี่ยนคาลิปเปอร์ คู่ละ 15000 บาท ผมซื้อทั้งดุม+ดีสเบรค+คาร์ลิปเปอร์ คู่ละ 5000 บาทของเก่าจากญี่ปุ่น
นิสัยหลักๆก็มีประมาณนี้นะครับ เอาแบบสร้างปัญหานะ ถ้ากระจุ๊กกระจิ๊กก็มี ยางแป้นเกียร์ขาด หัวเกียร์แตก สามเหลี่ยมตรงกระจกมองข้างขาด พลาสติกเหนียว
อะไหล่หาง่ายครับ ส่วนใหญ่ก็มือสองจากญี่ปุ่นครับ บางอย่างผมก็ใช้ของใหม่
สรุป สำหรับผมพอใจมากกว่ารุ่นก่อนหน้าครับ ความจุกจิกมันน้อยลงไปเยอะครับ ห่างอู่มากหน่อยถ้าเราเข้าใจทำให้จบ หรือ แบบทำพรีเวนทีฟ

