:)แต่ในชีวิตจริงมันติดเรื่องเงินๆทองๆนะครับ
จึงอยากถามท่างใดพอมีประสบการณ์เรื่องนี้บ้าง ช่วยแนะนำผมหน่อยครับ
ควรจะเริ่มต้นยังไง ตรงไหนควรแก้ไขก่อน
แหมมม อันนี้ผมว่า ก็จะเป็นกันแทบทั้งนั้นเลยครับ
เท่าที่อ่านมาทั้งหมด ล้วนเป็น ทางออก ที่ดีทั้งนั้นเลยครับ
ก้อ ขอเสนอมุมมองของคนใช้รถแบบผิดมนุษย์มั่งดีกว่า
ปกติแล้ว จะใช้รถวันละ หลายๆ โล
ใช้ทุกวัน แทบจะไม่ได้พัก
เวลามันเสีย มันก็จะเสียแบบ ชุดใหญ่
ช่วงล่าง เท่าที่ใช้งานมา 3 ปี 2 ปีแรก ทำ 2 ครั้ง / ปี
ปีที่ 3 ทำมา 1 ปีแล้ว ไม่มีเสียอะไร
เลยขอแนะนำ มันก็มีแค่ แพง กับ ถูก นะครับ
จุดแรกที่ควรทำ
เข้าร้านศูนย์ยาง ใหญ่ๆ หน่อย แล้ว ให้เค้าเช็คว่าอะไรที่ต้องเปลี่ยนมั่ง
อะไรที่มันเสียงดัง กุก กัก อันนี้ พวกร้านที่เขียนว่า ซ่อมลูกหมาก โช๊ค 800 - 1000 ก้อ ได้นะครับ
แล้วก็จะรู้ว่ามีอะไรต้องจัดการมั่ง
ส่วนใหญ่ที่จะต้องเปลี่ยน ( เสียบ่อย )
1.ลูกหมากใต้โช๊ค
2.ลูกปืนล้อ
3.ไม้ตีลอง
4.บูชประกบ
โช๊ค เนี่ย บางท่านก็ซ่อม บางท่านก็เปลี่ยน
อันนี้ต้องยอมรับอย่างนึงว่า ซ่อม เนี่ย ยังไงก็ ไม่สามารถเทียบกับของใหม่ได้
เพราะอะไร เพราะ การซ่อม ใช้อัดน้ำมันใหม่ แล้วทดลองโดยการกด กดด้วยมือ กดด้วยเท้า
แล้วใช้ความรู้สึก วัดเอา
แต่ถ้าของที่เค้าผลิตจากโรงงาน เค้าจะมีเครื่องมือวัดค่าแรงกด ยุบ ยืด ซึ่งแน่นอน มันดีกว่า
มันแม่นยำกว่า ความรู้สึก
แต่ อีกแล้ว แต่ เนื่องจากปัญหาหลัก คือ ไม่ค่อยจะมีปัญญาถอยของใหม่ ก้อคงต้องพึ่งพา
ซ่อมโช๊ค คู่ละ 800 - 1000 เนี่ยแหละครับ
อันนี้ ผมมีชีวิตอยู่ได้ เนี่ย เพราะโหลดเตี้ย ด้วยแหละ ไม่งั้น ตกเขาตายไปแล้ว
ใช้ของแต่ละอย่าง ซ่อมบ้าง ยำบ้าง ของใหม่ที่เปลี่ยนอยู่เสมอ คงเป็นพวกไฟฟ้าน่ะครับ
ลูกหมากใต้โช๊ค ซ่อมได้นะครับ แต่ ของใหม่ 350 / ข้าง ค่าเปลี่ยนครั้งละ 150 ตั้งศูนย์ 400
ซ่อม ก้อลูกละ 200 ค่าเปลี่ยนฟรี ตั้งศูนย์ 400 เพราะฉะนั้น เปลี่ยนเถอะครับ
บูชยางต่างๆ เปลี่ยนได้เลย ไม่น่าเกิน 2000 บาท (รวมค่าแรง) ถ้าเอาไปให้โรงกลึงทำ ถูกกว่าไม่เกิน 300
แล้วยางที่ได้ เป็นยางในประเทศ ทนทานสู้ Sasic เทียม ไม่ได้เลย
อ้อ อีกอย่าง ไม่เคยเกิน 4 เดือน ยางหุ้มเพลา
อันนี้ เห็นบอกมานักต่อนักว่า ไอ้ของเทียบ ไม่ว่าจะยี่ห้ออะไร ไม่ทนทั้งนั้น
มีของแท้ กับของ Mitsu E-car ที่เอามาใช้กันได้ อ่า ลองกันไปนะครับ ของแบบนี้ต้องลอง
น้ำมันเกียร์ + เฟืองท้าย เปลี่ยนปีละ 1 ครั้ง
ข้างหลัง ใช้มา 3 ปี เพีงได้ยินเสียง ออด แอด ไม่ใช่ กุก กัก นะ
คิดว่าพวกบูชยาง คงกำลังจะลาโลก เดี๋ยวก็ได้เปลี่ยนครับ
ร้านแนะนำ
ผมไม่เคยทำร้านใหญ่ๆ เอาสะดวกเข้าว่า
อะไหล่ Replace ช่างไหนก็ทำได้ ไม่ซับซ้อน
คิดว่า ดูร้านที่น่าเชื่อถือ แล้วเราสามารถนั่งดูได้ ก็พอครับ
สำคัญมากกกกกก
เวลาไขน๊อตล้อ อย่าได้เอาบล๊อคลมไข ให้เอากากบาท ไข แล้วไม่ต้อง
ใช้เท้าขึ้นขย่มเชียว เอาแค่ มือหมุนไม่ไป ก้อพอนะครับ
เกลียวรูดแล้ว จะต้องจ่ายค่าน๊อตตัวเมีย
แต่ก็ ตัดปัญหาโดยการ ไหนๆ ก็ต้องเปลี่ยนลูกปืนล้อ ถอดออกมาแล้ว
ไปซื้อน๊อตญี่ปุ่น ตัวยาว ตอกเปลี่ยนแทนของเดมได้เลย
แล้วก็ จัดการย้ำ ด้วยการเชื่อมแต้ม ได้เลย
หนึบสุดๆ จะบล๊อคลม จะขึ้นขย่ม ก็ไม่รูด
น่าจะเป็นอบ่างเดียว ที่ เป็นของญี่ปุ่น ที่แข็งกว่าของยุโรป 55555
ก็ลองพิจารณาดูแล้วกันครับ
ตามแบบฉบับ ถูก ทน ดี ไม่มีอู่แนะนำ เพราะทำไปทั่วขนาดอู่ 4x4 ผมยังเข้าไปจูนเครื่องมาแล้ว 555

