คุณ peerasut
ผมว่าเริ่มต้นยังงี้ดีกว่าครับ
สปริงมีหน้ารับน้ำหนักรถทั้งคัน และมีผลกับความนิ่มนวลในการขับขี่โดยตรง และ รถจะสูงจะเตี้ยอยู่ที่สปริงนี่แหละ
ช๊อคอัพ มีหน้าที่หยุดสปริงไม่ให้มันกระเด้งดึ๋งๆ ดังนั้นมันมีผลกับความหนึบโดยตรงของรถ ถ้ามันหยุดการเต้นของสปริงด้วยเวลาสั้นเท่าไหร่แสดงว่ามันหนึบกว่าช๊อคที่ใช้เวลาในการหยุดนานกว่า
ถ้าคุณจะเอารถเตี้ยลงกว่าเดิม ก็ไปหาสปริงที่เตี้ยกว่าเดิมมาใส่ โดยมากถ้าสปริงเตี้ยแต่ขดมันไม่น้อยตามลงไปด้วยมันจะขดถี่มากขั้นเท่านั้น คราวนี้พอมันขดถี่และสั้น มันก็แข็ง ชาวบ้านรวมถึงช่างทั่วไปเขาก็เรียกว่าค่า K กันทั่วไปหมด K แข็ง ก็แสดงว่าหนึบนี่ที่เขาคุยกัน แต่วิศวกรเขาไม่วัดคุณสมบัติของสปริงด้วยค่า K แต่เขาเรียก Spring rate มีหน่วยเป้น ครั้ง/นาที ซึ่งกลุ่มที่ใช้กันมากคือวิศวกรฝรั่งครับ ทำไมคนไทยชอบเรียกค่า K ก็ญี่ปุ่นเขาเรียกกัน จะหนึบหรือไม่หนึบจริงๆแล้วมันอยู่ที่ ช๊อคครับ ถ้าเอาสปริงแข็งๆเด้งถี่ๆ ใช้กับช๊อคเดิมที่ดึงสปริงนิ่มๆอยู่ก่อนหน้านี้ พอมาเจอกับสปริงแข็ง มันจะเอาอยู่ไหม มันจะพังซะก่อนหรือเปล่า ถ้าไปถามพวกช่างเถอะหรือร้านขายสปริงก็จะบอกว่าใช้ได้ๆ ไม่มีปัญหาหรอก ก็ไม่มีจริงในระยะแรกไง สักพักมันก็พังพวกนี้ก็ได้เงินอีก ร้านขายสปริงก็ขายของได้ เพราะจะขายช๊อคด้วยเผลอๆขายไม่ได้เพราะรวมเงินแล้วหลายหมื่นครับ
ถามว่าเอาสปริงและช๊อคของรถต่างรุ่นใส่กันได้ไหม ก็ได้ครับถ้าเบ้าและรูมันตรงกัน นี่คือสิ่งแรกที่ช่างทั่วไปดูกันครับ ใส่ได้ปุ๊บ ใช้ได้นี่ แต่ไปจะคว่ำแถวไหนเรื่องของแก หรือเคยเห้นไหมครับรถโหลดที่วิ่งเผยิบๆน่ะครับ นั่นแหละช๊อคเอาสปริงไม่อยู่ ช่างดีๆเขาจะดู Part number ครับ ถ้า Part ต่างกันทางอุสาหกรรมการผลิตถือว่ามีคุณสมบัติที่ต่างเพราะ การทดสอบคุณสมบัติของสินค้าอาจจะเหมือนหรือต่างกันก็ได้ ทางที่ดีก่อนซื้อสินค้าดู Part number ครับถ้าจะใช้อะไหล่เดิมๆ ถ้าจะใช้อะไหล่แต่งหรือที่เรียกกันว่า After market part ดูได้ว่าถ้าผู้ผลิตที่ดีจะมี Part cross refernce number ให้ลูกค้าไม่ต้องสุ่มเสี่ยง เอา Part แสตนดาร์ดของรถที่ใช้ แล้วเทียบกับ Part ของเขา Part ที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยอย่าง ช่วงล่าง ระบบเบรค นี่ต่างประเทศยอมกันไม่ได้ครับ เพราะมันเกี่ยวข้องกับชีวิตของคนเยอะ
รถยนต์มันคือคณิตศาสตร์ครับ ใช้วิธีเดาไม่ได้ทุกอย่างถูกสร้างขึ้นมาจากการคำนวณทั้งหมด ใช้ความรู้สึก เอาตาเล็ง ขย่มเอาไม่ได้ครับ
ลองตัดสินใจดูครับว่าจะเอาไงกับรถของคุณ

