ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันศุกร์ที่ 02 พฤษภาคม 2025 เวลา 02:18:09

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  หมวดหมู่ทั่วไป [ General topics ]
| |-+  LPG & NGV (ผู้ดูแล: gasman)
| | |-+  406 EA9 ติด NGV ระบบฉีดมาแล้วครับ
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: 406 EA9 ติด NGV ระบบฉีดมาแล้วครับ  (อ่าน 4047 ครั้ง)
nutthapongp
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 63



« เมื่อ: วันอังคารที่ 08 สิงหาคม 2006 เวลา 20:35:35 »


 Smiley หลังจากที่ผมเคยเล่าประสบการณ์ที่เคยใช้ NGV กับ 405 Sri มาแล้วในกระทู้ก่อนหน้านี้
วันนี้ผมได้นำเอาอุปกรณ์จาก 405 คันเก่ามาใส่เจ้า 406 EA9 เสร็จเรียบร้อยแล้วครับโดยมีรายละเยดดังนี้ครับ
 1. ติดตั้งอุปกรณ์
     อุปกรณ์ NGV ที่มาใช้กับ 406 นี้เป็นของคันเดิมทั้งหมดครับยกเว้นค่าเดินท่อก๊าซใหม่ 6000 บาท แล้วก็ค่อ *ECU ของก๊าซอีก 10,000 บาทครับ สาเหตุที่ต้องเปลี่ยน ECU เพราะตัวเก่ามันพังไปแล้วครับ โดยช่างที่ทำการติดตั้งบอกว่าไม่สามารถอัด Parameter ต่างๆลงไปได้เลย ซึ่งผมคิดว่าน่าจะเป็นสาเหตุของการที่ผมนำ 405 คันเก่าไปถอดอุปกรณ์กับอู่ข้างนอกครับแล้วขณะถอด ECU นั้นอาจจะมีขั้วใดขั้วหนึ่งช๊อตลงกราวน์ก็เป็นได้ ส่วนอู่ที่ผมติดตั้งนั้นก็เป็นอู่เดิมครับชื่อก๊าซเทค ความเรียบร้อยของการติดตั้งอุปกรณ์ยังไม่เป็นที่น่าพอใจครับ ยกตัวอย่างเช่นถังก๊าซด้านหลังรถ ตอนแรกผมคิดไว้ล่วงหน้าแล้วว่าที่รองพื้นหลังรถเป็นกระดาษอัดบุพรม ที่เวลาจะเอายางอะไหล่ออกจะต้องยกขึ้น ถ้าเราใส่ถังก๊าซเข้าไปแล้วคงจะไม่สามารถเอายางอะไหล่ออกได้แน่เลย ผมจึงไปจ้างร้านประดับยนต์ให้ทำที่รองพื้นหลังรถให้ใหม่โดยเลียนแบบของเดิมเด๊ะ แต่ว่าให้มีบานพับที่เป็นจุดหมุนอยู่ตรังกลางแผ่นเพื่อที่จะสามารถติดถังก๊าซเข้าไปได้แล้วยังสามารถเปิดพื้นเพื่อเอายางอะไหล่ได้ด้วย แต่ที่ไหนได้ล่ะครับวันที่ติดตั้ง NGV เสร็จ พอไปรับรถแล้วเปิดกระโปรงท้ายดูกลับกลายเป็นว่าช่างเอาที่รองพื้นผมออกไปเลยครับแล้วก็ติดถังก๊าซกับตัวถังรถไปเลยโดยที่ไม่ได้บอกผมล่วงหน้าเลย ดังนั้นผมแนะนำเพื่อนๆพี่ๆที่จะไปให้ร้านติดก๊าซนะครับ ควรที่จะกำชับไว้ด้วยเรื่องความเรียบร้อยของงาน หรือทางที่ดีก็ไปดูเค้าติดตั้งซะด้วยเลยครับ
 2. ลองทางไกลวันแรก
      เนื่องจากผมทำงานที่ราชบุรีครับ วันนี้เป็นวันแรกที่ได้ลอง 406 NGV ครับ ตอนเช้าผมก็ไปเติมก๊าซให้เต็มแล้วก็ไปทำงานครับโดยจับระยะทางไว้ด้วย อาการของรถเวลาขับดีมากๆครับเครื่องนิ่งมากเหมือนกับนำมันที่รอบตำก็นิ่งครับไม่มีอาการกระตุกเลยอาการเบาดับก็ลืมไปได้เลยครับ แต่กำลังของเครื่องยนต์และอัตตราเร่งก็ด้อยกว่านำมันพอสมควรครับออกตัวช้ากว่า เวลา Kick Down ก็สามารถทำได้แต่ไม่ค่อยจะปรู๊ดปร๊าดเหมือนนำมันครับ ความเร็วเฉลี่ยที่ผมใช้ก็คือ 120 Km/Hr ครับ พอตอนเย็นก็ขับกลับกรุงเทพพอถึงปั๊มตรงพุทธมณฑลสาย 4 ก็ขับเข้าปั๊ม ปตท.ครับเพื่อเติมก๊าซให้เต็มโดยขณะนั้นเลขไมล์ที่จับได้ก็คือ 180 Km. พอดีเลยครับ อินดิเคเตอร์ของก๊าซก็โชว์ว่าก๊าซกำลังจะหมดเหมือนกัน ผมเติมก๊าซทั้งหมดเป็นเงิน 101 บาทครับ ตกเฉลี่ยอัตราสิ้นเปลืองก็คือ กิโลเมตรละประมาณ 56 สตางค์ครับหรือ 15.14 กิโลเมตรต่อก๊าซ 1 กิโลกรัมครับ หากเปรียบเทียบกับอัตราสิ้นเปลืองนำมันของคันนี้ก็คือ 14 กิโลเมตรต่อนำมัน 1 ลิตรครับ ซึ่งผลที่ได้เป็นที่น่าพอใจมากครับ

     ในระยะยาวผมยังไม่ทราบว่าจะเป็นอย่างไรครับ แต่ผมจะรายงานให้เพื่อนๆพี่ทราบไม่ว่าจะเป็นในแง่ดีหรือแง่ไม่ดีของ NGV ระบบฉีดที่ใช้กับ 406 EA9 ครับ หวังว่าจะเป็นประโยช์ไม่มากก็น้อยกับเพื่อนๆพี่ๆที่อ่านกันนะครับ หากท่านใดมีข้อสงสัยยังไงก็ถามมาได้นะครับผมจะพยายามตอบในส่วนที่ผมพอจะทราบครับ

ขอบคุณครับ Smiley

ด้านล่างนี้คือรูปรถของผมที่ติดมาแล้วนะครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Hutchie
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 76


« ตอบ #1 เมื่อ: วันอังคารที่ 08 สิงหาคม 2006 เวลา 22:47:03 »


ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ครับ
ตอนนี้กำลังหา 406 มาติดแก๊สเหมือนกัน
แล้วคงจะต้องขายเจ้า 306 เสียดายอยู่เหมือนกัน
มีข้อมูลอะไรเพิ่มเติมรบกวนนำมาโพสอีกนะครับ
เพราะตอนนี้กำลังหาข้อมูลอยู่ครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
MO306
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 325



« ตอบ #2 เมื่อ: วันอังคารที่ 08 สิงหาคม 2006 เวลา 23:01:45 »


เสียดายก็เอา 306 มาติดแก๊สซิครับ Tongue
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Kaiza
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 68



« ตอบ #3 เมื่อ: วันอังคารที่ 08 สิงหาคม 2006 เวลา 23:12:07 »


ผมก็ใช้ EA9 ครับ ยังไงก็ขอให้ไม่เกิดปัญหาอะไรตามมานะครับ......ผมจะได้ติดด้วย อิอิอิ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

- - -
นิสิตสุรา ตี4
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 731



« ตอบ #4 เมื่อ: วันพุธที่ 09 สิงหาคม 2006 เวลา 06:52:36 »


เสียดายก็เอา 306 มาติดแก๊สซิครับ Tongue

มีเหตุผลดีครับ สนับสนุนอีก 1 เสียง
กว่าจะเลิกเสียดาย 306 ป่านนั้น 406 น่าจะเหลือไม่เกิน 2 แสนแล้วมั้ง...


แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
WAGA
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4


« ตอบ #5 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 10 สิงหาคม 2006 เวลา 22:24:55 »


ผมใช้ 406EA9 เหมือนกันครับ อยากติด NGV แต่ไม่รู้ราคาเท่าไหร่ ติดที่ไหนดี แล้วคุณติดถังขนาดเท่าไหร่ แล้วทำไมวิ่งแค่180กิโล อินดิเคเตอร์แก็สโชว์ใกล้หมดแล้วหรือ เร็วจัง สงสัยว่าเติมเต็มถัง จะวิ่งได้ระยะทางเท่าไหร่ครับ แล้วการติดตั้งถังสามารถติดที่อื่นได้มั้ย เช่นที่ล้ออะหลั่ย อ้อแล้วต้องเจาะตรงแป้นคันโยกเกียร์ด้วยเหรอ ที่อื่นไม่ได้เหรอ เสียดายความงามของรถครับ อ้อช่วยแนะนำร้านให้หน่อยน่ะครับ ขอเบอร์เลยน่ะครับ ขอบคุณครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
nutthapongp
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 63



« ตอบ #6 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 11 สิงหาคม 2006 เวลา 07:59:14 »


สวัสดีเพื่อนๆครับ ขอให้รายละเอียดเพิ่มเติมนะครับ
1. ราคาที่ผมติดมา 58000 บาทครับ ปตท.ช่วย 10000 เหลือ 48000 บาท(ราคาเมื่อ กลางปีที่แล้ว ตอนนี้น่าจะเพิ่มขึ้นแล้วครับ)
2. ผมติดที่ร้าน ก๊าซเทคครับ
3. ถังที่ผมใช้เป็นขนาด 70 ลิตรยี่ห้อ Faber ของอิตาลี สามารถจุก๊าซได้ ประมาณ 13 กิโลกรัม
4. การที่วิ่งได้ 180 กิโลแล้วอินดิเคเตอร์ก๊าซโชว์ใกล้หมดแล้วเป็นปกติครับเนื่องจากถังสามารถจุก๊าสได้ไม่มากอยู่แล้วครับ ซึ่งถ้าเติมเต็มถังก็
    จะวิ่งได้มากที่สุดประมาณ 200 กิโลเมตรครับ
5. เนื่องจากถังมีขนาดใหญ่มากครับและมีรูปทรงเดียวคือเป็นทรงกระบอกวางนอนครับจึงไม่สามารถติดตั้งที่อื่นได้ แต่ผมว่าก็ยังมีที่เหลือพอ
    เก็บของอยู่นะครับ
6. ที่แป้นเกียร์มันมีรูที่เตรียมให้ใส่สวิทช์อยู่แล้วครับ เพียงแค่เอา Cover ที่เป็นยางออกก็เป็นอันติดตั้งได้ครับ ไม่ต้องเจาะรูเพิ่มเลย
7. เรื่องร้านสามารถดูได้ตามนี้เลยครับ>>  http://www.pttplc.com/th/ptt_core.asp?page=ps_pr_fu_ga_ng_02_05
    การเลือกร้านผมคิดว่าคุณควรจะเลือกที่อยู่ใกล้บ้านคุณเนื่องจากเวลามีปัญหาหรืออยากจะปรับจูนระบบก๊าซสามารถทำได้สะดวกครับ
    ไม่ต้องขับรถไปไกล
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
inde
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1


« ตอบ #7 เมื่อ: วันอังคารที่ 17 ตุลาคม 2006 เวลา 21:46:52 »


อ่ะ คนราชบุรีเหมือนกันค่ะ หากอยากติดต่อเพื่อ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น อืม ว่ากันตรงๆ คืออยากถามว่าใชอยู่เป็นอย่างไรบ้างน่ะคะ 406 กำลังจะหามาใช้ซักคันค่ะ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Gotji
PG 405 is basic.
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 314



« ตอบ #8 เมื่อ: วันพุธที่ 15 พฤศจิกายน 2006 เวลา 19:28:22 »


หัวฉีดตัวเดียวกันกะของผมเลย
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

XU9JA/Z+NGV
Ken-406
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 22


« ตอบ #9 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 19 เมษายน 2007 เวลา 15:11:41 »


รถผม 406 ปี 97 ติดตั้งระบบ LPG ประมาณ 7-8 เดือน แล้ว แบบหัวฉีดควบคุมด้วยกล่อง ECU ต่างหาก
ไม่เกี่ยวกับ ECU ของระบบน้ำมัน Work มากครับไม่จุดจิก วิ่งเหมือนน้ำมัน รอบไม่มีแกว่งตำแหน่งเกียร์ว่าง เข้าศูนย์ของระบบแก๊สตรวจสอบสภาพความพร้อมและรอยรั่วต่าง ๆ รวมทั้งการปรับจูนตามความต้องการของเรา 3 ครั้งแล้ว เฉลี่ยอัตราการบริโภคในกรุงเทพฯ ประมาณ 1.5 บาท ต่อกิโลเมตร ต่างจังหวัด 1-1.2 บาท ต่อกิโลเมตร ขั้นอยู่กับบุคลิกในการขับขี่ครับ สมรรถนะรถมีผลบ้าง ออกตัวและอัตราการเร่งไม่รวดเร็วกว่าน้ำมัน เปรียบเทียบกับ NGV  ดังนี้
NGV สูญเสียสมรรถนะ ประมาณ 20%            น้ำหนักก๊าสและถัง 100 กก.  กก.ละ 8.50 บาท
LPG สูญเสียสมรรถนะ ประมาณ 10-15 %       น้ำหนักก๊าสและถัง 50 กก.    กก.ละ 9.60-9.75 บาท

ค่าติดตั้งค่าแรงค่าอุปกรณ์เบ็ดเสร็จ 45,000 (ปตท.ไม่ช่วยนะครับ)
ปั๊มแก๊ส LPG มีทุกเส้นของถนนหลัก  แม้นแต่ในซอยเข้าบ้าน ตอนนี้ผมได้ส่วนต่างจากการใช้ก๊าส มาชดเชยค่าอุปกรณ์ 45,000 เรียบร้อยแล้วครับ


ข้อควรระวัง   อย่างติดตั้งกับร้านหรืออู่ที่ไม่มีวิศวกร
                  มันเป็นก๊าสที่มีน้ำหนักมากกว่าอากาศและติดไฟได้ ต้องมันใจในอุปกรณ์และฝีมือแรงงาน
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
waxathome
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1


« ตอบ #10 เมื่อ: วันพุธที่ 09 พฤษภาคม 2007 เวลา 12:00:38 »


อัตราสิ้นเปลืองดีมากครับ ไม่ทราบว่าติดTAP (advance timing processor)ด้วยหรือไม่?
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
แดง
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 12


« ตอบ #11 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 09 สิงหาคม 2007 เวลา 18:19:39 »


อยากทราบว่าหลังการติดตั้งแล้ว  เซนเซอร์ ระบบไฟโชว์ต่าง ๆ ทำงานเป็นปกติมั๊ยครับ   ผมเคยอ่าน เพื่อนสมาชิกบางท่านแจ้งว่า มีไฟ เครื่องยนต์โชว์ แต่ วิ่งได้ปกติ   บางท่านก็แจ้งว่า ต้องรีบแก้ไข เพราะเครื่องจะเข้า saftmode เร่งไม่ขึ้น  ไม่ทราบว่าของคุณ nattapongp  เป็นอย่างไรบ้างครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
nutthapongp
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 63



« ตอบ #12 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 09 สิงหาคม 2007 เวลา 22:53:24 »


สวัสดีครับ ไม่ได้เข้ามาตั้งนานวันนี้เข้ามาเจอพอดีเลย
ตอบคุณ แดงครับ ระบบที่ผมติดเป็นของ Lovato ครับ เรื่องสัญญาณจาก sensor ต่างๆส่วนใหญ่ที่ผ่านมาเป็นปกติครับ ไม่มีไฟรูปเครื่องขึ้นทั้งนั้นแล้วก็ไม่เข้า saftmode ครับ(ขับโดยใช้ก๊าซมาเกือบแสนกิโลแล้วครับ) แต่จะมีบ้างเป็นครั้งคราว ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นตอนเวลาที่ผมไม่ค่อยได้ทำความสะอาดระบบกรองก๊าซกับระบบกรองอากาศครับ เวลาที่ไฟเครื่องโชว์ เมื่อดับเครื่องสตาร์ทใหม่ ไฟก็จะหายไปเองครับ หลังจากนั้นค่อยนำไปเข้าอู่ติดตั้งก๊าซ ให้เค้าทำความสะอาดกรองก๊าซให้ครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
แดง
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 12


« ตอบ #13 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 11 สิงหาคม 2007 เวลา 14:43:07 »


ขอบคุณครับคุณ nuttapongp  อย่างนี้ค่อยสบายใจหน่อย ว่าจะเอาไปติดเหมือนกัน  ครับ คงต้องไปหาอู่ที่เคยติดตั้งรุ่นนี้แล้ว   แถวบ้านผน ถามแต่ละอู่บอกว่ายังไม่เคยติดตั้งรถรุ่นนี้เลย  ผมเลยยังไม่กล้าเสี่ยง      และถามอีกคำถามหนึ่งครับ  มีปัญหาเรื่องน้ำหนักถังแกส  ท้ายรถต่ำหรือเปล่าครับ แล้วเสริมได้หรือไม่ครับ 
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
nutthapongp
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 63



« ตอบ #14 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 12 สิงหาคม 2007 เวลา 21:57:47 »


สวัสดีครับ เรื่องท้ายห้อยรถผมก็มีครับแต่แค่นิดหน่อยเองอ่ะครับ ไม่ถึงทำให้หน้ายกครับ แค่พอรู้สึกได้ว่ามันยุบมานิดกน่อย ผมเลยไม่ได้ทำอะไรเพิ่มเติมเลยครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
yong
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 79


« ตอบ #15 เมื่อ: วันอังคารที่ 14 สิงหาคม 2007 เวลา 11:16:09 »


คุณ nattapongp   
  อัตราการกินน้ำมันกับก๊าซ ต่างกันไหมครับ  km/lite ?

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
nutthapongp
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 63



« ตอบ #16 เมื่อ: วันอังคารที่ 14 สิงหาคม 2007 เวลา 12:20:15 »


น้ำมันประมาณ 14 km/lite
ก๊าซประมาณ 15 km ต่อ Gas 1 กิโลกรัมครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
AP D8
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 12


« ตอบ #17 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 10 ธันวาคม 2007 เวลา 00:16:45 »


ของผม406 D8 ติดNGV อู่เดียวกับคุณnutthapongp ติดมาได้ประมาณ 1 ปี 50,000 โล
แต่ยังไม่ปัญหา เบาดับ จอดเข้าN ติดไฟแดงแล้วดับอยู่เลยครับ ไปจูน ประมาณ 10 กว่าครั้งแล้ว
แก้ไม่ได้ครับ ไม่ทราบว่า ตัวกรองแก๊ส ต้องล้างทุกกี่กม.ครับ  ไม่ทราบของคุณnutthapongp
ไม่มีอาการเบาดับบ้างเลยหรือครับ ดีจัง
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
แดง
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 12


« ตอบ #18 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 15 ธันวาคม 2007 เวลา 12:34:52 »


อยากทราบว่า รถคุณ APD 8      ปี ใหนครับ  แล้วติดแถว ๆ ซอยวัดกำแพง นนทบุรีหรือเปล่า     ขอให้แก้อาการเบาดับหายเร็ว ๆ นะครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!