มีเพื่อนผมใช้รุ่นนี้อยู่ก่อนหน้านี้เป็นอาการอย่างที่พี่บอก หลังจากนั้นได้ทำการถอดท่อที่ดูดอากาศที่ตรงไปยังไส้กรองอากาศออก ผลปรากฏว่าอาการดังกล่าวหาย ยังไงให้ทดลองดูนะครับเพราะไม่ได้เสียหายอะไร โชคดีนะครับ
ถูกต้องตามหัวข้อข้างบนนี้ครับ และถูกอีกหลายท่านครับ แต่ก็ต้องใช้แบบคนนั้นนิดคนนี้หน่อยครับสำหรับ GRi ที่มีท่อไอดีที่เล็กมาก ๆประกอบกับเครื่องยนต์ แค่ 1600 ถ้าต้องการใช้ gas ควรทำแบบนี้ครับ อ้อไม่ใช่ว่าจะได้ผลเหมือนกันหมดนะครับ เพราะต้องขึ้นกับสภาพเครื่องยนต์ด้วยครับ
ผมเองก็เป็นคนหนึ่งที่เคยใช้รุ่นนี้มาแล้ว ลองดูนะครับผิดถูกอย่าว่ากัน
1 ใช้ mix 24-26 จะแบบไหนก็ตามใจชอบแต่ได้แบบรูเตาก็ OK แล้ว ขนาดนี้ทำให้อัตราเร่งดีใหญ่ไปไม่ดีครับ แต่เวลาใช้น้ำมันต้องทำใจนะครับเปลืองน้ำมันหน่อยเพราะอากาศเข้าน้อยลง
2 หาซื้อกรองเปลือยลวด Stainless ที่ขนาดเดียวกับกรองอากาศปกติใส่แทนไปเลยไม่ต้องแปลงอะไร ถ้าจำไม่ผิดราคา 1000 ยาทตอนนั้นผมซื้อร้านที่มาเช่า คาร์ฟู ตั้งตู้ขาย
3 จะใส่ แลมด้า หรือไม่ใส่ก็ได้ครับตามถนัด
4 ตัวกัน back fire ไม่ต้องไปเจาะที่ไหน GRi มีจุกยางอยู่ที่ด้านบนท่อไอดีสีดำเพียงคุณถอดเอาเข็มขัดรัดจุกออกถ้า gas บางไป หรือหนาไป ( เป็นได้ทั้ง 2 กรณี ) ระเบิดแล้ว จุกจะกระเด็นออกเพื่อระบายแรงระเบิดก็หาเอ็นมา เจาะจุกยางตามขอบจุก แล้วผูกด้วยเอ็นไว้กันหาย ( เวลาระเบิดแล้วเครื่องยนต์ดับ start ใหม่รอบจะขึ้นสูงแสดงว่าจุกหลุดออกมาให้ใส่กลับเสียเวลาแต่ไม่ต้องเจาะรถ )
5 Mix ลองไว้ที่ปากไอดีแหละครับไปไว้ไกลยุ่งยากต้องกลึง ต้องยัด บางทีต้องตัดท่องวงไอดีเสียดายของผมลองมาหมดแล้ว
6 power valve ให้อยู่ใกล้ mix ที่สุดเพื่อให้เราปรับแต่งง่าย
ลองดูครับ สำหรับอาการที่คุณเป็นอยู่คือเบาดับ และอืดจะหายไป แต่อย่างที่ผมบอกแล้วแต่สภาพเครื่องยนต์ครับ

