วันนี้มารายงานผลการซ่อมแอร์ PG 405 SRI หลังจากที่ผมได้โพสต์ไว้ว่าคอมพ์แอร์ (SANDEN 709) เสีย บัดนี้ทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว และจะขอเล่าประสบการณ์ที่พบมา และหากท่านใดสงสัยก็สอบถามได้นะครับ
1. มีผู้เสนอขายโดยโทร.มาหา แต่ไม่ตกลงเนื่องจากผิดนัด ปล่อยให้นั่งคอย 3 ชั่วโมง สงสัยหาไม่ได้ ทั้งที่แนะติดต่อว่ามีอยู่ และสังเกตุดูไม่น่าจะมีความชำนาญในเรื่องของแอร์เท่าไรนัก เพราะบอกว่าคอมพ์ที่ผมใช้อยู่เป็นคอมพ์แปลง ซึ่งคอมพ์ที่เสียเป็นคอมพ์ที่ติดรถมา มู่เล่ แบบ PK ท้ายคอมพ์ออกตรงหัวเกลียว
2. กระผมได้ใช้ความพยายามติดต่อหาซื้ออีกหลายราย บางรายท่านก็แนะนำว่ารถยุโรปต้องไปที่ร้านแถวดอนเมือง ซึ่งผมอยู่แถวนั้น รู้จักด้วย แต่ไม่ประทับใจ... จนในที่สุดซื้อได้ที่ร้านย่านรามอินทรา เป็นคอมพ์บิ้ว ราคาถูกกว่าที่ติดต่อกับผมเสียอีก
หลังจากที่ได้มาก็จัดการเปลี่ยน ซึ่งก่อนหน้านั้นได้เตรียมการล้างระบบทั้งหมด มีคอยล์ร้อน คอยล์เย็น ท่อทางต่างๆ พร้อมเปลี่ยนดรายเออร์ ทำแว็คและเติมน้ำยาเรียบร้อย แต่ระบบไม่เย็นเท่าที่ควร น้ำยาเดินไม่สะดวก จึงต้องไปซื้อวาวล์ตัวใหม่มาเปลี่ยน หลังจากจัดการเรียบร้อย ปรากฏความเย็นแบบหฤโหด วัดลมเย็นทางออกได้ประมาณ 35 องศาฟราเรนไฮต์ หรือประมาณ 1.5 องศาเซลเซียส ที่รอบเดินเบา และต่ำกวานั้น เมื่อรถวิ่ง แต่ท่อน้ำหล่อเย็นที่เข้าไปในฮีตเตอร์ไม่ได้ต่อ ไม่ทราบว่าท่านใดทราบว่ามีผลอย่างไรกรุณาตอบหน่อยนะครับ สรุปว่าตอนนี้ใช้รถไปประมาณ 2,000 กม.แอร์ยังเย็นดีมาก เมื่อวานตรวจดูแรงดันน้ำยาแอร์ เป็นปกติ ค่าใช้จ่ายมีดังนี้
คอมพ์แอร์ 3,000 บาท ดรายเออร์ 550 บาท วาวล์ 700 บาท นำยาเติมสองครั้ง ประมาณ 350 บาท ค่าน้ำยา F 11 ประมาณ 300 บาท เพราะล้างทั้งระบบ น้ำยาล้างคอยล์ภายนอก ประมาณ 150 บาท ค่าแรงไม่เกี่ยวเพราะเบิกใครไม่ได้เนื่องจากทำเองทั้งหมด

