205 เครื่อง TU 1.4litre. สืบเนื่องจากยังต้องการใช้แกสสลับกับน้ำมันอยู่ ช่วงหลังหม้อต้มจ่ายหนา เวลาสับเป็นน้ำมันแล้วมีควันดำช่วงแรกๆ กดแล้ววูบ ผ่อนดับ ตอนเช้าสตาร์ทน้ำม้นช่วงแรกกระพือควันดำ ลองสังเกตุดูไฟ o2 meter ช่วงแรกตอนสตารท์ใหม่ช่วงเช้าหรือตอนสับไปใช้น้ำมันไหม่ๆ มันก็ตื้อๆ ตอบสนองช้าลง กอปรกับอายุก็ 427,xxx km.แล้ว เลยว่าน่าจะเป็น oxygen sensor อยากเปลี่ยน จัดแจงหาข้อมูลได้ว่า
-ของ 205GR ของผมปี94 oxygen sensor เป็นชนิด Zirconia คือจะผลิตไฟระดับแรงดัน 0-1volts ขึ้นมาเอง (ไม่ใช่ชนิด tantania คือจะไม่ผลิตไฟ แต่ความต้านทานจะเปลี่ยนแปลง ต้องมีไฟเลี้ยงภายนอกจ่ายให้) มีตัวอุ่น heater ในตัว (สายสีขาว 2 เส้น) สายสีดำสัญญาณ สายสีเทาเป็นกราวนด์ รวม4เส้น สายยาวประมาณ 50 เซ็นติเมตร
- peugeot part number (96 027 244) ที่ติดรถเป็นของ BOSCH (0 0258 003 074) เอกชัยไม่มี ลองถามพระนครกลการ บรรทัดทอง โทร.022141525 ราคา 8,000 บาท
-ลองเปิด cross reference ถ้าจะเอาขั้วเหมือนเดิมมีหลายยี่ห้อเช่นของ
-WALKER (250-24545) โทรถามบ.กิจจา โชคชัย4 029332814 ไม่ได้นำเบอร์นี้เข้ามา มีแต่แบบไม่มีขั้วสายเปลือย ต้องมา jump สายเอาเอง (universal) ราคา 3,900บาท
-ที่ต้องสั่งทางnet มียี่ห้อ MTE-THOMSON(7824.40.50), DELPHI(ES20244),DENSO(QL8396),NTK(OZA-527E2) ซึ่งดูราคาแล้วรวมค่าส่งน่าจะ 6000 บาทขึ้น
เลยคิดชั่งน้ำหนักแล้วชั่งน้ำหนักพักใหญ่ สรุปว่าหมดหวังกับขั้วเดิมแระ ต่อเองก็ได้วะ ลองใช้ของพี่ยุ่นแบบ universal ที่มีขายอยู่ทั่วไปตามท้องตลาดดีกว่า ราคาประมาณ 1,900 บาทยี่ห้อ NTK(บ.เดียวกันกับหัวเทียนNGK) ผมได้มาจากคุณหยอง ช้อบ แถวลาดปลาเค้า28 (สาวก JEEPน่าจะรู้จักดี) 089-1432141แต่สั่งจาก Ebay น่าจะถูกกว่ามาก
ต่อไปมาดูรูปกัน

