มาพูดกันเรื่อง 605 V6 และ 406 V6 กันต่อนะครับ
605 V6 นั้นต้องเล่าเรื่องราวสักเล็กน้อยนะครับ
วันหนึ่งจำไม่ได้แล้วครับว่าวันไหน ต้องไปเปิดบันทึกดู แต่ช่างเถอะเอาเป็นว่าวันหนึ่งแล้วกัน
ผมได้รับโทรศัพท์จากเพื่อนสนิทท่านหนึ่งบอกว่า มี 406 V6 3.0 จะขาย ด้วยความอยากดูก็เลยต้องไปดูสักหน่อย (ปัจจุบันคันนี้อยู่ที่เอียชาติชายนะครับ) จากการสอบถามข้อมูลจากพี่เมธี เป็นรถของฝรั่งที่กลับต่างประเทศ เป็นเทคนิคของ Peugeot แล้วเสี่ย Boat ซื้อไว้นะครับ
ตอนนั้น 406 คันนี้ยังไม่ได้ใส่เบรค bermbo นะครับ ยังเป็นเบรกมาตรฐานอยู่ครับ ตอนนั้นก็อยากได้นะครับ แต่เจ้าของไม่ขายครับ (ถึงขายก็ยังไม่แน่ใจว่าจะซื้อหรือเปล่านะครับ)
ก็เลยได้ความว่า 406 ยังไม่ขาย แต่มี 605 V6 3.0 ขายเอาไหม เราก็เลยไปดูสักหน่อย ปรากฎว่าชอบครับ
เป็นเรื่องละสิครับทีนี้ วันรุ่งขึ้นเลยต้องเอาเช็คไปจ่าย ตอนนั้นปิด คนในเว๊บที่รู้มีแค่ 2 คนเท่านั้นเอง นอกนั้นปิดเงียบครับ ทั้งนี้หลังจากนั้นก็เพิ่งทราบว่า ผมตัดหน้าเฮียชาติชายไปแค่ช่วงเช้ากับสาย แค่นั้นเองครับ เพราะเอียชาติชายก็เล็งไอ้เจ้าคัน 605 ไว้เหมือนกัน หน่อย คันนี้ผมแทบไม่ได้ขับเลยครับ เปลี่ยนยาง 1 ชุด และซ่อมจุกจิกนิดหน่อย ใช้ไปได้แค่ 8000 โลเองเห็นจะได้ 2 ปี ใช้ 8000 โล ฟังเหมือนรวยนะครับ แต่เปล่าละครับ 5555
อะเกริ่นไปสะตั้งนาน มาคุยเรื่องความสุดยอดของ 605 V6 3.0 กัน ด้วยน้ำหนักตัวประมาณเกือบ 1.6 ตัน กับม้า 167 ม้า แรงบิดมหาศาล 235 ที่ 4600 รอบต่อนาที เครื่องยนต์ระดับนี้พา จากจุดหยุดนิ่งไป ถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ภายใน 9.7 วินาที และทะยานไปแตะที่ 222 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อย่างสบายๆ จริงๆ แล้วผมขับได้ที่ 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และไม่ขับต่อแล้วครับ ไม่ใช้ว่ารถไม่พร้อมนะครับ แต่คนนะไม่พร้อมครับ 55555
จริงแล้ว 605 มี ตัว V6 3.0 24 valves 200 ม้า จาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงภายใน 8.6 วินาที Mi16 ก็หนาวนะครับ แต่ตัวนี้ไม่มีจำหน่ายในเมืองไทยนะครับ
คันนี้ได้ออกทริปกับ vlovepeugeot.com ไประยองนะครับ ผมไปเช้า แล้วกลับค่ำๆ ไปกับคุณต้นนะครับ
ตอนไป คุณต้นอยากลองขับ ก็เลยให้ขับสนุกสนานครับ ส่วนตอนกลับไล่บี้กับแคมรี่ 2.4 จริงๆ แล้วแซงได้นะครับ แต่เนื่องจากทางมืด เราก็ไล่จี้ไปเรื่อยๆ ขับสบายกว่าครับ แทบไม่น่าเชื่อความที่ความเร็วสูงๆ 150-160 แทบไม่ได้ยินเสียงลมเข้ามาภายในห้องโดยสารเลย และที่สำคัญมันสบายมากๆ ความเหนื่อยล้าจากการขับรถ แทบไม่มีเลยครับ ที่นั่งเบาะด้านหน้านั่งสบายจริงๆ ครับ เปรียบเทียบแล้ว ขับเจ้า 405 กับ 605 มันช่างแตกต่างเรื่องความสบายมากๆๆ ยิ่งตอนที่ขับไปหัวหิน ยอมรับจริงๆ ครับ ขับได้นิ่มๆ สบายๆ จริงๆ ครับ แรงก็แรง ขับสบายดีจริงๆ
แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้คิดหนักเสมอเวลาเดินทาง นั้นคือ น้ำมันครับ น้ำมันเฉลี่ยต่างจังหวัด 10 กิโลต่อลิตรเห็นจะได้
เข้าเมืองละสิครับ 4-5 กิโลต่อลิตรเชียว อึ๋ยๆ นี้เป็นข้อเสียข้อเดียวของ 605 V6 ละครับ


