Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย  Aero Modify
Pages: 12
การโหลดเตี๊ยโดยการตัดสปริง By: POP 405gr auto
วันจันทร์ที่ 06 ตุลาคม 2008 เวลา 16:37:06
ไม่ทราบว่าท่านสมาชิกท่านใดเคย โหลดโดยการตัดสปริงบ้าง พอดีผมไปตัดมา หนึ่งขดครึ่งแต่มันก็ยังดูสูงอยู่ วัดจากพื้นถึงขอบบังโคลนได้24นิ้ว แต่มันมีปัญหาคือตอนแรกตัดออก1นิ้วก็วัดได้24" เลยคิดว่าจะเอาลงอีกครึ่งนิ้ว เลยตัดอีกครึ่งรอบ ดันไม่เตี๊ยลง
แต่ได้ความกระด้างและกระแทกมาให้เสียวท้องแทน เพระดันเอายางกันกระแทกโช๊คที่อยู่ตรงแกนออกหมดเพราะช่างคิดว่ามันยัน แต่คิดผิดคราวนี้เจอเส้นปะถนนหรือขึ้นสะพานกระแทกอย่างแรงเลย กำลังจะเอาไปใส่คืนสักข้างล่ะครึ่งเพราะซื้อมาแล้วแต่ไม่รู้ว่าจะหายไหม แล้วคงต้องหาร้านดีๆอัดน้ำมันโช๊คใหม่ ไม่รู้ว่าต้องตัดแกนด้วยไหมเพราะลองขย่มรถแล้วมันก็ไม่รู้สึกว่ายัน แค่ นิ่มมากไป ไม่ทราบพอมีร้านดีๆแนะนำไหม แล้วค่าใช้จ่ายอัดนำมันประมาณเท่าไรครับขอบคุณ
Re: การโหลดเตี๊ยโดยการตัดสปริง By: P405Mi16
วันจันทร์ที่ 06 ตุลาคม 2008 เวลา 17:01:50
ตัด spring กระด้างอยู่แล้วล่ะ
ผมว่าหา spring โหลดตรงรุ่น + shock แต่งดีดี คิดว่าน่าจะดีกว่านะ

ถ้าอัดน้ำมันที่เคยทำแล้วชอบก็ ร้านเทพอวยพร ตรงบางบอน คู่ล่ะ 1200 ok ดีไม่รั่วง่ายครับ

บอกเป็นข้อมูลเพิ่มครับ Smiley
Re: การโหลดเตี๊ยโดยการตัดสปริง By: Webmaster
วันจันทร์ที่ 06 ตุลาคม 2008 เวลา 20:53:24
การตัดสปริงคือการทำให้สปริงเสียครับ อิอิอิ
Re: การโหลดเตี๊ยโดยการตัดสปริง By: ake305
วันจันทร์ที่ 06 ตุลาคม 2008 เวลา 21:52:59
ตัดสปลิงค่า k เสียครับ...กระด้าง...เข้าโค้งไม่นิ่ง....ถึงแม้จะเซ็ตน้ำมันใหม่หรือตัดแกนตัดโช้ค
***ใช้วิธีใส่ปลอกสตัดปรับเกลียวดีกว่ามีขายชุดสำเร็จด้วย หาสปลิงหลอดมาใส่ และกลึงเบ้ารับสปลิงตัวบนใหม่
ใช้เบ้าโช้คเดิม****
Re: การโหลดเตี๊ยโดยการตัดสปริง By: parn305
วันจันทร์ที่ 06 ตุลาคม 2008 เวลา 22:24:43
มา ช่วย ตอบ ครับ
ทำ ความ เข้า ใจ กัน ก่อน

สปริง ทำ หน้า ที่ รับ น้ำ หนัก ใน แนว ลง
โช๊ค ทำ หน้า ที่ ยั๊ง ไม่ ให้ เกิด การ เด้ง กลับ ของ สปริง

สปริง ตัด ออก 1ขด ตัว รับ แรง กด หาย ไป 1ขด
จึง ต้อง เพิ่ม ความ หนืด ของ โช๊ค ให้ มาก ขึ้น กว่า  เดิม  1ส่วน

เพื่อ ให้ เกิด ความ สม ดุล ใน การ ทรง ตัว รถ
ไม่ ว่า จะ เป็น เปลี่ยน ของ เหลว ใน กระ บอก โช๊ค +ปรับ แต่ง รู แผ่น ชิม วาลว์+ทำ เกลียว ปรับ สูง-ต่ำ

ประ มาณ นี้ ครับ ^^'
 

Re: การโหลดเตี๊ยโดยการตัดสปริง By: RIGHT_____KMUTT
วันอังคารที่ 07 ตุลาคม 2008 เวลา 12:55:29
เปลี่ยนชุดโหลดดีกวาครับ  ดีกว่าเยอะมากๆ  ผมเคยตัดสปริง นิ้วครึ่ง+อัดน้ำมัน คัน 305 ก็หนึบขึ้นนิดหน่อย
แต่ต้องยอมรับว่าจะแข็งกว่าเดิมเยอะ 

หลังจากนั้นมีโอกาสได้ซื้อ gabriel+H&R มาใส่ 405 ยอมรับเลยว่าดีกว่าตัดสปริงเยอะครับ  มันไม่แข็งมากและเตี้ยกำลังดี    จากแต่ก่อนเวลาจั๊มเนินลงมาจะมีเสียงล้อกระแทกพื้น  เดี๋ยวนี้ไม่มีแล้ว โช๊คใหม่เป็นแก๊สมันสัมผัสพื้นเกือบตลอดเวลา
Re: การโหลดเตี๊ยโดยการตัดสปริง By: P405Mi16
วันอังคารที่ 07 ตุลาคม 2008 เวลา 15:20:41
เปลี่ยนชุดโหลดดีกวาครับ  ดีกว่าเยอะมากๆ  ผมเคยตัดสปริง นิ้วครึ่ง+อัดน้ำมัน คัน 305 ก็หนึบขึ้นนิดหน่อย
แต่ต้องยอมรับว่าจะแข็งกว่าเดิมเยอะ 

หลังจากนั้นมีโอกาสได้ซื้อ gabriel+H&R มาใส่ 405 ยอมรับเลยว่าดีกว่าตัดสปริงเยอะครับ  มันไม่แข็งมากและเตี้ยกำลังดี    จากแต่ก่อนเวลาจั๊มเนินลงมาจะมีเสียงล้อกระแทกพื้น  เดี๋ยวนี้ไม่มีแล้ว โช๊คใหม่เป็นแก๊สมันสัมผัสพื้นเกือบตลอดเวลา

ใส่มาเท่าไหร่ครับ
Re: การโหลดเตี๊ยโดยการตัดสปริง By: wut405
วันอังคารที่ 07 ตุลาคม 2008 เวลา 20:12:25
เรื่องโหลด เรื่องตัดสปริง ผมทำมาหมดแล้ว ทั้งตัดโช๊คอะไรสารพัด แต่พอได้อย่างนี้ก็เสียอย่างโน้น มันไม่เคยลงตัวสักที ผมก็เลยเบื่อกับเรื่องนี้มาก ก็เลยหันมาขี่ PG จะได้ไม่ต้องไปยุ่ง กับการโหลดอีกต่อไป เพราะเดิมๆ ก็ทั้งสวยและเกาะถนนอยู่แล้วครับ  Ho Ho
Re: การโหลดเตี๊ยโดยการตัดสปริง By: CoRso
วันอังคารที่ 07 ตุลาคม 2008 เวลา 21:00:36
^
^
ถูกต้องครับ...
Re: การโหลดเตี๊ยโดยการตัดสปริง By: wasin
วันอังคารที่ 07 ตุลาคม 2008 เวลา 21:40:13
เก็บเงินซื้อสปริงโหลด + โช้คสำหรับสปริงโหลด

ทีเดียวใช้ยาว  ไม่ค่อยมีปัญหาครับ

---------------------------------------

ผมเคยลองนั่งรถที่ตัดสปริงมา  (แต่ไม่ใช่เปอร์โยนะครับ)

ปัญหาเยอะครับ  วุ่นวาย เสียเงิน  เสียเวลา  เสียความรู้สึก

แก้แล้วแก้อีก   กว่าจะจบ คำนวณเงินออกมา  พอๆกะซื้อสปริงโหลดยี่ห้อดีๆใส่เลย


Re: การโหลดเตี๊ยโดยการตัดสปริง By: parn305
วันพุธที่ 08 ตุลาคม 2008 เวลา 00:17:42
คอย ดู นะ.....
เดี๋ยว จะ มี คน มา ตอบ
" ของ เดิม ติด รถ ดี ที่ สุด แน่ นอน ครับ"
ฟัง เขา มา เล่า หยั่ง กะ ทำ มา เอง
ยัง ไม่ เคย ทำ ดัน เข้า มา
ออก  ความ เห็น กัน ใหญ่...


Re: การโหลดเตี๊ยโดยการตัดสปริง By: Webmaster
วันพุธที่ 08 ตุลาคม 2008 เวลา 06:19:56
หาสปริงโหลด พร้อมโช๊คแต่งดีกว่าครับ ดีกว่าแน่นอน

ตอนนี้ผมใส่ปริงโหลด แต่โช๊คเดิม ก็แจ่มขึ้นเล็กน้อย แถมหล่อขึ้นอีกหน่อย
Re: การโหลดเตี๊ยโดยการตัดสปริง By: Woody
วันพุธที่ 08 ตุลาคม 2008 เวลา 11:19:36
หาสปริงโหลด พร้อมโช๊คแต่งดีกว่าครับ ดีกว่าแน่นอน

"ผมผ่านมาเยอะ เจ็บมาก็เยอะ" ขอยืมประโยคของนักมวยโอลิมปิคมาใช่เปรียบเทียบการปรับแต่งรถ

คำแนะนำจากเพื่อนๆ เป็นคำตอบที่ถูกต้องสำหรับการโหลดสำหรับผู้ที่ต้องการ "สมรรถนะ" ของช่วงล่างเปลี่ยนแปลงไปจากมาตรฐานโรงงาน

ถ้าการทำรถให้เตี้ยลงเพียงเพื่อ "ความสวยงาม" การตัดสปริง อาจเป็นวิธีที่ง่ายและบรรลุจุประสงค์ ถ้าเจ้าของรถพอใจเพียงแค่นั้น !!

แต่ในความเป็นจริง "ความพอใจ" ไม่เคยปราณีใคร จึงเป็นจุดเริ่มต้นของ "การเจ็บ"
การเอา "สมรรถนะ" ที่หายไปกลับคืนมาอย่างถูก "หลักการ" คือการนับหนึ่งใหม่ของการเสียทรัพย์ แต่ได้คืนมาแน่นอน นั่นคือ "เจ็บแล้วจบ"

แต่หลายคนกลับต้อง "เจ็บซ้ำ" หากถล่ำลึก ไม่ว่าจะเป็นการพยายามที่จะตัดแกนโช๊ค อัดโช๊ค โดยขาดการออกแบบและคำนวนที่ดี ซึ่งล้วนแต่จะทำให้คุณสมบัติเปลี่ยนไปจากการใช้งานปกติ
คำถามคือ "จะต้องอัดโช๊คให้หนืดเท่าไหร่จึงสัมพันธ์กับค่า K ที่เปลี่ยนไปของสปริงและระยะยืดหดของแกนโช๊ค" และชิ้นอีกมากมายที่เพื่อนบางท่านได้กล่าวมาแล้ว จึง "พอดี" กับรถแต่ละรุ่น
คำตอบคือ "ผู้เชี่ยวชาญ" กับ "ชิ้นส่วนที่ถูกออกแบบและทดสอบมาแล้ว" นั่นเป็น"วิธีลัด" ของผู้บริโภค
แต่สำหรับบางท่านที่ต้องการหาประสบพการณ์ "การลองผิดลองถูก" ก็เป็นอีกทางเลือก และคุณคือคนหนึ่งที่จะได้ใช้ประโยคนี้ "ผมผ่านมาเยอะ เจ็บมาก็เยอะ" อย่างภาคภูมิใจ

ในโลกปัจจุบัน การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ทำได้ง่ายและเปิดกว้าง อาจทำให้เราไม่ "เจ็บเยอะ" เหมือนคนรุ่นก่อน  :เหงื่อแตก:

แต่ทั้งหมดนี้เป็นความพอใจของเจ้าของรถทั้งสิ้น ที่จะเลือกและเรียนรู้ ด้วยว่า "ความพอใจ" ไม่มีมาตรใดมาวัดได้ ทำแล้วมีความสุขไม่ทำร้ายสังคม ดีทั้งนั้น


Re: การโหลดเตี๊ยโดยการตัดสปริง By: RIGHT_____KMUTT
วันพุธที่ 08 ตุลาคม 2008 เวลา 12:49:28
ผมเปลี่ยนมาหมื่นสี่ครับ
Re: การโหลดเตี๊ยโดยการตัดสปริง By: Webmaster
วันพุธที่ 08 ตุลาคม 2008 เวลา 13:57:08

"ผมผ่านมาเยอะ เจ็บมาก็เยอะ" ขอยืมประโยคของนักมวยโอลิมปิคมาใช่เปรียบเทียบการปรับแต่งรถ

คำแนะนำจากเพื่อนๆ เป็นคำตอบที่ถูกต้องสำหรับการโหลดสำหรับผู้ที่ต้องการ "สมรรถนะ" ของช่วงล่างเปลี่ยนแปลงไปจากมาตรฐานโรงงาน

ถ้าการทำรถให้เตี้ยลงเพียงเพื่อ "ความสวยงาม" การตัดสปริง อาจเป็นวิธีที่ง่ายและบรรลุจุประสงค์ ถ้าเจ้าของรถพอใจเพียงแค่นั้น !!

แต่ในความเป็นจริง "ความพอใจ" ไม่เคยปราณีใคร จึงเป็นจุดเริ่มต้นของ "การเจ็บ"
การเอา "สมรรถนะ" ที่หายไปกลับคืนมาอย่างถูก "หลักการ" คือการนับหนึ่งใหม่ของการเสียทรัพย์ แต่ได้คืนมาแน่นอน นั่นคือ "เจ็บแล้วจบ"

แต่หลายคนกลับต้อง "เจ็บซ้ำ" หากถล่ำลึก ไม่ว่าจะเป็นการพยายามที่จะตัดแกนโช๊ค อัดโช๊ค โดยขาดการออกแบบและคำนวนที่ดี ซึ่งล้วนแต่จะทำให้คุณสมบัติเปลี่ยนไปจากการใช้งานปกติ
คำถามคือ "จะต้องอัดโช๊คให้หนืดเท่าไหร่จึงสัมพันธ์กับค่า K ที่เปลี่ยนไปของสปริงและระยะยืดหดของแกนโช๊ค" และชิ้นอีกมากมายที่เพื่อนบางท่านได้กล่าวมาแล้ว จึง "พอดี" กับรถแต่ละรุ่น
คำตอบคือ "ผู้เชี่ยวชาญ" กับ "ชิ้นส่วนที่ถูกออกแบบและทดสอบมาแล้ว" นั่นเป็น"วิธีลัด" ของผู้บริโภค
แต่สำหรับบางท่านที่ต้องการหาประสบพการณ์ "การลองผิดลองถูก" ก็เป็นอีกทางเลือก และคุณคือคนหนึ่งที่จะได้ใช้ประโยคนี้ "ผมผ่านมาเยอะ เจ็บมาก็เยอะ" อย่างภาคภูมิใจ

ในโลกปัจจุบัน การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ทำได้ง่ายและเปิดกว้าง อาจทำให้เราไม่ "เจ็บเยอะ" เหมือนคนรุ่นก่อน  :เหงื่อแตก:

แต่ทั้งหมดนี้เป็นความพอใจของเจ้าของรถทั้งสิ้น ที่จะเลือกและเรียนรู้ ด้วยว่า "ความพอใจ" ไม่มีมาตรใดมาวัดได้ ทำแล้วมีความสุขไม่ทำร้ายสังคม ดีทั้งนั้น



อะนะพี่ woody อธิบายแจ่มชัดเชียวนะครับ
Re: การโหลดเตี๊ยโดยการตัดสปริง By: POP 405gr auto
วันพุธที่ 08 ตุลาคม 2008 เวลา 15:57:52
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำ และต้องรับกรรมกับสิ่งที่ทำไปแล้วนี้สิครับ พร้อมกับเก็บเงินหาซื้อชุดโหลดตามที่พี่น้องบอกไว้อีก  นี้แหละครับทำแล้วค่อยปรึกษาก็........รับกรรม.........
Re: การโหลดเตี๊ยโดยการตัดสปริง By: vopang
วันพุธที่ 08 ตุลาคม 2008 เวลา 21:40:22
วิธีการโหลดเตี้ยแบบถูกๆโดยวิธีทำแบบไม่ให้ค่าKของสปริงแข็ง จะใชการลนไฟแก็สข้อที่3 แล้วกดลง แล้วให้เย็นลงด้วยธรรมชาติ
Re: การโหลดเตี๊ยโดยการตัดสปริง By: 405spec C
วันพุธที่ 08 ตุลาคม 2008 เวลา 23:52:08
ส่วนตัวของผมลองผิดถูกมากะตัวเอง เพราะเมื่อ6-7ปีที่แล้วหาพรรคพวกใส่แม็ก17และโหลดน้อยจนแทบไม่เห็นไม่แพร่หลาย(ในชาวสิงห์เต้นแร๊ป)และหาแม็กง่ายเหมือนยุคลุงสมัครและน้าสมชาย และตอนนั้นในเว็ปส่วนใหญ่จะแต็นๆกันทั้งนั้น สำหรับผมสปริงโหลดนั้นอยากได้แต่ไม่อาจตอบโจทย์ให้ซุ้มมันแตะยางได้ เพราะรู้สึกมันยอโย่งอย่างแรงละม้ายคล้ายกบ นั่งเทียนมาหลาย เสียเงินเข้ามูลนิธิก้อหลาย(ค่าประสบการณ์) ตอนนั้นก็มาจบที่ทำปรับเกลียวลงมาจนสุดยังไม่พอใจจึงต้องตัดสปริงตามสูตร1ข้อถ้วน ถ้าวัดตามคุณป๊อปจะได้ความสูงจากพื้นถึงซุ้มที่23นิ้วโดยประมาณ และจากยางซีรี40 ของแถมที่ได้คือ เราจะสามารถรับรู้ได้ถึง พื้นผิวถนนทั่วกทมว่าตรงไหนคอร์รัปชั่นมากก้อจะสะเทือนมากให้รู้สึกกันตามสมควร วอนผู้ว่าช่วยปรับหน้าสภาพผิวการจราจรด่วนไม่งั้นจะให้ชูวิทย์มาฟันศอก 
ปล.แต่มีคนเคยมาขับ เค้าว่าไม่แข็งอย่างที่คิดนะ แต่กระด้างเพราะซีรี่ยางมากว่า ส่วนตัวผม ผมว่าเค้า(รถผม)ไม่ค่อยชอบถนนคอนกรีตเท่าไร ผิดกะถนนลาดยาง เนียนดีนักแล ตอนนี้อยากได้สปริงโหลดแทนสปริงเดิมใส่กับปรับเกลียวเดิมน่าจะตอบโจทย์ให้ตัวเองได้มากที่สุดแต่ไม่รู้ว่าสปริงโหลดกับสปริงเดิมตัด1ข้อจะให้ความสูงที่เท่ากันป่าว กูรูรบกวนไขปัญหาให้หน่อยครับ
Re: การโหลดเตี๊ยโดยการตัดสปริง By: ohmkuza
วันพฤหัสบดีที่ 09 ตุลาคม 2008 เวลา 12:05:29
ตัดมา 2 ขด อัดโชคแข็ง เป็นพิเศษ จึงไม่ห่วงเรื่อง ความนุ่มนวน เพราะ แน่นเป็นทุนอยุ่แล้วครับ ตอนนี้เหมือนใช้สปริงแค่เป็นตัว ให้ความสูงกับรถเท่านั้นเอง
Re: การโหลดเตี๊ยโดยการตัดสปริง By: old-big
วันพฤหัสบดีที่ 09 ตุลาคม 2008 เวลา 12:29:50
เห้นด้วยกับคุณ Woody  ครับ

ถ้าอยากจะทราบว่าเป็นเช่นไรลองเองดีที่สุดครับ  แล้วจะทราบถึงสาเหตุทั้งหมดว่าทำไมใช้ของที่ตรงรุ่นและของที่เขาออกแบบมาเพื่อรถแต่ละรุ่นนั้นมันดีอย่างไร

มันเป็นประสพการณ์ชีวิตครับ