หาสปริงโหลด พร้อมโช๊คแต่งดีกว่าครับ ดีกว่าแน่นอน
"ผมผ่านมาเยอะ เจ็บมาก็เยอะ" ขอยืมประโยคของนักมวยโอลิมปิคมาใช่เปรียบเทียบการปรับแต่งรถ
คำแนะนำจากเพื่อนๆ เป็นคำตอบที่ถูกต้องสำหรับการโหลดสำหรับผู้ที่ต้องการ "สมรรถนะ" ของช่วงล่างเปลี่ยนแปลงไปจากมาตรฐานโรงงาน
ถ้าการทำรถให้เตี้ยลงเพียงเพื่อ "ความสวยงาม" การตัดสปริง อาจเป็นวิธีที่ง่ายและบรรลุจุประสงค์ ถ้าเจ้าของรถพอใจเพียงแค่นั้น !!
แต่ในความเป็นจริง "ความพอใจ" ไม่เคยปราณีใคร จึงเป็นจุดเริ่มต้นของ "การเจ็บ"
การเอา "สมรรถนะ" ที่หายไปกลับคืนมาอย่างถูก "หลักการ" คือการนับหนึ่งใหม่ของการเสียทรัพย์ แต่ได้คืนมาแน่นอน นั่นคือ "เจ็บแล้วจบ"
แต่หลายคนกลับต้อง "เจ็บซ้ำ" หากถล่ำลึก ไม่ว่าจะเป็นการพยายามที่จะตัดแกนโช๊ค อัดโช๊ค โดยขาดการออกแบบและคำนวนที่ดี ซึ่งล้วนแต่จะทำให้คุณสมบัติเปลี่ยนไปจากการใช้งานปกติ
คำถามคือ "จะต้องอัดโช๊คให้หนืดเท่าไหร่จึงสัมพันธ์กับค่า K ที่เปลี่ยนไปของสปริงและระยะยืดหดของแกนโช๊ค" และชิ้นอีกมากมายที่เพื่อนบางท่านได้กล่าวมาแล้ว จึง "พอดี" กับรถแต่ละรุ่น
คำตอบคือ "ผู้เชี่ยวชาญ" กับ "ชิ้นส่วนที่ถูกออกแบบและทดสอบมาแล้ว" นั่นเป็น"วิธีลัด" ของผู้บริโภค
แต่สำหรับบางท่านที่ต้องการหาประสบพการณ์ "การลองผิดลองถูก" ก็เป็นอีกทางเลือก และคุณคือคนหนึ่งที่จะได้ใช้ประโยคนี้ "ผมผ่านมาเยอะ เจ็บมาก็เยอะ" อย่างภาคภูมิใจ
ในโลกปัจจุบัน การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ทำได้ง่ายและเปิดกว้าง อาจทำให้เราไม่ "เจ็บเยอะ" เหมือนคนรุ่นก่อน

แต่ทั้งหมดนี้เป็นความพอใจของเจ้าของรถทั้งสิ้น ที่จะเลือกและเรียนรู้ ด้วยว่า "ความพอใจ" ไม่มีมาตรใดมาวัดได้ ทำแล้วมีความสุขไม่ทำร้ายสังคม ดีทั้งนั้น

