Re: หลักการทำงานของระบบควบคุมเครื่องยนต์ใน Peugeot 406 EA9 By: zuzarz
วันอังคารที่ 24 พฤศจิกายน 2009 เวลา 18:27:44
9.1 Built-in Systems interface = BSI Built-in Systems interface = BSI คือศูนย์กลางการควบคุมและบริหารจัดการข้อมูลที่ได้จากอุปกรณ์หรือ ระบบต่างๆ มาใช้ประโยชน์ร่วมกัน โดยการถ่ายโอนข้อมูลระหว่าง ECU อื่นๆ ที่เชื่อมต่ออยู่ตัวมันเองซึ่งมีแผงวงจร Microprocessors ที่มีสามารถจัดส่งข้อมูลด้วยความเร็วสูงและยังสามารถจัดลำดับความสำคัญ (Priority) ให้กับระบบอีกด้วย เช่นให้ความสำคัญกับระบบความปลอดภัยที่มีความจำเป็นมากกว่าระบบควบควบคุมวิทยุในขณะเบรกเป็นต้น และยังเป็นแหล่งจ่ายไฟโดยผ่าน Fuse ? Relay ให้กับระบบต่างๆอีกด้วย
ภาพของ BSI และ Fuse ต่างๆ
Re: หลักการทำงานของระบบควบคุมเครื่องยนต์ใน Peugeot 406 EA9 By: zuzarz
วันอังคารที่ 24 พฤศจิกายน 2009 เวลา 18:41:03
ภาพประกอบข้างล่างนี้แสดงถึงความสัมพันธ์ของ Fuse-Relay และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้รหัสหมายเลขของอุปกรณ์ดูได้จาก Link
http://peugeot.mainspot.net/wiringall/comp.shtml หมายเหตุ : ใน Website ของ
http://www.psa-peugeot-citroen.com/modules/multiplexage/en_multiplexage_04.htmlจะพบคำว่า ?ISU? แทนคำ ?BSI? หรือว่าทาง PSA-PEUGEOT-CITROEN ต้องการเปลี่ยนชื่อเรียกของอุปกรณ์ตัวนี้ใหม่?
BSI หรือ ISU (Intelligent Switch Unit) คือหน่วยประมวลผลกลาง ที่เป็น Microprocessor ตัวหนึ่งซึ่งมีความสามารถและโครงสร้างแบบเดียวกันกับเครื่องคอมพิวเตอร์ (PC) และมีซอฟต์แวร์เฉพาะสำหรับงานในแต่ละหน้าที่
ภาพแสดงความสัมพันธ์ของ Fuse-Relay และอุปกรณ์
Re: หลักการทำงานของระบบควบคุมเครื่องยนต์ใน Peugeot 406 EA9 By: zuzarz
วันอังคารที่ 24 พฤศจิกายน 2009 เวลา 18:52:56
Re: หลักการทำงานของระบบควบคุมเครื่องยนต์ใน Peugeot 406 EA9 By: zuzarz
วันพุธที่ 25 พฤศจิกายน 2009 เวลา 18:28:50
สุดท้ายนี้มีของฝากเพื่อเป็นกำลังใจให้ผู้ใฝ่รู้ทุกท่าน ได้โปรดพิมพ์ติดรถไว้เป็นผ้ายันต์กัน BSI เฮี้ยนได้ดีนักแล บางท่านอาจเคยพบปัญหาหรือพฤติกรรมแปลกๆเกิดขึ้นกับบางระบบการทำงาน เช่นหลังการใส่รหัสกุญแจ เพื่อให้ BSI รู้จักกับ Chip Immobilizer ที่ลูกกุญแจ แล้วเกิดความผิดปกติขึ้นกับการทำงาน เช่น ค่า Odometer (มาตรวัดระยะทาง), เครื่องคำนวณระยะทาง (Trip Computer), เซ็นทรัล ล็อก, ระบบไฟฟ้าและ Immobilizer ไม่ทำงานเป็นต้น ด้วยเหตุที่ BSI มีพื้นฐานเป็นคอมพิวเตอร์ตัวหนึ่งที่ต้องมีระบบปฏิบัติการ (Operation Systems = OS) เพื่อรองรับหน้าที่ต่างๆมากมาย ดังนั้นจึงต้องการ การกระตุ้นให้ เปิด-ปิด การใช้งานด้วยวิธีการเฉพาะตัวที่ถูกต้องเพื่อให้ระบบ OS ได้ทำการกำหนดค่า(Configure) การทำงานของระบบย่อยต่างๆให้ครบถ้วนสมบูรณ์เสียก่อน แต่ถ้ามีการถอดขั้วต่อไฟฟ้าของอุปกรณ์ในขณะที่มันกำลังทำงานอยู่ หรือเมื่อถอดเปลี่ยนอุปกรณ์แล้วก็จะต้องให้ระบบได้ทำการปรับตั้งให้เข้าตำแหน่งเริ่มต้น (Reset) การทำงานเสียก่อน หรือถอด Battery ออกก่อนที่ระบบจะกลับคืนสู่ค่าเริ่มต้นแล้วเสร็จเหล่านี้เป็นต้น ซึ่งล้วนแต่จะสร้างความสับสนให้กับซอฟต์แวร์ระบบปฏิบัติการของมันเองได้เสมอ อันเป็นเหตุให้การทำงานของระบบต่างๆเกิดอาการรวนหรือผิดพลาดขึ้นได้
รายละเอียดของการค้นหาสาเหตุของปัญหาแปลกๆนี้มีปรากฏอยู่ใน Peugeot technical service bulletin ซึ่งพอจะสรุปวิธีการปฏิบัติได้ดังนี้
Re: หลักการทำงานของระบบควบคุมเครื่องยนต์ใน Peugeot 406 EA9 By: zuzarz
วันพุธที่ 25 พฤศจิกายน 2009 เวลา 18:35:37
Peugeot BSI reboot procedure ? ขั้นตอนการเริ่มต้นระบบปฏิบัติการใหม่ให้กับ BSI 1. ขั้นตอนสำหรับการเริ่มเปิดใช้งาน BSI หลังจากที่ได้ทำการใส่รหัสกุญแจให้ BSI 1.1 ปลดเครื่องมือตรวจวินิจฉัย (Diagnostic) ออก
1.2 ลดกระจกด้านคนขับลง, เปิดฝากระโปรงรถ, ปิดสวิทช์อุปกรณ์ทั้งหมด
1.3 ปิดประตูทุกบาน, เอากุญแจออก
1.4 รอ 3 นาทีแล้วถอดขั้ว Battery ออก แล้วรอ 15 วินาที
1.5 ต่อขั้ว Battery กลับคืน แล้วรออีก 10 วินาที ในระหว่างนี้ห้ามเปิดประตู
1.6 เปิดไฟหรี่ผ่านทางกระจกด้านคนขับที่เอาลงไว้
1.7 บิดกุญแจไปที่ตำแหน่ง Ignition แล้วปล่อยให้ระบบตรวจสอบการทำงานมันเอง
1.8 กดปุ่มล็อกรถที่กุญแจค้างไว้ 10 วินาที
1.9 เอากุญแจออก, เปิด-ปิดประตู, ทดสอบการทำงานของ Central Lock
1.10 สตาร์ทเครื่องยนต์เป็นอันเสร็จสิ้นการตรวจสอบระบบ
การทำผิดขั้นตอนข้างต้นอาจทำให้การทำงานของ BSI ทำงานผิดพลาดได้ ซึ่งจะต้องกลับไปทำซ้ำตามขั้นตอนใหม่อีกจนกว่าทุกระบบจะทำงานได้อย่างถูกต้องสมบูรณ์
2. วิธีการถอด-ใส่ขั้วแบตเตอรี่ 2.1 วิธีการถอดขั้วแบตเตอรี่
เมื่อต้องการจะถอดขั้วแบตเตอรี่รถยนต์ให้ปิดสวิทช์อุปกรณ์ไฟฟ้าทั้งหมดและปลดเครื่องมือตรวจวินิจฉัย (Diagnostic) ออกด้วย
2.1.1 ปิดประตูทั้งหมด, ลดกระจกด้านคนขับลง
2.1.2 ดึงกุญแจออกแล้วรอ 3 นาทีก่อนที่จะถอดขั้วแบตเตอรี่ (ถอดขั้วลบ ? ก่อน) เพื่อรอให้ BSI กลับเข้าสู่ Sleep Mode "Active Economy Mode". และห้ามไม่ให้ใช้งานอุปกรณ์ใดๆในรถในช่วงเวลานี้
2.2 วิธีการใส่ขั้วแบตเตอรี่กลับ
2.2.1 ปิดประตูทั้งหมด
2.2.2 ถ้ากุญแจอยู่ในตำแหน่ง Ignition ให้บิดกลับเพื่อปิดแล้วดึงกุญแจออก
2.2.3 ห้ามเปิดประตูไว้ ? ใส่ขั้วแบตเตอรี่ (ใส่ขั้วบวก + ก่อน) กลับ
2.2.4 รอ 10 วินาที (บ้างก็ว่า 2 นาที)
2.2.5 เปิดไฟหน้าผ่านทางกระจกด้านคนขับที่ได้เอาลงไว้
2.2.6 เปิดประตูเข้าสตาร์ทเครื่องยนต์ แล้วตรวจเช็คทดสอบการทำงานของระบบต่างๆ
ที่มา: โปรดใช้คำ ?Peugeot BSI reboot procedure? ในการค้นหาจาก Internet
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Re: หลักการทำงานของระบบควบคุมเครื่องยนต์ใน Peugeot 406 EA9 By: zuzarz
วันพุธที่ 25 พฤศจิกายน 2009 เวลา 18:37:39
บัดนี้สมควรยุติเรื่องเล่าที่ได้กล่าวมา จึงใคร่ขอน้อมคารวะและกล่าวคำขอบพระคุณอย่างสูงยิ่งแด่ท่านเจ้าของภาพ, ข้อความและแหล่งอ้างอิงต่างๆ ที่มีปรากฏอยู่ในบทความนี้ ฉะนั้นขอท่านได้โปรดใช้บทความนี้เพื่อเป็นวิทยาทานแบ่งปันความรู้เท่านั้น
จึงขอเอวังด้วยประการฉะนี้ อายุ วรรณโณ สุขัง พลัง สตังค์อยู่ครบ ........ สวัสดีครับ
Zuzarz / Blue Leo
Re: หลักการทำงานของระบบควบคุมเครื่องยนต์ใน Peugeot 406 EA9 By: Webmaster
วันพุธที่ 25 พฤศจิกายน 2009 เวลา 19:38:57
บอกได้เลยว่าสุดยอดวิชาการจริงๆครับ
ที่สำคัญได้บุญอย่างแรงสำหรับให้สมาชิกที่ใช้ 406 D9 ครับ
Re: หลักการทำงานของระบบควบคุมเครื่องยนต์ใน Peugeot 406 EA9 By: Horn
วันพุธที่ 25 พฤศจิกายน 2009 เวลา 21:53:42
ขอคารวะครับ สุดยอดดดดดดดดดดดด
Re: หลักการทำงานของระบบควบคุมเครื่องยนต์ใน Peugeot 406 EA9 By: Poj_MN
วันพุธที่ 02 ธันวาคม 2009 เวลา 17:55:13
ขอแสดงความนับถือ และขอบพระคุณเป็นอย่างสูง ครับ สุดยอดมากๆ
Re: หลักการทำงานของระบบควบคุมเครื่องยนต์ใน Peugeot 406 EA9 By: nutty
วันจันทร์ที่ 14 ธันวาคม 2009 เวลา 19:03:36
สุดยอดครับ
ขอบพระคุณมากครับ
Re: หลักการทำงานของระบบควบคุมเครื่องยนต์ใน Peugeot 406 EA9 By: kowit
วันจันทร์ที่ 14 ธันวาคม 2009 เวลา 20:17:16
ขอบคุณป๋ามากครับ กับเรื่องราวในครั้งนี้ อยากให้ป๋าเขียนงานอย่างนี้ออกมาอีก
Re: หลักการทำงานของระบบควบคุมเครื่องยนต์ใน Peugeot 406 EA9 By: CPOD
วันอาทิตย์ที่ 10 มกราคม 2010 เวลา 09:26:11

สุดยอดเยี่ยม ชาว ซีตรอง เอวาซิออง ขอร่วมขอบคุณ ในวิทนาทานนี้ด้วยครับ ถ้าเติมด้วยเรื่อง เกียร AL4 จะเป็นพระคุณอันหาที่เปรียบมิได้แล้วในโลกนี้

Re: หลักการทำงานของระบบควบคุมเครื่องยนต์ใน Peugeot 406 EA9 By: amtep
วันอาทิตย์ที่ 10 มกราคม 2010 เวลา 10:38:17
สุดยอดมากๆครับ กระจ่างเลยครับ ขอบคุณครับ
Re: หลักการทำงานของระบบควบคุมเครื่องยนต์ใน Peugeot 406 EA9 By: zuzarz
วันเสาร์ที่ 03 เมษายน 2010 เวลา 20:02:04
โปรดติดเรื่องราวต่อเนื่องจากบทความข้างต้น
ในวันจักรี ที่ 6 เมย.นี้ ที่ Website: vlovepeugeot.com แห่งนี้ ในกระทู้
@ Link :
http://www.vlovepeugeot.com/forum/index.php?topic=18173.msg135970
Re: หลักการทำงานของระบบควบคุมเครื่องยนต์ใน Peugeot 406 EA9 By: Gotji
วันเสาร์ที่ 03 เมษายน 2010 เวลา 20:31:44
ปูเสื่อรอครับ
Re: หลักการทำงานของระบบควบคุมเครื่องยนต์ใน Peugeot 406 EA9 By: lovepg
วันเสาร์ที่ 03 เมษายน 2010 เวลา 21:42:56
!!! เทพกำลังจะจุติอีกครั้ง !!!
Re: หลักการทำงานของระบบควบคุมเครื่องยนต์ใน Peugeot 406 EA9 By: Webmaster
วันอาทิตย์ที่ 04 เมษายน 2010 เวลา 10:37:04
นอนรอฟัง
Re: หลักการทำงานของระบบควบคุมเครื่องยนต์ใน Peugeot 406 EA9 By: montree
วันอาทิตย์ที่ 04 เมษายน 2010 เวลา 17:36:12
ขอบคุณครับท่าน
Re: หลักการทำงานของระบบควบคุมเครื่องยนต์ใน Peugeot 406 EA9 By: Gotji
วันอาทิตย์ที่ 04 เมษายน 2010 เวลา 20:00:47
Up to ดัน
Re: หลักการทำงานของระบบควบคุมเครื่องยนต์ใน Peugeot 406 EA9 By: noteter
วันพุธที่ 21 เมษายน 2010 เวลา 19:43:09
มีของ 406 D8 บ้างมั้ยคับ