Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย  40X
Pages: 12345
Re: เปลี่ยนเครื่องๆๆ By: jamesdrum
วันอาทิตย์ที่ 15 สิงหาคม 2010 เวลา 18:52:07
...ผมถึงถามกึ่งงง...ว่า เครื่ิอง 8 วาล์วมันไม่ดีเหรอครับ???...ผมก็เพิ่งรู้...!!! แต่จะยังไงๆ (ส่วนตัวนะครับ)...ผมชอบเครื่องยนต์ที่พาผมไปถึงจุดหมายอย่างปลอดภัย วาล์วเยอะ+ม้าแยะ ผมไม่ค่อยใส่ใจ(นอกจากผมเป็นนักแข่งรถในสนาม) หรือสนใจซักเท่าไหร่!!!....มันเป็นความก้าวหน้าของยานยนต์ที่แข่งขันกันสูง...แต่ความเป็นจริงและการใช้งานล่ะครับ!!!...Huh
   ...เครื่อง 8 วาล์วที่ดิ้นอยู่ใน sri นั้นจากความรู้นิดๆหน่อยของผม...หลังจากเครื่องจีอาร์ที่เป็นอลูฯทั้งก้อน เปอโยต์จึงเปลี่ยนเป็นเครื่อง 2,000 ซึ่งเสื้อสูบจะเป็นเหล็ก เพราะเปอโยต์เริ่มกลับไปเล่นงานแข่ง rally ใหม่...และเครื่องเสื้อเหล็กนั้น!!!...ทนต่อการโมดิฟายด้วย turbo มากกว่าเสื้ออลูฯครับ!!!...ซึ่ง xu รุ่น 2,000 ทางเปอโยต์หันไปเล่นสูตร on-square (ระยะลูกสูบกับขนาดลูกสูบเท่ากัน = 86 มม.)...เพราะโมฯง่าย!!!...ถึงขนาดเครื่อง xu-10 สามารถทำม้ามาแข่งสำหรับแข่งได้ถึง 280 แรงม้าครับ!!!...
   ...ผมไม่มีความรู้เรื่องพวกนี้จริงๆครับ!!!...นี่คือข้อมูลที่ผมหาเก็บ หาอ่านมาเป็นสิบปี!!!...เพราะผมชอบ!!!...
      ...ฉนั้นผมขอรบกวนย้อนกลับไปถามคำถามเดิม... ...เครื่อง 8 วาล์วมันไม่ดีเหรอครับ???...ถ้าไม่ดี รบกวนอธิบาย(อย่างละเอียด)ว่ามันไม่ดี ตรงไหน อย่างไร??? เผื่อผมจะได้มีความรู้เพิ่มเติมครับ!!!...คุณนิสิตสุรา ตี4                   ขอบคุณครับ
Re: เปลี่ยนเครื่องๆๆ By: pom
วันอาทิตย์ที่ 15 สิงหาคม 2010 เวลา 23:01:31
เรียนคุณ jamesdrum ผมรู้สึกตกใจเป็นอย่างยิ่ง ที่คำตอบของผมแค่ไม่กี่บรรทัด มันทำให้คุณต้องพิมพ์ข้อมูลของ 8 วาล์วซะยาวขนาดนี้ ขอบคุณในข้อมูลนะครับ แต่ผมคงได้แค่อ่านและรับรู้ไว้เฉยๆนะครับ เพราะผมมันแค่ user อ่ะครับ แค่ซื้อรถมาใช้ เครื่องเสียก็ซ่อม เครื่องโทรมก็เปลี่ยน บางครั้งก็เปลี่ยนมันทั้งๆที่มันยังไม่เสียและยังไม่โทรม เพื่อที่จะคงความสดของรถไว้ให้มากที่สุด ข้อมูลที่คุณให้มาผมคงไม่ได้เอาไปใช้จริงๆอ่ะครับ และผมก็ไม่มีข้อมูลที่จะไปเถียง ไปโต้แย้งอะไรคุณด้วยนะครับ เพราะผมก็เป็นแค่คนใช้รถเฉยๆครับ ข้อมูลพวกนี้ผมไม่เคยใส่ใจมันเลยจริงๆครับ แค่นี้ผมก็มีความสุขกับรถของผมมากแล้วอ่ะครับ...

ส่วนประเด็นที่ผมตอบไปแบบนั้น เพราะนี่คือกระทู้เปลี่ยนเครื่อง จขกท.ให้โจทย์มา มีคนที่ใช้เครื่อง 16 วาล์วใน 405 (ซึ่งส่วนใหญ่ต้องเคยใช้ 8 วาล์วกันมาก่อนทั้งนั้น) มาให้ข้อมูล แล้วก็มีคนที่ใช้และพอใจใน 8 วาล์วซึ่งจากที่ผมอ่านและเข้าใจ คาดว่าน่าจะยังไม่เคยได้สัมผัส 16 วาล์วใน 405 แล้ว จขกท.ก็ตัดสินใจว่าจะเปลี่ยนหรือไม่ อะไร ยังไง ก็สุดแท้แต่ ผมเคารพการตัดสินใจของเค้า

แต่นี่คือเวปบอร์ดของคนใช้เปอร์โยต์ ผมเชื่อว่าในวันข้างหน้าจะต้องมีคนสนใจอยากเปลี่ยนเครื่องอีกอาจจะเข้ามาหาข้อมูลในกระทู้นี้  ผมแค่สื่อไปว่าถ้าอยากเปลี่ยนเครื่อง ควรจะหาข้อมูลจากคนที่เปลี่ยนเครื่องแล้ว และใช้งานจริงๆ เพราะคนที่เปลี่ยนเครื่องมาแล้วต้องได้สัมผัสจริงทั้งสองเครื่อง ย่อมต้องมีความเห็นและคำวิจารณ์ที่เป็นจริงและมีประโยชน์ในการตัดสินใจมากกว่า ส่วนความเห็นของคนที่ยังไม่เคยเปลี่ยนเครื่อง ยังไม่ได้สัมผัสกับเครื่องใหม่ๆ ก็แค่รับฟังไว้ เท่านั้นเองครับ

อ่อ...ผมมิได้มีอคติใดๆ กับเครื่อง 8 วาล์วเลย เพราะตอนนี้รถของน้องชายผมก็ยังเป็น 8 วาล์วอยู่ ซึ่งเป็นเครื่องเก่าของผมเอง เป็นเครื่องที่ผมไ้ด้มันมาสดๆจากญี่ปุ่นเหมือนกัน ผมเพิ่งใช้งานมันอย่างมีความสุขได้ประมาณปีเศษ ก็ต้องยกลงให้น้องชาย เพราะเครื่องเก่าของน้องชายผมมันแย่แล้ว เลยยกเครื่องนี้ให้ไปใช้ (ในใจอยากลอง 16 วาล์ว เลยหาข้ออ้างให้ตัวเอง) ก็ยังเป็นบวกกับแปดวาล์วอยู่ แต่พอได้ใช้ 16 วาล์ว ผมว่าผมชอบและมีความสุขกับ 16 วาล์วมากกว่าก็แค่นั้นอ่ะครับ หวังว่าที่ผมอธิบายมาทั้งหมดคุณคงจะเข้าใจความหมายและเจตนาของผมแล้วนะครับ...

Re: เปลี่ยนเครื่องๆๆ By: jamesdrum
วันจันทร์ที่ 16 สิงหาคม 2010 เวลา 01:15:15
อ้างจาก: นิสิตสุรา ตี4 ที่ วันอาทิตย์ที่ 15 สิงหาคม  2010 เวลา 23:01:31
เรียนคุณ jamesdrum ผมรู้สึกตกใจเป็นอย่างยิ่ง ที่คำตอบของผมแค่ไม่กี่บรรทัด มันทำให้คุณต้องพิมพ์ข้อมูลของ 8 วาล์วซะยาวขนาดนี้ ขอบคุณในข้อมูลนะครับ แต่ผมคงได้แค่อ่านและรับรู้ไว้เฉยๆนะครับ เพราะผมมันแค่ user อ่ะครับ แค่ซื้อรถมาใช้ เครื่องเสียก็ซ่อม เครื่องโทรมก็เปลี่ยน บางครั้งก็เปลี่ยนมันทั้งๆที่มันยังไม่เสียและยังไม่โทรม เพื่อที่จะคงความสดของรถไว้ให้มากที่สุด ข้อมูลที่คุณให้มาผมคงไม่ได้เอาไปใช้จริงๆอ่ะครับ และผมก็ไม่มีข้อมูลที่จะไปเถียง ไปโต้แย้งอะไรคุณด้วยนะครับ เพราะผมก็เป็นแค่คนใช้รถเฉยๆครับ ข้อมูลพวกนี้ผมไม่เคยใส่ใจมันเลยจริงๆครับ แค่นี้ผมก็มีความสุขกับรถของผมมากแล้วอ่ะครับ...

ส่วนประเด็นที่ผมตอบไปแบบนั้น เพราะนี่คือกระทู้เปลี่ยนเครื่อง จขกท.ให้โจทย์มา มีคนที่ใช้เครื่อง 16 วาล์วใน 405 (ซึ่งส่วนใหญ่ต้องเคยใช้ 8 วาล์วกันมาก่อนทั้งนั้น) มาให้ข้อมูล แล้วก็มีคนที่ใช้และพอใจใน 8 วาล์วซึ่งจากที่ผมอ่านและเข้าใจ คาดว่าน่าจะยังไม่เคยได้สัมผัส 16 วาล์วใน 405 แล้ว จขกท.ก็ตัดสินใจว่าจะเปลี่ยนหรือไม่ อะไร ยังไง ก็สุดแท้แต่ ผมเคารพการตัดสินใจของเขา

แต่นี่คือเว็บบอร์ดของคนใช้เปอร์โยต์ ผมเชื่อว่าในวันข้างหน้าจะต้องมีคนสนใจอยากเปลี่ยนเครื่องอีกอาจจะเข้ามาหาข้อมูลในกระทู้นี้  ผมแค่สื่อไปว่าถ้าอยากเปลี่ยนเครื่อง ควรจะหาข้อมูลจากคนที่เปลี่ยนเครื่องแล้ว และใช้งานจริงๆ เพราะคนที่เปลี่ยนเครื่องมาแล้วต้องได้สัมผัสจริงทั้งสองเครื่อง ย่อมต้องมีความเห็นและคำวิจารณ์ที่เป็นจริงและมีประโยชน์ในการตัดสินใจมากกว่า ส่วนความเห็นของคนที่ยังไม่เคยเปลี่ยนเครื่อง ยังไม่ได้สัมผัสกับเครื่องใหม่ๆ ก็แค่รับฟังไว้ เท่านั้นเองครับ

อ่อ...ผมมิได้มีอคติใดๆ กับเครื่อง 8 วาล์วเลย เพราะตอนนี้รถของน้องชายผมก็ยังเป็น 8 วาล์วอยู่ ซึ่งเป็นเครื่องเก่าของผมเอง เป็นเครื่องที่ผมไ้ด้มันมาสดๆจากญี่ปุ่นเหมือนกัน ผมเพิ่งใช้งานมันอย่างมีความสุขได้ประมาณปีเศษ ก็ต้องยกลงให้น้องชาย เพราะเครื่องเก่าของน้องชายผมมันแย่แล้ว เลยยกเครื่องนี้ให้ไปใช้ (ในใจอยากลอง 16 วาล์ว เลยหาข้ออ้างให้ตัวเอง) ก็ยังเป็นบวกกับแปดวาล์วอยู่ แต่พอได้ใช้ 16 วาล์ว ผมว่าผมชอบและมีความสุขกับ 16 วาล์วมากกว่าก็แค่นั้นอ่ะครับ หวังว่าที่ผมอธิบายมาทั้งหมดคุณคงจะเข้าใจความหมายและเจตนาของผมแล้วนะครับ...

...เรียนคุณ นิสิตสุรา ตี4ครับ...ขอบคุณครับ สำหรับการแสดงเจตนา!!!...ผมเชื่อในสิ่งที่คุณตอบ และดีใจที่คุณ นิสิตสุรา ตี4ไม่ละเลยในการที่ผมตั้งคำถาม???...
 ...ปกติผม jamesdrum จะไม่เคยเข้าไปแสดงความเห็นเกี่ยวกับเทคนิคต่างๆ ยกเว้นเวลารถผมเสียหรือเรื่องสัพเพเหระ(กระทู้แดงแก้วเกเร)...นั่นแสดงว่าผมเองก็ไม่ค่อยมีความรู้เชิงลึกในเรื่องเครื่องยนต์(โดยเฉพาะเครื่องยนต์ที่พัฒนาขึ้นและใหม่ขึ้น แต่ผมไม่เคยบอกว่ามันดี-ไม่ดีอย่างไร เพราะผมไม่เคยสัมผัสหรือใช้ครับ!!!)
 ...สบายๆครับ!!!...ทุกอย่างในเวปนี้ก็คอเดียวกันทั้งนั้น!!!...วันนึงคุณ นิสิตสุรา ตี4กับผมอาจพบปะกัน เฮฮากัน!!!...ความขัดแย้งทางความคิด มิได้เป็นการโชว์ภูมิปัญญา(สำหรับผม) แล้วมาขัดใจกัน!!!...ผมเองก็ติดตามกระทู้คุณ นิสิตสุรา ตี4ตลอดทุกครั้ง...!!!
 ...นิดนึงครับ!!!...ที่ผมบรรยายซะยาวเหยียดเพราะผม"จำเป็น"ต้องศึกษาในเครื่อง 8 วาล์วเพราะเหตุผลเดียว คือผมใช้อยู่ทุกวันนั่นเอง...(อย่าง 8 วาล์ว sri ผมก็เริ่มศึกษาบ้างแล้ว เพราะอนาคตยังหาอะหลั่ยง่ายกว่าจีอาร์ ถึงตอนนั้นผมก็ต้องเปลี่ยนเครื่องหรือหามาทั้งคันครับ!!!) ...คำถามผมจึงเป็นคำถามเชิงไม่เข้าใจว่า 8 วาล์วมันไม่ดีจริงๆหรือ???...ผมจึงอยากทราบครับ เพราะสิ่งที่คุณเขียนฟังดูกำกวม...แล้วอีกอย่างมีหลายๆท่านที่ใช้ 8 วาล์ว บางท่านอาจไม่เข้าใจเหมือนผม ผมจึงถามกลับ!!!...ก็แค่นั้นครับ...!!!
                                                                                                       ขอบคุณครับ
                                                                                                                   ขอบคุณครับ
Re: เปลี่ยนเครื่องๆๆ By: pom
วันจันทร์ที่ 16 สิงหาคม 2010 เวลา 01:55:42
ด้วยความยินดีครับ...
Re: เปลี่ยนเครื่องๆๆ By: jamesdrum
วันจันทร์ที่ 16 สิงหาคม 2010 เวลา 02:05:34
 ...เช่นกันครับ...!!!
Re: เปลี่ยนเครื่องๆๆ By: jasa
วันจันทร์ที่ 16 สิงหาคม 2010 เวลา 08:21:40
 love love love

อ้างจาก: นิสิตสุรา ตี4 ที่ วันจันทร์ที่ 16 สิงหาคม  2010 เวลา 01:55:42
ด้วยความยินดีครับ...
อ้างจาก: jamesdrum ที่ วันจันทร์ที่ 16 สิงหาคม  2010 เวลา 02:05:34
...เช่นกันครับ...!!!


โอ๊วๆๆๆ ยอดจริงๆๆ

คน ละ มุม เดียวกัน
แต่ถ้าความเห็นไม่แตกต่าง สิ่งดีๆ ที่จะพัฒนาให้ดีขึ้น ก็จะไม่เกิดขึ้น

แต่. สุดท้าย พวกเราก็  vlovepeugeot   
 ***** เรารักเปอโยต์ *****
Re: เปลี่ยนเครื่องๆๆ By: kong405
วันจันทร์ที่ 16 สิงหาคม 2010 เวลา 08:58:12
อ้างจาก: jasa ที่ วันจันทร์ที่ 16 สิงหาคม  2010 เวลา 08:21:40
love love love

ด้วยความยินดีครับ...
...เช่นกันครับ...!!!


โอ๊วๆๆๆ ยอดจริงๆๆ

คน ละ มุม เดียวกัน
แต่ถ้าความเห็นไม่แตกต่าง สิ่งดีๆ ที่จะพัฒนาให้ดีขึ้น ก็จะไม่เกิดขึ้น

แต่. สุดท้าย พวกเราก็  vlovepeugeot   
 ***** เรารักเปอโยต์ *****

 ไออย๋า ไออย๋า ไออย๋า ไออย๋า ไออย๋า ไออย๋า
Re: เปลี่ยนเครื่องๆๆ By: TumXsi
วันจันทร์ที่ 16 สิงหาคม 2010 เวลา 09:54:17
ใจอยาก...แต่ทุนไม่ให้อะ....อิอิ
เก็บตังค์ไว้ซ่อมดีกว่า
Re: เปลี่ยนเครื่องๆๆ By: wat_2667
วันจันทร์ที่ 16 สิงหาคม 2010 เวลา 12:04:47
อ้างจาก: นิสิตสุรา ตี4 ที่ วันอาทิตย์ที่ 15 สิงหาคม  2010 เวลา 03:50:02
อย่าไปถามคนที่ยังไม่เคยใช้ ไม่เคยสัมผัส 405 หรือ 306 ที่วางเครื่อง 16 วาล์ว
แต่อยากให้ไปถามคนที่เปลี่ยนเป็นเครื่อง 16 วาล์วใน 405 หรือ 306 ว่ามีใครอยากกลับไปใช้ 8 วาล์วเหมือนเดิมมั่ง

อย่าไปหาข้อมูลจากคนที่ใช้แต่แก๊สมิกเซอร์แต่ไม่เคยได้สัมผัสแก๊สหัวฉีด
แต่ควรจะหาข้อมูลจากคนที่เปลี่ยนจากมิกเซอร์มาเป็นหัวฉีด ว่าอยากกลับไปใช้มิกเซอร์อีกมั้ย

ถ้าเครื่อง 8 วาล์วมันดีจริง คงไม่ต้องเสียสมองสร้างเครื่อง 16 วาล์วหรือใหม่กว่าออกมาขาย รุ่นใหม่ๆ น่าจะมี 8 วาล์วให้เลือกซื้อ
ถ้าแก๊สมิกเซอร์มันเจ๋งจริง คงไม่ต้องเสียเวลาคิดค้นแก๊สหัวฉีดออกมามากมายหลายยี่ห้อให้เลือกใช้...ผมพูดได้แค่นี้จริงๆ ครับ


*** อย่าไปถามคนที่ยังไม่เคยใช้ ไม่เคยสัมผัส 405 หรือ 306 ที่วางเครื่อง 16 วาล์ว ***
ผมไมใช่ คนเคยใช้เพราะ ผมใช้อยู่ทั้ง 8 วาวล์ และ 16 วาวล์  

*** อย่าไปหาข้อมูลจากคนที่ใช้แต่แก๊สมิกเซอร์แต่ไม่เคยได้สัมผัสแก๊สหัวฉีด ***
ผมไม่ใช่คนที่ใช้แต่แก๊สมิกซ์เเซอร์ แต่ผมสัมผัสอยู่ทั้ง หัวฉีดและ มิกซ์เซอร์
มิกซ์เซอร์คนที่เขาเลือกใช้มิกซ์เซอร์ที่เหมาะสมกับเครื่อง(และลักษณะการขับขี่)  รวมถึงการปรับจูนที่เหมาะสม ก็ไม่ด้อยไปกว่าหัวฉีดสักเท่าไหร่หลอกนะ

ใช้คำพูดแรงเนอะ  เหมือนคนอื่นเค้าไม่เคยใช้หรือไม่เคยมี เลย

ผมมี 405 3 คัน
1. จีอาร์ เดิมๆ เครื่อง คาร์บู แก๊สมิกส์
2. เอสอาร์ไอ เดิมๆ แก๊สหัวฉีด
3. จีอาร์เครื่อง ดี8 แก๊ส มิกซ์

ผมว่ามันมีดีคนละแบบ ทั้งเครื่องคาร์บู  เครื่องหัวฉีด 8 วาวล์  เครื่องหัวฉีด 16 วาวล์

ผมไม่อธิบายว่าแต่ละตัวมันมีข้อดีข้อเสียอย่างไร เพราะเครื่องบางตัวมันเหมาะกับลักษณะการใช้รถของคนแต่ละคน บางคนขับแบบสุภาพใช้รถทั่วไปทำงานเช้าไปเย็นกลับ ขับเต็มที่ก็ไม่เกิน 120   แบบนี้ก็ไม่จำเป็นต้อง 16 วาวล์

บางคนชอบความแรง เร็ว ปู๊ดป๊าด แต่งบน้อยอันนี้ก็อาจต้องได้อย่างเสียอย่าง
แต่ถ้าเงินเยอะไม่อั้น ก็ไปเอาเครื่อง จีทีไอ6 ทั้งชุด หรือสั่งชุดเทอร์โบ หรือ วี6 สองร้อยกว่าม้า มาชนไปเลย

บางคนใช้รถอยู่ต่างจังหวัด แค่มอเตอร์ไซค์เสียยังต้องรออะไหล่ แบบนี้ก็อาจต้องใช้เทคโนโลยี่ที่เบสิกสุด

ระบบแก๊สก็เหมือนกัน  ระบบมิกซ์เซอร์จูนง่ายพอมีทักษะ ก็สามารถจูนเองได้แก้ปัญหาเองได้
หัวฉีด ต้องใช้คอมจูน อุปกรณ์บางตัวหากเสีย ก็เสร็จ

ล่าสุดไปเขาค้อมา รถสมาชิกแก๊สมิกซ์ เดิมจูนมาไม่ดี แบ๊กไฟล์พอเหยียบขึ้นเขา ก็จัดการจูน(เอง) ได้เนียนๆ  
หัวฉีดหากไม่มีสายจูนไม่มีคอม ไม่มีโปรแกรม เสร็จ...

ถามว่าการใช้งานแก๊สหัวฉีดมันดีกว่าอยู่แล้ว  ถ้ามันไม่ดีกว่ามันจะแพงกว่า การติดตั้งก็ยุ่งยากกว่า ซ่อมบำรุงยากส์กว่า หรือ
ดังนั้นมันจะดีหรือไม่ผมว่ามันอยู่ที่ผู้ใช้มากกว่า

ยกตัวอย่าง  คุณว่าเขาสองคนนี้  ต้อง 16 วาวล์ แก๊สหัวฉีด หรือไม่
ครูสาวโรงเรียนประชาบาล อยู่กลางป่ากลางเขา รถที่ใช้ ต่อให้มันวิ่งอย่างไรหากซ่อมยากศืต้องอาศัยช่างเฉพาะหรืออิเล็คโทรนิคเยอะๆ มันก็คงไม่เวิร์ค

ลุงอุดมอายุ57แก่เป็นคนธรรมธรรโม  บ้านอยู่สีลม ทำงานสยาม เที่ยวต่างจังหวัดปีละครั้ง ทำงานเช้าไป เย็นกลับ แถมแกก็ขับรถเต็มที่ ไม่เกิน 100  ขนาดคันเก่า จีอาร์คาร์บู ลิ้น 2 ยังไม่มีโอกาสทำงานสักเท่าไหร่เลย  เครื่อง 16 วาวล์ แก๊สหัวฉีดไปก็คงเท่านั้นเพราะ รถมันติด ขับก้ไปเรื่อยๆ


Re: เปลี่ยนเครื่องๆๆ By: TumXsi
วันจันทร์ที่ 16 สิงหาคม 2010 เวลา 13:00:29
อ้างจาก: WAT_7229 ที่ วันจันทร์ที่ 16 สิงหาคม  2010 เวลา 12:04:47
อย่าไปถามคนที่ยังไม่เคยใช้ ไม่เคยสัมผัส 405 หรือ 306 ที่วางเครื่อง 16 วาล์ว
แต่อยากให้ไปถามคนที่เปลี่ยนเป็นเครื่อง 16 วาล์วใน 405 หรือ 306 ว่ามีใครอยากกลับไปใช้ 8 วาล์วเหมือนเดิมมั่ง

อย่าไปหาข้อมูลจากคนที่ใช้แต่แก๊สมิกเซอร์แต่ไม่เคยได้สัมผัสแก๊สหัวฉีด
แต่ควรจะหาข้อมูลจากคนที่เปลี่ยนจากมิกเซอร์มาเป็นหัวฉีด ว่าอยากกลับไปใช้มิกเซอร์อีกมั้ย

ถ้าเครื่อง 8 วาล์วมันดีจริง คงไม่ต้องเสียสมองสร้างเครื่อง 16 วาล์วหรือใหม่กว่าออกมาขาย รุ่นใหม่ๆ น่าจะมี 8 วาล์วให้เลือกซื้อ
ถ้าแก๊สมิกเซอร์มันเจ๋งจริง คงไม่ต้องเสียเวลาคิดค้นแก๊สหัวฉีดออกมามากมายหลายยี่ห้อให้เลือกใช้...ผมพูดได้แค่นี้จริงๆ ครับ


ผมมี 405 3 คัน
1. จีอาร์ เดิมๆ เครื่อง คาร์บู แก๊สมิกส์
2. จีอาร์เครื่อง ดี8 แก๊ส มิกซ์
3.เอสอาร์ไอ เดิมๆ แก๊สหัวฉีด

ผมว่ามันมีดีคนละแบบ ทั้งเครื่องคาร์บู  เครื่องหัวฉีด 8 วาวล์  เครื่องหัวฉีด 16 วาวล์

ผมไม่อธิบายว่าแต่ละตัวมันมีข้อดีข้อเสียอย่างไร เพราะเครื่องบางตัวมันเหมาะกับลักษณะการใช้รถของคนแต่ละคน บางคนขับแบบสุภาพใช้รถทั่วไปทำงานเช้าไปเย็นกลับ ขับเต็มที่ก็ไม่เกิน 120   แบบนี้ก็ไม่จำเป็นต้อง 16 วาวล์

บางคนชอบความแรง เร็ว ปู๊ดป๊าด แต่งบน้อยอันนี้ก็อาจต้องได้อย่างเสียอย่าง
แต่ถ้าเงินเยอะไม่อั้น ก็ไปเอาเครื่อง จีทีไอ6 ทั้งชุด หรือสั่งชุดเทอร์โบ มาชนไปเลย

บางคนใช้รถอยู่ต่างจังหวัด แค่มอเตอร์ไซค์เสียยังต้องรออะไหล่ แบบนี้ก็อาจต้องใช้เทคโนโลยี่ที่เบสิกสุด

ระบบแก๊สก็เหมือนกัน  ระบบมิกซ์เซอร์จูนง่ายพอมีทักษะ ก็สามารถจูนเองได้แก้ปัญหาเองได้
หัวฉีด ต้องใช้คอมจูน อุปกรณ์บางตัวหากเสีย ก็เสร็จ

ล่าสุดไปเขาค้อมา รถสมาชิกแก๊สมิกซ์ เดิมจูนมาไม่ดี แบ๊กไฟล์พอเหยียบขึ้นเขา ก็จัดการจูน(เอง) ได้เนียนๆ 
หัวฉีดหากไม่มีสายจูนไม่มีคอม ไม่มีโปรแกรม เสร็จ...

ถามว่าการใช้งานแก๊สหัวฉีดมันดีกว่าอยู่แล้ว  ถ้ามันไม่ดีกว่ามันจะแพงกว่า การติดตั้งก็ยุ่งยากกว่า ซ่อมบำรุงยากส์กว่า หรือ
ดังนั้นมันจะดีหรือไม่ผมว่ามันอยู่ที่ผู้ใช้มากกว่า

ยกตัวอย่าง  คุณว่าเขาสองคนนี้  ต้อง 16 วาวล์ แก๊สหัวฉีด หรือไม่
ครูสาวโรงเรียนประชาบาล อยู่กลางป่ากลางเขา รถที่ใช้ ต่อให้มันวิ่งอย่างไรหากซ่อมยากศืต้องอาศัยช่างเฉพาะหรืออิเล็คโทรนิคเยอะๆ มันก็คงไม่เวิร์ค

ลุงอุดมอายุ57แก่เป็นคนธรรมธรรโม  บ้านอยู่สีลม ทำงานสยาม เที่ยวต่างจังหวัดปีละครั้ง ทำงานเช้าไป เย็นกลับ แถมแกก็ขับรถเต็มที่ ไม่เกิน 100  ขนาดคันเก่า จีอาร์คาร์บู ลิ้น 2 ยังไม่มีโอกาสทำงานสักเท่าไหร่เลย  เครื่อง 16 วาวล์ แก๊สหัวฉีดไปก็คงเท่านั้นเพราะ รถมันติด ขับก้ไปเรื่อยๆ


ไหนๆก็เทียบกันแล้วแล้วความประหยัด 8v กับ 16v
1.ความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ในเมือง นอกเมือง
2.ซ่อมบำรุง กรองอากาศ กรองเครื่อง กรองเบนซิน
3.สายพาน ลูกรอก ลูกยาง สวิทช์ต่างๆ
เผื่อเป็นข้อมูลครับ
Re: เปลี่ยนเครื่องๆๆ By: wat_2667
วันจันทร์ที่ 16 สิงหาคม 2010 เวลา 13:10:20
อันนี้คือจากรถที่ผมใช้นะ

ไหนๆก็เทียบกันแล้วแล้วความประหยัด 8v กับ 16v
1.ความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ในเมือง นอกเมือง 
**** ในเมืองผมว่า 8 วาวล์ประหยัดกว่า
**** นอกเมือง 16 วาวล์ประหยัดกว่า ไปขอนแก่น แก๊ส 1.18 บาทต่อกิโลเมตร

2.ซ่อมบำรุง กรองอากาศ กรองเครื่อง กรองเบนซิน
**** เท่ากัน
**** กรองอากาศ 16 วาวล์ใช้ของ เครื่องจีอาร์ได้(ต่างกันแค่ ของดี8 จะมีแผ่นฟองน้ำ)

3.สายพาน ลูกรอก ลูกยาง สวิทช์ต่างๆ
**** ผมว่า 16 วาวล์แพงกว่า นะ

Re: เปลี่ยนเครื่องๆๆ By: 40 ha
วันจันทร์ที่ 16 สิงหาคม 2010 เวลา 13:31:07
เคยสงสัยหลายอย่าง ว่าอะไรดีกว่ากัน

ของบางอย่าง เค้าทำมาไม่จำเป็นต้องดีกว่า แต่มันมีเรื่อง "การตลาด"มาเกี่ยวด้วย
เพื่อนผมเพิ่งซื้อซูซูกิ สวิฟท์ รุ่นใหม่มา  เครื่อง 16 วาลว์ มันบอกว่าต้นอืดมาก
รถเล็กใช้ในเมือง ทำไมต้อง 16 วาลว์ ถ้าบอก 8 วาลว์คงขายไม่ออก มันดูล้าสมัย

ผมถามน้องที่เป็นวิศวกรว่า ทำไมกล้อง 5 ล้านพิกเซลของผม ภาพดูดีกว่ารุ่นใหม่ 10 ล้านพิกเซล มันบอกว่าพิกเซลเยอะแต่ขนาดเท่าเดิมมันแน่นไป โอกาส leak สูง (แปลว่าอะไรไม่รู้) มันยังบอกอีกว่านักข่าวที่ถ่ายบอลโลกเค้าไม่ใช้กล้องที่ขายกันหรอก เค้าเอากล้องฟิลม์เดิมมาติด sensor เอาเอง  แต่ทำกล้องรุ่นใหม่ ๆ มาต้องพิกเซลเยอะขึ้นเรื่อย ๆ เดี๋ยวขายไม่ออก

ผมเคยถามน้องที่เป็นวิศวกรอีก ว่า ซีดี ผม ที่ถอดรหัส แค่ 1 บิท ทำไมเสียงดีกว่า ซีดี 24 บิท  ทำไมซีดีรุ่นแพง ๆ ยัง 1 บิทอยู่
มันตอบว่า 24 บิทก็จริง แต่การจะทำให้ ทั้ง 24 บิท มันทำงานเท่ากันเป๊ะ มันเป็นไปไม่ได้ ยกเว้น chip ดี ๆ ที่ทำได้ใกล้เคียงกันมาก (แต่ไม่เท่ากันอยู่ดี)

มานึกถึงรถผมที่ใช้แก้สแบบมิกซ์ ที่เครื่องเดินนิ่งกว่าใช้หัวฉีดน้ำมัน หัวฉีดมันไม่มีทางฉีดได้เท่ากันทุกหัวอยู่แล้ว แต่ใช้มิกซ์ส่วนผสมย่อมเท่ากันทุกสูบ

ความจริงหัวฉีดแก้สน่าจะมีแบบ single point นะ ผมว่ามันน่าจะ work





ซีดี 1 บิท  16 บิท 20 บิท 24 บิท
Re: เปลี่ยนเครื่องๆๆ By: Berline
วันจันทร์ที่ 16 สิงหาคม 2010 เวลา 18:09:46
Smiley
Re: เปลี่ยนเครื่องๆๆ By: maxkrub
วันจันทร์ที่ 16 สิงหาคม 2010 เวลา 19:22:25
เอ่อ  อ่า .....

จะ 16 วาล์ว 8 วาลว์ 12 วาล์ว 24 วาล์ว  หัวฉีด มิกเซอร์   มันก็ ครอบครัวเปอโยต์ ด้วยกันหละครับ 

ต่างคนต่างความคิด  ทุกวันนี้ต้องวิ่งใน กทม. บ่อยๆ ยังเบื่อๆ รอบต้นๆ ของ 16 V เลย
Re: เปลี่ยนเครื่องๆๆ By: kentama
วันจันทร์ที่ 16 สิงหาคม 2010 เวลา 20:25:12
อืมมมม...รักเจ้าเขียวของผมมากขึ้นอีกแล้วครับ..405 sri เดิมๆ ครับ..ขับไม่เร็ว..ชอบที่แรงดีมากๆ
เหยียบปรื๊ด..เหยียบปรื๊ด..ผมอยู่บ้านนอก..เป็นรถที่ขับได้มั่นใจตอนแซงรถคันอื่นๆ ครับ...
และ..จะเอาขาวกระโปรงดำ(306) ไปลองเปลี่ยนใช้ d8 พร้อมเกียร์ ดูซะหน่อย..ได้ความว่างัย
จะมาเล่าให้ฟังคราบบบ..
 :พักสบาย:
Re: เปลี่ยนเครื่องๆๆ By: pom
วันจันทร์ที่ 16 สิงหาคม 2010 เวลา 23:05:26
เรียนคุณ WAT_7229 ผมคิดว่าผมอธิบายความได้ครบถ้วน ชัดเจนแล้วซะอีก..ไม่เป็นไรครับ ขอบคุณ คุณWAT ทีให้โอกาสผมได้อธิบายความอีกครั้ง ถ้าคุณ WAT อ่านข้อความที่ผมอธิบายความหมายและเจตนาของผมใ้ห้คุณ jamesdrum โดยละเอียด คุณ WAT ก็น่าจะเข้าใจเจตนาของผมแล้วนะครับ ถ้าคุณอยู่ในกลุ่มของคนที่เปลี่ยนเครื่องมาแล้ว คุณก็อยู่ในกลุ่มที่ผมให้เครดิตนะครับ ผมอยากให้คนที่คิดจะเปลี่ยนเครื่องรับฟังความเห็นของคุณด้วยซ้ำ เพราะคุณเป็นผู้ที่ใช้งานจริง เคยใช้มาแล้วทั้งสองเครื่อง ข้อมูลจากคุณจะเป็นประโยชน์อย่างแท้จริงสำหรับคนที่คิดจะเปลี่ยนเครื่อง คุณจะเทใจให้ฝั่งไหนก็สุดแท้แต่คุณ เพราะมันเป็นข้อมูลที่คุณได้สัมผัสด้วยตัวเอง ไม่ได้นั่งเทียน ไม่ได้นึกเอาเอง ผมให้เครดิตครับ จะตรงหรือไม่ตรงกับความเห็นของผม หรือความเห็นของท่านอื่น เช่น นาย...อั๊ยซ์ ที่เปลี่ยนเป็นเครื่อง 16 วาล์วแล้ว แล้วคุณก็เห็นด้วยทุกประการ ก็ให้ผู้อ่านตัดสินใจเอาเองครับ เพราะเป็นข้อมูลจากผู้ใช้งานจริง ผมถือว่าเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านครับ เจตนาของผมก็มีเท่านั้นจริงๆครับ แค่ให้คนที่อยากจะเปลี่ยนเครื่อง รับฟังข้อมูลจากคนที่เคยเปลี่ยนเครื่องมาแล้ว ส่วนจะรัก จะชอบเครื่องไหน ก็แล้ววิจารญาณของผู้อ่านครับ เคลียร์นะครับ
Re: เปลี่ยนเครื่องๆๆ By: toh
วันจันทร์ที่ 16 สิงหาคม 2010 เวลา 23:27:22
ผม ชอบเครื่อง  12 value คับ
Re: เปลี่ยนเครื่องๆๆ By: RATCHAI
วันอังคารที่ 17 สิงหาคม 2010 เวลา 09:03:35
ขอแจมด้วยคนครับ
ผมเป็นคนหนึ่งที่กำลังจะเปลี่ยนเครื่องครับ
เมื่อลงมือบูรณะใหม่ก็ต้องทำต่อไปให้มันจบ ๆ ที่ทำไปแล้วก็เก็บที่แฟนชนกระถางต้นไม้มา ทำสีฝากระโปรง กันชนหน้า กันชนหลัง สเกิร์ต ค่าเสียหาย 7000 บาท
เมื่อวานเปลี่ยนแบตเตอรี่ 2500 บาท
วันนี้ว่าจะเปลี่ยนยาง
เครื่องปัจจุบันผมก็ยังใช้งานได้ดี วันนี้ก็ขับมาทำงานจริง ๆ นัดอู่ว่าจะเข้าไปพรุ่งนี้เพื่อวางเครื่อง แต่ตอนนี้กำลังลังเลใจว่าจะเปลี่ยนดีไหม?
เมื่อเช้าคิดว่าจะใช้จนมันพังถึงจะเปลี่ยน
แต่ก็อยากให้มันจบ ๆ เด๋วตังค์หมดก่อน
ไม่รู้จะเอาไงดี ??
Re: เปลี่ยนเครื่องๆๆ By: wanchart
วันอังคารที่ 17 สิงหาคม 2010 เวลา 10:17:34
อ้างจาก: RATCHAI ที่ วันอังคารที่ 17 สิงหาคม  2010 เวลา 09:03:35
ขอแจมด้วยคนครับ
ผมเป็นคนหนึ่งที่กำลังจะเปลี่ยนเครื่องครับ
เมื่อลงมือบูรณะใหม่ก็ต้องทำต่อไปให้มันจบ ๆ ที่ทำไปแล้วก็เก็บที่แฟนชนกระถางต้นไม้มา ทำสีฝากระโปรง กันชนหน้า กันชนหลัง สเกิร์ต ค่าเสียหาย 7000 บาท
เมื่อวานเปลี่ยนแบตเตอรี่ 2500 บาท
วันนี้ว่าจะเปลี่ยนยาง
เครื่องปัจจุบันผมก็ยังใช้งานได้ดี วันนี้ก็ขับมาทำงานจริง ๆ นัดอู่ว่าจะเข้าไปพรุ่งนี้เพื่อวางเครื่อง แต่ตอนนี้กำลังลังเลใจว่าจะเปลี่ยนดีไหม?
เมื่อเช้าคิดว่าจะใช้จนมันพังถึงจะเปลี่ยน
แต่ก็อยากให้มันจบ ๆ เด๋วตังค์หมดก่อน
ไม่รู้จะเอาไงดี ??
ก่อนที่ผมจะเปลี่ยนเครื่องเดิม sri มาลง d8 ก็คิดยังงี้เหมือนกัน แต่มาคิดอีกที เครื่องเก่าถ้าสภาพดี
turn / หรือถอด / แยกขายน่าจะได้ราคากว่าที่จะรอให้เครื่องเน่า เลยตัดสินใจเปลี่ยนแล้วก็Turn เครื่องเก่าให้อู่  
หลังจากวันนั้น ถึง วันนี้ 2 เดือนก่าๆ รู้สึกเหมือนขับรถคันใหม่ ทั้งเงียบ ทั้ง แรง แล้วก็ไม่ได้กลับเข้าอู่อีกเลย ...

Re: เปลี่ยนเครื่องๆๆ By: wat_2667
วันอังคารที่ 17 สิงหาคม 2010 เวลา 10:25:13
อ้างจาก: นิสิตสุรา ตี4 ที่ วันจันทร์ที่ 16 สิงหาคม  2010 เวลา 23:05:26
เรียนคุณ WAT_7229 ผมคิดว่าผมอธิบายความได้ครบถ้วน ชัดเจนแล้วซะอีก..ไม่เป็นไรครับ ขอบคุณ คุณWAT ทีให้โอกาสผมได้อธิบายความอีกครั้ง ถ้าคุณ WAT อ่านข้อความที่ผมอธิบายความหมายและเจตนาของผมใ้ห้คุณ jamesdrum โดยละเอียด คุณ WAT ก็น่าจะเข้าใจเจตนาของผมแล้วนะครับ ถ้าคุณอยู่ในกลุ่มของคนที่เปลี่ยนเครื่องมาแล้ว คุณก็อยู่ในกลุ่มที่ผมให้เครดิตนะครับ ผมอยากให้คนที่คิดจะเปลี่ยนเครื่องรับฟังความเห็นของคุณด้วยซ้ำ เพราะคุณเป็นผู้ที่ใช้งานจริง เคยใช้มาแล้วทั้งสองเครื่อง ข้อมูลจากคุณจะเป็นประโยชน์อย่างแท้จริงสำหรับคนที่คิดจะเปลี่ยนเครื่อง คุณจะเทใจให้ฝั่งไหนก็สุดแท้แต่คุณ เพราะมันเป็นข้อมูลที่คุณได้สัมผัสด้วยตัวเอง ไม่ได้นั่งเทียน ไม่ได้นึกเอาเอง ผมให้เครดิตครับ จะตรงหรือไม่ตรงกับความเห็นของผม หรือความเห็นของท่านอื่น เช่น นาย...อั๊ยซ์ ที่เปลี่ยนเป็นเครื่อง 16 วาล์วแล้ว แล้วคุณก็เห็นด้วยทุกประการ ก็ให้ผู้อ่านตัดสินใจเอาเองครับ เพราะเป็นข้อมูลจากผู้ใช้งานจริง ผมถือว่าเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านครับ เจตนาของผมก็มีเท่านั้นจริงๆครับ แค่ให้คนที่อยากจะเปลี่ยนเครื่อง รับฟังข้อมูลจากคนที่เคยเปลี่ยนเครื่องมาแล้ว ส่วนจะรัก จะชอบเครื่องไหน ก็แล้ววิจารญาณของผู้อ่านครับ เคลียร์นะครับ

ขอบคุณครับ
เพียงแต่มันมี 2 ด้าน 16 วาวล์/แก๊สหัวฉีด ด้านดีมันก็มี  8 วาวล์/แก๊สมิกซ์ด้านดีมันก็มี 
ดังนั้น ผู้ที่จะตัดใจว่าอะไรเหมาะกับตนเอง (ไม่ใช่ดีที่สุดนะครับ)  นั่นก็คือผู้ใช้งานครับ