Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย  40X
Pages: 123456
สาเหตุของ "ไฟสโน" กระพริบ เกิดจากอะไรบ้าง By: jads
วันจันทร์ที่ 05 มีนาคม 2012 เวลา 18:39:35
อยากทราบสาเหตุของ "ไฟสโน" กระพริบ เกิดจากอะไรบ้าง ผู้รู้หรือผู้มีประสบการณ์ช่วยอธิบายหน่อยครับ...อยากรู้อย่างอะเอียดครับ ขอบคุณครับ อะไร
Re: สาเหตุของ "ไฟสโน" กระพริบ เกิดจากอะไรบ้าง By: jads
วันจันทร์ที่ 05 มีนาคม 2012 เวลา 21:21:39
ลืมบอกข้อมูลไป เป็นรถ 406 d9 v1 ครับ ปัญหานี้แก้ไม่ตกสักที เปลี่ยนไปจนจะหมดอยู่แล้วครับ ทั้งเกียร์ซ่อมใหม่ เซนเซอร์ทางๆครับทำไปจะถึงแสนแล้วครับยังไม่จบครับ..ช่วยหน่อยนะครับ ขอบคุณครับ
Re: สาเหตุของ "ไฟสโน" กระพริบ เกิดจากอะไรบ้าง By: Jeff405
วันจันทร์ที่ 05 มีนาคม 2012 เวลา 21:41:35
การตรวจสอบข้อบกพร่อง สำหรับเครื่องและเกียร์ รุ่นนี้ ต้องใช้ PPS (Peugeot Planet System) กรณีไฟ Sport & Snow กระพริบ หากใช้PPS ตรวจสอบก็จะทราบว่าเกิดจากปัญหาอะไร เพราะมันเกิดได้หลายสาเหตุมากครับ อู่ที่ซ่อมขอแนะนำให้ใช้อู่ที่ชำนาญเปอโยโดยเฉพาะครับ
Re: สาเหตุของ "ไฟสโน" กระพริบ เกิดจากอะไรบ้าง By: num406EA9
วันจันทร์ที่ 05 มีนาคม 2012 เวลา 21:49:01
ผมก็ใช้รุ่นนี้เหมือนกันแต่โชคยังดี ตอนไปลองรถอีกคันเจออาการไฟsport snow ขึ้นพร้อมกัน ตอนนั้นไม่รู้ว่าเป็นอะไรเกือบจะเลือกคันนั้นอยู่แล้วเพราะขับดีเหมือนกัน
แต่คันที่ซื้อมายังไม่มีอาการ เกียร์ยังนุ่มนวลดี เปลี่ยนเกียร์แทบไม่รู้สึกเลย ขอให้หายไวไวครับอาการนี้
Re: สาเหตุของ "ไฟสโน" กระพริบ เกิดจากอะไรบ้าง By: jads
วันจันทร์ที่ 05 มีนาคม 2012 เวลา 22:45:19
ครับอู่ที่ไปทำก็ใช้เครื่อง pps ครับ แต่มันฟ้องซะจนจะเปลี่ยนหมดลูกแล้วครับ มันฟ้องตังแต่เซนเซอร์ภายใน เกียร์ก้ทำใหม่แล้ว พอเปลี่ยนเซนเซอร์ตัวที่ฟ้องมันก็เป็นอีก เป็นยังงี้ไปเรื่อยๆครับจนเปลี่ยนจะครบทุกตัวแล้ว ก็ยังเป็นอาการเดิมอยู่ จนช่างมาเลงกล่องแล้วครับ ไม่รู้เปลี่ยนกล่องแล้วจะหายหรือเปล่าก็ไม่รู้ รู้แต่ว่างานนี้เสียตังค์ไปเรื่อยๆครับยังไม่มีแนวโน้มจะสิ้นสุด มีวิธีเช็กกล่องมั้ยครับ! ถ้ามีแนะนำหน่อยครับ
Re: สาเหตุของ "ไฟสโน" กระพริบ เกิดจากอะไรบ้าง By: Jeff405
วันจันทร์ที่ 05 มีนาคม 2012 เวลา 23:19:57
ลองเปลี่ยนอู่ก่อน จะดีกว่านะครับ
Re: สาเหตุของ "ไฟสโน" กระพริบ เกิดจากอะไรบ้าง By: I406
วันอังคารที่ 06 มีนาคม 2012 เวลา 13:08:27
เป็นโรคประจำตัว 406 ละต้องทำใจ
*อิงD8นะ*ผมเปลี่ยนเครื่องฯใหม่ /เปลี่ยนเกียร์ลูกใหม่/ เปลี่ยนสวิทย์เกียร์มา 5 ตัวแล้ว ผ่าล้างมา 5ครั้ง ยังเป็นๆ หายๆ ...*แต่ที่สังเกตุนะถ้าอากาศนิ่งๆ ร้อนก็เลย/หนาวก็หนาวไป**ไฟโรคประจำตัวไม่กระพริบ**

Re: สาเหตุของ "ไฟสโน" กระพริบ เกิดจากอะไรบ้าง By: cobal-001
วันอังคารที่ 06 มีนาคม 2012 เวลา 13:59:12
ลองไปที่อู่ช่าง  เอ  นวมินทร์  58  เคยซ่อมแล้วหาย
Re: สาเหตุของ "ไฟสโน" กระพริบ เกิดจากอะไรบ้าง By: studee
วันอังคารที่ 06 มีนาคม 2012 เวลา 16:34:07
ไฟมันกระพริบตอนไหนครับ ตอนเปลี่ยนเกียร์ หรือว่าเดินเบาเฉยก็เป็น

ที่ว่าเปลี่ยนเซนเซอร์นี่ หลังจากเปลี่ยนแล้วมีการอัพเดท ecu ใหม่รึเปล่

ถ้าขั้นตอนไม่ถูกต้อง ก็ฟ้องครับ

ผมเคยเปลี่ยนโซลินนอยด์หลักสองตัว แล้วไม่ได้รีเซทกล่อง อยู่ดีๆก็กระพริบครับ พอรีเซทกล่องถึงจะหาย


Re: สาเหตุของ "ไฟสโน" กระพริบ เกิดจากอะไรบ้าง By: Gotji
วันอังคารที่ 06 มีนาคม 2012 เวลา 16:41:47
 การแจ้งเตือนเมื่อมีข้อบกพร่องเกิดขึ้น ของ AL4
  Credit คุณ zuzarz

ที่  High light สีแดงไว้เคยเจอกับตัวเอง จะเห็นว่าไม่ว่าฝนจะตกแดดจะออกเกียร์มันฟ้องหมดครับ

ECU เกียร์มีความสามารถในการแจ้งเตือนให้ผู้ขับขี่ทราบว่าเกียร์มีความผิดปกติ เกิดขึ้น   โดยจะมีไฟ Sport และ Snow กระพริบ ขึ้นพร้อมกัน เมื่อตกอยู่ในภาวะดังต่อไปนี้
   ? เมื่อน้ำมันเกียร์ร้อนเกิน (ไฟ Stop กระพริบด้วย)
   ? เมื่อน้ำมันเกียร์เสื่อมสภาพ (หมดแต้ม Oil Wear Counter)
   ? เมื่อสายเชื่อมต่อระหว่าง ECU กับแผงหน้าปัดไม่เชื่อมต่อกัน
   ? เกิดความบกพร่องขึ้นใน ECU เกียร์
   ? ปัญหาการจ่ายไฟเข้า ECU
   ? ตัวตรวจจับอุณหภูมิ (Temperature Sensor) ทำงานบกพร่อง
   ? ปัญหาการจ่ายไฟเข้า Sequence Electrovalve (EVS 1-6)
   ? เกิดความบกพร่องในการควบคุมแรงดัน ไฮดรอลิกของระบบ Line Pressure    
   ? เกิดความบกพร่องที่ Multifunction Switch
   ? เกิดความบกพร่องขึ้นในตัวของ Sequence Electrovalve (EVS 1-6) เอง
   ? เกิดความบกพร่องขึ้นในตัวของ (EVM) Line Pressure Modulation Electrovalve
          (EVM=วาล์วจ่ายแรงดันควบคุมแล้วให้กับ ชุด Converter Vane)
   ? เกิดความบกพร่องขึ้นในตัวของ (EVLU) Lock-Up Converter-Pressure Modulation Electrovalve
          (EVLU=วาล์วจ่ายแรงดันควบคุมแล้วให้กับ ชุด Lock-Up Clutch)
   ? เกิดความบกพร่องขึ้นในตัวของวาล์วระบายน้ำมันเกียร์ (EPDE) เข้าชุดระบายความร้อน (Heat exchanger)
   ? เกิดความบกพร่องขึ้นในตัวของวาล์วควบคุมแรงดันหลัก Regulating Valve
   ? เกิดความบกพร่องในการรับรู้สัญญาณการเหยียบคันเร่ง (Throttle Position)
   ? เกิดความบกพร่องในเรื่องของสัญญาณความเร็วรอบของ Input Speed และ Output Speed Sensors
   ? เกิดความบกพร่องในเรื่องของสัญญาณความเร็วรอบของ Input Speed (Turbine Speed) และความเร็วรอบของเครื่องยนต์ (Engine Speed)
   ? เกิดความบกพร่องในเรื่องของสัญญาณความเร็วรอบของ Output Speed และความเร็วรอบของเครื่องยนต์ (Engine Speed)                
   ? เกิดความบกพร่องในเรื่องของสัญญาณข้อมูลจากเครื่องยนต์
   ? เกิดความบกพร่องในเรื่องของสัญญาณอนาล็อก เช่น Oil Temperature Sensor, Oil Pressure Sensor, Throttle Position Sensor

Re: สาเหตุของ "ไฟสโน" กระพริบ เกิดจากอะไรบ้าง By: Gotji
วันอังคารที่ 06 มีนาคม 2012 เวลา 16:43:00
ผมเอามาจากที่นี่นะครับ ขอมูลดีมากเลย

http://www.vlovepeugeot.com/forum/index.php?topic=18173.0


อันนี้เคยเจอกับตัวเอง
http://www.vlovepeugeot.com/forum/index.php?topic=16341.0
Re: สาเหตุของ "ไฟสโน" กระพริบ เกิดจากอะไรบ้าง By: jads
วันอังคารที่ 06 มีนาคม 2012 เวลา 17:47:01
  ผมสังเกตุจากอาการที่เป็นส่วนใหญ่จะเป็นตอนที่สตาร์ทรถใหม่ๆ แบบว่าจอดทิ้งไว้จนเครื่องเย็นประมาณนั้น และพอขับออกไปก็รู้่สึกว่ารอบเครื่องยนต์สูงเกียร์จะลากไปแล้วก็ไฟจะกระพริบพร้อมกันกับเกียร์มันจะล๊อก ไม่รู้ว่าล๊อกที่เกียร์อะไรแต่ท่าทางแล้วจะเป็นเีกียร์ต่ำ เพราะต้องใช้รอบสูง ถ้าเบรคและออกตัวใหม่จะไม่มีกำลัง ต้องดับเครื่องยนต์และสตาร์ทใหม่จึงจะหายครับ เวลามันล๊อกทีหนึ่งตกใจหมดเลย มันดังตึ้ง เหมือนไปชนกับอะไรเลย (น่ากลัวสุดๆ)
  ตอนไปทำเกียร์มาเขาก็รีเซ็ตให้แล้วครับ ทุกวันนี้ก็ไปหาช่าง ไปตรวจเช็คอาการ และก็รีเซ็ตตลอดครับ
  ขอบคุณมา้เลยครับสำหรับความรู้ดีๆอย่างนี้ครับ...ใครใช้406 ผมว่าคงต้องได้เจออาการนี้สักวันหนึ่งแน่ สังเกตุว่าหลายๆคนบอกว่าเคยเป็นกันทั้งนั้นเลย....วันนี้ยังไม่ท้อก็ซ่อมกันต่อไปจนกว่าจะเจอ อาจจะเป็นเส้นผมบังภูเขาก็ไ้ด้ อยากให้แชร์ประสบการณ์กันมากๆนะครับจะได้เป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาต่อไป..ขอบคุณครับ
Re: สาเหตุของ "ไฟสโน" กระพริบ เกิดจากอะไรบ้าง By: Jeff405
วันอังคารที่ 06 มีนาคม 2012 เวลา 20:50:40
เห็นว่าหมดค่าซ่อมไปเยอะ งบขนาดนี้ได้หัวตัดทั้งหัวเลยนะครับ ด้วยความห่วงใยครับ
Re: สาเหตุของ "ไฟสโน" กระพริบ เกิดจากอะไรบ้าง By: ant123
วันพุธที่ 07 มีนาคม 2012 เวลา 11:11:47
ขอแทรกนิดนึงครับ จะมาขอขอบคุณ คุณGotji สำหรับคำเเนะนำเรื่องเกียร์ 406 หลังจากผมไปพบช่างพนมมาเเล้ว เกียร์ใช้งานได้ดีมาจนทุกวันนี้  ขอบคุณอีกครั้งครับ ( อาการของผมคล้ายๆ ของคุณjads ครับ)
Re: สาเหตุของ "ไฟสโน" กระพริบ เกิดจากอะไรบ้าง By: studee
วันพุธที่ 07 มีนาคม 2012 เวลา 16:16:22
ของผมก็มีอาการอย่างนี้แหละครับ เกียร์เปลี่ยนดังตึ้ง แล้วก็ไฟกระพริบ

รถมันจะออกตัวช้าเพราะ ระบบมันเข้าเกียร์สามเอาไว้ครับ  

เปลี่ยนโซลินนอยด์ เป็นจอง Borg waner สองตัว ตัวละสองพัน ตอนนี้หายแล้วครับ





Re: สาเหตุของ "ไฟสโน" กระพริบ เกิดจากอะไรบ้าง By: jads
วันพุธที่ 07 มีนาคม 2012 เวลา 16:30:15
โซลินนอยด์ สองตัวในเกียร์ เปลี่ยนไปแล้วครับตอนที่ผ่าเกียร์ ช่างจัดหามาให้ตัวละ 3800 บาทครับ (ช่างบอกว่าราคานี้ของจะชัวร์...เบิกห้าง) หรือว่าอาการนี้จะเป็นที่ตัวนี้ครับ ถ้าเป็นที่ตัวนี้ แสดงว่าอะไหล่ที่ช่างจัดหามาไม่ชัวร์
Re: สาเหตุของ "ไฟสโน" กระพริบ เกิดจากอะไรบ้าง By: jads
วันพุธที่ 07 มีนาคม 2012 เวลา 16:35:27
สวิทย์บอกตำแหน่งเกียร์ มีผลทำให้เกิดอาการนี้หรือไม่ครับ..........และถ้ามีผล เจ้าเครื่อง pps จะแจ้งฟ้องหรือไม่ครับ  ตอนขับรถผมสังเกตุว่าไฟบอกตำแหน่งเกียร์จะกระพริบเป็นบางครั้ง เหมือนว่าหน้าสัมผัสสวิทไม่ดีประมาณนั้น แต่สวิทย์ตัวนี้ก็เปลี่ยนมาแล้วครับเป็นมือสองจากช่างครับ..
Re: สาเหตุของ "ไฟสโน" กระพริบ เกิดจากอะไรบ้าง By: studee
วันพุธที่ 07 มีนาคม 2012 เวลา 22:34:32
ผมซื้อที่ยนตรกิจเชียงใหม่เดือนที่แล้ว ตัวละ 2,020 บาทครับ

เท่าที่เห็นมาถ้าเสียที่ multifunction switch มันจะเปลี่ยนเกียร์กระตุกหน่อย เท่านั้นเองครับ

คงต้องถอดมาดูหน้่าสัมผัสหน่อยละครับ เพราะยังงัยมันก็เป็นของเก่า

ถ้ามีโอกาสลองเซฟหน้่าจอตอนอ่าน fault มาใหดูหน่อยสิครับ เผื่อจะหาข้อมูลให้ได้



http://www.peugeotlogic.com/workshop/wshtml/transmis/al4/mfswitch.htm
Re: สาเหตุของ "ไฟสโน" กระพริบ เกิดจากอะไรบ้าง By: pongelec
วันอาทิตย์ที่ 11 มีนาคม 2012 เวลา 09:35:32
อ้างจาก: jads ที่ วันอังคารที่ 06 มีนาคม  2012 เวลา 17:47:01
  ผมสังเกตุจากอาการที่เป็นส่วนใหญ่จะเป็นตอนที่สตาร์ทรถใหม่ๆ แบบว่าจอดทิ้งไว้จนเครื่องเย็นประมาณนั้น และพอขับออกไปก็รู้่สึกว่ารอบเครื่องยนต์สูงเกียร์จะลากไปแล้วก็ไฟจะกระพริบพร้อมกันกับเกียร์มันจะล๊อก ไม่รู้ว่าล๊อกที่เกียร์อะไรแต่ท่าทางแล้วจะเป็นเีกียร์ต่ำ เพราะต้องใช้รอบสูง ถ้าเบรคและออกตัวใหม่จะไม่มีกำลัง ต้องดับเครื่องยนต์และสตาร์ทใหม่จึงจะหายครับ เวลามันล๊อกทีหนึ่งตกใจหมดเลย มันดังตึ้ง เหมือนไปชนกับอะไรเลย (น่ากลัวสุดๆ)
  ตอนไปทำเกียร์มาเขาก็รีเซ็ตให้แล้วครับ ทุกวันนี้ก็ไปหาช่าง ไปตรวจเช็คอาการ และก็รีเซ็ตตลอดครับ
  ขอบคุณมา้เลยครับสำหรับความรู้ดีๆอย่างนี้ครับ...ใครใช้406 ผมว่าคงต้องได้เจออาการนี้สักวันหนึ่งแน่ สังเกตุว่าหลายๆคนบอกว่าเคยเป็นกันทั้งนั้นเลย....วันนี้ยังไม่ท้อก็ซ่อมกันต่อไปจนกว่าจะเจอ อาจจะเป็นเส้นผมบังภูเขาก็ไ้ด้ อยากให้แชร์ประสบการณ์กันมากๆนะครับจะได้เป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาต่อไป..ขอบคุณครับ

ทำอะไรไปแล้วบ้างครับ อาการเกียร์ กระชาก ล๊อคที่เกียร์ 3 ไฟ กระพิบ พร้อมกัน สาเหตุส่วนมากจะมาจาก Solenoid Valve 2 ตัวนั่นแหละครับ

- หลังจากเปลี่ยนไป ใช้งานได้นานไหมหรือว่าไม่ได้เลย
- วัดค่า Ohm รึเปล่าก่อนใส่ จะต้องได้ 1.1 +/- ไม่เกิน 2 ohm และ Solenoid EVS ต้องได้ 40 +/- ไม่เกิน 2 ohm
- น้ำมันเกียร์ที่ใช้ ยี่ห้อ เกรด ใช้ Mobil ATF 4HP20 AL4 / Total เท่านั้น
- Part No. Solenoid จะต้องเป็น 2574.16 เท่านั้นนะครับ
- การประกอบเกียร์ไม่ถูกวิธี การประกอบ จะต้องทำตาม manual และเครื่องมือเฉพาะ บางอย่าง นะครับ

ถ้าตรงตามที่บอก ลอง แกะ Solenoid มาล้าง ดูครับ ผมเคยโพส --> http://www.vlovepeugeot.com/forum/index.php?topic=26122.0/%E0%B8%8A%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%A2%E0%B8%AA%E0%B8%B4%E0%B8%87%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B9%88%E0%B8%94%E0%B9%89%E0%B8%A7%E0%B8%A2406ea9

ถ้าไม่ชัวร์ ลองสอบถามช่างพนม ดูได้ครับ 083-782-0010
Re: สาเหตุของ "ไฟสโน" กระพริบ เกิดจากอะไรบ้าง By: pongelec
วันอาทิตย์ที่ 11 มีนาคม 2012 เวลา 09:38:59
อ้างจาก: jads ที่ วันพุธที่ 07 มีนาคม  2012 เวลา 16:35:27
สวิทย์บอกตำแหน่งเกียร์ มีผลทำให้เกิดอาการนี้หรือไม่ครับ..........และถ้ามีผล เจ้าเครื่อง pps จะแจ้งฟ้องหรือไม่ครับ  ตอนขับรถผมสังเกตุว่าไฟบอกตำแหน่งเกียร์จะกระพริบเป็นบางครั้ง เหมือนว่าหน้าสัมผัสสวิทไม่ดีประมาณนั้น แต่สวิทย์ตัวนี้ก็เปลี่ยนมาแล้วครับเป็นมือสองจากช่างครับ..

ตั้งค่า Multifunction switch ใหม่ครับ
-ใช้ Meter Digital ตั้งไปที่วัดค่า ohm
-คีบที่ขั้ว แผ่นทองเหลืองของ สวิตช์
-ประเกียร์ไว้ที่ Natrual ("N")
-คลายสกรูยึดสวิตช์ 2 ตัว หมุนจนมิเตอร์วัดได้ ค่าต่ำที่สุด 0.02 - 0.1 ohm
-ยึดน๊อตให้แน่น และจะพบกับความนุ่มนวล ตอนเปลี่ยนเกียร์