Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย  40X
Pages: 123456
Re: สาเหตุของ "ไฟสโน" กระพริบ เกิดจากอะไรบ้าง By: jads
วันเสาร์ที่ 24 มีนาคม 2012 เวลา 12:04:33
เฉพาะที่เกี่ยวกับเกียร์ ก็หลักแสนครับ ยังไม่รวมอื่นๆอีก ผมรอให้ช่า่งหมดมุขครับ จะไ้ด้รื้อเกียร์ทำใหม่...
Re: สาเหตุของ "ไฟสโน" กระพริบ เกิดจากอะไรบ้าง By: pha
วันเสาร์ที่ 24 มีนาคม 2012 เวลา 12:46:44
อ้างจาก: pha ที่ วันพฤหัสบดีที่ 22 มีนาคม  2012 เวลา 09:33:31
คอมแอร์ไม่ทำงาน อาการเป็นยังไงครับ
1.เอาไปให้ร้านแอร์เช็คแรงดันแล้วเขาบอกว่ามันแปลกๆ ไหม?
2.ขับๆไปแล้ว ชักจะไม่เย็น ไหม? (อาการ มันจะสวนทางกับน้ำยาแอร์หมด)
3.ตอนติดไฟแดงแล้ว เริ่มเย็นขึ้นมาหน่อยไหม? (น้ำยาหมด,น้อย ติดไฟแดงแล้วจะ ร้อนๆ)
 ถ้ามีอาการ 3 ข้อนี้ ขอฟันธง ครับ Control vlave air กลับบ้านเก่าครับ ดีๆหน่อยก็ตัวละ 2 พันต้นๆ
ถ้าใช้ ตอนซ่อมคอมฯ จะให้ดีก็ให้เขาเปลี่ยนลูกปืนคอม กะ เปลี่ยนใส้กรองน้ำยาแอร์ไปด้วยเลย ได้หมดห่วงไป
                       :เหงื่อแตก: :เปียกปอน:
อ้างจาก: jads ที่ วันศุกร์ที่ 23 มีนาคม  2012 เวลา 22:05:25
วันนี้หลังจากไปซ่อมแอร์ที่ตัวเมืองราชบุรี รอแล้วรอเล้า เมื่อไหล่จะถึงคิวเราซ่อมซะทีไปรอตั้งแต่09.00 จนมาถึง13.10 น.ก็ยังไม่ได้ทำซะทีเลยขับออกจากร้านไปเข้าร้านซ่อมเล็กๆที่สมุทรสงคราม (เคยไปทำตั้งแต่ 405) ก็เลยได้ตรวจเช็คกันอย่างเต็มที เบื่องต้นตรวจวัดที่ขัวของคอมแอร์ ปรากฏว่าไม่มีไฟมาเคย แต่ฟังเสียงของรีเลย์หน้าคอนโซนก็ยังมีเสียงดังอยู่ตอนกดปุ่ม AC ช่างบอกว่าเป็นที่ระบบไฟฟ้า เขาไม่สามารถทำไ้ด้ ผมก็เลยบอกให้ช่าง ถอดปั๊กคอมแอร์ออกแล้วลองต่อตรงดู พอต่อแล้วก็ไม่ทำงาน สายไฟที่ไปจี้ที่ขั่วแบตไฟแล๊ปมากเกิน ส่วนสายที่มาจากตัวรถก็เอามิเตอร์วัดดูปรากฏว่ามีไฟมา13โวลต์กว่าๆ สันนิษฐานว่าคอยคอมแอร์ช๊อต...แต่ช่างบอกว่าไม่มีอะไหล่เปลี่ยน จบเลย ก็เลยโทรไปที่อู่เก่าเจ้าเดิมเจ้าประจำ ถามว่ามีอะไหล่ตัวนี้มั้ย ช่างตอบว่ามี ราคา 1500 บาท ผมรู้สึกว่ามันแพงไปหน่อย แต่ก็เอาเถอะรีบวิ่งไป กทม โดยด่วนแล้วช่างก็ใส่ให้เป็นที่เรียบร้อย ใส่พร้อมกันกับเซนเซอร์ เจ้าตัว 4,800บาท (ผมเองก็รู้ว่าว่าใส่ของใหม่แล้วยังไงก็ไม่หาย แต่ก็เอาเถอะ จะููดูช่างหมดมุข 555) ทำเสร็จเรียบร้อยก็จ่ายเงินและรำลากัน ก่อนจากกันผมบอกว่า เชื่อมั้ยอาการเนียไม่หายหลอก ช่างตอบว่าไม่หายก็ไม่รู้จะเป็นที่อะไรแล้ว ต่อไปก็คงต้องเปลี่ยนกล่อง ECU 555 อย่ากจะหัวเราะจริงๆเลย ขับออกมาไม่ทันไร เป็นอีกแล้วอาการเดิม สมน้ำหน้าจริงๆเลย แอร์ก็เย็นได้ไม่เท่าไหร่ก็ร้อนอีกแล้ว เสียเงินแล้วไม่หายอารมณ์เสีย พรุ่งนี้ไปซ่อมใหม่ ต้องโทรไปหาช่้างพนมซะแล้ว รอกว่าช่างจะหมดมุข จนกันพอดี :เอิ๊กๆๆๆ:

ตอนคอมฯผมมีปัญหาแรกๆ ช่าง (ร้านทั่วไป) ก็บอกไฟไม่ไปที่คอมฯเหมือนกัน และมันคิดจะไม่ทำงานมันก็หยุดไปดื้อ
บทมันจะทำ มันก็ทำ ตอนหลังยิ่งวิ่งยิ่งร้อน ผมจบปัญหาตามนี้ ดูบิลเอาแล้วกัน
...
ขอโทษนะ ผมมีความรู้สึกว่าคุณเป็นคนขี้เกรงใจ คุณจะยอมช่างไปซะทุกอย่าง
อย่างนี้ กระเป๋าฉีกเอาง่ายๆนะครับ
 เป็นห่วงนะครับ
Re: สาเหตุของ "ไฟสโน" กระพริบ เกิดจากอะไรบ้าง By: jads
วันอาทิตย์ที่ 25 มีนาคม 2012 เวลา 23:09:21
คอนโทรลวาล์ว ตัวละ 2,300 มันเป็นตัวไหนครับ ติดกับคอม หรือติดกับตัวรถครับ...ขอขอมูลหน่อยครับ
Re: สาเหตุของ "ไฟสโน" กระพริบ เกิดจากอะไรบ้าง By: pha
วันจันทร์ที่ 26 มีนาคม 2012 เวลา 09:16:12
ติดอยู่ที่ท้าย คอมฯเลยครับ
ยังไม่ต้องเชื่อผมก่อนก็ได้ ไปให้ร้านเขาเช็คให้ก่อน

กรณีของผมร้านใช้เวลาทั้งหมด 4 วัน เขาค่อยๆเช็คทีละอย่างเช่น
น้ำยา-แรงดัน-ระบบไฟฯ  จนสุดท้ายยอมถอดคอม ออกเช็ค ถึงได้รู้

Re: สาเหตุของ "ไฟสโน" กระพริบ เกิดจากอะไรบ้าง By: jads
วันจันทร์ที่ 26 มีนาคม 2012 เวลา 11:23:11
ติดอยู่ที่ท้ายคอมอย่างนี้ต้องปล่อยน้ำยาหรือเปล่าครับ แล้วถ้าเป็นที่ตัวคอนโทรวาล์วเสีย หน้าคลัทจะจับหรือเปล่าครับ ถ้าเราต่อตรง....

ใครพอมีข้อมูลเรื่องกล่อง BSI บ้างมั้ยครับ อยากรู้ว่้ารีเลย์แอร์ในกล่อง BSI อยู่ตรงไหน และรีเลย์รุ่นไหน หน้าตาเป็นอย่างไร ....รบกวนด้วยครับ :ยินดี อุอุอุ:
Re: สาเหตุของ "ไฟสโน" กระพริบ เกิดจากอะไรบ้าง By: jads
วันอังคารที่ 27 มีนาคม 2012 เวลา 15:47:17
วันนี้ทำการทดสอบแอร์โดยการต่อมิเตอร์ที่ขัวของแอร์ 2 เส้น + และ - เข้าที่มิเตอร์ไฟ ต่อสายนำไปติดไว้ในรถกันเลยจะได้เห็นการทำงาน เมื่อตอนที่แอร์ไม่เย็น คอมทำงานหรือไม่ และไฟยังจ่ายอยู่หรือเปล่า...
จากการทดสอบแล้วไฟยังจ่ายตามปกติครับ...ใช้รถไปสักพักแอร์จะตัดไม่ทำงาน เช็คจากมิเตอร์ที่นำมาติดตั้งแล้วพบว่าไฟยังจ่ายอยู่ แต่หน้าคลัทช์ไม่จับครับ อย่างนี้เป็นที่คลัทช์หรือเปล่าครับ...อยากรู้่ข้อมูลครับ ก่อนที่จะนำไปเข้าร้านซ่อม
Re: สาเหตุของ "ไฟสโน" กระพริบ เกิดจากอะไรบ้าง By: pha
วันอังคารที่ 27 มีนาคม 2012 เวลา 17:22:12
โทษที่ เรื่องแบบนี้ ผมไม่รู้เรื่องหรอกครับ

เอ้า พี่น้อง ใครมีความรู้และสบการณ์ ตรงนี้ ช่วยเพื่อนหน่อยครับ
  อือๆๆ
Re: สาเหตุของ "ไฟสโน" กระพริบ เกิดจากอะไรบ้าง By: ant123
วันพุธที่ 28 มีนาคม 2012 เวลา 10:40:22
ยังไง ก็ต้องไปพบช่าง ก็เข้าใจนะครับว่าอยากจะหาเหตุให้เจอ ผมว่าในเว้บนี้ ไม่น่าจะมีช่างเปอร์โยมาตอบหรอกครับ ที่มาตอบกัน ก็มาจากประสบการณ์ของรถตัวเอง หาอู่ที่คุณเชื่อถือ ปรึกษาดูก่อนทำ เรื่องจะจบง่ายกว่าครับ
Re: สาเหตุของ "ไฟสโน" กระพริบ เกิดจากอะไรบ้าง By: studee
วันพุธที่ 28 มีนาคม 2012 เวลา 11:02:10
ผมว่าหลายๆท่านในที่นี้มีประสบการณ์ และวิเคราะห์ปัญหาได้เก่งกว่าช่างอีกครับ

ปัญหาจริงๆของรถคันนี้ก็คือ ยังไม่มีข้อมูลที่ถูกต้อง เสียบ pps แล้วพบ fault แต่ไม่รู้ว่ามันเป็น fault อะไร
อย่างนี้ใครๆก็ช่วยไม่ได้ครับ มันกว้างเกินไป

สมาชิก หลายท่านมี pps และสามารถใช้ได้อย่างถูกต้อง และพร้อมที่จะช่วยเหลือเพื่อนสมาชิก ถ้าถูกร้องขอมา

ถ้ามาเชียงใหม่ก็ติดต่อผมได้เลย ยินดีช่วยเหลือครับ
Re: สาเหตุของ "ไฟสโน" กระพริบ เกิดจากอะไรบ้าง By: jads
วันพุธที่ 28 มีนาคม 2012 เวลา 20:46:01
ผมก็ว่ายังงั้นแหละครับ...ช่างวิเคราะห์ปัญหาไม่เป็น กรรมจึงตกมาอยู่ักับเจ้าของรถ ประสบการณ์ของผมมีเยอะครับส่วนใหญ่ผมวิเคราะห์จะถูกทุกที อย่างน้อยๆก็ไกล้เคียง...แต่ช่างวิเคราะห์ซะเว้อเลย ครั้งก่อนรถผมมีอาการสดุด ผมก็คิดว่าน่าจะเป็ฺนที่คอย เพราะเราต้องวิเคราะห์หาเหตุผล จากเรื่องง่ายๆไปหายาก แต่ช่างกับวิเคราะห์ซะ ผมหมดไปหลายหมื่นบาทเลยที่เดียว เ่้ล่นเปิดฝาสูบกันเลย แล้วก็ไม่หาย สุดท้ายผมเริ่มรำคาญใจ ก็เลยซ่อมเองตรวจวิเคราะห์และก็เลยซื้อคอยมาเปลียน ปรากฏว่าหายทันที ไปบอกช่าง ช่างก็ทำเฉยๆ แล้่วบอกว่านั้นแหละครับปัญหามันอยู่ที่ตัวนี้...ผมละสงสัญจริงๆเลยถ้าช่างรู้จริงทำไมไม่บอกให้ผมเปลี่ยนตั้งแต่แลกทำไมต้องให้ผ่าเครื่องให้หมดเงินไปครึ่งแสน โดยที่ไม่มีอะไรดีขึ้น หรือนี้แหละที่เขาเลีัยกว่าช่างวางยาหรือเปล่า....ผมต้องขอขอบคุณเพื่อนๆสมาชึกด้วยครับที่ให้คำแนะนำและเป็นห่วงเป็นใยกัน...ตราบใดที่เราต้องใช้รถ ตราบนั้นก็ต้องซ่อมกันไป....
สรุปอาการแอร์ครับเบื้องต้นเปลียนคอยที่คอมแอร์ไปแล้วไฟมาปกติ หน้าครัทซ์ไม่ทำงานในขณะที่ใช้รอบสูง ถ้ารอบต่ำทำงานปกติครับวันนี้เข้าบ้านหม้อไปซื้ออะไหล่ ก็เลยว่าจะไปซื้อครัทช์คอมแอร์ที่ร้านขายอะไหร่ที่ สาย4 เจ้ากรรมจริง หาร้านไม่เจอ โทรไปก็ไม่ติดวนอยู่หลายรอบแล้วก็เลยท้อใจก็เลยวิ่งรถกลับบ้านเลยครับก่อนกลับมาแวะที่สมุทรสงครามเข้าไปที่ร้านแอร์ที่ซ่อมประจำ ปรึกษาว่าเราจะทำอย่างไรดีช่างบอกว่าสามารถถอดไปปลาดหน้าให้เรียบได้ก็จะใช้งานได้ตามปกติ แต่เขาบอกว่ารถยุโรปไม่แน่ใจผมก็เลยไม่อยากเสี่ยง เดี่ยวต้องหาอะไหร่ให้ได้ดีกว่า..
Re: สาเหตุของ "ไฟสโน" กระพริบ เกิดจากอะไรบ้าง By: studee
วันพฤหัสบดีที่ 29 มีนาคม 2012 เวลา 00:27:56
ตัดที่รอบเท่าไหร่ครับ เร่งเครื่องอยู่กับที่ หรือว่าวิ่งอยู่

ตอนคอมทำงานเย็นดีรึเปล่าครับ พัดลมหน้าเครื่องทำงานที่สเต็ปไหน

ปัจจัยที่กล่องจะสั่งตัดคอมที่รอบสูงมีอยู่หลายประการเหมือนกัน
Re: สาเหตุของ "ไฟสโน" กระพริบ เกิดจากอะไรบ้าง By: jads
วันพฤหัสบดีที่ 29 มีนาคม 2012 เวลา 08:52:42
มันจะตัดที่รอบเครื่องสู่งๆตอนทีี่ขับรถแบบกระชากๆหน่อยครับแผ่นจานจะวิ่งรูดไปเลยครับแต่ถ้าขับแบบเลื่อยๆค่อยๆเร่งรอบเครื่องขึ้นจะไม่มีปัญหาอะไรครับ...จากการทดสอบดูครับ กล่อง BSI สั่งงานตามปกติครับเพราะผมใช้มิเตอร์ไฟต่อจากสายไฟหน้าคอมแอร์นำมาติดตั้งไว้ที่หน้ารถเอาไว้ดูการทำงานของระบบไฟครับ จากที่ลองดูครับไฟยังจ่ายตามปกติครับผมทดสอบโดยการขับรถไปตามปกติ เมื่อไหร่ที่รู้สึกว่าแอร์ไม่เย็นผมก็จะดูไปที่โวลต์มิเตอร์ที่นำมาติดตั้งไว้ที่หน้ารถว่าไฟยังจ่ายที่หน้าคอมแอร์อยู่หรือเปล่า ถ้ายังจ่ายไฟอยู่ผมก็จะจอดรถเปิดฝากระโปรงออกดูว่าหน้าครัทซ์คอมแอร์ทำงานหรือไม่ ปรากฏว่าไฟมาแต่หน้าครัทซ์คอมแอร์ไม่ทำงานครับ...
Re: สาเหตุของ "ไฟสโน" กระพริบ เกิดจากอะไรบ้าง By: Gotji
วันจันทร์ที่ 02 เมษายน 2012 เวลา 09:57:09
อ้างจาก: jads ที่ วันพฤหัสบดีที่ 29 มีนาคม  2012 เวลา 08:52:42
มันจะตัดที่รอบเครื่องสู่งๆตอนทีี่ขับรถแบบกระชากๆหน่อยครับแผ่นจานจะวิ่งรูดไปเลยครับแต่ถ้าขับแบบเลื่อยๆค่อยๆเร่งรอบเครื่องขึ้นจะไม่มีปัญหาอะไรครับ...จากการทดสอบดูครับ กล่อง BSI สั่งงานตามปกติครับเพราะผมใช้มิเตอร์ไฟต่อจากสายไฟหน้าคอมแอร์นำมาติดตั้งไว้ที่หน้ารถเอาไว้ดูการทำงานของระบบไฟครับ จากที่ลองดูครับไฟยังจ่ายตามปกติครับผมทดสอบโดยการขับรถไปตามปกติ เมื่อไหร่ที่รู้สึกว่าแอร์ไม่เย็นผมก็จะดูไปที่โวลต์มิเตอร์ที่นำมาติดตั้งไว้ที่หน้ารถว่าไฟยังจ่ายที่หน้าคอมแอร์อยู่หรือเปล่า ถ้ายังจ่ายไฟอยู่ผมก็จะจอดรถเปิดฝากระโปรงออกดูว่าหน้าครัทซ์คอมแอร์ทำงานหรือไม่ ปรากฏว่าไฟมาแต่หน้าครัทซ์คอมแอร์ไม่ทำงานครับ...

ลองเอาแหวนรองคลัชออกซักตัวครับเผื่อแรงดูดไม่พอ
หมายเลย 2 ครับจะได้ย่นระยะห่างลงอีกนิดหนี่ง
Re: สาเหตุของ "ไฟสโน" กระพริบ เกิดจากอะไรบ้าง By: chatchai
วันจันทร์ที่ 02 เมษายน 2012 เวลา 11:28:10
เป็นไปได้สูงมาก ที่ระยะห่างของหน้าคลัชคอพ์แอร์ มากเกินไป ถอดออกมาปรับระยะใหม่ครับ
โดยการเอาชิมออก ให้ระยะมันชิดมากที่สุด ที่ไม่เบียด สีกันตอนคลัชไม่ได้ทำงานครับ
หรือ อาจจะคอยล์เริ่มเสื่อมสภาพ ทำให้กิรกระแสสูงเกินไปก็ได้นะครับ
Re: สาเหตุของ "ไฟสโน" กระพริบ เกิดจากอะไรบ้าง By: jads
วันจันทร์ที่ 02 เมษายน 2012 เวลา 20:35:44
อัพเกรดข้อมูลล่าสุด ผมได้ไปซื้อคอมแอร์เก่านอกจากร้านที่มหาชัยมา1ลูก กะว่าถ้าไม่หายก็เปลื่ยนลูกใหม่เลย แต่ก่อนเปลี่ยนขอลองทำเองดูสักหน่อย หยิบๆคำๆอยู่ครู่ใหญ่ๆก็สังเกตุเห็นความผิดปกติบางอย่าง คือตอนนี้อาการของเครื่องก็คือ น้ำมันเครื่องรั่วหน้าเครื่อง ประกอบกับไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น สายพานหลังจากไปเปลียนคอยแอร์มา มันก็เริ่มถูกกินขอบข้างๆจนหลุดเป็นเส้นๆกันเลย ไอ้เส้นสายพานนี้แหละที่ไปเหวี่ยงเอาน้ำมันเครื่อง ซึ่งปกติแล้วสายพานมันก็เลอะน้ำมันเครื่องอยู่แล้วครับ จากการสังเกตุดูก็เลย ซื้อน้ำยาล้างห้องเครื่องภายนอกมาล้าง ฉีดๆๆๆ เข้าไป แล้วก็ล้างด้วยน้ำสะอาด ต่อด้วยเป่าด้วยลมให้แห้ง แล้วก็ทดสอบ มา 2 วัน ปรากฏว่าแอร์ทำงานตลอดเลย เย็นๆๆๆ ไม่มีปัญหาแล้วครับ สงสัยว่าหน้าครัทช์คงจะลื่นน้ำมันครับ ถ้าเิกิดมีอะไรเกิดขึ้นอีกจะแจ้งให้ทราบกันครับ ส่วนเกียร์ช่างบอกว่าไม่ว่างเป็นอาทิตย์เลย กุ้มใจจริงๆ สงกรานต์นี้ไม่ได้เที่ยวแน่เลยเพราะรถไม่สมประกอบ ซ่อมเกียร์มาตั้งแต่กลางเดียนมกราคมปี55 จนถึงวันนี้ก็เดือนเมษายนแล้วอาการเดิมที่เคยเป็นก่อนจะไปซ่อมก็ยังคงอยู่แบบเดิม แถมไปด้วยอาการอื่นๆอีกมากมาย สงสัยว่าคงต้องใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดแล้ว...ฮาๆๆ
Re: สาเหตุของ "ไฟสโน" กระพริบ เกิดจากอะไรบ้าง By: chatchai
วันอังคารที่ 03 เมษายน 2012 เวลา 07:13:20
ขอบข้างของสายพานที่แตกเป็นเส้น อาจจะก่อให้เกิดปัญหาที่ยิ่งใหญ่ได้ในภายหลัง
ให้รีบเปลี่ยนทิ้งซะ ก่อนจะเกิดปัญหา คือไอ้เส้นๆที่ว่า มันจะแหย่ สอดเข้าไปในฝาครอบ
สายพานราวลิ้น โดยพันเข้ากับพูลเลย์ ที่เป็นเฟือง สำหรับสายพานราวลิ้น
พันจน สายพานข้ามร่องได้ พอข้ามร่องนึงได้ ก็จะโดดข้ามไปเรื่อยๆ จนวาล์วคดหมดทุกตัว
หัวลูกสูบบุบ เครื่องดับ ให้รีบเปิดฝาครอบสายพานออกมาดูว่า มีเส้นเชือกเข้าไปหรือไม่ ด่วน
และอีกอย่าง ที่ว่ามีน้ำมันเครื่อง แสดงว่ารั่วซึมมากพอควร ถึงสามารถให้สายพาด
พาสาดไปซะจนหน้าคลัชคอมพ์แอร์ลื่นได้ ลองถอดฝาหน้า ตรวจดูว่ามาจากซีลหน้าหรือเปล่า
แก้ไขซะ ตอนเปลี่ยนสายพาน ก็ดีนะครับ
Re: สาเหตุของ "ไฟสโน" กระพริบ เกิดจากอะไรบ้าง By: jads
วันอังคารที่ 03 เมษายน 2012 เวลา 21:07:20
รับทราบครับท่าน Napoleon วันนี้สายพานขาดเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ..พรุ่งนี้คงต้องไปซ่อมอู่้แถวๆบ้านก่อนครับ ส่วนอาการน้ำมันเครื่องรั่วนั้นตอนแรกผมก็ไปซ่อมที่อู่เดิมที่หน้าม.สยามครับ หมดเฉพาะตรงทำให้น้ำมันไม่ซึมก็5,000กว่าบาทครับ ทำมาแล้ว 2 รอบครับ รอบแรกซึมด้านท้าย รอบสองมาซึมด้านหน้าแล้วก็ไม่หายครับกลับไปก็รั่วอีกเหมือนเดิม ช่างบอกว่าลืมไปว่ามีอีกตัวเปลี่ยนไม่ครบ ถ้าจะทำต้องเสียเงินค่ายกเครื่องเหมือนเดิมครับ ช่างบอกว่ารอทำพร้อมกันที่เดียวเลยจะได้ไม่เสียเที่ยว แต่ก็ไม่ทันแล้วมันรั่วซะขนาดนี้ ไหนๆก็ไหนๆแล้ว พรุ่งนี้คงต้องให้ร้านแถวบ้านทำซะเลยที่เดียวจะดูฝีมือว่าใครจะเจ๋งกว่ากัน..555
Re: สาเหตุของ "ไฟสโน" กระพริบ เกิดจากอะไรบ้าง By: chatchai
วันพุธที่ 04 เมษายน 2012 เวลา 08:20:38
อู่ หน้า ม.สยาม อยู่ตรงข้ามหรือเปล่า ที่อยู่ในเต๊นท์รถ
ถ้าเป็นที่นั่น ที่จริงน่าจะชัวร์นะ เพราะเค้าเป็นอดีตช่างในศูนย์บางแค
แต่ก็อย่างว่าแหล่ะ มันผิดพลาดได้เสมอครับ
ถ้าน้ำมันเครื่อง มันซีมจากด้านท้าย ทางที่ติดกับเกียร์ ก็จำเป็นครับ ที่จะต้องเอาเกียร์ลงมาก่อน
แต่ด้านหน้า ด้านสายพาน ไม่ต้องยกเครื่องลงมานี่ครับ ถอด เปลี่ยนบนรถได้เลย
แค่ต้องถอดพวกสายพานหน้า สายพานราวลิ้นออกมาก่อน และก็ควรจะเอาปลอกเพลา
ออกมาตรวจดูด้วย ว่าเป็นรอยมากมั้ย เพราะถ้ามีรอยสึกเยอะ เปลี่ยนแต่ซีล ก็อีกไม่นาน มันจะซึมอีก
อีกตัวที่ควรตรวจเช็คไปพร้อมกัน ก็ปะเก็นของปั๊มน้ำมันเครื่อง ที่อยู่ใกล้ๆกันตรงนั้น
ถ้ามันรั่วมาก น่าจะเป็นที่ตัวนี้ด้วยนะครับ
Re: สาเหตุของ "ไฟสโน" กระพริบ เกิดจากอะไรบ้าง By: jads
วันเสาร์ที่ 07 เมษายน 2012 เวลา 16:42:21
เมื่อวานตอนเย็นไปรับรถมาแล้วครับ แล้วคอยมาดูอาการกันใหม่ หลังจากที่เปลี่ยนคอมแอร์มาใหม่ เพราะคอมแอร์ตัวเก่าลูกปืนแตก จึงทำให้กินสายพาน เช้านี้ก็เลยนำรถไปอู่ทำแอร์เติมน้ำยาตามปกติครับก็เย็นดี พอขับไปได้หน่อยก็ไม่เย็นซะแล้ว ก็เลยนำมารถไปที่อู่ทำแอร์ดูให้ใหม่ วัดดูคราวนี้ ไฟไม่มาครับ ฟังเสียงจากรีเลย์ที่กล่องก็ไม่ดังสักคลิกครับ ก็เลยโทรถามช่างเปอร์โย ช่างเปอร์โยก็บอกสเป็กน้ำยาขนาดและแรงดัน...ก็เลยให้ช่างแอร์ทำตามสเป็กที่บอก ก็เลยปล่อยน้ำยาทิ้งไปบางส่วนแล้วเริ่มใหม่ ปรากฏว่าไม่เย็นเลย คราวนี้ไฟไม่มาเลยสักนิด คอมไม่ทำงานช่างแอร์บอกว่าคงเป็นที่ระบบไฟแล้ว ก็เลยนำรถกลัีบมาที่บ้าน ตอนขับก็มีทำงานบ้างเป็นช่วงๆ มันจะต่อคอมแค่ไม่กี่วินาที ก็ตัดไป บางทีก็ต่อ ตัด ต่อ ตัด อย่างนี้ หลายเที่ยว แล้วก็หยุดไป ผมนำรถมาจอดที่บ้านดูการทำงานของมันผมก็สตาร์ทรถทิ้งไว้เลย ลองนำน้ำมาฉีดเข้าที่แผงคอยร้อนดูว่าน้ำยามันร้อนไปหรือเปล่า ก็ปรากฏว่าไม่ทำงานอีก ช่วงนี้พัดลมหยุดทำงาน ผมก็ปล่อยทิ้งไว้หลายนาทีอยู่ มันก็ทำงานขึ้นมาพร้อมกันกับ พัดลมทำงานไปด้วยทำอยู่ไม่นานก็หยุดทำงาน พัดลมก็หยุด แล้วสักพักพัดลมก็ทำงาน แต่แอร์ไม่ทำ เป็นแบบนี้อยู่สักพัก ผมเห็นพัดลมทำงานในสเต็ป2 ผมก็เลยลองต่อรีเลย์ให้เป็นสเต็บ 3 ไปเลยลองดู ปรากฏว่าสักพักหนึ่งแอร์ทำงานครับ ทำงานนานพอสมควร แล้วก็ดับไป ตอนนี้ผมก็เลยดับเครืื่องปล่อยให้อยู่อย่างนั้นไปก่อน...กลับเข้าบ้านมาหาข้อมูลดูก่อนว่าระบบแอร์เป็นอย่างไร...ใครมีข้อมูลช่วยหน่อยนะครับ
Re: สาเหตุของ "ไฟสโน" กระพริบ เกิดจากอะไรบ้าง By: chatchai
วันเสาร์ที่ 07 เมษายน 2012 เวลา 18:14:47
เหมือนกับว่า High pressure cutoff นะ แรงดันน้ำยาเกิน อาจจะวาล์วตันก็ได้
ส่วนพัดลมน่ะ มันเดิินตามการทำงานของคอมพ์อยู่แล้วครับ
ลองหาดู ว่าสายที่สวิทช์แรงดันน้ำยาแอร์ ที่ตรงแผงคอยล์ร้อน
ชักปลั๊กมันออก แล้วต่อตรง คู่สำหรับLow เพื่อให้คอมพ์ทำงาน ดูว่ามันเดินแล้วตัดอีกมั้ย
จะได้ดูอย่างอื่นต่อ หรือไม่ก็ เข้าร้านแอร์ ให้วัดแรงดัน ทั้งสองด้าน ว่ามันเกินมั้ยครับ