Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย  40X
Pages: 123456
Re: เกียร์ออโต SRI By: jiratt
วันอังคารที่ 18 กุมภาพันธ์ 2014 เวลา 19:50:29
   ขอบคุณครับ คุณจิรโรจน์
   เรื่องถอดโชค ได้แล้วครับ เสร็จสกัดปูน

   เรื่องเพลาหน้าขวา SRI แปลกๆครับ ถอดตัวล็อคลูกปืนแล้ว เอาไม่ออก ต้อแยกเพลาเป็น2ท่อน เอาคีมจับเอาฆ้อนตอกออก จึงสำเร็จ ผิดกับ GRI ดึงออกได้ง่ายๆ ...คิดว่าตลับลูกปืน ยึดติดแน่นกับเบ้า มากเกินไป ..ตัวลูกปืนก็คล่องดี ไม่มีกร็อกแกรก

   ชุดเกียร์ GRI มีช่องอยู่(ตามรูป) และช่องคาดว่ามีฝาปิด แต่ฝาหายไป ผมคิดว่าจะใช้พลาสติคแกลลอนน้ำมัน ตัดลักษณะฝาปิดช่องนั้น ยึดด้วยซิลิโคนโดยรอบ
   ขอความเห็น หรือประสพการณ์ครับ ใครเคยพบปัญหานี้บ้าง
Re: เกียร์ออโต SRI By: jiraroj
วันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ 2014 เวลา 08:22:36
ถ้าลูกปืนมันแน่นกับเบ้า ก็แค่หาเหล็กส่งที่ด้านใน ตีออกมาได้ ไม่จำเป็นที่จะต้องแยกเพลาออกมา 
ส่วนช่องที่เสื้อเกียร์ หาอะไรปิดเอาไว้ก็ได้ครับ  อีกอย่างที่จะแนะนำ สายคลัช เปลี่ยนเส้นใหม่เป็นแบบเก่าดีกว่า เอารุ่นเก่าที่มีเกลียวปรับได้ที่ปลายสาย  และก็ เอาขาคลัชที่เกียร์ มาต่อยืดให้ยาวขึ้นอีกสััดนิ้วนึง จะได้เบาแรงเหยียบได้หน่อย
Re: เกียร์ออโต SRI By: jiratt
วันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ 2014 เวลา 14:19:48
ขอบคุณในคำแนะนำครับ คุณจิรโรจน์
ถ้าลูกปืนมันแน่นกับเบ้า ก็แค่หาเหล็กส่งที่ด้านใน ตีออกมาได้ ..นึกไม่ถึงจริงๆครับ เอาแต่พยายามดึงออก และเอาคีมล็อคจับเพลา แล้วตีออก ทำแบบนี้เป็น10ครั้ง จึงออก

ปัญหาอีกแล้ว SRI ยกเกียร์ออโต ลงไม่ได้ แยกจุดยึดของตัวเครื่อง กับเรือนเกียร์ สัก3-4นิ้วแล้ว ยังแยกไม่ได้
   1.จะต้องทำยังไงครับ
   2.เกียร์ของ GRI จะยากอย่างนี้ไหม

ถ้ายากจะได้ยกเครื่องออกจากรถ หรือ
   3.การหย่อนเครื่อง ให้ต่ำลง เพื่อประกอบเกียร์ คิดว่าจะง่ายกว่ายกเครื่องมานอกตัวรถ ..จะทำแบบนี้ได้ไหม

   ขอบคุณครับ
Re: เกียร์ออโต SRI By: jarb20
วันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ 2014 เวลา 18:28:13
อูย!!! คุณต้องถอดน๊อตอีก 3ตัวออกก่อน มันยึดอยู่ระหว่างเพลทกับลูกทอร์ค ถึงจะออก ครับ
Re: เกียร์ออโต SRI By: jiraroj
วันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ 2014 เวลา 18:39:41
เกียร์ออโต้ จะต้องถอดสกรูที่ยึดเพลทของฟลายวีล กับตัวทอร์คออกก่อน มี3ตัว หมุนหาเอา  ส่วนเกียร์ธรรมดา ไม่มีอะไรยึด ดึงออกมาเลย
Re: เกียร์ออโต SRI By: jiratt
วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ 2014 เวลา 10:52:05
   ขอบคุณทั้ง2ท่านครับ
   กว่าจะหาเจอ ก็ค่ำ ...เป็นเบอร์13 ของผมมีแต่แบบ เบอร์13ข้าง มุมมันลึกไม่พอจับหัวน๊อตไม่ถนัด เพราะจากการลองถอดแล้วแน่นมาก กลัวหัวน๊อตรูด เมื่อเช้าไปซื้อมาใหม่ เป็นแบบแหวนที่มุมงอเยอะ แต่ก็หลวม .... สงสัยเป็นเบอร์นิ้ว

   ตัดสินใจถอดก้นแคร้ง แล้วจะเอาชุดบอกซ์จับ ...ถอดกันเพลิน  แล้วตอนประกอบจะใช้ซิลิโคน SONY L6301 แทนน้ำยาทาปะเก็น (เคยเห็นอู่ใช้ครับ)  เลยซื้อมา เผื่อใช้อย่างอื่นด้วย

ขอบคุณครับ




Re: เกียร์ออโต SRI By: jiratt
วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ 2014 เวลา 12:08:10
    โอ้โฮ จะถอดคอมแอร์ ถอดน๊อตได้2ตัว ที่เหลือชักจนปัญญา
    คงต้องถอดลิ้นไอดี ไล่ลงไป หรืออาจต้องถอดไดชาร์จด้วย ไล่ลงไป ...ชักท้อแฮะ
Re: เกียร์ออโต SRI By: jiratt
วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ 2014 เวลา 21:10:18
   ออกไปตลาดอีก เอาเบอร์12 และ13 ไปเทียบเบอร์นิ้ว กว้างระหว่าง เบอร์12 และ13 ..แต่ไม่มีขาย เลยมาลุยต่อ ถอดได้แล้วครับ
    จะด้วยคิดไปเองหรือเปล่า วันนี้ดูน้ำมันเครื่องที่ถ่ายออกมา มันเหมือนไหม้ครับไม่ใช่คล้ำแบบหมดอายุ ใช้มาสัก5พันหย่อนๆ ...เครื่องร้อนหรือเปล่า,  น้ำหล่อเย็น ไม่มีคราบน้ำมัน,  เวลาเร่งเครื่อง ไม่มีฟองอากาศ ขึ้นมาจากน้ำในหม้อน้ำ

    รถผมเกจวัดความร้อนเสีย ..ดูจากหน้าปัด บางทีขึ้นเต็มเสกล(บ่อย) ...ผมดูความร้อนจากระบบดิจิตอล แปะเซ็นเซอร์ไว้แถววาล์วน้ำ
     1. จะเอาเซ็นเซอร์ จากGRI มาใช้ได้ไหม เจ้าเซ็นเซอร์ตัวนี้ อยู่ตรงไหน
     2. ถ้าทำข้อ1 แล้วยังไม่หาย จะเอาเฉพาะเกจความร้อน(ในแผงหน้าปัด) ของ GRI มาใส่ SRI ได้ไหม?

ถ้ามีอะไรแนะนำ เชิญทุกท่านครับ ...ขอบคุณ
Re: เกียร์ออโต SRI By: jiraroj
วันศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2014 เวลา 16:49:06
ประแจที่ใช้ เป็นมิลลิเมตรทั้งหมดครับ ไม่มีระบบนิ้วเลยครับ  และตัวนั้น มันเบอร์13มม.
ส่วนสีของน้ำมันเครื่อง เวลาที่เทรวมกันมากๆ ก็จะมีสีอย่างนั้นอยู่แล้ว คือเป้นสีน้ำตาลไหม้ ถ้าค่อยๆเทให้เป็นเส้น จะยังเห็นมันใสได้
เรื่องเซ็นเซอร์ เหมือนกันทุกตัวครับ มันจะอยู่กับเสื้อวาล์วน้ำ มีทั้งหมด3ตัว ส่วนจะเอาเฉพาะเกจ์ในหน้าปัดมาสลับกันนั้น ทำได้ครับ ถ้ารู้วิธีถอดแยก

การถอดแยกเกียร์ออกจากเครื่องยนต์ มันไม่ต้องเอาอ่างน้ำมันเครื่องออกนี่ครับ
Re: เกียร์ออโต SRI By: jiratt
วันจันทร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2014 เวลา 14:28:49
การถอดแยกเกียร์ออกจากเครื่องยนต์ มันไม่ต้องเอาอ่างน้ำมันเครื่องออกนี่ครับ
  เหตุที่ต้อถอดแคร้ง เพราะคิดว่าไม่ใช่เบอร์ 13 ครับ ประแจที่มีมันจับหมิ่น เกรงหัวมันจะเยิน เลยถอดแคร้ง แล้วเอาบ็อกซ์ จับครับ

ปัญหาใหม่ ถอดเกียร์ GRI
   2-3วัน หาทางหลบ #1 ออกจากซุ้มล้อ วันนี้หลบได้แล้ว แต่ดึงชุดเกียร์ออกไม่ได้ เพราะติด#2 ดึงออกไม่ได้ ทั้งที่ตอนนี้ถอดลูกยางแท่นเครื่อง(เบ้าลูกปืนประคองเพลาขวา)
   จะถอด#1 ...มีคนเตือนว่าถอดยาก ...ถ้าไม่ถอดตัวนี้ จะเอาชุดเกียร์ออกยังไง??
    ถ้าไม่ถอด นึกถึงเวลาเอาใส่ คงยากกว่าตอนถอดเยอะ
    **ทำคนเดียว กับงานที่ไม่เคยทำ นึกภาพไม่ออก เลยมืดแปดด้านเอาบ่อยๆ

ขอบคุณครับ

Re: เกียร์ออโต SRI By: jiraroj
วันจันทร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2014 เวลา 14:43:25
ถอดเอาเบอร์1ออกซะ ก็ดึงออกได้ตรงๆ ไม่งัด
Re: เกียร์ออโต SRI By: jiratt
วันจันทร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2014 เวลา 14:47:42
   พอดีได้เห็นขนาดแกนเฟือง
   ดูด้ด้วยตาเปล่า ...และของ GRI ยังยกไม่สำเร็จ
   รู้สึกของ SRI ขนาดจะละเอียดกว่า

   สงสัยขนาดมันเท่ากัน? เอาไปใส่ได้พอดีหรือเปล่าครับ??

  ขอบคุณครับ
Re: เกียร์ออโต SRI By: jiraroj
วันจันทร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2014 เวลา 18:07:53
มันไม่ได้เอาไปต่อตรงที่เดียวกัน คือ เกียร์ออโต้ จะต้องเอาชุดทอร์คใส่เข้าไปที่ปลายเพลานั้น และเอาตัวทอร์คไปยึดกับฟลายวีลด้วยน้อตสามตัว  ส่วนเกียร์ธรรมดา เปลี่ยนฟลายวีลออกโต้ออก เอาของธรรมดาใส่แทน ประกอบชุดคลัชเข้าไป และปลายเพลาจะไปต่อตรงกับแผ่นคลัช
Re: เกียร์ออโต SRI By: jiratt
วันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ 2014 เวลา 10:01:26
ขอบคุณครับ
เพิ่งยกเกียร์ ลงได้
Re: เกียร์ออโต SRI By: jiraroj
วันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ 2014 เวลา 13:11:29
ยกลง มันไม่ยาก เอาเกียร์ลงมาได้แล้ว ก็ถอดชุดคลัชออกมา ถอดเอาฟลายวีลออกมาด้วย สายคลัชพร้อมขาเหยียบคลัชทั้งชุด ชุดคันเกียร์ทั้งหมด แล้วก็เอามาใส่กับอีกคัน ระวังตอนใส่ฟลายวีล หากาวซิลิโคนทาที่รูน้อตไว้ด้วย กันรั่ว  และตอนใส่ชุดคลัช ถ้าไม่มีตัวนำศูนย์ของแผ่นคลัช ก็ต้องหาแท่งอะไรใช้แทน เพื่อให้แผ่นคลัชมันอยู่ตรงกลาง ถ้าไม่ตรงกลาง จะใส่เพลาเข้าไม่ได้
Re: เกียร์ออโต SRI By: jiratt
วันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์ 2014 เวลา 10:56:44
    ถอดน๊อต ตัวยึดฟลายวีลไม่ออกครับ
    เอาบ็อกซ์ ไปลอกด้านพูลเลย์ขับสายพานแล้ว
    พอขันด้านฟลายวีล ปรากฏว่ามันหมุนตามครับ ...จะล็อกมันได้ยังไง   
Re: เกียร์ออโต SRI By: jiratt
วันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์ 2014 เวลา 12:22:34
   1.ถอดออกแล้วครับ GRI เอาแป๊ปเหล็ก ไปยันไว้
   2. "ถ้าไม่มีตัวนำศูนย์ของแผ่นคลัช ก็ต้องหาแท่งอะไรใช้แทน เพื่อให้แผ่นคลัชมันอยู่ตรงกลาง ถ้าไม่ตรงกลาง จะใส่เพลาเข้าไม่ได้ " ....หมายถึงเอาแกนครือๆกับรูแผ่นคลัชท์ เสียบทะลุถึง รูที่ตัวเครื่อง แล้วจึงล็อกชุดแผ่นคลัชท์ ใช่ไหมครับ
   3. น้ำมันเกียร์ ก็ใช้แบบธรรมดาที่ใช้ทั่วๆไป? เท่าที่ผมเทออกมาประมาณ1.5ล. เราจะเติมทางไหน และเช็คได้ยังไงว่าเติมไปพอแล้ว

ขอบคุณครับ
Re: เกียร์ออโต SRI By: jiraroj
วันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์ 2014 เวลา 12:24:01
ต้องใช้วิธี ตบเอาแรงๆครับ  ถ้าค่อยๆขัน มันจะตาม ต้องใช้ความเร็วเข้าช่วย ถ้ามีบล็อคลม ก็ง่าย ถ้าไม่มี ก็ต้องทำเลียนแบบเอา
Re: เกียร์ออโต SRI By: jiratt
วันพฤหัสบดีที่ 27 กุมภาพันธ์ 2014 เวลา 16:53:04
   ขอบคุณครับ คุณจิรโรจน์

    วันนี้ถอดชุดขาเกียร์-คลัชท์ GRI ออกมา ตามรูป เลข1. นั้นหลวมจากเบ้ามาก ดึงออกจากเบ้าได้เลย ...ของใหม่ลักษณะเป็นอย่างไร มีขายเฉพาะเลข1. หรือทั้งชุดเลย เขาเรียกอะไรครับ ...แพงไหม?
     * สภาพนี้ (มีรอยร้าวด้วย) จะใช้ได้นานไหม

     ในวงกลมเหลือง ที่มีรอยกากะบาด มีไว้ทำไมครับ? จะถอดออกจากเบ้า แล้วป้ายจารบีเหลวสีดำ บ้างได้ไหม
Re: เกียร์ออโต SRI By: jiraroj
วันพฤหัสบดีที่ 27 กุมภาพันธ์ 2014 เวลา 17:51:44
ลูกกอล์ฟเกียร์ ปกติเดิมมันจะต้องมียางหุ้ม และทำให้มีขนาดที่ใหญ่กว่านี้ แต่ใช้ไปสักพัก ยางก็จะร่อนหลุดไป เหลือเท่าที่เห็นในภาพ ก็ยังใช้งานได้ แต่จะรู้สึกว่า คันเกียร์ จะต้องโยกไกล ไม่กระชับ เปลี่ยนใหม่ ก็มีสองแบบ แบบแรกของแท้ มาทั้งชุด และแบบที่สอง มาเฉพาะหัวลูกกอล์ฟอย่างเดียว ต้องเอาออกมาตัดต่อ   ช่างปิยะ เคยทำให้ผม โดยการใช้ ซุบเปอร์ลีน มากลึงให้เป็นลูกกลมๆ ใช้มาถึงทุกวันนี้ 7ปีแล้ว โคตรทนเลยครับ     ส่วนในวงเหลือง ก็คือลูกหมาก จะเอาออก ก็งัดมันขึ้นมาครับ และ มันไม่ต้องการๆหล่อลื่นใดๆ เพราะ มันใช้วัสดุที่ลื่นด้วยตัวมันเองครับ พวก เทฟล่อน  แต่ถ้าอยากจะหล่อลื่น ก็ไม่ทำให้เกิดความเสียหายใดๆ แค่เลอะ