Re: เกียร์ออโต SRI By: jiratt
วันเสาร์ที่ 22 มีนาคม 2014 เวลา 20:12:46
ตัวปรับเบาะครับ
ในรูปเป็นของ SRI ตัวปรับในวงแดง(ด้านคนขับ)หายไป ...แปลกครับ ของGRI ก็หายเหมือนกัน
คิดว่า ...น่าจะเป็นตัวเดียวกับในวงขาว
การถอดตัวปรับออกจากโครง ทำยังไงครับ ลองขยับ/ ดึงก็ไม่ออก
ขอบคุณครับ
Re: เกียร์ออโต SRI By: jiratt
วันอาทิตย์ที่ 23 มีนาคม 2014 เวลา 12:39:54
จะประกอบก้นแคร้ง
1.ของเดิมน่าจะซีลด้วยซิลิโคน ด้านในเครื่อง เป็นสีน้ำตาลไหม้เพราะแช่กับน้ำมันเครื่อง ด้านนอกยังขาวอยู่ จากลักษณะที่ซิลิโคนเล็ดออกมา ตอนประกอบน่าจะทาซิลิโคน ที่ฝาแคร้ง?? คงเยอะด้วย
2. การทำความสะอาด จะใช้เกรียงของช่างปูน มาขูดผิวหน้าให้หมดเศษสกปรก แล้วลูบด้วยกระดาษทรายน้ำ #800 ...ถูกวิธี/ คิดว่าสะอาด พอไหมครับ?
3. การขันน๊อต ฝาแคร้ง เรียงลำดับแบบก้นหอย /แบบเดียวกับฝาสูบใช่ไหมครับ
4. ต้องวัดปอนด์ การขันน๊อตไหมครับ?
ฃอบคุณครับ
Re: เกียร์ออโต SRI By: jiraroj
วันจันทร์ที่ 24 มีนาคม 2014 เวลา 09:16:29
ตัวปรับเบาะครับ
ในรูปเป็นของ SRI ตัวปรับในวงแดง(ด้านคนขับ)หายไป ...แปลกครับ ของGRI ก็หายเหมือนกัน
คิดว่า ...น่าจะเป็นตัวเดียวกับในวงขาว
การถอดตัวปรับออกจากโครง ทำยังไงครับ ลองขยับ/ ดึงก็ไม่ออก
ขอบคุณครับ
การจะถอด ก็เอานิ้วคลำเข้าไปด้านใต้มัน ดูจากในรูป อันล่าง ที่มันหลุดหายไปแล้วนะครับ สามเหลี่ยมอันนั้น ด้านเส้น จะเป็นที่เอาไว้ให้ฝาที่มาครอบเกี่ยวล็อคเอาไว้ มีสามด้าน เหมือนกัน แค่เอานิ้วล้วงเข้าไปง้างมันนิดเดียว แล้วค่อยดึงออกมาได้เลย ถ้าเอาออกมาได้แล้ว หงายมันขึ้นมา จะเข้าใจได้ดียิ่งขึ้น ว่า มันเกาะอยู่ได้อย่างไร
Re: เกียร์ออโต SRI By: jiratt
วันจันทร์ที่ 24 มีนาคม 2014 เวลา 20:22:21
วันนี้ประกอบคลัชท์ เอาไม้ปักแกนรู เพื่อประคองคลัชท์ ..ตามที่คุณจิรโรจน์แนะนำ
พอประกอบหวีคลัชท์เข้าไป ขันน๊อตล็อกครือๆ พอขยับแผ่นคลัชท์ได้ฝืดๆ
ปรับจนเล็งว่าได้ศูนย์แล้ว ล็อกน๊อต ..จุดนี้จะขยับแผ่นคลัชท์ไม่ได้เลย
ถ้าไม่ได้ศูนย์จริง แกนจากชุดเกียร์ เข้าแผ่นคลัชท์ได้ ลูกปืนคลัชท์ จะดันหวีคลัชท์ ทำให้สามารถขยับแผ่นคลัชท์ได้ เพื่อให้ปลายแกนจากชุดเกียร์ ใส่เบ้าที่เครื่องยนต์ได้
ผมเข้าใจถูกต้องไหมครับ?
Re: เกียร์ออโต SRI By: jiraroj
วันจันทร์ที่ 24 มีนาคม 2014 เวลา 20:48:17
ไม่ถูกครับ ลูกปืน มันดันไปไม่ถึงหรอกครับ อีกห่าง
Re: เกียร์ออโต SRI By: jiratt
วันอังคารที่ 25 มีนาคม 2014 เวลา 06:16:15
ไม่ถูกครับ ลูกปืน มันดันไปไม่ถึงหรอกครับ อีกห่าง
ถ้าอย่างนั้น
ถ้าเบ้าที่อยู่กับเครื่องยนต์ ไม่อยู่ตรงกลางรูของแผ่นคลัชท์ การเสียบแกนจากชุดเกียร์ ก็ทำไม่ได้ หรือทำยากซิครับ
ถ้าเป็นอย่างนั้น เรามีวิธีการแก้ไขอย่างไร?
Re: เกียร์ออโต SRI By: jiraroj
วันอังคารที่ 25 มีนาคม 2014 เวลา 06:37:34
ก็บอกไปแล้วไง ว่า ให้ตั้งนำศูนย์ให้ได้ซะก่อน
โดยปกติ เค้าจะใช้เพลาที่มาจากเกียร์ที่เสียๆแล้ว เอามาใช้เปนตัวนำศูนย์ แต่ถ้าไม่มี ก็คงต้องหาทำเอา โดยการเอาเพลาที่โตเท่ากับรูที่แผ่นคลัช แล้วกลึงปลายให้เล็กลงเท่ากับปลายของเพลาจริง หรือเท่ากับรูที่ฟลายวีล มันถึงจะได้ศูนย์กลางร่วมกันครับ
Re: เกียร์ออโต SRI By: jiratt
วันพุธที่ 26 มีนาคม 2014 เวลา 20:36:44
หลังจากอ่านโพสท์ คุณจิรโรจน์ เช้านี้ไปเล็งใหม่ เออเบี้ยวแฮะ ...สงสัยระดับน้ำตาลในเลือดไม่เท่ากัน สายตาเลยไม่เหมือนกัน
หาไม้มาทำแกน ให้ดีกว่าเดิม ...ไม่เข้าท่าแฮะ
นั่งนึกถึงอู่ห้องแถว เขาทำยังไงรับทำงานนี้ ทุกยี่ห้อ มันต้องมีหลัก/ วิธีอะไรสักอย่าง ถอด-ประกอบ 2-3เที่ยว สังเกตุดู ขนาดจานคลัชท์ เล็กกว่าเพลทหวีคลัชท์ เล็กน้อย
ตัดสินใจเอาวิธีนี้ เมื่อครือๆ ก็ลูบดูรอยเหลื่อมระหว่าง แผ่นคลัชท์ กับเพลทของหวีคลัชท์ ให้เหลื่อมเท่ากันตลอดเส้นรอบวง
ขันน๊อตเพลิน ขันขาดไป1ตัว เสียเวลาไปอีก ...รวมแล้วเกือบ3วัน
พรุ่งนี้คงได้ยกประกอบ
ขอบคุณคุณจิรโรจน์ครับ
Re: เกียร์ออโต SRI By: jiraroj
วันพุธที่ 26 มีนาคม 2014 เวลา 20:50:24
ที่คุณบอก มันไม่ชัวร์หรอกนะครับ ว่าคุณ จะมีสายตาที่แบ่งกึ่งกลางได้แม่นยำ ก็ลองดูก็ได้ครับ อีกข้อ น้อตที่ขันขาด มันหาเกลียวยากสักหน่อย เกลียวมัน จะไม่เหมือนกับที่ใช้ที่อื่น
Re: เกียร์ออโต SRI By: jiratt
วันศุกร์ที่ 28 มีนาคม 2014 เวลา 16:26:25
ประกอบชุดเกียร์ ถูก/ เข้าที่ไหม
ขันน๊อตยึด ทุกตัวแล้ว ...ยังไม่ได้เติมทั้งน้ำมันเครื่อง และน้ำมันเกียร์
สายพานหัวเครื่องยังไม่ได้ประกอบ
1. หมุนด้านหัวเครื่องได้ ทดลองหลายรอบ ไม่มีเสียงผิดปรกติ แต่หนักกว่าตอนใช้เกียร์ออโต มาก
2. ขาคลัชท์(ที่เรือนเกียร์) มีระยะฟรีประมาณ1ซม. เกินนั้นแข็งมาก ...ยังไม่ได้ประกอบสายคลัชท์
ขอบคุณครับ
Re: เกียร์ออโต SRI By: jiratt
วันศุกร์ที่ 28 มีนาคม 2014 เวลา 17:26:18
หูหิ้วเกียร์ มีปัญหา??
หูหิ้วเกียร์ GRI เอาไปติดโครงรถ SRI แทนเกียร์ ออโต มันคนละแบบ
จะแก้ไขอย่างไร เครื่องยนต์+เกียร์แมนวล จึงจะได้ศูนย์ หรือตำแหน่งที่ถูกต้อง
ขอบคุณครับ
Re: เกียร์ออโต SRI By: jiratt
วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม 2014 เวลา 18:47:24
หมุนอยู่กับการติดชุดเกียร์ 2-3วัน
หาทางเช็คระดับ เครื่องยนต์ ...ไม่รู้จะใช้วิธีไหน เลยตัดสินใจ
ขึงเอ็น จากระดับหัวโช๊คทั้ง2ข้าง
1. เช็คระดับ หัวเครื่อง-ท้ายเครื่อง วัดที่ฝาครอบเครื่อง ระยะสัก2คืบ
ระดับห่างกันประมาณ 1.5มม.
2. ด้วยสายตา ชุดฝาครอบเครื่อง กับผนังห้องเครื่องยนต์ ...ว่าเท่ากันนะ
เมื่อประกอบเสร็จ ถ้าศูนย์เครื่องไม่ได้ ...เมื่อเราขับ อาการจะเป็นอย่างไรครับ
Re: เกียร์ออโต SRI By: jiraroj
วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม 2014 เวลา 21:44:59
ควรจะดูจากแนวของเพลาขับเป็นหลักครับ ถ้าแนวเพลาไม่ได้เป็นแนวตรง เวลาขับ จะกระพือ
ส่วนแท่นเกียร์ คงต้องใช้วิธีทำเป็นอแดปเตอร์ครับ
Re: เกียร์ออโต SRI By: maxkrub
วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม 2014 เวลา 22:23:08
หูหิ้วเกียร์ มีปัญหา??
หูหิ้วเกียร์ GRI เอาไปติดโครงรถ SRI แทนเกียร์ ออโต มันคนละแบบ
จะแก้ไขอย่างไร เครื่องยนต์+เกียร์แมนวล จึงจะได้ศูนย์ หรือตำแหน่งที่ถูกต้อง
ขอบคุณครับ
จุดนี้ ใช้ยางแท่นเกียร์ออโต้ตัวเดิมได้ ถ้าไปเอา หูหิ้วเกียร์ ของ 406D8 รุ่นเกียร์ธรรมดา หรือ ของ 405 MI16 V2 มาใส่ ครับ แต่หายากพอควร
แบบที่ผมเคยทำ คือ หูหิ้วเกียร์ ของเกียร์ออโต้เดิม แต่เครื่อง มันจะเอียงนิดนึง ไม่สั่น แต่ยางหิ้วเครื่องตัวล่าง ฝั่งคนขับขาดบ่อยครับ
รูป ถ้าหาเจอ จะลงให้ดูครับ
Re: เกียร์ออโต SRI By: jiratt
วันจันทร์ที่ 31 มีนาคม 2014 เวลา 07:54:54
ควรจะดูจากแนวของเพลาขับเป็นหลักครับ ถ้าแนวเพลาไม่ได้เป็นแนวตรง เวลาขับ จะกระพือ
ส่วนแท่นเกียร์ คงต้องใช้วิธีทำเป็นอแดปเตอร์ครับ
หมายถึงประกอบเพลาขับ(+โช๊คอัพ) แล้วเล็งปลายเพลาขับ ทั้ง2ด้านให้ตรง?
ขอบคุณครับ
Re: เกียร์ออโต SRI By: jiratt
วันจันทร์ที่ 31 มีนาคม 2014 เวลา 08:14:55
หูหิ้วเกียร์ มีปัญหา??
หูหิ้วเกียร์ GRI เอาไปติดโครงรถ SRI แทนเกียร์ ออโต มันคนละแบบ
จะแก้ไขอย่างไร เครื่องยนต์+เกียร์แมนวล จึงจะได้ศูนย์ หรือตำแหน่งที่ถูกต้อง
ขอบคุณครับ
จุดนี้ ใช้ยางแท่นเกียร์ออโต้ตัวเดิมได้ ถ้าไปเอา หูหิ้วเกียร์ ของ 406D8 รุ่นเกียร์ธรรมดา หรือ ของ 405 MI16 V2 มาใส่ ครับ แต่หายากพอควร
แบบที่ผมเคยทำ คือ หูหิ้วเกียร์ ของเกียร์ออโต้เดิม แต่เครื่อง มันจะเอียงนิดนึง ไม่สั่น แต่ยางหิ้วเครื่องตัวล่าง ฝั่งคนขับขาดบ่อยครับ
รูป ถ้าหาเจอ จะลงให้ดูครับ
ลืมเล่าครับ ..ผมพยายาม ปรับเกียร์ ให้ได้ตำแหน่ง เพื่อวัดขนาดหูหิ้วเกียร์ จะไปให้โรงกลึงทำให้
การปรับตำแหน่ง โดยใช้แม่แรงยกประคองเกียร์
แต่ตัวเกียร์ จัดอย่างไรมันก็ไม่ได้ตำแหน่งสักที พอปล่อยมือ มันก็เด้งกลับ ...เลยทดลองเอาหูหิ้วของ SRI มาใส่ พอขันน๊อตครือๆ มันไกล้เคียงครับ
เอาแหวนมาลอง ขันให้แน่น ก็ได้ผลตามที่แจ้งในกระทู้บน
สงสัย ...ชุดหูหิ้วของ SRI ลักษณะเป็น 3เหลี่ยมอลูมีเนียม มีน๊อตยึดกับเรือนเกียร์ 3ตัว ตัวใหญ่1ตัว(ในรูป#2), ตัวเล็กอีก2ตัว(#1 และ3)
เมื่อประกอบกับเรือนเกียร์ของ GRI จะยึดได้เพียงน๊อตเบอร์2
เพียงตัวเดียว ปัญหาคือ มันจะมั่นคงไหม, และโครงยึด3เหลี่ยม เป็นอลูมีเนียม จะแข็งแรงพอไหม
ขอบคุณครับ
Re: เกียร์ออโต SRI By: jiraroj
วันจันทร์ที่ 31 มีนาคม 2014 เวลา 08:30:58
ถ้าใช้ขาเดิมได้ แต่แค่มันใส่สกรูได้ตรงเพียงแค่ตัวกลาง 2 เพียงตัวเดียว ที่จริง มันก็ไหวนะครับ แต่ มันอาจจะเคลื่อตัวได้ ให้ดูที่ รูเกลียวที่เกียร์อีกตัว 1 ว่า จะสามารถทำอะไรที่ จะใส่สกรูช่วยอีกตัวที่รูนี้ได้ เช่น ใช้เหล็กแผ่นที่กว้างหน่อย เจาะรู แล้วยึดลงไป เพื่อให้มันไปกดถึงขาแท่นเกรี์ได้ ก็น่าจะใช้งานได้ดีครับ
แนวเพลาให้ตรง คือ พยายามทำให้เพลาทั้งสองข้าง ตรงเป็นเส้นเดียวกันครับ
Re: เกียร์ออโต SRI By: jiratt
วันจันทร์ที่ 31 มีนาคม 2014 เวลา 12:06:57
ขอบคุณ คุณจิรโรจน์ครับ
ไปดูอีกที ปรากฏว่าขันสกรูได้อีกตัวครับ
ต้องหาแหวนรอง สักชิ้น2ชิ้น ...ล็อกด้วยน๊อต2ตัว คงไม่มีปัญหาแล้ว?
Re: เกียร์ออโต SRI By: jiratt
วันจันทร์ที่ 31 มีนาคม 2014 เวลา 17:12:42
ขอบคุณ คุณจิรโรจน์ครับ
ไปดูอีกที ปรากฏว่าขันสกรูได้อีกตัวครับ
ต้องหาแหวนรอง สักชิ้น2ชิ้น ...ล็อกด้วยน๊อต2ตัว คงไม่มีปัญหาแล้ว?
มีปัญหาครับ
ไปหาแหวนมารองได้ แต่พอขันน๊อตเข้าไป มันฝืนครับ ขันไปได้สัก4-5เกลียว
มีเสียงดังแป๊ก แล้วสกรูเด้งออกมา เหมือนเกลียวรูด ขันไม่ได้มันฟรี
ถ้าเจียร์/ เจาะ ขยายรูที่ขายึด ให้กว้างขึ้น เพื่อไม่ให้น๊อตมันฝืน จะได้ไหม (เจียรเป็นแบบฝาชีคว่ำ ให้รูด้านล่าง ใหญ่กว่ารูด้านบน ...ด้านบนอาจไม่ขยายเลย)
Re: เกียร์ออโต SRI By: jiraroj
วันจันทร์ที่ 31 มีนาคม 2014 เวลา 19:13:47
ผมว่า เกลียวใน ของรูนั้น มันคงจะเสียไปแล้วครับ คือว่า การที่รูมันเยื้องกันอยู่ แล้วฝืนขันเกลียวเข้าไป อลูมิเนียว มันไม่ได้แข็งแรงมากนัก เกลียวรูดแล้วล่ะครับ เอาขาอันเดิมออกมา แล้วเอาไปทำอันใหม่ ให้มีรูทั้งหมด ตรงกันกับที่เสื่อเกียร์ น่าจะดีที่สุดครับ
การที่จะเอาออกมาเพื่อคว้านรู้ให้มันโตขึ้นน่ะได้ครับ แต่มันจะลดความแข็งแรงลงไปอีก และ ที่คุณจะคว้านให้มันเป็นรูแบบทรงกรวย เพื่อจะใส่เกลียวนั้น ไม่ดีแน่นอนครับ เพราะ การจะใส่เกลียว มันจะต้องตรง ตั้งฉากกับพื้นผิวของเกลียวในครับ