ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันอังคารที่ 18 พฤศจิกายน 2025 เวลา 13:44:11

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  หมวดหมู่ทั่วไป [ General topics ]
| |-+  พูดคุยทั่วไป ได้ทุกเรื่อง
| | |-+  เห็นข่าว "กักตุนแก๊ส"
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: 1 [2] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: เห็นข่าว "กักตุนแก๊ส"  (อ่าน 4106 ครั้ง)
madmax
If you want pace. Prepare for war.
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,230



« ตอบ #24 เมื่อ: วันอังคารที่ 01 กรกฎาคม 2008 เวลา 23:17:07 »


ด่าไปก็เท่านั้น มันคงแก้ไขอะไรไม่ได้ พวกเราต้องปรับตัวยอมรับสถานการณ์  อือๆๆ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

If you want peace. Prepare for war.
นิสิตสุรา ตี4
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 731



« ตอบ #25 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 04 กรกฎาคม 2008 เวลา 01:10:59 »


LPG เพื่อการขนส่งยังไม่ปรับราคา ตาดำๆ สมน้ำหน้าไอ้พวกกักตุน แทนที่จะได้กำไร กลายเป็นเสียรายได้ไป 3-4 วัน 555
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
p4
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 142


« ตอบ #26 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 04 กรกฎาคม 2008 เวลา 07:41:29 »


รีบลอยตัวซะ  เป็นไปตามกลไกลราคาที่แท้จริงดีกว่า     
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
tree406
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 123



« ตอบ #27 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 04 กรกฎาคม 2008 เวลา 08:26:37 »


ผมว่าไม่ใช่กักตุนเพื่อกำไรหรอกครับ เพราะคนที่กักตุนน่าจะเป็น ปตท. ที่ไม่ยอมจ่ายให้ปั้มแก๊ส ทำให้เกิดวิกฤตเหมือน NGV เดี๋ยวจะน้อยหน้า แถมทำให้คนที่ลังเลระหว่าง LPG กับ NGV เทใจให้ NGV อีกนิดเพราะมีสิทธิเข้าคิวเติมเหมือนกัน  ใครพอมีข้อมูลเรื่องการส่งออก และนำเข้า LPG ที่น่าเชื่อถือบ้างครับ ดูจากบางสื่อ เราส่งออก บางสื่อเราน้ำเข้า จนไม่รู้ว่าจริงๆ เราใช้แก๊สจากไหน ถ้านำเข้าก้อเห็นด้วยกับการลอยตัว แต่ถ้าส่งออก แล้วมานั่งบอกว่าขายไม่เท่าราคาตลาดโลก งั้นของที่เราผลิตได้อย่างอื่นทำไมไม่อิงตามตลาดโลกล่ะ ไม่เข้าใจ ปตท.ครับ จะเอากำไรไปให้ผู้ถือหุ้นขนาดไหน เดี๋ยวแช่งให้ยึดกับเป็นสมบัติของประเทศเหมือนเดิมหน่ะดีแล้ว ไม่แสวงหาผลกำไรเกินไป ทั้งที่ทรัพย์สินบางอย่างไม่ต้องลงทุนเองสมัยเป็นของรัฐ แต่ตอนนี้เข้าตลาดหลักทรัพย์จ่ายค่าเช่าหมดยัง กำไรยังบานตะเีกียงอยู่เลย ส่วนหนี้ทยอยใช้ เหอะๆๆๆ ประเทศชาติเศร้าหมอง
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
โอ๊ต_XU5_ฝาส้ม
ใจไปไวกว่าแสง
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,870



« ตอบ #28 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 04 กรกฎาคม 2008 เวลา 09:33:33 »


ลองดูข้อมูลใน www.racingweb.net ดูสิครับ

อยู่ใน Racing forum

มีคนเอาข้อมูล LPG กับ รายชื่อผู้ถือหุ้นมาให้ดูด้วย

ชาว racing forum อัดอั้นตันใจกันน่าดู

ด่าจนไม่รู้จะสรรหาคำอะไรมาด่าอะไรแล้ว
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
old-big
สิงห์มืออาชีพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 580



« ตอบ #29 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 05 กรกฎาคม 2008 เวลา 09:12:29 »


ลองมาดูสถิติการบริโภค LPG ในประเทศไทยตั้งแต่ปี 1986-2008 โดยแบ่งเป็นภาคครัวเรือน อุตสาหรรม และ รถยนต์ และ ปี 2008 จะเป็นการแยกให้เห็นชัดเลยว่า แต่ละบริษัท เช่น ปตท เอสโซ่ คาลเท๊ก ขายก๊าซไปแล้วเท่าไหร่ใน 5 เดือนรแกของปี 2008

และมีการเปรียบเทียบ 5 เดือนแรกของ 2005-2008 ด้วยว่าอัตราการใช้ LPG มันเท่าไหร่กัน

แหล่งที่มาเป็นของกระทรวงพลังงานแห่งประเทศไทย http://www.eppo.go.th/info/2petroleum_stat.htm

การบริโภคระหว่างปี 1987-2007: http://www.eppo.go.th/info/stat/T02_03_05-2.xls


ปีปัจุบันยอดขาย 5 เดือนแรก 1.8 ล้านตันจากทุกบริษัทรวมกัน http://www.eppo.go.th/info/stat/T02_03_05.xls


ส่วนการนำเข้าและส่งออกผมติดไว้ก่อน หาไม่ยากครับ ใครๆก็ต้องผ่านกรมศุลอยู่แล้ว เดี๋ยวผมตรวจให้ การส่งออกขึ้นกับหลายเหตุครับ ถ้าบริษัทไหนขอ BOI ก็ต้องส่งออก 80% ตามกฏ ซึ่งมีตัวอย่างให้เห็นว่าบริษํทเหล่านี้โดนด่าหูตูบจากคนไทย เพราะขายราคาเดียวกับต่างประเทศทั้งๆที่ผลิตในเมืองไทย ถ้าไม่มี BOI ก็ขึ้นอยู่กัลผู้บริหารว่าตลาดไหนทำเงินกว่ากัน ถ้าต่างประเททำเงินมากกว่าเขาก็ขายต่างประเทศไม่ข้อบังครับ แต่ตรวจดู ภาคส่งออกได้ว่าประเทศไทยส่งอะไรไปขายมากกว่า

แต่เรื่องพลังงานประเทศไทยไม่ใช่ผู้ส่งออกแน่นอน ไม่งั้นเราคงเป้นสมาชิกโอเปค กำราคาน้ำมันแบบอาหรับไปนานแล้วครับ เราผลิตได้จริงแต่ไม่พอบริโภค แถวน้ำมันดิบที่เราขุดได้ไม่ดีเท่าของอาหรับ ผลิตน้ำมันคุณภาพสูงอย่างแก๊สโซลีน หรือ ดีเซลหมุนเร็วไม่ได้มากครับ แต่ผมจะหาข้อมูลให้ว่าเราส่งพลังงานออกขายจริงหรือเปล่า
  

ข้อมูลนี้เชื่อถือได้แน่นอน มากกว่าสื่อหนังสือพิมพ์ เพราะข้อมูลที่ใช้อ้างอิงของทางราชการ ซึ่งต่างชาติเขาก็ต้องใช้เพื่อลงทุนในไทย
ถ้าข้อมูลของรัฐมั่วประเทศนี้จบแล้วครับ ใครเขาจะมาเชื่อถืออีกต่อไป ใครเขาจะมาลงทุน ใครเขาจะอยากคบค้าด้วย ข้อมูลของรัฐจะต่างจากสื่อทั่วไป เพราะสื่อทั่วไปก็เหมือนเราๆที่รู้ไม่ลึกเท่ารัฐแน่นอน จึงออกแนวคาดการณ์ ถ้าผิดพลาดจะหาความรับผิดชอบจากสื่อเหล่านี้ไม่ได้แน่นอน นักธุรกิจและเศรฐศาสตร์ก็ต้องอิงข้อมูลของรัฐในการวิเคราะห์ครับ

เพิ่มเติมน้ำมัน 1 ลิตร เราต้องจ่ายค่าอะไรบ้าง: http://www.thaienergynews.com/energy_focus1.asp

ผมเจอเพิ่มแล้วจากกระทรวงพลังงาน ประเทศไทยมีการส่งออก LPG ในปี 2550  8000 บาเรลต่อวัน
1 บาเรลเท่ากับ 159 ลิตร ไทยส่งออก LPG ประมาณ 464 ล้านลิตรต่อปี http--www.eppo.go.th-info-report-2550-press-energy2550.ppt ดูที่หน้า 11 ครับ


โครงสร้างผุ้ถือหุ้นของ ปตท. http://www.pttplc.com/TH/ir_sh_st.aspx?  กระทรวงการคลังถืออยู่ 51.8% ซึ่งเป็นอันดับหนึ่ง เท่ากับว่า ปตท ถึงจะเป้นเอกชน เพราะอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ แต่รัฐถือหุ้นเกิน 50% เท่ากับว่า ปตท. ถูกบริหารและกำหนดนโยบายโดยรัฐบาลไทยผ่านทางกระทรวงการคลัง จึงไม่แปลกใจว่าทำไมหลายครั้ง ปตท. คานอำนาจการกำหนดราคากับปั๊มฝรั่งได้





แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
fish
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 37


« ตอบ #30 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 05 กรกฎาคม 2008 เวลา 09:34:48 »


ขอบคุณมากครับ คุณ old-big สำหรับข้อมูลดีๆ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ภณ(PON)
สัตว์โลก ย่อมเป็นไปตามกรรม
Administrator
เซียนสิงห์
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,041



เว็บไซต์
« ตอบ #31 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 05 กรกฎาคม 2008 เวลา 10:18:39 »


ขอบคุณ old-big เช่นกัน
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

รูปงาน Meeting ครบ 10 ปี
http://www.vlovepeugeot.com/forum/index.php?topic=22111.0

คิดถึง Mi16 จังเลยอือๆ
โชคดีโชคร้ายไม่มี....แตกต่างเพียงมุมมองในสถานการณ์

มีปัญหาเรื่องรถก็โทรคุยกันได้ ช่วยบอกชื่อท่าน รุ่นรถก่อนถาม
และเคารพสิทธิส่วนบุคคลผมด้วยครับ เบอร์ 084-556-8หกหกหก
วิดีโอของชมรมนะครับ : http://www.youtube.com/vlovepeugeot
สนใจสมัครนักเขียน : http://www.allwhatever.com
PG.O.T-002
Peugeot Zone ( สุขุมวิท50 )
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,453



« ตอบ #32 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 05 กรกฎาคม 2008 เวลา 14:35:05 »


ขอบคุณคุณold-big มากเช่นกันครับ

ผมในฐานะของนักเศรษฐศาสตร์(อดีต) ซึ่งเคยช่วยนายที่สำนักวิเคราะห์สถานการณ์น้ำมันเมื่อหลายปีที่ผ่านมาแล้วนั้น

ทิศทางที่เป็นอยู่ในปัจจุบันเป็นสิ่งที่โมเดลทางเศรษฐกิจที่ส่วนผมทำเคยมีPaperรายงานไปแล้ว สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน

เพียงแต่ไทมมิ่งการเกิดเกิดขึ้นเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ ทางออกที่ดีที่สุดเท่าที่ทำได้ในปัจจุบันคือ การลอยตัวราคาก๊าซนะครับ

เพียงแต่การออกนโยบายลอยตัวราคาก๊าซนั้น เป็นเครื่องมือที่ส่งผลกระทบทั้งดีและแย่ต่อฐานเสียงของนักการเมืองส่วนมาก เลยไม่มีไครอยากทำกัน

รัฐบาลที่ผ่านมาท่านนายปิยะสวัสดิ์ อัมระนันท์ ซึ่งไม่มีความจำเป็นต้องรักษาฐานเสียงได้กล้าทำในสิ่งที่ถูกต้องคือการค่อยๆลอยตัวราคาก๊าซLpgให้คนได้ปรับตัว

เพราะผลกระทบด้านพลังงานเป็นวิกฤตที่รุนแรงเกินกว่าไทยเราจะอุดหนุนและต้านทานได้ หากฝืนมากเกินไปเหตุการณเหมือนวิกฤติ์เงินบาทครั้งนั้นย่อมมาอีกครั้ง

หลายท่านๆอาจไม่ค่อยพอใจกับราคาก๊าซที่จะลอยตัวและราคาแพงในอนาคต แต่อยากให้ทุกๆท่านรู้ว่าวิกฤตินี้มันใหญ่และเกินความควบคุมที่จะอุดหนุนได้

อีกไม่นานราคาค่าไฟตามบ้านผมว่าต้องมีการปรับขึ้นอีกครั้ง แล้วนั้นละครับกระทบคนทั้งประเทศจริงๆ

ขอบคุณครับ

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

Meet All Style Peugeot in PG.O.T Soon. All owner are welcome.
Horn
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 630


« ตอบ #33 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 05 กรกฎาคม 2008 เวลา 16:26:34 »


ภาวนาให้ราคาน้ำมันลิตรละ 100 บาท ไปเลยครับ เผื่อจะได้เกิดสงครามโลกครั้งที่สาม 55555 (หัวเราะแบบเสียสติไปแล้ว)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
old-big
สิงห์มืออาชีพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 580



« ตอบ #34 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 06 กรกฎาคม 2008 เวลา 10:27:59 »


วันนี้ว่างเลยค้นเพิ่มครับ ได้มาว่าปริมาณการผลิต LPG ในประเทศที่ผลิตได้เองสูงสุดที่คาดว่าจะทำได้จนถึงปี 2554 คือ 73800 บาเรลต่อวัน

ซึ่งหนึ่งปีผลิตได้ 2.35 ล้านตันต่อปี ซึ่งต่ำกว่าที่สื่อออกข่าวมาคือสามล้านตันต่อปี สูตรคือ (1 บาเรลเท่ากับ 159 ลิตร และ 1.8 ลิตรเท่ากับ 1 กก.) แหล่งที่มาเป็นงานวิจัยของจุฬา ซึ่งไปเก็บข้อมูลจากหลายแหล่งที่เป้นหน่วยงานของรัฐ http://www.teenet.chula.ac.th/plan/plan4254-2.asp

ตอนนี้ถ้าดูจากข้อมูลกระทรวงพลังงาน ก๊าซธรรมชาติ และ ถ่านหินคือแหล่งพลังงานที่จะมาทดแทนน้ำมัน ซึ่งไม่แปลก ถ้าดูระดับโดยรวมของโลก แนวโน้มก็มาทางนั้น แต่กรณีเมืองไทยแก๊ซธรรมชาติคือนโยบายแน่นอน เพราะเราผลิตเองได้ ถ่านหินเรามีไม่มาก ที่สำคัญถ่านหินสร้างมลภาวะมากด้วย บริษัทที่ผมทำงานอยู่ใช้ทั้งสองพลังงานคือน้ำมันและถ่านหิน ตอนนี้จะเอาก๊าซธรรมชาติมาแทนน้ำมัน


อย่างโรงงานของบริษัทผมก็เริ่มดำเนินการเดินท่อก๊าซธรรมชาติกันแล้ว โดยร่วมมือกับโรงงานข้างเคียง เพื่อมาทดแทนน้ำมันดีเซลและน้ำมันเตา ปัญหาใหญ่คือ เครื่องจักรโรงงานส่วนใหญ่ไม่มีก๊าซธรรมชาติครับ ต้องโมดิฟาย ซึ่งวิศวกรเครื่องกลของเราต้องปัดฝุ่นตำราเรียนแล้วครับ จากซ่อมบำรุงมาเป้นโมดิฟายเครื่องให้ใช้ก๊าซได้ ท้าทายครับแต่ไม่เกินความสามารถ

แต่สุดท้ายการใช้ก๊าซธรรมชาตมันแค่ชั่วคราวเพื่อหนีตายกัน ท้ายที่สุดมันก็จะเหมือนน้ำมันเมื่อมันใกล้หมด เป้าหมายของวิศกรคือพลังงานที่ยั่งยืนและไม่มีวันหมด ซึ่งตอนนี้ที่เป็นไปได้และไม่แพงคือพลังงานจากขยะ (Waste) มีหลายบริษัททำสำเร็จแล้ว มันไม่ใช่พลังงานหลักแต่อย่างน้อยมันทดแทนได้บางเรื่อง

อย่าไปโวยวายเรื่องผลประโยชนืทับซ้อนอะไรเลย เรื่องการซื้อก๊าซจากพม่าและเขมร หรือ ที่อื่นๆ อยากให้ระลึกไว้ว่า ถ้าวันหนึ่งประเทศไม่มีพลังงานป้อนประเทศ เรากลับไปสู่ยุคหินเลยนะครับ นโยบายด้านพลังงานนี่ไม่ใช่เรื่องจะล้อเล่นสำหรับคนที่คิดการณ์ไกล ไม่งั้นฝรั่งมันไม่ลงทุนรบกับอาหรับหรอกครับ

ซื้อจากสองแหล่งที่ว่าเราจะอยู่อย่างสบายไปอีกหลายสิบปี ถ้าใครอายุต่ำกว่าห้าสิบปี จะมีโอกาสเห็นน้ำมันหยดสุดท้ายบนโลกใบนี้ก่อนตายครับ ถ้านักวิทยาศาสตร์คาดการณืไม่ผิดนะครับ














แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: 1 [2] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!