หม้อน้ำรถยนต์ คืออุปกรณ์สำหรับแลกเปลี่ยนความร้อน ระหว่างน้ำกับอากาศ
โดยการที่เครื่องยนต์ ใช้น้ำเป็นตัวนำความร้อนจากเครื่องยนต์ มาผ่านหม้อน้ำ เพื่อให้อากาศที่ไหลผ่าน
นำความร้อนนั้นออกไปอีกที พอน้ำที่ถูกอากาศแลกเอาความร้อนไปแล้ว ก็จะเย็นลงมาหน่อยนึง ตามความสามารถของตัวแลกเปลี่ยนและอุณหภูมิของอากาศที่ไหลผ่านและความเร็วในการผ่านด้วย น้ำนั้นก็จะถูกวนกลับเข้าไปในเครื่องยนต์อีก เพื่อทำหน้าที่คร้องต่อไป วนอยู่อย่างนี้ โดยมีการควบคุมอุณหภูมิให้ค่อนข้างคงที่ ด้วยวาล์วน้ำ และพัดลมช่วยให้อากาศไหลผ่านตัวหม้อน้ำอยู่ตลอดเวลา
อุปกรณ์ที่ติดตั้งมาจากโรงงาน ก็ได้รับการออกแบบ ให้มีความพอดีในการทำหน้าที่อยู่แล้ว นอกจาก มันเสื่อมสภาพ จากการใช้งาน
ดังนั้น จึงต้องมีการ เปลี่ยนอุปกรณืต่างๆเหล่านั้น ถ้ามันมีข้อบกพร่อง ส่วนว่า จะเปลี่ยนเป็นแบบเดิม หรือเพิ่ม หรือลดขนาด
ก็แล้วแต่ความรู้ความเข้าใจของผู้ที่จะเปลี่ยนและเจ้าของรถครับ เพราะทุกวิธีที่พยายามทำกันนั้น มีจุดประสงค์อันเดียวกันทั้งหมดครับ
อยากจะให้ข้อมูลเพิ่มเติม สำหรับหม้อน้ำแท้ๆที่ผลิตโดยโรงงานที่ทางผู้ผลิตรถยนต์เป็นผู้กำหนด
มันจะแตกต่างกันกับของที่ผู้ผลิตเพื่อทดแทนนะครับ ส่วนจะแตกต่างกันอย่างไร ก็คงจะทราบกันอยู่แล้วนะครับ
เรื่องอัตราการแลกเปลี่ยนความร้อน ระหว่างวัสดุทีใช้ และอัตราการไหลของน้ำ ก็แตกต่างกันด้วย
และทั้งสองอย่าง ต่างก็มีข้อดี ข้อไม่ดี อยู่ด้วยกันทั้งนั้นครับ
หลักการของการผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์ต่างๆ มันเปลี่ยนแปลงไปตามภาวะตลาดและการออกแบบ
สมัยก่อน หม้อน้ำ ทำจากวัสดุที่ค่อนข้างทนทาน ออกแบบให้สามารถซ่อมแซมได้ เดี๋ยวนี้ มันกลับกัน
วัสดุ ถูกสร้างด้วยของที่บอบบางกว่า และถูกแพ็คให้เป็นยูนิตเดียวกัน ไม่ต้องการการซ่อมแซม ใช้ไม่ได้ก็เปลี่ยนใหม่ครับ

