เข้ามาอัพเดทครับ....
วันหยุดที่ผ่านมาได้ฤกษ์ลงมือเปลี่ยนปั๊มเพาเวอร์ด้วยตัวเองเรียบร้อยแล้ว
ขั้นตอนคราวๆ คือ ถอดกล่องพลาสติกที่เก็บ ECU ด้านข้างออกเพื่อให้มีพื้นที่มากขึ้น จากนั้นถอดสายนํ้ามันเข้าปั๊มออก ถ่ายลงภาชนะรองรับเอาไว้ก่อนจะได้ไม่เลอะเทอะ
ปลดท่อนํ้ามันแรงดันสูงออก ปลดสายพานหน้าเครื่อง จากนั้น ถอดสกรูยึดปั๊มเพาเวอร์ 3 ตัว ก็สามารถอด เอาตัวเสียออกมาได้แล้วครับ
ขั้นตอนเปลี่ยนตัวใหม่เข้าไปก็ทําย้อนกลับ โดยหลังจากยึดปั๊มเพาเวอร์ตัวใหม่เข้าตําแหน่งแล้ว ต่อสายนํ้ามันเข้าเสร็จให้ใส่นํ้ามันเกียร์ลงในกระปุกเพื่อให้มีนํ้ามันไหล
เข้าในมอเตอร์เพื่อหล่อลื่นระบบ ผมใช้วิธีหมุนพลูเลย์มอเตอร์เพื่อเร่งให้นํ้ามันไหล่เข้าไปให้มากที่สุด (ยังไม่ใส่สายพาน) โดยสังเกตุที่รูช่องเสียบสายแรงดันสูงถ้ามีนํ้ามันปริ่มๆออกมา
ก็เป็นอันใช้ได้ จากนั้นก็ต่อท่อแรงดันสูง(ท่อเหล็ก)เข้าไปได้เลยไขให้แน่น สุดท้ายใส่สายพานครับ ซึ่งขั้นตอนถอดใส่สายพานสําหรับผมซึ่งเป็นมือใหม่ ถือว่ายากพอสมควรเนื่องจากยังไม่รู้วิธี
ปลด และ ใส่ ว่าต้องทํายังไงบ้าง แต่สุดท้ายก็พอถูๆไถไปได้ครับ
ต้องขออภัยที่ไม่มีรูปประกอบ เนื่องจากว่าทําคนเดียว มือค่อนข้างเลอะ เลยไม่ได้ถ่ายรูปเอาไว้เลย วิธีการอาจมีถูกผิดบ้าง แต่น่าจะพอเป็นแนวทางกับมือใหม่ได้บ้างนะครับ
สุดท้ายต้องขอขอบคุณเฮียจิรโรจน์ ที่แนะนําวิธีการคราวๆเอาไว้ ก่อนหน้านี้ครับ ผมถือคติว่า อะไรที่น่าจะพอทําเองได้ก็ ลองดูครับ ได้ความรู้ และ ประหยัดค่าแรงไปในตัวด้วย
ที่เหลือก็ต้องลองใช้งานดูล่ะครับว่าที่ทําไปจะใช้ได้ดีหรือเปล่า แต่เบื้องต้นขับมาทํางานก็ยัง OK อยู่ครับ ขอบคุณครับ

