หลักการทำงานของคอมเพรสเซอร์ในรถยนต์ มันจะต้องมีสิทช์แรงดันน้ำยาในระบบ เอาไว้เช็คแรงดัน ถ้าีมีการรั่ว แรงดันจะต่ำจนสวิทช์ตัวนี้ตัดการทำงาน ถ้าแรงดันสูงจนถึงจุดที่สิทช์ตัวนี้ก็จะสั่งให้พัดลมจังหวะเร็วทำงาน แต่ ไม่มีคำสั่งให้ตัดการทำงานของตัวคอมพ์นะครับ
ใน405SRI และพวก406D8 จะมีคำสั่งตัดคอมพ์ที่รอบเครื่องยนต์สูงเกิน โดยสวิทช์ที่ลิ้นปีกผีเสื้อ แปลว่า ต้องกดคันเร่งเร็ว แรง จนเกือบมิด เช่นตอนจะเร่งแซงทันที เพื่อลดโหลดเครื่องยนต์ แต่ไม่ใช่เพื่อถนอมคอมพ์นะครับ และอีกทีที่จะตัดคอมพ์ คือตอนที่รอบเดินเบาต่ำมากๆจนไฟแทบจะไม่ชาร์จ มันก็จะตัดเช่นกัน นอกนั้นก็จะตัด ตามคำสั่งของชุดควบคุมระบบปรับอากาศเป็นหลัก
การที่จะบอกว่า คอมพ์เสื่อมสภาพเร็ว จากการใช้เครื่องยนต์ที่รอบสูงนั้น ก็ถูกอยู่บ้าง แต่ไม่ใช้เหตุหลักที่ทำให้มันเสีย
เหตุหลักๆคือ ขาดการหล่อลื่นมากกว่าครับ ลองนึกดู ที่ว่าคุณขับเร็ว คุณใช้รอบเครื่องเท่าไหร่เชียว อย่างมากก็แค่ไม่เกฺน5000 ทุกเกียร์ พอเกียร์สุดท้าย อย่างมากก็แค่4000 แค่นี้ มันไม่รู้สึกหรอกครับ ขนาดของผม ลากจน7500ทุกเกียร์ ไม่เห็นมันจะเสียง่ายๆเลย
อีกข้อคือ สภาพของตัวคอมพ์นั้น มันคงไม่ค่อยจะดีอยู่แล้ว หรือ เคยรั่ว แล้วก็เติมแต่น้ำยาโดยไม่ได้เช็คดูระดับน้ำมัน ซึ่งช่างส่วนใหญ่ก็ทำเช่นนี้ เพื่อให้มันมีอายุสั้นลงเร็วๆ
สรุป 1.เสียจากการขาดการหล่อลื่น ไม่น่าจะเกี่ยวกับการใช้งาน
2.ถ้าจะเทียบอายุการใช้งานจริงๆระหว่างสองตัว คงได้แค่คร่าวๆเท่านั้น
3.ไม่มีระบบตัด ในขณะที่มีแรงดันสูงเกิน

