ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันศุกร์ที่ 14 พฤศจิกายน 2025 เวลา 18:08:08

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  หมวดหมู่ทั่วไป [ General topics ]
| |-+  พูดคุยทั่วไป ได้ทุกเรื่อง
| | |-+  หาคอมแอร์ SRIหรือซองเทีย 8 วาวลราคาไม่แรง + ขอคำปรึกษาเรื่องระบบแอร์หน่อยครับ
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: หาคอมแอร์ SRIหรือซองเทีย 8 วาวลราคาไม่แรง + ขอคำปรึกษาเรื่องระบบแอร์หน่อยครับ  (อ่าน 2495 ครั้ง)
Thawatpra
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,373



เว็บไซต์
« เมื่อ: วันเสาร์ที่ 28 กันยายน 2013 เวลา 09:53:10 »


รถผม 405 SRI ( นู๋แดง ) คอมแอร์ พัง ไปแล้ว 2 ลูก ถายในระยะทาง 60,000 โล

ก่อนวางเครื่องใหม่ ระบบแอร์ อยู่มาได้ 7 ปี+ไม่เคยมีปัญหาอะไร....ตอนนั้นใช้ น้ำมัน ความเร็วเฉลี่ยที่ใช้ ~ 110 กม/ชม

ลูกที่ 1 เป็นคอมแอร์ติดเครื่อง( 02/2553 )....วางเครื่อง วายริ่ง โดยช่างศูนย์รองเมือง....แต่ระบบแอร์ได้มีการแปลงมาบ้างแล้ว....เท่าที่เห็นใช้เซ็นเซอร์หางหนู วัดอุณหภูมิที่ตู้แอร์

ลูกที่ 2 เป็นคอมแอร์จากคุณต่อ( 05/2554 )....ทำที่ราชันย์แอร์ ช่วงปี 2555~56 รถไม่ค่อยได้ใช้ เอาเวลาไปปั้น 405 GRI

สาเหตุที่เสียหาย : ทั้ง 2 ลูกเหมือนกันเกิดมาจาก คอมรั่ว จนไม่มีการหล่อลื่นภายในเสียสีจนภายในเสียหาย

ขอสงสัยส่วนตัว :
- ก่อนวางเครื่องใหม่ ระบบแอร์ อยู่มาได้ 7 ปี+ไม่เคยมีปัญหาอะไร....ตอนนั้นใช้ น้ำมัน ความเร็วเฉลี่ยที่ใช้ ~ 110 กม/ชม
- หลังวางเครื่องใหม่+ติดตั้งระบบแก๊ส LPG : ไม่แน่ใจว่านิสัยการขับมีผลไหม....ทุกครั้งทีขับรถกลับบ้านที่ชลบุรีจะมีการใช้ความเร็ว + รอบสูงบ้างเป็นช่วง.....เคยได้ยินมาว่า กล่อง ECU มันจะตัด คอมแอร์ที่รอบสูง....แต่ระบบแอร์ผมถูกแปลงมา....จะมีผลไหม

รบกวนขอคำแนะนำด้วยครับ






* comair3.JPG (64.12 KB, 533x400 - ดู 898 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

เฟืองทอง
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,870


« ตอบ #1 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 28 กันยายน 2013 เวลา 12:19:29 »


ต้องเติมน้ำยาบ่อยไหม   เพราะเวลารั่วมันจะเอาน้ำมันออกไปด้วย   และอีกอย่างตอนประกอบเข้าได้เติมน้ำมันคอมหรือเปล่า
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
เฟืองทอง
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,870


« ตอบ #2 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 28 กันยายน 2013 เวลา 12:24:21 »


ตอนถอดออกมาน้ำมันคอมเป็นสีดำบ้างไหม
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
เจ้าชาย อสูร
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8,706



« ตอบ #3 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 28 กันยายน 2013 เวลา 12:31:43 »


คุณธวัชครับ การทำงานของแอร์เปอร์โยต์ จะใช้สวิทช์แรงดันน้ำยาเป็นตัวกำหนด
1 เปิดแอร์ พัดลมจังหวะแรกจะทำงานเพื่อระบายความร้อนของน้ำยา
2 หากแรงดันน้ำยาสูงพัดลมจังหวะ2จะทำเพื่อนระบายความร้อนของน้ำยาให้แรงดันต่ำลง
3 หากรอบเครื่องสูงก้อหมายความว่้าแรงดันน้ำยาจะเพิ่มขึ้น หากจังหวะ2เอาไม่อยู่สวิทช์จะสั่งตัดการทำงานของคอมฯ
หากแอร์แปลงมาแล้ว และสวิทช์แรงดันน้ำยาไม่ปกติ ย่อมมีผลบ้าง ลองเช็คดูเวลาเร่งเครื่องในขณะที่เครื่องยังไม่ร้อน พัดลมจังหวะ2ทำหรือเปล่า หากทำ ลองเร่งขึ้นอีกแล้วดูว่าคอมตัดไหม
ทั้งหมดทั้งมวนนี้อาจไม่ใช่ร้อนเปอร์เซน แต่เป็นอีกแนวทางให้ตรวจสอบได้ครับ.......หากไม่ถูกต้อง ผมขออะภัยด้วยนะครับ.....
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หมอรถ...(มือใหม่)
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 600



« ตอบ #4 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 28 กันยายน 2013 เวลา 13:13:47 »


สงสัยเรื่องสาเหตุ  คอมรั่ว จนไม่มีการหล่อลื่นภายในเสียดสีจนภายในเสียหาย

ถ้าคอมรั่ว หมายถึง น้ำยารั่วออกจากระบบ แต่คอมยังทำงาน แสดงว่าวงจรไฟฟ้าที่ป้องกันไม่ให้คอมทำงาน ตอนน้ำยาแอร์มีแรงดันต่ำหรือไม่มีแรงดัน โดยบายพาส

ปรกติระบบแอร์เป็นระบบปิด ในระบบจะมีน้ำยาแอร์กับน้ำมันหล่อลื่น ผสมกันอยู่ภายในหมุนวนในระบบตลอดเวลาที่คอมทำงาน

ถ้ามีการรั่วจนความดันต่ำมาก ระบบไฟฟ้าก็จะตัดไม่ให้คอมทำงาน เพื่อป้องกันความเสียหายของคอม

เว้นแต่ไปแปลงระบบไฟฟ้า ที่ตัดวงจรนี้
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

Line ID  :   chai.korat
จิรโรจน์
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,051


« ตอบ #5 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 28 กันยายน 2013 เวลา 16:12:06 »


หลักการทำงานของคอมเพรสเซอร์ในรถยนต์  มันจะต้องมีสิทช์แรงดันน้ำยาในระบบ เอาไว้เช็คแรงดัน ถ้าีมีการรั่ว แรงดันจะต่ำจนสวิทช์ตัวนี้ตัดการทำงาน ถ้าแรงดันสูงจนถึงจุดที่สิทช์ตัวนี้ก็จะสั่งให้พัดลมจังหวะเร็วทำงาน แต่ ไม่มีคำสั่งให้ตัดการทำงานของตัวคอมพ์นะครับ
ใน405SRI และพวก406D8 จะมีคำสั่งตัดคอมพ์ที่รอบเครื่องยนต์สูงเกิน โดยสวิทช์ที่ลิ้นปีกผีเสื้อ แปลว่า ต้องกดคันเร่งเร็ว แรง จนเกือบมิด เช่นตอนจะเร่งแซงทันที เพื่อลดโหลดเครื่องยนต์ แต่ไม่ใช่เพื่อถนอมคอมพ์นะครับ และอีกทีที่จะตัดคอมพ์ คือตอนที่รอบเดินเบาต่ำมากๆจนไฟแทบจะไม่ชาร์จ มันก็จะตัดเช่นกัน นอกนั้นก็จะตัด ตามคำสั่งของชุดควบคุมระบบปรับอากาศเป็นหลัก

การที่จะบอกว่า คอมพ์เสื่อมสภาพเร็ว จากการใช้เครื่องยนต์ที่รอบสูงนั้น ก็ถูกอยู่บ้าง แต่ไม่ใช้เหตุหลักที่ทำให้มันเสีย
เหตุหลักๆคือ ขาดการหล่อลื่นมากกว่าครับ ลองนึกดู ที่ว่าคุณขับเร็ว คุณใช้รอบเครื่องเท่าไหร่เชียว อย่างมากก็แค่ไม่เกฺน5000 ทุกเกียร์ พอเกียร์สุดท้าย อย่างมากก็แค่4000 แค่นี้ มันไม่รู้สึกหรอกครับ ขนาดของผม ลากจน7500ทุกเกียร์ ไม่เห็นมันจะเสียง่ายๆเลย
อีกข้อคือ สภาพของตัวคอมพ์นั้น มันคงไม่ค่อยจะดีอยู่แล้ว หรือ เคยรั่ว แล้วก็เติมแต่น้ำยาโดยไม่ได้เช็คดูระดับน้ำมัน ซึ่งช่างส่วนใหญ่ก็ทำเช่นนี้ เพื่อให้มันมีอายุสั้นลงเร็วๆ

สรุป 1.เสียจากการขาดการหล่อลื่น ไม่น่าจะเกี่ยวกับการใช้งาน
      2.ถ้าจะเทียบอายุการใช้งานจริงๆระหว่างสองตัว คงได้แค่คร่าวๆเท่านั้น
      3.ไม่มีระบบตัด ในขณะที่มีแรงดันสูงเกิน
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

ID Line:   manmingmitr
Thawatpra
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,373



เว็บไซต์
« ตอบ #6 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 07 ตุลาคม 2013 เวลา 08:10:55 »


ขอบคุณ ทุกคำแนะนำ ครับ.....( คงเป็น Project ต่อไปที่จะนั่งศึกษาและซ่อมระบบแอร์ด้วยตนเอง )

งานนี้จบลงโดย......
คอมแอร์เสื่้อมสภาพ....คลัทช์หมด....ร่องลูกสูบสึกหรอ...ที่เห็นเป็นเนื้อโลหะขาว ๆ คือส่วนที่ถูกซีลยางดันจังหวะที่ทำงานให้กว้างออก
pressure SW......รั่ว....( แต่เช็คหน้าคอนเท็ค 1-2: NO 3-4 : ปกติ แต่ไม่ได้เช็คช่วงที่มีแรงดัน )....ผมก็ไม่รู้วิธีทดสอบเหมือนกันนะครับ
Dryer........เสื่อมสภาพ



* คอมแอร์_1.JPG (86.85 KB, 350x351 - ดู 491 ครั้ง.)

* คอมแอร์_2.JPG (78.37 KB, 300x393 - ดู 629 ครั้ง.)

* คอมแอร์_3.JPG (68.06 KB, 310x300 - ดู 501 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

AB NORMAL
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,299


« ตอบ #7 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 07 ตุลาคม 2013 เวลา 09:01:05 »


ผมก็เป็นเหมือนกันครับ วางเครื่องมา กพ. นี้จะครบ 3 ปีเต็ม แต่ผมเปลี่ยนคอมฯ ไปแล้ว 3 ลูกครับ  :สาบแช่ง:
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
โจ เทียนทะเล
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5,532



« ตอบ #8 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 07 ตุลาคม 2013 เวลา 09:14:37 »


ทั้ง Thawatpra และ AB NORMAL แยกชิ้นส่วนขายดีไหม..ผมจองล้อนะนอกนั้นไม่เอา..อิๆ
ปล.ผมมีคอมฯตัวเก่าอยู่1ตัว(ช่างบอกคอมฯรั่วแต่ซ่อมได้ที่ร้านตรงปทุมวัน)ผมก็ยังไม่มีเวลาเอาไปซ่อมสักกะทีถ้าสนใจมาเอาไปเลยเพราะรกบ้าน....อิๆ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

มีอะไรที่ผมพอช่วยได้โทรมานะ 084-7093279 โจ (เวลา 08.00-18.00น.)แต่ถ้ามีเรื่องด่วนจริงโทรทุกเวลา
อย่าอายในสิ่งที่ไม่รู้..แต่จงอายในสิ่งที่ไม่กล้าถาม...
มีปัญหาประกันภัยปรึกษาฟรี......รับเคลียร์ประกันภัย...
AB NORMAL
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,299


« ตอบ #9 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 07 ตุลาคม 2013 เวลา 09:16:13 »


ทั้ง Thawatpra และ AB NORMAL แยกชิ้นส่วนขายดีไหม..ผมจองล้อนะนอกนั้นไม่เอา..อิๆ
ปล.ผมมีคอมฯตัวเก่าอยู่1ตัว(ช่างบอกคอมฯรั่วแต่ซ่อมได้ที่ร้านตรงปทุมวัน)ผมก็ยังไม่มีเวลาเอาไปซ่อมสักกะทีถ้าสนใจมาเอาไปเลยเพราะรกบ้าน....อิๆ
กล้าซื้อไหมล่ะครับ ขายล้อดาว สัก 5 หมื่นพอ ที่เหลือแถมให้ครับ เห็นว่าชอบสะสม เลยใจดีแถมให้น่ะ  ไม่นะ ไม่นะ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Thawatpra
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,373



เว็บไซต์
« ตอบ #10 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 07 ตุลาคม 2013 เวลา 09:47:37 »


ผมก็เป็นเหมือนกันครับ วางเครื่องมา กพ. นี้จะครบ 3 ปีเต็ม แต่ผมเปลี่ยนคอมฯ ไปแล้ว 3 ลูกครับ  :สาบแช่ง:


แอ๊ป เคยเปลี่ยน Presure SW บ้างยัง
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

AB NORMAL
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,299


« ตอบ #11 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 07 ตุลาคม 2013 เวลา 10:03:08 »


ไม่ได้ใช้มานานแล้วครับ ไม่มีด้วยซ้ำ อิๆ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!