ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤศจิกายน 2025 เวลา 22:57:56

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น
| |-+  40X
| | |-+  ประสบการ์ใหม่กระเป๋าฉีกกับแอร์ครับ
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ประสบการ์ใหม่กระเป๋าฉีกกับแอร์ครับ  (อ่าน 2240 ครั้ง)
MR.HANG
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 253



« เมื่อ: วันเสาร์ที่ 07 มีนาคม 2015 เวลา 20:57:37 »


 ร้อนจัง  มาแชร์ประสบการณ์ใหม่ครับ วันนี้ตอนตี5 ขับ 405 ไปทำงานแบบไม่ปกติ

คือแอร์ไม่เย็นเพราะน้ำยาแอร์พร่องไปมาก หลังจากเติมไปอาทิตย์เดียว

สาเหตุดพราะ คอมแอร์ รั่ว ปกติจะเติม 1 - 2 เดือนต่อครั้งก็คิดว่าไม่เป็นไร

ใช้ไปก่อนให้คอมพังจริงๆ ค่อยเปลี่ยนทีเดียว Ho Ho

เพราะเท่าที่เคยใช้รถเก่ายี่ห้ออื่นๆมา ก็ทำประมานนี้ครับ

อีกอย่างผมเปลี่ยนอุปกรณ์ตัวอื่นๆไปหมดแล้ว ทั้ง วาวล์ และท่อน้ำยา

ตู้คอยล์เย็น เหลือแค่คอมแอร์กับดรายเออร์  ชิวนะ

เลยเย็นใจใช้มาเรื่อยๆ จนเช้านี้แอร์ไม่เย็นก็เปิดกระจกขับ

กะว่าเย็นๆจะไปเติมน้ำยาเพิ่ม แต่คิดว่าคงต้องเปลี่ยนคอมพ์แล้วเพราะเที่ยวนี้

อยู่ได้แค่อาทิตย์เดียว แต่ขณะขับใกล้ๆแท่งบาริเออร์ข้างขวาได้ยินเสียงดังวิบๆแปลกๆ

สักพักก็ได้กลิ่นเหมือนผ้าเบรคใหม้ ใจยังคิดว่ามาจากรถเมล์ที่วิ่งอยู่ข้างหน้า

พอมาถึงที่ทำงานจอดรถปั้บสิ่งที่เห็นก็ลงรถคือ ควันพุ่งขึ้นมาจากบริเวณล้อขวา

จากนั้นเปิดฝากระโปรงเช็คดูปรากฏว่า ควันน่าจะมาจากไดชาร์ตหรือไม่ก็คอมแอร์

พอกลางวันเลยโทรถามพี่ๆในคลับ ปรากฏว่า คอมแอร์น่าจะน๊อคไปแล้ว

เลิกงานเลยแวะไปร้านแอร์ถามราคาคอมบิ้วเพื่อจะเปลี่ยนใหม่

ปรากฏว่าช่างไม่ยอมเปลี่ยนให้ เค้าบอกว่าคอมซันเด้นถ้าน็อค

สิ่งที่จะตามมาคือ คอมยี่ห้อนี้จะมีแรงดัน ดันเศษผงเหล็กเข้าไปในระบบ

ทำให้ แผงคอยล์ร้อน วาวล์ ดรายเออร์ เจ้งตามหมด เพราะเศษเหล็กจะตกค้างในนั้น

หากเปลี่ยนแต่คอมไม่เกิน 15 วัน จะพังเหมือนเดิม  โหไม่นะ โหไม่นะ โหไม่นะ

สรุปค่าใช้จ่ายหากเป็นมือสอง 6 กว่าบาท ของใหม่ 12,000 - 14,000 บาท :นอนตายดีกว่า: :นอนตายดีกว่า:

 :เหงื่อแตก: มันไม่หมูเหมือนตัวอื่นที่เคยใช้มาจริงๆครับ  ไม่สบายๆๆๆๆ

ท่านใดที่เพิ่งเริ่มมีอาการอย่านอนใจแบบผมนะครับ :สาบแช่ง: :สาบแช่ง:
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

405 SMI AUTOไม่สวยเท่าใครๆ
แต่สุขใจที่ได้ขับ
ศรีเทพ 306
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 215


« ตอบ #1 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 07 มีนาคม 2015 เวลา 21:31:52 »


เป็นเช่นนั้นจริงๆครับ
ส่วนใหญ่ระบบแอร์ทั้งหมดถ้าคอมฯน๊อคต้องล้างระบบใหม่ทั้งระบบครับ
ไดร์เออ ต้องเปลี่ยนใหม่แน่นอน วาล์ว อันนี้ถ้าเปลี่ยนได้ก็ดี ส่วนคอล์ยร้อนและคอยเย็นต้องถอดออกมาล้างใหม่ จะมีน้ำยาสำหรับล้างครับแบบปสมน้ำเหมือนๆกับน้ำยาล้างแผงคอล์ยนั่นแหละคร้บ แล้วก็ใช้ F11 ตามหลังเพื่อไล่ความชื้น
ส่วนใหญ่ถ้าคอมไม่ดีต้องรีบเตรียมการครับอย่าปล่อยให้น็อคคาเครื่องครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
เจ้าตัวเล็ก 205
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 631



« ตอบ #2 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 07 มีนาคม 2015 เวลา 22:02:47 »


 :Aah:น่ากลัวจังครับพี่แล้วพี่จัดการไปเท่าไหล่ครับทั้งระบบ :เครียดดูดบุหรี่:
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

เริ่่มต้นจากจุดเล็กๆเปอร์โย
205
MR.HANG
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 253



« ตอบ #3 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 07 มีนาคม 2015 เวลา 22:19:46 »


:Aah:น่ากลัวจังครับพี่แล้วพี่จัดการไปเท่าไหล่ครับทั้งระบบ :เครียดดูดบุหรี่:

ตอนนี้รออะไหล่มือสองอยู่ครับ เพราะช่างบอกให้หาคอมกับแผงคอยล์ร้อนมาเองจะถูกกว่าเค้าหาให้

ส่วนดรายเออร์กับวาวล์ให้อุดหนุนเค้าครับ ช่วงนี้ก็ใช้แบบไม่มีแอร์ไปก่อนครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

405 SMI AUTOไม่สวยเท่าใครๆ
แต่สุขใจที่ได้ขับ
ศรีเทพ 306
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 215


« ตอบ #4 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 08 มีนาคม 2015 เวลา 05:19:09 »


ถ้าไม่ใช่ร้านที่สนิทกัน รบกวนลองถามร้านอื่นดูก่อนดีกว่าครับ
คอล์ยผมว่าอาจไม่ต้องเปลี่ยนแค่ถอดมาล้างหลายๆรอบน่าจะใช้ได้ครับ
เพราะในแผงคอล์ยเป็นท่อที่ขดไว้ ลองดูนะครับเพราะเห็นว่าเพิ่งเปลี่ยนมาเสียดายครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
MR.HANG
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 253



« ตอบ #5 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 08 มีนาคม 2015 เวลา 07:50:15 »


ถ้าไม่ใช่ร้านที่สนิทกัน รบกวนลองถามร้านอื่นดูก่อนดีกว่าครับ
คอล์ยผมว่าอาจไม่ต้องเปลี่ยนแค่ถอดมาล้างหลายๆรอบน่าจะใช้ได้ครับ
เพราะในแผงคอล์ยเป็นท่อที่ขดไว้ ลองดูนะครับเพราะเห็นว่าเพิ่งเปลี่ยนมาเสียดายครับ


คอยล์ร้อนช่างบอกว่ามันเป็นช่องเหมือนหม้อน้ำโอกาสล้างไม่สะอาดสูงครับ

ตอนแรกเค้าบอกจะลองล้างดูก่อน แต่พอรู้ว่าผมหาได้

จากในกลุ่มวีเลิฟถูกกว่าเค้าหาเลยเสนอให้ผมหาคอมกับแผงมาเลยจะได้ชัวร์ครับ

ส่วนคอยล์เย็นน่าจะล้างได้ง่าย เลยล้าง
ห้ครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

405 SMI AUTOไม่สวยเท่าใครๆ
แต่สุขใจที่ได้ขับ
จิรโรจน์
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,051


« ตอบ #6 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 08 มีนาคม 2015 เวลา 08:11:00 »


การที่ คอมพ์แอร์ มันน้อค เกิดจาก การที่มีการรั่วของระบบ แล้วได้แต่เติมน้ำยาเพียงอย่างเดียว ไม่มีการเติมน้ำมันเข้าไปเลย ทำให้ น้ำมันในระบบเหลือน้อยมาก จนไม่สามารถทำการหล่อลื่นชิ้นส่วนในตัวคอมพ์ได้ จึงเกิดการน้อค เหมือนเครื่องยนต์ ที่ขาดน้ำมันหล่อลื่นครับ

และเมื่อ มันน้อคแล้ว หมายถึงลูกสูบติด หมุนไม่ได้เลย  ก่อนจะถึงขั้นนั้น มันจะมีเศษโลหะ ออกมาเยอะ ปนไปกับน้ำยาและน้ำมัน ไปทั่วทั้งระบบ การที่จะทำระบบให้กลับมาทำงานได้อีก จึงจำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้อง ล้างระบบให้สะอาด ไม่เช่นนั้น มันจะทำให้ระบบตันเร็ว การทำงาน ก็จะไม่ได้ประสิทธิภาพเพียงพอ

วิธีการล้าง ก็แตกต่างกันไป โดยรวมก็คือ เอาเศษผงโลหะ ออกให้ได้มากที่สุด ที่เรียกกันว่า ล้างจนใสนั่นแหล่ะ โดยทำการล้าง ที่ละส่วน คือ ส่วนของแงคอนเดนเซอร์ หรือที่เรียกกันว่า คอยล์ร้อน โดยก่อนล้าง ก็ทำการแบ่งระบบออกจากกัน เอาดรายเออร์ออกทิ้งไปก่อน ล้างเฉพาะที่ ทีละอย่าง ท้งคอยล์ร้อน และคอยล์เย็น ล้างแต่ภายในระบบเพียงอย่างเดียว ภายนอกไม่เกี่ยว เมือ่ล้างหลายๆเที่ยว จนมั่นใจว่า สะอาดดีพอแล้ว ก็ประกอบตัวคอมพ์ ดรายเออร์ และวาล์วลดแรงดันเข้าระบบ ทำการทดสอบการรั่วให้เรียบร้อย เมื่อไม่มีการรั่วซึมแล้ว ก็ทำการเติมน้ำมัน แวคเอาอากาศออก เติมน้ำยา ก็จบกระบวนการครับ

ไม่ว่า จะเป็นรถรุ่นไหน เค้าก็ทำกันอย่างนี้ทั้งนั้นครับ ไม่มียาก หรือง่ายไปกว่ากันครับ

แฮงค์ ไม่จำเป็นจะต้องเปลี่ยนคอยล์ร้อนหรอก แต่ถ้าอยากเปลี่ยน มาเอาได้ มีเยอะแยะ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

ID Line:   manmingmitr
สิงห์ นครเชียงราย
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 408



เว็บไซต์
« ตอบ #7 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 08 มีนาคม 2015 เวลา 09:09:19 »


น้ำยาแอร์น้อย คอมแอร์ไม่ตัดหรอครับพี่
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
MR.HANG
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 253



« ตอบ #8 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 08 มีนาคม 2015 เวลา 16:09:11 »


น้ำยาแอร์น้อย คอมแอร์ไม่ตัดหรอครับพี่

คอมมันทำงานไปเรื่อยๆจนน๊อคครับ เพราะผมใช้วิธีเติมแต่น้ำยามาประมาน 4 - 5 เดือนแล้วครับ

การที่ คอมพ์แอร์ มันน้อค เกิดจาก การที่มีการรั่วของระบบ แล้วได้แต่เติมน้ำยาเพียงอย่างเดียว ไม่มีการเติมน้ำมันเข้าไปเลย ทำให้ น้ำมันในระบบเหลือน้อยมาก จนไม่สามารถทำการหล่อลื่นชิ้นส่วนในตัวคอมพ์ได้ จึงเกิดการน้อค เหมือนเครื่องยนต์ ที่ขาดน้ำมันหล่อลื่นครับ

และเมื่อ มันน้อคแล้ว หมายถึงลูกสูบติด หมุนไม่ได้เลย  ก่อนจะถึงขั้นนั้น มันจะมีเศษโลหะ ออกมาเยอะ ปนไปกับน้ำยาและน้ำมัน ไปทั่วทั้งระบบ การที่จะทำระบบให้กลับมาทำงานได้อีก จึงจำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้อง ล้างระบบให้สะอาด ไม่เช่นนั้น มันจะทำให้ระบบตันเร็ว การทำงาน ก็จะไม่ได้ประสิทธิภาพเพียงพอ

วิธีการล้าง ก็แตกต่างกันไป โดยรวมก็คือ เอาเศษผงโลหะ ออกให้ได้มากที่สุด ที่เรียกกันว่า ล้างจนใสนั่นแหล่ะ โดยทำการล้าง ที่ละส่วน คือ ส่วนของแงคอนเดนเซอร์ หรือที่เรียกกันว่า คอยล์ร้อน โดยก่อนล้าง ก็ทำการแบ่งระบบออกจากกัน เอาดรายเออร์ออกทิ้งไปก่อน ล้างเฉพาะที่ ทีละอย่าง ท้งคอยล์ร้อน และคอยล์เย็น ล้างแต่ภายในระบบเพียงอย่างเดียว ภายนอกไม่เกี่ยว เมือ่ล้างหลายๆเที่ยว จนมั่นใจว่า สะอาดดีพอแล้ว ก็ประกอบตัวคอมพ์ ดรายเออร์ และวาล์วลดแรงดันเข้าระบบ ทำการทดสอบการรั่วให้เรียบร้อย เมื่อไม่มีการรั่วซึมแล้ว ก็ทำการเติมน้ำมัน แวคเอาอากาศออก เติมน้ำยา ก็จบกระบวนการครับ

ไม่ว่า จะเป็นรถรุ่นไหน เค้าก็ทำกันอย่างนี้ทั้งนั้นครับ ไม่มียาก หรือง่ายไปกว่ากันครับ

แฮงค์ ไม่จำเป็นจะต้องเปลี่ยนคอยล์ร้อนหรอก แต่ถ้าอยากเปลี่ยน มาเอาได้ มีเยอะแยะ

ครับขอบคุณมากครับเฮีย เดี๋ยวโทรหาครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

405 SMI AUTOไม่สวยเท่าใครๆ
แต่สุขใจที่ได้ขับ
9pui
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 266


« ตอบ #9 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 09 มีนาคม 2015 เวลา 20:04:04 »


รุ่นไหนก้อเป็นครับถ้าเติมแต่น้ำยา ไม่ได้เติมน้ำมันคอม
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!