ผมคัดลอก GMC มาให้ลองอ่านกันดูเลยแหละกันว่ามันต่างกันตรงไหนบ้าง บางข้ออาจจะตกยุคบ้างแต่ก็ยังOK
CNG Power
นานๆจะมีคนพูดถึง CNG เหมือนกัน ที่ GMC เราก็รับงานติดตั้ง CNG เหมือนกันนะครับ แต่ปริมาณงานจะน้อยกว่า LPG ครับ คือ ทุกอย่างดีหมด ยกเว้นมี ข้อเสีย 5 ประการที่ทำให้ CNG ทำได้ไม่ดีเท่า LPG มี ดังนี้ครับ
1 หาที่เติมยาก สถานีเติมกาซ CNG มีน้อยกว่า LPG มาก โดยเฉพาะต่างจังหวัดไม่มีเลย
2 ปริมาณกาซที่เติม ได้ในแต่ละครั้งได้ปริมาณที่น้อยกว่า LPG เกือบ 30% เนื่องจากสถานะของ CNG เป็นกาซ (กาซมีเทน) ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นกาซครับ ไม่ใช่ของเหลวแบบ LPG ทำให้จุได้น้อยกว่าและต้องเติมบ่อย ประกอบกับสถานีเติมก็มีน้อยด้วย เลยยุ่งยากในการที่เติมด้วย และที่สำคัญในการเติมแต่ละครั้งต้องรอคิวนานอีกต่างหากครับ
3 แรงดันในระบบ สูงกว่า กาซ CNG มีแรงดันในระบบสูงกว่า LPG กว่า 28 เท่า กล่าวคือ CNG มีแรงดันในระบบที่ ประมาณ 200 Bar ส่วน LPG มีแรงดันในระบบเพียง 7 bar ฉนั้นเมื่อมีแรงดันมาก ก็ต้องการความแข็งแรงมาก หนามาก ใหญ่มาก หนักมาก เป็นธรรมดาครับ ไม่ต้องพูดถึงว่าจะมีอันตรายมากกว่าหรือไม่ หากการติดตั้งกระทำโดยช่างที่ไม่มีประสบการณ์ความรู้ดีพอ แน่นอนครับต้องดูให้ดีว่าใครติดตั้ง เป็นการป้องกันอันตรายอันอาจจะเกิดขึ้นได้เพราะแรงดันสูงมากครับ
4 ราคาแพงกว่า เพราะระบบต้องใหญ่ หนา หนัก ทนแรงดันมหาศาลได้ อะไรที่ออกแบบมาให้ทนแรงดันขนาดนี้ก็ต้องแพงกว่าที่แรงดันต่ำกว่าเป็นธรรมดาครับ ทั้งยุ่งยากในการเติม การจ่าย การแปลงสภาพ ลดแรงดัน ก่อนเข้าไปในเครื่องยนต์ และอุปกรณ์ก็มีมากกว่า และจะต้องมี Timing advance Processor ในการเพิ่มองศาการจุดระเบิดเนื่องจากความสามารถของจุดวาบไฟต่ำกว่าน้ำมันและ LPG กล่าวคือตัวระบบเองมีความยุ่งยากสลับซับซ้อนกว่า LPG มากครับ ตัวอุปกรณ์ก็มีมากกว่า ราคาอุปกรณ์แพงกว่า ก็ทำให้อุปกรณ์ Conversion kit ของ CNG แพงกว่า LPG ประมาณ 20-30% ครับ
5 น้ำหนักมากกว่า หนักกว่า โดยเฉพาะถังบรรจุ CNG หนักมาก เพราะใช้เหล็กหนากว่า 10 mm.ไม่ใช่เรื่องดีที่มีอะไรหนักๆอยู่ท้ายรถตลอดเวลา เปลืองเชื้อเพลิงบรรทุกเหล็กทั้งดุ้นกว่า 80 kg ตลอดเวลา และเป็นการเสียสมดุลรถ การทรงตัว ความสามารถในการควบคุมรถจะเสียหรือผิดไปทันที แต่หากจะคิดเปลี่ยนเป็นถัง Composit หรือ Fiber ก็แพงมาก ราคาแพงกว่าถังเหล็กเกือบ 2 เท่าตัวครับ
ข้อดีมีเล็กน้อยพอสรุปได้ 2-3 ข้อ
1 ปตท ขายคนเดียว ช่วย ปตท ช่วยชาติ ครับ เพราะกาซ CNG นำเข้าไม่คุ้มครับ และประเทศของเราก็สามารถผลิตได้เองจากอ่าวไทยครับ ใช้ CNG ก็ได้ชื่อว่าช่วยชาติครับ
2 เมื่อเกิดกาซรั่วไหล กาซ CNG จะเบากว่า LPG และมีความหนาแน่นน้อยกว่าอากาศ จึงทำให้กาซชนิดนี้จะลอยขึ้นข้างบน แทนที่จะสะสมภายในบริเวณรถครับ
3 ราคากาซ CNG วันนี้ ถูกกว่า LPG 1.0 บาท/ลิตร และ มีการขู่ไว้ว่า ในอนาคต LPG จะลอยตัวราคาจะสูงขึ้นอีก แต่ CNG จะไม่ลอยจะอยู่ที่ 8.5 บาท/ลิตร ไปอีกนาน( แค่ไหนใครตอบได้ครับ) แต่ตรงนี้ผมต้องขอให้ข้อมูลแถมเพิ่มนิดเพื่อความเข้าใจที่ตรงกันว่า ในข้อมูลของตลาดโลก LPG จะถูกกว่า เบนซิล 95 ประมาณ 60% เสมอครับ( หากไม่เชื่อกรุณาไปดูข้อมูลย้อนหลังได้ทั่วโลก) ฉนั้นเมื่อประเทศไทย ก็อยู่ในโลกใบนี้ หากวันนี้ราคาน้ำมัน 95 บ้านเราอยู่ที่ 26 บาท/ลิตร LPG ก็ไม่น่าเกิน 10. 5 บาท/ลิตรครับ
ครับ คงไม่ต้องสรุปอะไรกันอีก เพราะทุกท่านสามารถใช้วิจารญานของตัวท่านเองได้ ในการเลือกใช้ เลือกเชื่อข้อมูลได้เองทุกท่านครับผม ขอบคุณครับที่ให้ความสนใจ
ประชาสัมพันธ์
GMC-LPG/CNG Power
www.gmcworkshop.com10 กุมภาพันธ์ 2549

