ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันพุธที่ 14 พฤษภาคม 2025 เวลา 12:03:41

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  หมวดหมู่ทั่วไป [ General topics ]
| |-+  LPG & NGV (ผู้ดูแล: gasman)
| | |-+  405 Gri ติดแก๊ส
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: 405 Gri ติดแก๊ส  (อ่าน 2221 ครั้ง)
โอ๊ต_XU5_ฝาส้ม
ใจไปไวกว่าแสง
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,870



« เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 16 กรกฎาคม 2006 เวลา 07:07:13 »


อยากทราบข้อมูลครับ ว่า ข้อดีข้อเสียระหว่าง lpg กับ ngv มันแตกต่างกันอย่างไรครับ เมื่อติดอย่างใดอย่างหนึ่งแล้วมีผลดีผลเสียอะไรตามมาบ้างครับ ช่วยตอบเป็นภาษาคนที่ไม่รู้เรื่องอะไรมากเกี่ยวกับรถด้วยจะเป็นการดีมากครับ(ภาษาชาวบ้าน)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ต้อม
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 746



« ตอบ #1 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 16 กรกฎาคม 2006 เวลา 18:42:55 »


มันก็ไม่มีอะไรต่างกันหรอกครับ ก็เหมือนคุณเติมเบนซิน 95 กับโซฮอล์ 95 แหละครับ ถ้าคุณติดแบบหัวฉีดก็อยู่ที่คุณจะเลือกใช้แก๊สตัวไหน
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
weeraoke
PEUGEOT 405 LPG
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 179



« ตอบ #2 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 16 กรกฎาคม 2006 เวลา 22:00:40 »


ผมอ่านมาหลายเว็บบอร์ดแล้ว เค้าว่า
1. NGV มันทำให้เครื่องสึกหล่อ มากกว่า LPG ครับ
2. ค่าติดตั้ง NGV แพงกว่า LPG มาก
3. ถังน้ำหนักมาก
4. แก็สถังนึงวิ่งได้ไม่ถึง200กิโลเมตร
5. ใช้เวลาในการเติม(ไม่รวมการที่รอเติม) นานมาก
6. ปั๊มยังน้อยอยู่

อย่างอื่นก็ไม่รู้เหมือนกันครับ ต้องรอพี่ๆในเว็บมาตอบครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

[img width= height=]http://web.thaicool.com/givi/AF.jpg[/img]
วิศวะเกิน สร้างบ้าน
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #3 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 16 กรกฎาคม 2006 เวลา 22:41:03 »


ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ ก่อนที่จะไปติด
1.LPG ติดถูกกว่า
2.LPG ใช้งานแพร่หลายกว่า
3.LPG หาปั๊มเติมง่ายกว่า
4.LPG  1ถังวิ่งได้ไกลกว่า
5.LPG แรงดันและน้ำหนักน้อยกว่า
6.การขยายปั๊มCNGนั้นทำได้ยากมาก เพราะ ต้องใช้การวางโครงท่อส่งก๊าส ซึ่งในความเป็นจริงทำได้ยากมาก (เคยขออนุญาติเปิดปั๊มgas ครับ)

แค่นี้ผมก็ติดLPG จริงๆๆ แล้ว ผมว่ามันแล้วแต่มุมมองของคนนะครับ
อ๋อ ฝากแนะนำอู่ด้วยเลย เป็นอู่ทำเปอร์โยและซีตรองครับ  รถผม ก็ติดที่ อู่นี้ครับ
บอกว่า405สีน้ำเงินที่น้ำเข้ารถแนะนำมาครับ ช่างแกต้องจำได้แน่เปิดรถมาตกใจเลย
ผมติด มาauto 16000ครับได้แก๊สเต็มถัง ถัง58ลิตร ครับ วิ่งดีครับ ทางไกลประมาณโลละเกือบบาท(ช่างบอกว่าเครื่องผมสมบูรณ์มั๊กๆๆ)
ตอนแรกผมก็ลองต่อราคาดู ช่างก็ว่า เปอร์โย กับซีตรอง ท่อน้ำมันต้องกลึงข้อต่อทองเหลืองขึ้นมาใหม่สองตัว ก็หลายร้อยบาทแล้ว ผมเลยเลิกต่อเลย เทียบกับอู่อื่นถือใช้ได้เลยครับ งานก็เก็บงานเรียบร้อยดีครับ
ยังไงลองโทรคุยดูครับ 014462388 ช่างสมาน
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
blue5968
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 211


« ตอบ #4 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 17 กรกฎาคม 2006 เวลา 08:18:54 »


ถึง คุณวิศวะเกิน

ผมขอรบกวนถามตัวมิกเซอร์ลักษณะเป็นอย่างไร ใส่ไว้ตรงไหน แล้วรูในเท่าไหร่ครับ หากมีรูปด้วยจะขอบคุณมาก ๆ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
โอ๊ต_XU5_ฝาส้ม
ใจไปไวกว่าแสง
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,870



« ตอบ #5 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 17 กรกฎาคม 2006 เวลา 10:36:04 »


ทำไมเขาไม่เอาก๊าซมีเทนมาทำเนอะ (คงรู้นะว่ามันกำเนิดจากคนเราได้อย่างไร)  จะได้กลั่นได้เองภายในบ้าน ประหยัดดี
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ต้อม
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 746



« ตอบ #6 เมื่อ: วันอังคารที่ 18 กรกฎาคม 2006 เวลา 00:13:10 »


ผมคัดลอก GMC มาให้ลองอ่านกันดูเลยแหละกันว่ามันต่างกันตรงไหนบ้าง บางข้ออาจจะตกยุคบ้างแต่ก็ยังOK 

CNG –Power

นานๆจะมีคนพูดถึง CNG เหมือนกัน ที่ GMC เราก็รับงานติดตั้ง CNG เหมือนกันนะครับ แต่ปริมาณงานจะน้อยกว่า LPG ครับ คือ ทุกอย่างดีหมด ยกเว้นมี ข้อเสีย 5 ประการที่ทำให้ CNG ทำได้ไม่ดีเท่า LPG มี ดังนี้ครับ
 
1 หาที่เติมยาก สถานีเติมกาซ CNG มีน้อยกว่า LPG มาก โดยเฉพาะต่างจังหวัดไม่มีเลย
2 ปริมาณกาซที่เติม ได้ในแต่ละครั้งได้ปริมาณที่น้อยกว่า LPG เกือบ 30% เนื่องจากสถานะของ CNG เป็นกาซ (กาซมีเทน) ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นกาซครับ ไม่ใช่ของเหลวแบบ LPG ทำให้จุได้น้อยกว่าและต้องเติมบ่อย ประกอบกับสถานีเติมก็มีน้อยด้วย เลยยุ่งยากในการที่เติมด้วย และที่สำคัญในการเติมแต่ละครั้งต้องรอคิวนานอีกต่างหากครับ
3 แรงดันในระบบ สูงกว่า กาซ CNG มีแรงดันในระบบสูงกว่า LPG กว่า 28 เท่า กล่าวคือ CNG มีแรงดันในระบบที่ ประมาณ 200 Bar ส่วน LPG มีแรงดันในระบบเพียง 7 bar ฉนั้นเมื่อมีแรงดันมาก ก็ต้องการความแข็งแรงมาก หนามาก ใหญ่มาก หนักมาก เป็นธรรมดาครับ ไม่ต้องพูดถึงว่าจะมีอันตรายมากกว่าหรือไม่ หากการติดตั้งกระทำโดยช่างที่ไม่มีประสบการณ์ความรู้ดีพอ แน่นอนครับต้องดูให้ดีว่าใครติดตั้ง เป็นการป้องกันอันตรายอันอาจจะเกิดขึ้นได้เพราะแรงดันสูงมากครับ
4 ราคาแพงกว่า เพราะระบบต้องใหญ่ หนา หนัก ทนแรงดันมหาศาลได้ อะไรที่ออกแบบมาให้ทนแรงดันขนาดนี้ก็ต้องแพงกว่าที่แรงดันต่ำกว่าเป็นธรรมดาครับ ทั้งยุ่งยากในการเติม การจ่าย การแปลงสภาพ ลดแรงดัน ก่อนเข้าไปในเครื่องยนต์ และอุปกรณ์ก็มีมากกว่า และจะต้องมี Timing advance Processor ในการเพิ่มองศาการจุดระเบิดเนื่องจากความสามารถของจุดวาบไฟต่ำกว่าน้ำมันและ LPG กล่าวคือตัวระบบเองมีความยุ่งยากสลับซับซ้อนกว่า LPG มากครับ ตัวอุปกรณ์ก็มีมากกว่า ราคาอุปกรณ์แพงกว่า ก็ทำให้อุปกรณ์ Conversion kit ของ CNG แพงกว่า LPG ประมาณ 20-30% ครับ
5 น้ำหนักมากกว่า หนักกว่า โดยเฉพาะถังบรรจุ CNG หนักมาก เพราะใช้เหล็กหนากว่า 10 mm.ไม่ใช่เรื่องดีที่มีอะไรหนักๆอยู่ท้ายรถตลอดเวลา เปลืองเชื้อเพลิงบรรทุกเหล็กทั้งดุ้นกว่า 80 kg ตลอดเวลา และเป็นการเสียสมดุลรถ การทรงตัว ความสามารถในการควบคุมรถจะเสียหรือผิดไปทันที แต่หากจะคิดเปลี่ยนเป็นถัง Composit หรือ Fiber ก็แพงมาก ราคาแพงกว่าถังเหล็กเกือบ 2 เท่าตัวครับ

ข้อดีมีเล็กน้อยพอสรุปได้ 2-3 ข้อ
1 ปตท ขายคนเดียว ช่วย ปตท ช่วยชาติ ครับ เพราะกาซ CNG นำเข้าไม่คุ้มครับ และประเทศของเราก็สามารถผลิตได้เองจากอ่าวไทยครับ ใช้ CNG ก็ได้ชื่อว่าช่วยชาติครับ
2 เมื่อเกิดกาซรั่วไหล กาซ CNG จะเบากว่า LPG และมีความหนาแน่นน้อยกว่าอากาศ จึงทำให้กาซชนิดนี้จะลอยขึ้นข้างบน แทนที่จะสะสมภายในบริเวณรถครับ
3 ราคากาซ CNG วันนี้ ถูกกว่า LPG 1.0 บาท/ลิตร และ มีการขู่ไว้ว่า ในอนาคต LPG จะลอยตัวราคาจะสูงขึ้นอีก แต่ CNG จะไม่ลอยจะอยู่ที่ 8.5 บาท/ลิตร ไปอีกนาน( แค่ไหนใครตอบได้ครับ) แต่ตรงนี้ผมต้องขอให้ข้อมูลแถมเพิ่มนิดเพื่อความเข้าใจที่ตรงกันว่า ในข้อมูลของตลาดโลก LPG จะถูกกว่า เบนซิล 95 ประมาณ 60% เสมอครับ( หากไม่เชื่อกรุณาไปดูข้อมูลย้อนหลังได้ทั่วโลก) ฉนั้นเมื่อประเทศไทย ก็อยู่ในโลกใบนี้ หากวันนี้ราคาน้ำมัน 95 บ้านเราอยู่ที่ 26 บาท/ลิตร LPG ก็ไม่น่าเกิน 10. 5 บาท/ลิตรครับ

ครับ คงไม่ต้องสรุปอะไรกันอีก เพราะทุกท่านสามารถใช้วิจารญานของตัวท่านเองได้ ในการเลือกใช้ เลือกเชื่อข้อมูลได้เองทุกท่านครับผม ขอบคุณครับที่ให้ความสนใจ

ประชาสัมพันธ์
GMC-LPG/CNG Power
www.gmcworkshop.com
10 กุมภาพันธ์ 2549
 
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
วิศวะเกิน สร้างบ้าน
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #7 เมื่อ: วันอังคารที่ 18 กรกฎาคม 2006 เวลา 00:49:44 »


มิกเซอร์ ตอนแรกช่างก็บอกว่าจะกลึงแบบ วงรีให้แต่พอไปที่โรงกลึงแถวอู่ทำไม่เป็นซะงั้น  ไม่งั้นต้องวิ่งไปไกลเสียเวลารออีก เลยทำเป็นแบบยัดในท่อ ด้านใกล้ปากลิ้นปีกผีเสื้อ ขนาดจำไม่ได้แล้วคับ
ที่ตอนแรกจะเอาวงรีเพราะต้องการรวมตัวของแก๊สกับอากาศให้คลุกเคล้ากันได้ดี (ผลของการย้ายมิก) แต่ใช้แบบที่อู่ทำให้ เรื่องรอบสวิง เบาดับ เรื่องเร่งไม่ขึ้นก็ไม่มีปัญหาครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
serial
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 60



« ตอบ #8 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 20 กรกฎาคม 2006 เวลา 08:48:10 »


ราคานี้ใช้หม้อต้มอะไรครับ แล้วติดนานกี่วันครับ ขอบคุณครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!