มุมมองเล็กๆของผม ถ้าผมเข้าใจอะไรผิดตรงไหนหรือเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง ช่วยแนะนำเพิ่มเติมให้ด้วยนะครับ ลองมาดูกันครับ
กับชื่อเสียงที่ดูดี การออกแบบที่สวยงามมีศิลปะ เป็นรถฝรั่งเศส ผู้ใช้รถ Peugeot จึงมีความเป็นตัวของตัวเองสูง ไม่ชอบเหมือนใครแม้จะมีเสียงต่อต้านจากผู้ที่ไม่เห็นด้วยก็ตาม
จากผู้ใช้กลุ่มแรก คือคนที่ใช้บริการศูนย์อย่างเดียวจะเห็นได้ว่าคนที่ซื้อตั้งแต่ป้ายแดงจะเป็นกลุ่มผู้ใช้ที่มีกำลังเงินสูง แน่นอนว่าต้องดูแลรถอย่างดีเข้าแต่ศูนย์บริการเป็นหลัก พอใช้ไปสักระยะก็จะเบื่อ อาจเนื่องจากอยากเปลี่ยนตามแฟช่น หรือเบื่อจุกจิกซ่อมไม่จบ จอดมากกว่าใช้ อะไหล่ราคาแพง ซึ่งอาจไม่ได้เป็นเหมือนกันทุกคัน
จุกจิกตรงไหน ถ้าหากใช้งานที่โซนประเทศผู้ผลิตถือว่าเป็นรถที่ไม่จุกจิกครับ ใช้งานได้ดีมากเลยว่างั้นเถอะ
การออกแบบรถ เขาไม่ได้ออกแบบมาให้ใช้กับประเทศเมืองร้อนถนนดวงจันทร์อย่างบ้านเรา อย่างการระบายความร้อน วัสดุหลายอย่างทนความร้อนได้ไม่ดีแต่ประสิทธิภาพดีสำหรับเมืองหนาว อุปกรณ์หลายชิ้นเมื่อหมดอายุ ถูกกำหนดให้เปลี่ยนทั้งชุด เพราะบ้านเขาค่าแรงสูงมาก แต่ค่าอะไหล่ถูกมากซึ่งตรงกันข้ามกับบ้านเราอย่างสิ้นเชิง จึงพบว่า พอศูนย์แจ้งราคาแล้วลูกค้าไม่เปลี่ยน หันไปซ่อมอู่นอกซึ่งก็คือการซ่อมเฉพาะส่วนที่เสีย และราคาไม่แพง แน่นอนว่าการซ่อมแบบนี้ผู้ใช้รถพอใจ แต่ทำให้ซ่อมไม่จบสิ้น มันก็จะลามไปเรื่อยๆ จนเป็นที่มาของรถที่ทนมาก( ทนใช้เพราะขายไม่ได้ราคา )
จนตกมาถึงคนที่ใช้รถมือสอง จากความที่เป็นรถยุโรป(ดูดีงั้นเถอะ) ราคามือสองถูกมาก ทำให้หลายคนซื้อหามาใช้ ถึงแม้จะได้ยินกิติศัพท์เรื่องจุกจิกซ่อมแพง มาก็ตาม แต่ก็ยังนึกว่าถ้าซ่อมให้จบความคุ้มค่าย่อมมีมากกว่ารถทั่วไปแน่นอน รถที่เจ้าของเก่าดูแลอย่างดีเปลี่ยนอะไหล่ตามอายุก็ยังพอมีเหลือให้จับจองแต่น้อยมาก ซึ่งก็ต้องใช้ความอดทนในการตามหา
ปัจจุบันจึงมีแบ่งกลุ่มผูใช้อู่นอก ออกเป็น 2 กลุ่มด้วยกัน
1 . กลุ่มผู้เชี่ยวชาญ กลุ่มคนที่ยึดหลักว่าทุกชิ้นส่วนต้องเป็นของเดิมๆ เพื่อไม่ให้เสียคุณค่าของรถ กลุ่มนี้จะไม่ยอมแปลงอะไหล่ของรถรุ่นอื่นมาใส่ พยายามศึกษาค้นคว้าแก้ไขจุดอ่อนที่เป็นปัญหาของการซ่อมและการใช้งาน มีฐานะค่อนข้างดี และพบว่ามีรถใช้มากกว่า 1 คัน
2. กลุ่มผู้ใช้ทั่วไป จะเป็นกลุ่มคนที่มีรถใช้คันเดียว หรือรถคันแรกในชีวิต เป็นมนุษย์เงินเดือน(น้อย) มีพื้นฐานดูแลรถนิดหน่อย แน่นอนว่าการซ่อมต้องเจอราคาอะไหล่ที่สูงกว่ารถทั่วไป และเจอช่างหลอกฟันเพราะคิดว่าขับรถยุโรปต้องมีเงิน ลำพังอะไหล่ตัวถังช่วงล่างยังพอถูไถใช้ไปได้ แต่เครื่องยนต์นี่สิ พอซ่อมไม่ไหวก็ต้องขายทิ้ง หรือยอมเสี่ยงวางเครื่องข้ามสายพันธ์ ( ไม่นับกลุ่มที่เปลี่ยนเพราะอยากแรง ) จึงเป็นข้อถกเถียงกันไม่รู้จบ ว่าวางเครื่องญี่ปุ่นดีหรือไม่ดี กับการฟื้นสภาพเครื่องเดิม หรือวางเครื่องรุ่นเดิม ถึงแม้ว่าเครื่องยนต์จะสมบูรณ์ แต่เรื่องความประหยัดน้ำมันและอะไหล่เครื่องยนต์ ยังเป็นรองเครื่องญี่ปุ่น ประการหนึ่งรถถูกออกแบบมาให้ใช้กับเมืองหนาว อุณหภูมิการทำงานถูกตั้งไว้สูง การระบายอากาศหน้าหม้อน้ำถูกจำกัดแรงลม แถมเอาพัดลมมาขวางหน้าหม้อน้ำ เพื่อคุมอุณหภูมิไม่ให้เย็นเกินไป การเปลี่ยนเครื่องข้ามพันธ์ดีหรือไม่นั้น ยังไม่มีใครตอบได้ ขึ้นกับผู้ใช้เป็นหลักว่าพอใจหรือไม่ กับการเปลี่ยนแปลงที่อาจแย่ลง แน่นอนว่าผู้ใช้กลุ่มนี้จะมีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ตามราคาตัวรถที่ถูกลงเรื่อยๆ และความโทรมของรถ ที่ผู้ใช้คนต่อไปต้องตามเก็บตามซ่อมไปเรื่อยๆไม่จบสิ้น ลงท้ายก็มีให้เลือกว่าเปลี่ยนเครื่องหรือขายรถทิ้ง!!
ผมไม่ได้บอกว่าการเปลี่ยนเครื่องข้ามพันธ์เป็นคำตอบสุดท้าย และยังยืนยันว่าควรเป็นเครื่องตระกูลเดียวกับเครื่องเดิมจะดีที่สุด ผมมองว่าอะไรก็ตามถ้าเราจะเก็บมันไว้แล้วมันทำให้ชีวิตเราแย่ลง เราก็ควรทิ้งมันไปเสีย .......................ก็ช่วยไม่ได้นิครับ ถึงผมจะจนผมก็อยากใช้ Peugeot


