ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันอังคารที่ 16 กันยายน 2025 เวลา 05:03:45

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น
| |-+  มือใหม่ถามทางนี้
| | |-+  ขอความรู้เรื่องเกียร์ AL4
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความรู้เรื่องเกียร์ AL4  (อ่าน 2194 ครั้ง)
campione
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 164



« เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 25 มิถุนายน 2009 เวลา 08:40:54 »


เป็นคนหนึ่งที่ใช้ 206 ซึ่งเป็นเกียร์ AL4 ครับ อยากขอความรู้ว่า เกียร์ AL4 ซึ่งมีคุณสมบัติทำให้รอบเครื่องยนต์ไม่ลดทันทีทันใดเวลาถอนคันเร่ง ทำให้ประหยัดเวลาเหยียบเร่งอีกครั้ง แต่จะทำให้เปลืองน้ำมันกว่าหรือไม่ ถ้าเทียบถึงความประหยัดแล้ว อย่างไหนจะประหยัดกว่ากันระหว่าง AL4 กับเกียร์อัตโนมัติอื่นๆครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

ในคืนที่ฟ้าท้าทายใจคน อยู่ตรงนี้
306cc
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,204



« ตอบ #1 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 25 มิถุนายน 2009 เวลา 09:34:54 »


อยากขอความรู้ว่า เกียร์ AL4 ซึ่งมีคุณสมบัติทำให้รอบเครื่องยนต์ไม่ลดทันทีทันใดเวลาถอนคันเร่ง ทำให้ประหยัดเวลาเหยียบเร่งอีกครั้ง
ไม่ค่อยเข้าใจคุณสมบัติที่ว่า ช่วยขยายความอีกหน่อยได้ไหม

ถ้าเทียบ AL4 กับเกียร์ออโต้อื่นๆ ในแง่ความประหยัดน้ำมัน
เกียร์ AL4 เป็นเกียร์ออโต้แบบใช้ torque converter และ planetary gears และคลัชเปียก เหมือนเกียร์ออโต้ทั่วๆไป
ซึ่งจุดหลักที่มีัผลต่อการบริโภคหรือประหยัดน้ำมัน จึงอยู่ที่
1) อัตราทดแต่ละเกียร์ว่าเหมาะสมกับขนาดรถและกำลังของเครื่องหรือไม่
2) การเลือกใช้เกียร์ ให้เหมาะสมกับสภาวะขับขี่
3) ประสิทธิภาพการส่งผ่านกำลังจากเครื่องไปเพลาขับ

ซึ่งในเกียร์ AL4 นั้นมีจุดเด่นที่ข้อ 2 คือใช้สมองกลในการประเมินผลจากเซ็นเซอร์ต่างๆ มาช่วยเลือกใช้เกียร์
แต่เกียร์รุ่นใหม่ๆ ไม่ว่าค่ายไหน ก็เป็นสมองกลกันหมดแล้วหละ  อิอิ
และบางส่วนของข้อ 3 คือ คือมีระบบ lock-up ที่ torque converter ในเกียร์ 2,3 และ 4 ช่วยลดการสูญกำลัง
ของค่ายอื่นไม่รู้ แต่ 4HP20 ก็มี lock-up ในเกียร์ 2,3 และ 4 เหมือนกัน

ในเกียร์ออโต้ที่มีหลายเกียร์ (ตอนนี้ของ ZF มีถึง 7 เกียร์แล้ว) จะได้เปรียบในข้อ 1 ในเรื่องการประหยัดน้ำมัน
หรือถ้าเป็นเกียร์ CVT ซึ่งแปรผันอัตราทดได้ต่อเนื่อง ยิ่งทำให้ประหยัดได้มาก
ในเกียร์ิิออโต้แบบ DSG จะได้เปรียบในข้อ 3 เพราะใช้กลไกแบบเดียวกับเกียร์ธรรมดา
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
TumXsi
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,137


« ตอบ #2 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 25 มิถุนายน 2009 เวลา 11:21:05 »


อยากเปลี่ยนบ้างจัง แต่มันจะเข้ากับเครื่องเดิมของ cabrioret ได้ไหมครับ ไม่มีตังค์เปลี่ยนเครื่อง
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
306cc
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,204



« ตอบ #3 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 25 มิถุนายน 2009 เวลา 11:44:51 »


เกียร์ AL4 น่าจะประกบเครื่อง XU10J2 ได้เลย
แต่ไม่แน่ใจว่า เรื่องสัญญาณจากกล่องเครื่อง -> กล่องเกียร์จะตรงไหม
อีกอย่าง AL4 จะแสดงตำแหน่งเกียร์ที่หน้าปัทม์ คงต้องเปลี่ยนหน้าปัทม์ด้วย

ผมว่า XU10J2 กับ 4HP14 นั้นเข้ากันอยู่แล้ว ถ้าจะเปลี่ยนเกียร์อย่างเดียว เงินที่จ่ายไปมันจะไม่คุ้มกับผลลัพธ์ที่ได้ครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!