อยากขอความรู้ว่า เกียร์ AL4 ซึ่งมีคุณสมบัติทำให้รอบเครื่องยนต์ไม่ลดทันทีทันใดเวลาถอนคันเร่ง ทำให้ประหยัดเวลาเหยียบเร่งอีกครั้ง
ไม่ค่อยเข้าใจคุณสมบัติที่ว่า ช่วยขยายความอีกหน่อยได้ไหม
ถ้าเทียบ AL4 กับเกียร์ออโต้อื่นๆ ในแง่ความประหยัดน้ำมัน
เกียร์ AL4 เป็นเกียร์ออโต้แบบใช้ torque converter และ planetary gears และคลัชเปียก เหมือนเกียร์ออโต้ทั่วๆไป
ซึ่งจุดหลักที่มีัผลต่อการบริโภคหรือประหยัดน้ำมัน จึงอยู่ที่
1) อัตราทดแต่ละเกียร์ว่าเหมาะสมกับขนาดรถและกำลังของเครื่องหรือไม่
2) การเลือกใช้เกียร์ ให้เหมาะสมกับสภาวะขับขี่
3) ประสิทธิภาพการส่งผ่านกำลังจากเครื่องไปเพลาขับ
ซึ่งในเกียร์ AL4 นั้นมีจุดเด่นที่ข้อ 2 คือใช้สมองกลในการประเมินผลจากเซ็นเซอร์ต่างๆ มาช่วยเลือกใช้เกียร์
แต่เกียร์รุ่นใหม่ๆ ไม่ว่าค่ายไหน ก็เป็นสมองกลกันหมดแล้วหละ อิอิ
และบางส่วนของข้อ 3 คือ คือมีระบบ lock-up ที่ torque converter ในเกียร์ 2,3 และ 4 ช่วยลดการสูญกำลัง
ของค่ายอื่นไม่รู้ แต่ 4HP20 ก็มี lock-up ในเกียร์ 2,3 และ 4 เหมือนกัน
ในเกียร์ออโต้ที่มีหลายเกียร์ (ตอนนี้ของ ZF มีถึง 7 เกียร์แล้ว) จะได้เปรียบในข้อ 1 ในเรื่องการประหยัดน้ำมัน
หรือถ้าเป็นเกียร์ CVT ซึ่งแปรผันอัตราทดได้ต่อเนื่อง ยิ่งทำให้ประหยัดได้มาก
ในเกียร์ิิออโต้แบบ DSG จะได้เปรียบในข้อ 3 เพราะใช้กลไกแบบเดียวกับเกียร์ธรรมดา

