ใช้ 405 มาตั้งแต่ป้ายแดง Peugeot มีหม้อพักในตัวมาให้ตั้งแต่โรงงาน แนบอยู่กับหม้อน้ำและให้เติมน้ำแค่ขีดสูงสุดที่กำหนด (คือไม่เต็มถึงฝาปิด - มีเหล็กแผ่นแนวขวางบอกระดับให้สังเกตอยู่ในคอหม้อน้ำด้านใน) เคยถูกช่างบางแห่งเติมน้ำเต็มให้โดยผมไม่รู้ วิ่งไปเครื่องจะร้อนทุกที ต่อมาผมไปติดหม้อพักเพิ่มแบบรถทั่วไป ต่อสายยางให้ดูดกลับเมื่อเครื่องเย็นลง หม้อน้ำจะดูดน้ำจากหม้อพักเข้าไปเต็มถึงฝาปิดทุกวัน วิ่ง ๆ ไป เครื่องจะร้อนเกินไป (ประมาณเกือบร้อย)แต่ไม่ overheat คือน้ำไม่เดือด เพราะอยู่ในระบบความดัน ทีนี้กลับมาเติมน้ำไม่เต็มแบบเดิม (เหลือประมาณเกือบ 3 นิ้วก่อนถึงฝาปิด) และไม่ใส่น้ำในหม้อพักที่ติดเพิ่ม ปล่อยว่างเอาไว้ให้เขาเก็บน้ำล้น (blow out) อย่างเดียว ได้ผลครับ...เครื่องไม่ร้อน พัดลมจังหวะสองไม่ทำงานให้ได้ยินบ่อยเท่าไร (ทำจังหวะสองให้แอร์เป็นครั้งคราว ไม่นานก็หยุด) น้ำในหม้อน้ำจะอยู่ระดับเดิมตามที่เติมไว้ตอนเช้า ขอถามว่า
1. น้ำในหม้อน้ำขยายตัวแค่ไหน เคยเปิดดูตอนเครื่องยนต์ติดเดินเบาอยู่ เห็นน้ำเต็มถึงขอบตรงฝาปิดอยู่บ่อย ๆ ทั้งที่เราไม่เติมน้ำเต็ม อยากทราบว่าน้ำที่เต็มนั้นเพิ่มขึ้นมาได้อย่างไร น้ำขยายตัวจากที่น้ำร้อนขึ้นหรือเปล่า
2. หม้อพักที่ติดเพิ่มขึ้นมานั้นทำงานเหมือนหรือแตกต่างจากรถทั่วไปยี่ห้ออื่น ๆ ที่เขาใช้หม้อพักแบบดูดกลับ
3. หม้อพักในตัวของ Peugeot ทำงานอย่างไร ถ้าเราใช้หม้อพักในตัวแบบดั้งเดิมไม่ติดหม้อพักเพิ่ม เราต้องเปิดดูระดับน้ำและเติมให้ได้ระดับทุกวัน ใช่หรือไม่ (ผมรู้สึกไม่สะดวกต้องเปิดฝาหม้อน้ำดูระดับน้ำทุกวัน อยากดูระดับจากหม้อพลาสติค มากกว่า
ขอคำตอบเชิงวิชาการจากท่านผู้รู้เรื่องหม้อน้ำและหม้อพัก ระบบของ Peugeot ครับ

