ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันอาทิตย์ที่ 23 พฤศจิกายน 2025 เวลา 15:55:57

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  หมวดหมู่ทั่วไป [ General topics ]
| |-+  ช่วยกันคิดช่วยเติม ปัญหารถ
| | |-+  หลักวิชาการเรื่องหม้อน้ำและหม้อพัก Peugeot
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: หลักวิชาการเรื่องหม้อน้ำและหม้อพัก Peugeot  (อ่าน 3578 ครั้ง)
suthsarn
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 413


« เมื่อ: วันจันทร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2013 เวลา 11:37:12 »


ใช้ 405 มาตั้งแต่ป้ายแดง   Peugeot มีหม้อพักในตัวมาให้ตั้งแต่โรงงาน แนบอยู่กับหม้อน้ำและให้เติมน้ำแค่ขีดสูงสุดที่กำหนด (คือไม่เต็มถึงฝาปิด - มีเหล็กแผ่นแนวขวางบอกระดับให้สังเกตอยู่ในคอหม้อน้ำด้านใน)  เคยถูกช่างบางแห่งเติมน้ำเต็มให้โดยผมไม่รู้ วิ่งไปเครื่องจะร้อนทุกที   ต่อมาผมไปติดหม้อพักเพิ่มแบบรถทั่วไป ต่อสายยางให้ดูดกลับเมื่อเครื่องเย็นลง หม้อน้ำจะดูดน้ำจากหม้อพักเข้าไปเต็มถึงฝาปิดทุกวัน  วิ่ง ๆ ไป เครื่องจะร้อนเกินไป (ประมาณเกือบร้อย)แต่ไม่ overheat คือน้ำไม่เดือด เพราะอยู่ในระบบความดัน  ทีนี้กลับมาเติมน้ำไม่เต็มแบบเดิม (เหลือประมาณเกือบ 3 นิ้วก่อนถึงฝาปิด) และไม่ใส่น้ำในหม้อพักที่ติดเพิ่ม ปล่อยว่างเอาไว้ให้เขาเก็บน้ำล้น (blow out) อย่างเดียว  ได้ผลครับ...เครื่องไม่ร้อน พัดลมจังหวะสองไม่ทำงานให้ได้ยินบ่อยเท่าไร (ทำจังหวะสองให้แอร์เป็นครั้งคราว ไม่นานก็หยุด) น้ำในหม้อน้ำจะอยู่ระดับเดิมตามที่เติมไว้ตอนเช้า  ขอถามว่า
1. น้ำในหม้อน้ำขยายตัวแค่ไหน เคยเปิดดูตอนเครื่องยนต์ติดเดินเบาอยู่ เห็นน้ำเต็มถึงขอบตรงฝาปิดอยู่บ่อย ๆ ทั้งที่เราไม่เติมน้ำเต็ม อยากทราบว่าน้ำที่เต็มนั้นเพิ่มขึ้นมาได้อย่างไร น้ำขยายตัวจากที่น้ำร้อนขึ้นหรือเปล่า
2. หม้อพักที่ติดเพิ่มขึ้นมานั้นทำงานเหมือนหรือแตกต่างจากรถทั่วไปยี่ห้ออื่น ๆ ที่เขาใช้หม้อพักแบบดูดกลับ
3. หม้อพักในตัวของ Peugeot ทำงานอย่างไร ถ้าเราใช้หม้อพักในตัวแบบดั้งเดิมไม่ติดหม้อพักเพิ่ม เราต้องเปิดดูระดับน้ำและเติมให้ได้ระดับทุกวัน ใช่หรือไม่ (ผมรู้สึกไม่สะดวกต้องเปิดฝาหม้อน้ำดูระดับน้ำทุกวัน อยากดูระดับจากหม้อพลาสติค มากกว่า
ขอคำตอบเชิงวิชาการจากท่านผู้รู้เรื่องหม้อน้ำและหม้อพัก ระบบของ Peugeot ครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
hang_405
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 708


« ตอบ #1 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2013 เวลา 11:52:45 »


หุ...หุ... ไม่เคยสังเกตุนะ แต่ใช้หม้อน้ำเดิมแบบที่ว่านี้ ก็เติมเต็มทุกทีก็มิมีปัญหาเรื่องความร้พื่อระบายความร้อนขึ้นสักที แต่ถ้าพัดลมมีปัญหา หรือ หม้อน้ำตัน ปั๊มน้ำเสีย ทำให้น้ำในระบบไม่วนเพื่อระบายความร้อน อันนี้มีปัญหาแน่

ถ้าจากที่อ่าน คือ(เท่าที่เคยเจอ)  เติมอ่ะเต็ม(เกิน)แต่พอมันจะลดเองไม่ต่ำกว่าขีดที่ว่าอันนี้ผมว่าปกตินะ  อีกอันก็ไล่ลมไม่ดี ทำให้ระบายความร้อนไม่ดี
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

suthsarn
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 413


« ตอบ #2 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 01 มีนาคม 2013 เวลา 09:17:46 »


มีความเห็นเข้ามาน้อยเกินไป (ขอบคุณ คุณ hang_405)
สงสัยวิชาการเกินไป เดี๋ยวว่างจะเขียนใหม่
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
อนาคตของชาติ
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 220


« ตอบ #3 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 01 มีนาคม 2013 เวลา 09:55:22 »



ของผม306 sri เติมเต็มสุดตลอดไม่มีปัญหาอะไรครับ ใช้ไปเรื่อยๆก็จะลดระดับลงมาเอง :-)


แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
suthsarn
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 413


« ตอบ #4 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 01 มีนาคม 2013 เวลา 10:07:53 »


ลดลงแค่ไหนจึงต้องเติมอีกครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
akradaj
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 120


« ตอบ #5 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 11 มีนาคม 2013 เวลา 14:55:44 »


ระดับน้ำในหม้ออยู่ที่ตรงแถบเหล็กขวางใหหม้อน้ำน่ะถูกต้องแล้วครับ ควรอยู่ตรงนั้นเสมอไม่ต้องคอยเติมน้ำ แต่รถของผมระดับน้ำลดลงทุกทีเลยครับ ยังไม่รู้สาเหตุเลย
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
suthsarn
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 413


« ตอบ #6 เมื่อ: วันอังคารที่ 12 มีนาคม 2013 เวลา 20:59:47 »


ผมชอบสังเกตระดับน้ำในหม้อน้ำ ปกติจะเท่าเดิม แม้วิ่งทางไกล แต่ถ้าลดก็เติมนิดหน่อย  ฝาหม้อน้ำมีส่วนสำคัญต่อระดับน้ำครับ เคยสังเกตว่าฝาใหม่สภาพเต็ม 100 จะรักษาระดับน้ำได้ดี  ที่แตกต่างจากรถทั่วไปก็คือ หม้อน้ำรถ Peugeot มีหม้อพักในตัวแนบอยู่ข้าง ๆ อยู่แล้ว แต่ผมยังไม่เข้าใจการทำงานของมันเท่าไรนัก ใครเข้าใจดี วานอธิบายหน่อยครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!