ผมได้เคยลองปรับแต่งมั่ว ๆ ตอนใช้ LPG ใหม่ ๆ
หม้อต้มเก่า เมดอินเจแปน แบบดั้งเดิม จะมีปรับเดินเบาคือสกรูตัวเล็กที่มีปริง
กับท่อจ่ายแก๊สที่จะมีตัวปรับปริมาณการจ่ายแก๊สอยู่ แต่ถ้าไม่มีก็ต้องใช้ตัวปรับกลางสายที่มีใช้กันในรุ่นหลังๆ เพื่อปรับการจ่ายแก๊สในรอบใช้งาน
วิธ๊การปรับเหมือนกับหม้อต้มรุ่นใหม่ๆ คือหลักการเดียวกัน เดินเบาไม่ดับ การใช้งานขณะวิ่งจริงไม่อืดอัตราเร่งดี ถ้าปรับจ่ายแก๊สบางเกินไปอัตราเร่งจะไม่ดี แต่ประหยัดมากๆ ถ้าไม่กดคันเร่งแบบหนักๆ ไม่มีปัญหานอกจากอืด แต่ถ้ากดหนักๆ เจออาการชิงจุดระเบิดในท่อไอดีแน่
เรื่องการสิ้นเปลือง ผมคิดเองเราน่าจะจับเอาที่การวิ่งทางสะดวกยาวๆ เป็นบรรทัดฐาน เพราะการติดแต่ละที่ เวลา มันเอามาวัดยาก...
* * * ตอนนี้ยังกินแก๊สมากอยู่นะ....... ติดเครื่อง ดึงคันเร่งกะคะเนเอาให้ได้ประมาณ 3000 รอบ มีคนช่วยเหยียบแล้วไป หมุนตัวปรับตัวใหญ่ หรือวาล์วกลางสายตามเข็มช้าๆ จนรอบเครื่องที่กำลังเร่งอยู่ลดลงก็ให้คลายตัวปรับออกจนรอบเครื่องเร่งขึ้นมาเท่าเดิม เวลาใช้งานวิ่งจริงๆ อาจจะยังวิ่งไม่ออกอัตราเร่งไม่ดี ก็คลายออกครั้งละ ครึงรอบ จนพอใจ
* * * ส่วนตัวปรับรอบเดินเบา (ปรับตอนที่ความร้อนของน้ำหล่อเย็นซักประมาณ 70 จะเป็นค่าที่เราใช้งานจริง หลักการเดียวกัน หมุนเข้ารอบลดลง ถ้าหมุนไปเรื่อยๆ เครื่องจะดับ.... คลอยออกรอบจะสูงขึ้น....แต่ถ้ายังคลายออกอีกรอบจะลดลง ตรงนี้ไม่เอาเพราะจ่ายหนาเกินไป เอาตรงช่วงก่อนหน้านี้ จะตั้งเท่าไรก็เลือกเอา.....
ลองหมุนเล่นๆ แล้วสังเกตุอาการเอา เดี๋ยวก็เข้าใจ.....ต้องลองให้ รู้กันไปเลย

