406 ที่ออกมามีทั้งหมด 4 เวอร์ชั่นด้วยกัน รายละเอียดเอาที่พอจำได้แล้วกันนะครับ... อันไหนผิดก็ฝากท่านอื่นแก้ไขแล้วกัน
1. D8 เป็นรุ่นนำเข้า รุ่นนี้ยังไม่ได้ไมเนอร์เชนจ์ กระจังหน้าและไฟท้ายจะแตกต่างจากอีกสามรุ่นที่เหลือ ข้อดีของรุ่นนี้คือเกียร์ที่ยังใช้ของ ZF ทำให้การดูแลง่ายกว่ารุ่นหลังที่เปลี่ยนเป็น AL4 แล้ว อุปกรณ์มาตรฐานครบ...
2. EA9 V1 เป็นรุ่นที่เปลี่ยนกระจังหน้าและไฟท้ายแล้ว รวมถึงเปลี่ยนแผง control ใหม่หมด ผมใช้รุ่นนี้อยู่... หลายคนบ่นเรื่องเกียร์ AL4 ว่ากระตุก... บางคนบ่นว่า BSI เสียง่าย... แต่ส่วนตัวแล้วผมพอใจกับรุ่นนี้มาก ยังไม่เคยเจอปัญหาหนัก ๆ เลยแม้จะใช้มาเกือบ 170,000 กม.แล้วก็ตาม
3. EA9 V2 เปลี่ยนตัว control ที่พวงมาลัยและมี cruise control เพิ่มขึ้นมา... รู้สึกจะมีไฟหน้าอัตโนมัติด้วยใช่ป่าว และเปลี่ยนหน้าปัทม์รถด้วย อื่น ๆ ยังเหมือน V1
4. L5 เป็นตัวสุดท้ายของ 406 ... เพิ่มเบาะไฟฟ้า และสีเบาะเป็นสีน้ำตาลและตัวอักษร L5 ที่บริเวณบังโคลนหน้าขวา... อื่น ๆ เหมือน V2
เกียร์ปรับปรุงดีกว่าตัว V1 ...มีล็อกประตูอัตโนมัติด้วยเปล่าหว่า...ไม่แน่ใจ
ระหว่าง V2 กับ L5 นี่พวกรายละเอียดอาจมีสลับบ้างนิดหน่อย... เพราะผมเองดูไปดูมายังมึน ๆ เลย

ส่วนอุปกรณ์มาตรฐานอื่น ๆ จะใกล้เคียงกันในแต่ละรุ่นไม่ว่าจะเป็นเซ็นทรัลล็อก, กระจกไฟฟ้าสี่บาน, ปัดน้ำฝนอัตโนมัติ, แอร์อัตโนมัติ, immobilizer, ซีดี 6 แผ่น
ผิดถูกอย่างไรฝากท่านอื่นแก้ไขแล้วกันครับ


