http://www.citroenthai.org/forum/index.php?showtopic=425 CITROEN CLUB THAILAND Help Search Members Calendar
Welcome Guest ( Log In | Register ) Resend Validation Email
Citroen club Thailand IPB -> General Forum -> Technics
ไดนาโม Xantia
Track this topic | Email this topic | Print this topic
rkuthai Posted: Dec 16 2007, 02:36 PM
Freshy
Group: Members
Posts: 1
Member No.: 380
Joined: 15-December 07
พอดีได้กลิ่นไหม้ในห้องเครื่อง Xantia ตรวจสอบแล้วกลิ่นมาจากไดนาโม และไฟโชว์รูปแบตฯ จึงถอดไดนาโมให้ช่างโดนาโมดู ปรากฏว่าขดลวดไหม้ ช่างบอกว่าไม่สามารถซ่อมได้ จึงอยากสอบถามท่านผู้รู้ทั้งหลายว่า ราคาประมาณเท่าไรครับ และหาซื้อได้ที่ไหนบ้างครับ
zx2.0 Posted: Dec 16 2007, 03:41 PM
Member
Group: Members
Posts: 10
Member No.: 235
Joined: 26-November 07
ของใหม่มีคนบอกมามากแล้วว่าซื้อที่เอกชัยหรือเข้าศูนย์ของซีตรอง จำได้เคร่า ๆ ว่าของใหม่วาลิโอราว 6500 หรือ 7000 อะไรประมาณนี้(ไม่เคยซื้อเอง) แต่ของตัวเองเพิ่งเปลี่ยนเป็นของเก่าเชียงกง เป็นของยี่ห้อมิตซูบิชิ รุ่น j 503 ขาและมูเล่ย์เท่ากันพอดี แต่ช้าก่อน ถ้าพินิจพิจารณาให้ดี ความกว้างของช่องว่างระหว่างมู่เล่ย์ หรือพุลเลย์หรือลูกรอกแล้วแต่จะเรียกกับตัวไดชาร์จจะไม่เท่ากับของวาลิโอ มันจะต่างกันประมาณ 1.5 หรือ 2.0 มิล ไม่แน่ใจ ต้องให้โรงกลึง กลึงแหวนมารองหน้าแปลนของพุลเลย์ให้ยื่นออกมา(เอาของเก่าไปให้โรงกลึงดูเป็นตัวอย่างและวัดระยะที่แท้จริง) ถ้าใส่เข้าไปเฉย ๆ สายพานขาดครับ ค่าของเก่าราว ๆ 800-1200 บาท สำหรับไดขนาด 90 แอมป์ แล้วแต่ฝีมือต่อรองราคา ก่อนใส่อย่าลืมให้ช่างถอดไดใหม่แต่ของเก่าคนอื่นออกมาล้างและแกะตลับลูกปืนซึ่งมี 2 ตับ ใส่จารบีสำหรับลูกปืนคราวนี้ใช้อีกนาน ค่าฝีมือช่างอาจจะ 300-500 บาท ค่าโรงกลึงไม่เกิน 100 บาท (เหมาจ่ายให้พี่เค้าทำให้จบเราไม่ต้องวิ่งไปทำเองก็ไม่น่าจะเกิน 2200-2500 บาท)อีกประการหนึ่งช่างไดทั่วไปอาจจะไม่คุ้นกับรถซีตรองถอดไดก็หน้ามืดแล้ว แถมพาลไม่อยากรับงานด้วย ต้องช่างที่รู้จักรถซีตรองครับ ไม่ยาก แต่ไม่เคยทำก็ลำบาก
zx2.0 Posted: Dec 16 2007, 03:48 PM
Member
Group: Members
Posts: 10
Member No.: 235
Joined: 26-November 07
อธิบายเพิ่มเติม พอดีผมใส่รูปไม่มา สิ่งที่ไม่เท่ากันคือช่วงระหว่างของในของพุลเลย์ กับตัวไดนาโม คือต้องทำให้พุลเลย์ของมิตซูบิชิยื่นออกมาให้เท่ากับกับพุลเลย์ของวาลิโอ โดยการกลึงแหวนมารองแกนไดให้พุลเลย์ยื่นออกมาให้เท่ากับของวาลิโอ เอาของจริงมาเทียบจะเข้าใจ
zx2.0 Posted: Dec 16 2007, 04:11 PM
Member
Group: Members
Posts: 10
Member No.: 235
Joined: 26-November 07
http://www.siamha.com/issue/data/9/00000337-1.htmlตรงลูกศรชี้คือช่วงที่ว่าไม่เท่ากัน รูปนี้เป็นของเก่ายี่ห้อ วาลิโอ ตรงลูกศรชี้คือต้องเอาแหวนใส่ลูกของมิตซูบิชิ เพราะระยะตรงศรชี้ไม่เท่ากัน อีกจุดหนึ่งที่ต้องระวังคือเกลียวน๊อตตัวยาวที่ขันยึดขาได (มีตัวยาว 1 ตัว ยาวน้อยกว่า 1 ตัว) ของวาลิโอกับของมิตซูบิชิไม่เท่ากัน แบบว่าเกลียวมิลกับเกลียวนิ้วอะไรประมาณเนี๊ย วิธีแก้ก็คือเปลี่ยนน๊อตใหม่ หรือเอาน๊อตพร้อมเกลียวของวาลิโอ(มันถอดหัวน๊อตตัวเมียตัวนี้ได้ มันฝังอยู่ในปลายด้านหนึ่งของขาไดวาลิโอ)ไปใส่ในไดของมิตซูบิชิก็จบแล้ว อันนี้เป็นเกล็ดเล็กเกร็ดน้อย ถ้าไม่เคยเจอะอาจจะมึนได้ ทั้งหมดมีแค่นี้เอง
napadol Posted: Dec 16 2007, 06:35 PM
Advanced Member
Group: Members
Posts: 40
Member No.: 139
Joined: 9-November 07
คุณzx2.0ครับ คุณเปลี่ยนมานานหรือยังครับ ใช้แล้วไฟหน้าสว่างกว่าเดิมไหม ขอบคุณหลายเด้อที่แบ่งปันความรู้
zx2.0 Posted: Dec 16 2007, 06:46 PM
Member
Group: Members
Posts: 10
Member No.: 235
Joined: 26-November 07
ต้นเหตุที่เปลี่ยนคือแบตเปลี่ยนมาใหม่แต่ใช้ได้ 2-3 วันไฟหมดสตาร์ทไม่ได้ เอาไปให้ร้านไดที่เปลี่ยนแบตมาตรวจสอบ เขาบอกว่ามันชาร์ทน้อย ผมไม่แน่ใจ เอาไปให้ร้านที่ 2 เช็ค ก็ได้ข้อความเดียวกัน เลยเอาไปให้ร้านไดที่ 3 เช็ค ผลเหมือนกัน เลยเปลี่ยนตามที่บอกแล้ว ก่อนใส่เขาทดสอบซีมูเลชั่นนอกรถ (เขาเป็นแท่นทดสอบที่ร้านไดร้านนี้สร้างขึ้นมา) ปรากฏว่าชาร์จปกติดี พอเอาใส่ในรถ มันก็ชาร์ทน้อยไม่ต่างกับไดลูกเก่า เอ๊ เสียเงินฟรีหรือเปล่า เพื่อไม่ให้ลูกค้าเสียใจ ร้านเขาเลยต่อสายไฟให้ใหม่อีก 2 เส้น คือเอาสายไฟเส้นใหญ่ทำเป็นสายดินต่อลงฝาสูบ 1 จุด กับเอาสายไฟเส้นโตอีกเส้นต่อตรงจากตูดได ไปเข้าขั้วบวกของแบตเตอรี่ แล้วเอาแอมป์มิเตอร์วัดไฟใหม่ เหมือนเล่นกล เข็มแอมป์มิเตอร์อันเก่ามันซู่ซ่าระริ๊กระรี้เลย สรุปว่าเป็นเพราะสายไฟมันเก่าสิบกว่าปี เมื่อคืนลองวิ่งรถดู รู้สึกว่าไฟหน้ามันสว่างกว่าเก่า และที่สำคัญ ความร้อนเครื่องที่เคยร้อน 90 กว่าตลอด ลดลงเหลือ 80 นิดๆไม่เกิน 85 ครับ และอีกประการหนึ่ง เจ้าระบบแก๊ส AG ไม่รวนเหมือนก่อนเปลี่ยนไดครับ คือก่อนเปลี่ยนไดติดเครื่องทุกครั้งต้องกดปุ่มเปลี่ยนระบบจากน้ำมันเป็นแก๊ส(ผิดปกติ ปกติมันจะเป็นแก๊สกระพริบเมื่อความร้อนและรอบถึงที่ตั้งไว้จะเปลี่ยนเป็นแก๊สเองตลอด) สรุปว่าไฟชาร์จดี แบตดี อะไร อะไรมันก็ดีไปหมดครับเปลี่ยนเมื่อวานครับ แต่ค้นหาสาเหตุมาหลายวันครับ
zx2.0 Posted: Dec 16 2007, 06:48 PM
Member
Group: Members
Posts: 10
Member No.: 235
Joined: 26-November 07
napadol Posted: Dec 16 2007, 09:24 PM
Advanced Member
Group: Members
Posts: 40
Member No.: 139
Joined: 9-November 07
ฟังดูยังไม่ชัดเจนว่าจำเลยของคุณzx2.0 คือไดชาร์ทนะนี่ สายไฟเจ้าปัญหานั้นเป็นของเดิมที่ติดอยู่กับรถ หรือว่าเป็นสายไฟที่ติดอยู่กับไดชาร์ทลูกที่นำมาเปลี่ยน ถ้าเป็นของเดิมอยู่กับรถจำเลยน่าจะไม่ไช่ไดชร์ทซะแล้ว ช่วยแถลงไขทีครับ
zx2.0 Posted: Dec 16 2007, 09:37 PM
Member
Group: Members
Posts: 10
Member No.: 235
Joined: 26-November 07
zx2.0 Posted: Dec 16 2007, 09:40 PM
Member
Group: Members
Posts: 10
Member No.: 235
Joined: 26-November 07
มันไม่ชัดเจนอย่างที่ว่าแหละ แต่เปลี่ยนไปแล้ว และชาร์ทดีแล้ว วัดได้ขณะชาร์ท 14 โวลต์กว่าๆ ของเดิมวัดได้ 12.6-12.82 โวลต์ ผมว่ามันหลายอาการรวมกัน แต่เสียตังค์เปลี่ยนไปแล้ว ทำใจแล้วนึกว่าได้ของใหม่ไม่ถอยแล้วครับ ไม่ได้ลองบนเครื่องซีมูเลชั่นของที่ร้านด้วย ว่าของเก่ามันเสียจริงหรือเปล่า รู้แต่ว่าตอนนี้มันชาร์ทดีแล้ว ไฟสว่างขึ้นแล้ว ระบบแก๊สไม่รวนแล้ว พัดลมหมุนแรงขึ้นแล้วครับผม สายไฟตอนแรกเป็นของติดรถดั้งเดิม (ที่ไฟไม่ค่อยชาร์ทนั้นน่ะ) เมื่อเปลี่ยนได เพิ่มสายไฟ 2 เส้น(สายจากแบตมาลงกราวน์ที่ฝาสูบ กับสายจากตูดไดไปขั้วบวกของแบต) รู้สึกว่ามันดีขึ้นจริง ๆ เอาแอมป์มิเตอร์วัดมันชาร์ทแรงขึ้นเห็น ๆ เลย เขาทดสอบขณะเครื่องติดโดยเปิดไฟใหญ่ เปิดแอร์ จะเร่งเครื่องหรือไม่เร่งเครื่องก็ชาร์ทเท่ากัน ประมาณ 14.25 -14.38 โวลต์ ครับ
MNS (BX มือ Posted: Dec 17 2007, 07:54 AM
Unregistered
ระบบไฟเสื่อมเป็นสาเหตหลักของรถเก่าๆ ครับ ขอเล่าประสบการของผมให้ฟังครับ
BX16 ปี1986 ของผมหลังจากเปลี่ยนลูกสูบ แหวน พร้อมกระบอกสูบแล้วเครื่องก็เดินเรียบขึ้น สตาร์ทก็ง่าย ที่แรกก็งงว่าแค่เปลี่ยนเกี่ยวกับสูบทั้งชุดแล้วมันให้ผลขนาดนี้เลยหรือ มานึกได้ว่าก่อนหน้านั้นเปลี่ยนสายไฟเมนใหญ่ เพราะเปลือกมันชำรุดแบต.ระเบิด แล้วก็เดินสายไฟในห้องเครื่องใหม่ ขอให้ตรวจสอบระบบไฟให้ดีครับ อ้อ พวกสายนำมันเบนซินด้วย ขอให้ใช้รถช่วงปีใหม่ 2551 อย่างมีความสุขทุกคนครับ
Guest_สันŨ Posted: Dec 17 2007, 09:38 AM
Unregistered
ไฟที่เข้าไปเลี้ยงไดชาร์ทไม่พอ ไม่ใช่สายไฟเส้นใหญ่ที่เป็นไฟช๊าตไปเข้าแบตนะ ช่างงงอยู่พักใหญ่เพราะลองนอกรถชารทดี แต่ใส่ในรถกลับไม่ชาร์ท แต่เมื่อใส่รีเรย์เพิ่มใช้ได้ดีมาหลายปีแล้ว เป็นไดของนิสสันเซนทราเอามาใส่ใน บีเอ็ก 16 ผมคิดว่าแค่เปลี่ยนสายไฟ ไม่ต้องใส่รีเรย์ก็น่าจะใช้ได้
wirush_s Posted: Dec 17 2007, 09:39 AM
Member
Group: Members
Posts: 15
Member No.: 236
Joined: 26-November 07
ซื้อมือ 2
wirush_s Posted: Dec 17 2007, 09:40 AM
Member
Group: Members
Posts: 15
Member No.: 236
Joined: 26-November 07
ซื้อมือ 2 ตรงรุ่งเลยดีกว่าไม่ต้อง แปลงเคยซื้อ ของ 16V เปลือกนอกไม่เหมือน 2.0i จึงเปลื่ยนใส้กัน
ใช้ได้ดี +รับประกัน ไม่เกิน3000
zx2.0 Posted: Dec 17 2007, 01:10 PM
Member
Group: Members
Posts: 10
Member No.: 235
Joined: 26-November 07
เหตุที่ไม่ซื้อตรงรุ่น(ของเก่า) เพราะ
1. ราคาแพงกว่า เป็นของวาลิโอ หรือ บอช ราคา 3500 บาท ดูภายนอกสภาพค่อนข้างเก่า
2. จากประสบการณ์เก่า ๆ เห็นว่าอุปกรณ์ไฟฟ้ารถยนต์ ของญี่ปุ่นดีและทนกว่า
3. เครื่องไฟฟ้าเก่าของซีตรอง เท่าที่ทราบอายุใช้งานมันก็ 10 กว่าปีเท่าอายุเครื่องเก่า บางทีเขาก็เอาของเก่า ๆ ที่พวกเราถอดทิ้งนี่แหละเอามารีบิลท์ขายเรา
ด้วยเหตุนี้(เป็นความเชื่อเฉพาะตัว) จึงหาของเก่าญี่ปุ่นจากเชียงกง ราคาถูกว่า ไม่ได้ดัดแปลงที่ตัวของมัน หรืออุปกรณ์ของมัน มันแค่มู่เล่ย์เยื้องนิดหน่อยทำไม่ยาก
4. ราคาต่างกัน 1000 บาท ผมเสียดายเงินครับ
1 User(s) are reading this topic (1 Guests and 0 Anonymous Users)
0 Members:
« Next Oldest | Technics | Next Newest »
Close Topic Options
Track this topic
Receive email notification when a reply has been made to this topic and you are not active on the board.
Subscribe to this forum
Receive email notification when a new topic is posted in this forum and you are not active on the board.
Download / Print this Topic
Download this topic in different formats or view a printer friendly version.
Forum Home Search Help General Forum - Technics - Gallery - Cafeteria Trade Forum - Buy-Sale
Powered by Invision Power Board(U) v1.2 © 2003 IPS, Inc.

