ตอนเรียน ป.ตรีน่ะ ดีเซลหกบาทกว่า เบนซินพิเศษแปดบาทกว่า ใช้อย่างนี้มาสิบปี พอปีที่ไดอาน่าตาย น้ำมันเริ่มขยับ ดีเซลทะลุสิบบาทเป็นครั้งแรก เบนซินรักษาระยะห่างกับดีเซลไว้ที่ 1 บาทเช่นเคย
หลังจากนั้นน้ำมันก็ขึ้นราคามาตลอด ต้นปี 41 ผมซื้อ 309 มาใช้ นี่เป็นเปอโฌต์คันที่สองที่มีโอกาสได้ขับจริง ๆ จัง ๆ ทุกวัน (คันแรกคือ 504 ตอนนี้ก็ยังอยู่) น้ำมันก็ไต่ไปมาอยู่แถว 12 บาท
แล้วก็ไหลไปเรื่อย ๆ จนถึงปี 47 ก็เพิ่งสิบหกสิบเจ็ดบาทนะครับ ผ่านไป 4 ปี มันทะลักเป็น 37 บาทได้ยังไงผมก็ยังงงงง (อ่านว่า งง-งง) ที่งงกว่านั้นคือ แต่ก่อน น้ำมันดีเซลกับเบนซินห่างกัน 1 บาทก็จริง แต่เบนซิน 2 บาท ดีเซล 1 บาทนะครับ
ผมยุคผมวัยรุ่น เบนซิน 8 บาท ดีเซล 6 บาท เห็นอะไรแปลก ๆ มั้ยครับ ช่องว่างจาก 50 เปอร์เซนต์ มันลดลงมาเป็น 25 เปอร์เซนต์ คือดีเซลราคา 75 เปอร์เซนต์ของเบนซิน แล้วมันรักษาระยะบาทแต่ไม่รักษาช่องว่างเป็นเปอร์เซนต์
ในตลาดต่างประเทศ ดีเซลราคาแซงเบนซินไปเรียบร้อยแล้วด้วย เราคงทำอะไรไม่ได้นอกจากทน หรือไม่ก็ไปติดแก๊สซะ
รถผมตอนนี้ ไอ้เจ้าโวลโว 240 เทอร์โบที่กิน 3 โลลิตร ตอนนี้จอดสงบนิ่งมาเป็นปีแล้วครับ ที่ใช้ประจำก็ 730i ติดแก๊สแล้ว ได้โลละ 2 บาท 318i ติดแก๊สแล้วเหมือนกัน โลละ 1.3 บาท กับของเมีย 306 อันนี้หนักหน่อย โลละ 1.5 บาท
ส่วนเปอโฌต์ 504 พ่อยังเอาไปซ่าได้อยู่ เมื่อตอนเที่ยงก็เอาไปซื้อผัดซีอิ๊วมากินกันเนี่ย

