พัดลมแอร์มันติดๆ ดับๆ เดี๋ยวเบาเดี๋ยวแรง ออกไปทางเบามากกว่า ต้องก้มไปขยับสายบ่อย บางวันขยับจนสายหลุด ต้องทนขับเปิดกระจกเอา วันนี้ฤกษ์ดี ทำงานตุนไว้พอสมควรเลยเอาเวลามาถอดทำความสะอาด และเช็คสายไฟ ขั้วอะไรดู และเพิ่งรู้ว่าพลังลมของจริงมันแรงสะใจ
ทีแรกยังไม่แน่ใจว่ามันถอดออกมาได้หรือไม่ เพราะให้ช่างกี่คนดูก็บอกว่าถอดไม่ได้ แต่ความจริงแล้วมันถอดง่ายมาก
- เริ่มจากถอดน็อตยึดพัดลมออกก่อน มีอยู่ 4 ตัว
- จากนั้นถอดสายไฟออกให้หมด
- เมื่อถอดออกมาแล้วให้สังเกตช่อง 3 ช่องที่เป็นยางยึดตัวพัดลม โดยใช้ไขควง ค่อยๆ ดัน ต้องระวังยางอาจขาดได้ หรือหาอุปกรณ์อื่นดันขึ้นจะปลอดภัยกว่า
- พอดันยางให้หลุดจากล็อคแล้ว สามารถดึงตัวพัดลมกับมอเตอร์ออกมาอย่างง่ายดาย
- เริ่มขั้นตอนทำความสะอาด ผมใช้น้ำยาฉีดล้างหัววิดีโอ เป็นพวก grease cleaner แล้วใช้แปรงขัด แล้วหยด sonex ที่แกนมอเตอร์
- ถอดแผงควบคุมความแรงของพัดลมออกมาดูขั้วต่างๆ ว่าอยู่ดีมีสุขหรือละลายไปแล้วหรือยัง ของผมดูแล้วไม่น่าจะมีปัญหาอะไร นอกจากเขรอะ และเขรอะ
- เท่าที่ดูเบื้องต้น อาการดับๆ มาๆ และอ่อย กรณีของผมน่าจะมาจากขั้วเสียบสายไฟที่หลวมจากแรงสั่นหมุนของพัดลมเมื่อใช้้มานานมากกว่า เลยใช้คีบบีบขั้วลบ บวก ให้แน่นขึ้น
- เสร็จแล้วประกอบกลับคืน
ตอนประกอบเสร็จแล้วยังไม่ต้องเอาเข้าช่องของมัน ทดลองเปิดพัดลมดูก่อน ไชโย พัดลมหมุนตั้งแต่ step เบาสุด (บิดไปสุดทวนเข็มนาฬิกา ที่แรกผมนึกว่ามันจะปิดเลย แต่ไม่ใช่ พัดลมยังคงหมุนอ่อยๆ) ไปจนถึงแรงสุด (ตามเข็มนาฬิกาไปเรื่อยๆ) ซึ่งแรงสะใจอย่างที่ไม่เคยเจอมาก่อน
คราวนี้เหลือแต่ทดลองใช้งานต่อไปดูว่าจะยังแรงไปเรื่อยๆ หรือแค่ฝันข้ามคืน
อัพเดท เช้่าวันนี้ยังแรงปกติครับ ผมเิปิดที่ระดับ 9 นาฬิกา และหมุนไปที่ 13 นาฬิกาก็ยังแรงมาก เหมือนเปิดเบอร์ 4 นิสสันซันนี่ ที่ผมใช้อยู่อีกคัน

