ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันอังคารที่ 16 กันยายน 2025 เวลา 21:46:54

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  หมวดหมู่ทั่วไป [ General topics ]
| |-+  D.I.Y.
| | |-+  ซ่อมพัดลมหม้อน้ำ 405 เก่าๆ
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ซ่อมพัดลมหม้อน้ำ 405 เก่าๆ  (อ่าน 6628 ครั้ง)
หมอรถ...(มือใหม่)
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 600



« เมื่อ: วันอังคารที่ 29 กรกฎาคม 2008 เวลา 22:51:16 »


เริ่มกันเลยดีกว่า

1.ถอดกระจังหน้า แล้วต่อไปก็จัดการถอดตัวล็อกด้านหน้าพัดลม

ซึ่งน่าจะมี 2 แบบ คือใช้น็อตเกลียวซ้ายเบอร์ 7 กับอีกแบบ ใช้กิ๊บล็อก

ของผมมี 2 แบบเลย  Ho Ho แต่ตัวที่พังเป็นแบบน็อต น่าจะเป็นรุ่นเก่า (ขอเอารูปที่ทำเสร็จแล้วมาแนบ)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

Line ID  :   chai.korat
หมอรถ...(มือใหม่)
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 600



« ตอบ #1 เมื่อ: วันอังคารที่ 29 กรกฎาคม 2008 เวลา 22:53:44 »


2.ดึงใบพัดลมออก และจัดการหาประแจเบอร์ 10 ถอดน็อตล็อกตัวพัดลมทั้ง 3 ตัว(ถ้าได้บล็อกยาวจะทำงานง่ายขึ้น)

รูปนี้ก็เป็นรูปที่ซ่อมแล้วน๊ะครับ สังเกตตัวมอเตอร์จะสะอาดหน่อย และมีร่องรอยการรื้อ นิดหน่อย ร้อนจัง
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

Line ID  :   chai.korat
หมอรถ...(มือใหม่)
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 600



« ตอบ #2 เมื่อ: วันอังคารที่ 29 กรกฎาคม 2008 เวลา 22:54:28 »


3.เตรียมหา วิธีเปิดฝาครอบ ถ้ามีปากกาจับชิ้นงานก็ง่ายเลย ถ้าไม่มีก็ต้องหาคนช่วยจับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

Line ID  :   chai.korat
หมอรถ...(มือใหม่)
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 600



« ตอบ #3 เมื่อ: วันอังคารที่ 29 กรกฎาคม 2008 เวลา 22:55:29 »


4.หาเหล็กส่งหรือ อุปกรณ์อื่น เคาะเพื่อให้ขาล็อกทุกตัวคลาย ตรงนี้ค่อยทำน๊ะครับ เพราะตอนประกอบเราจะต้องเคาะกลับคืน

เดี๋ยวขาล็อกจะหักหมด ไม่สบายๆๆๆๆ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

Line ID  :   chai.korat
หมอรถ...(มือใหม่)
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 600



« ตอบ #4 เมื่อ: วันอังคารที่ 29 กรกฎาคม 2008 เวลา 22:56:54 »


5.ค่อยๆเปิดฝาเหล็กออก(ใช้ค้อนเล็กๆเคาะเบาๆก็ออก) จะเห็นแผงแปลงถ่าน ติดอยู่กับมอเตอร์ นี่ขนาดเป่าลมแล้วน๊ะครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

Line ID  :   chai.korat
หมอรถ...(มือใหม่)
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 600



« ตอบ #5 เมื่อ: วันอังคารที่ 29 กรกฎาคม 2008 เวลา 22:59:21 »


6.ตรวจสอบสภาพแปลงถ่าน พอดีวันที่ทำเป็นวนหยุดเลยหาของไม่ได้ ใช้ของเก่าไปก่อนน๊ะ

อ้าว  ว๊าก ลืมวัดขนาดไว้ แย่เลยประกอบเสร็จแล้วด้วย  :Oooops:ท่านใดมีข้อมูลขนาดแปรงถ่าน ผมขอด้วยน๊ะ ลืมสนิทเลย  อือๆๆ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

Line ID  :   chai.korat
หมอรถ...(มือใหม่)
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 600



« ตอบ #6 เมื่อ: วันอังคารที่ 29 กรกฎาคม 2008 เวลา 23:02:16 »


7.ถอดขาล็อกหมายเลข 1 ใช้เหล็กส่ง เคาะเบาๆก็เอาออกได้ เย็นไว้โยม

ถอดกิ๊บล็อกหมายเลข 2 (ถ้ามีคีมถ่างแหวนก็จะง่ายขึ้น) ชิวนะ

หมายเลข 3 คือตัวปัญหาเพราะเขาย้ำถาวรมา โกรธนะ

ผมใช้ใบเลื่อยใหญ่ ที่ตกแต่งคมแล้ว หรือจะหาไขควงแบน แล้วเอาไปทำให้คมๆก็ได้

ตรงนี้ต้องยอมให้ฝาปิดฉีก อือๆๆ แต่ตัวหมุดยังอยู่ก็จะย้ำคืนได้ ตอนแรกว่าจะเจาะออกแล้วใช้น็อตขัน(ไว้คราวหน้าถ้าหมุดเยิน แล้วจะลองทำดู) อืมอืมอืมม
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

Line ID  :   chai.korat
หมอรถ...(มือใหม่)
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 600



« ตอบ #7 เมื่อ: วันอังคารที่ 29 กรกฎาคม 2008 เวลา 23:03:35 »


8.ต่อไป เอาทุ่นออก พอดีที่ทำงานมีเครื่องอัดไฮดรอลิกส์ ขอใช้ซักหน่อยน๊ะ โอ๊วๆๆๆ ยอดจริงๆๆ ถ้าไม่มีก็คงต้องค่อยๆเคาะออก แต่ระวังเพลาเยินด้วยน๊ะครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

Line ID  :   chai.korat
หมอรถ...(มือใหม่)
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 600



« ตอบ #8 เมื่อ: วันอังคารที่ 29 กรกฎาคม 2008 เวลา 23:04:21 »


9.แยกร่างออกมาก็จะได้แบบนี้  ถูกต้องแล้วครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

Line ID  :   chai.korat
หมอรถ...(มือใหม่)
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 600



« ตอบ #9 เมื่อ: วันอังคารที่ 29 กรกฎาคม 2008 เวลา 23:06:17 »


10.หาลูกปืน เบอร์ 608.... ที่เหลืออ่านไม่ออก แต่วัดเทียบขนาดแล้ว

ผมได้ของ NSK 608D เป็นฝากันฝุ่นพลาสติก 60 บาท(รู้สึกแพงไง พิกล แต่ก็เลือกไม่ได้ก็อยากทำวันอาทิตย์เอง  ร้านอะไหล่ปิดหมด)

ทางร้านเรียกว่า ลูกปืนได รถทั่วไป(ลืมถามไปว่าไดชาร์ทหรือไดสตาร์ท)

ส่วนลูกปืนเดิมฝาปิดเป็นเหล็ก แต่ก็ บ่มีปัญหาพังก็รื้อใหม่ คราวนี้ไม่ยากแล้ว
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

Line ID  :   chai.korat
หมอรถ...(มือใหม่)
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 600



« ตอบ #10 เมื่อ: วันอังคารที่ 29 กรกฎาคม 2008 เวลา 23:09:10 »


11.จากนั้น ประกอบย้อนขั้นตอนกลับไปหมายเลข 1 ก็จะได้พัดลมแบบซ่อมชั่วคราว แต่ใช้ถาวร

ถ้าได้เปลี่ยนแปลงถ่านด้วยก็คิดว่าใช้จนลืมเหมือนกัน เสียดายจัง แต่ก็เหอะหมดค่า กาแฟเย็น ค่าน้ำมัน มากกว่าค่าอะไหล่เสียอีก 

จากนั้น รอของใหม่มาประจำการแทน(ถ้าได้ของถูกๆ)

จากประสบการณ์คันเก่าเปลี่ยนลูกปืน+แปลงถ่าน ใช้ตั้งหลายปีก่อนจะประสบอุบัติเหตุ

ต่อจากนั้นเพื่อนยังมาถอดเอาไปใช้ต่อ ปัจจุบันตัวที่ซ่อมก็ยังใช้ดีอยู่ โชคดี
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

Line ID  :   chai.korat
หมอรถ...(มือใหม่)
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 600



« ตอบ #11 เมื่อ: วันอังคารที่ 29 กรกฎาคม 2008 เวลา 23:11:28 »


ขอฉลองที่ลงรูปได้ซักหน่อย อิอิ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

Line ID  :   chai.korat
ภณ(PON)
สัตว์โลก ย่อมเป็นไปตามกรรม
Administrator
เซียนสิงห์
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,041



เว็บไซต์
« ตอบ #12 เมื่อ: วันพุธที่ 30 กรกฎาคม 2008 เวลา 06:39:40 »


แจ่มนะครับ เดียวจะลองทำดูสักหน่อย  ถูกต้องแล้วครับ โอ๊วๆๆๆ ยอดจริงๆๆ



ของผมเจ้า Mi16 น้อยพัดลมมันเหมือนลูกปืนจะหนีไปเทียวนะครับ โอยยยยย
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

รูปงาน Meeting ครบ 10 ปี
http://www.vlovepeugeot.com/forum/index.php?topic=22111.0

คิดถึง Mi16 จังเลยอือๆ
โชคดีโชคร้ายไม่มี....แตกต่างเพียงมุมมองในสถานการณ์

มีปัญหาเรื่องรถก็โทรคุยกันได้ ช่วยบอกชื่อท่าน รุ่นรถก่อนถาม
และเคารพสิทธิส่วนบุคคลผมด้วยครับ เบอร์ 084-556-8หกหกหก
วิดีโอของชมรมนะครับ : http://www.youtube.com/vlovepeugeot
สนใจสมัครนักเขียน : http://www.allwhatever.com
โอ๊ต_XU5_ฝาส้ม
ใจไปไวกว่าแสง
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,870



« ตอบ #13 เมื่อ: วันพุธที่ 30 กรกฎาคม 2008 เวลา 08:58:37 »


แจ่มนะครับ เดียวจะลองทำดูสักหน่อย  ถูกต้องแล้วครับ โอ๊วๆๆๆ ยอดจริงๆๆ



ของผมเจ้า Mi16 น้อยพัดลมมันเหมือนลูกปืนจะหนีไปเทียวนะครับ โอยยยยย

ลูกปืนพัดลมรถพี่มันแอบหนีเที่ยวตามพี่ไปหรือเปล่าครับ  555 555 ชิวนะ โอ๊วๆๆๆ ยอดจริงๆๆ ถูกต้องแล้วครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
theera
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,569


« ตอบ #14 เมื่อ: วันพุธที่ 30 กรกฎาคม 2008 เวลา 09:44:26 »


เท่าที่เคยซ่อมมาส่วนมากพัดลมจะเสียเพราะแปลงถ่านหมด  แต่เวลาเปลี่ยนแปลงถ่านต้องระวังขาล็อคแปลงถ่านหักก็จะลำบากเพราะจะล็อคสปริงไม่อยู่
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หมอรถ...(มือใหม่)
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 600



« ตอบ #15 เมื่อ: วันพุธที่ 30 กรกฎาคม 2008 เวลา 18:09:12 »


คันเก่าที่เคยเปลี่ยนแปลงถ่านผมใช้วิธีตัดสายแปลงถ่านเดิมออก

แล้วใช้ข้อต่อแบบท่อทองแดง ย้ำสาย แล้วก็บัดกรีซ้ำ

ไม่ต้องดัดขาดันสปริง พอดีวันที่ทำหาแปลงถ่านไม่ได้ร้านปิดหมด เลยไม่ได้ถ่ายรูปการทำครับ

รอคราวหน้า ถ้าหาแปลงถ่านได้จะรื้ออีกรอบ ไออย๋า
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

Line ID  :   chai.korat
pp1805
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 48


« ตอบ #16 เมื่อ: วันพุธที่ 30 กรกฎาคม 2008 เวลา 19:57:09 »


ขอเพิ่มเติมหน่อยนะครับ ผมใช้กระดาษทรายเบอร์ 1000 ขัดลูบ
ตรงบริเวณที่ถ่านสัมผัสติดกับทุ่น ที่พวกช่างเรียกว่าคอมมิวจนเรียบ
ไม่มีเส้นแล้วใช้เหล็กแหลมขูดร่องเข้าไปหน่อย ส่วนถ่านอันใหม่ให้เอา
ท่อ PVC ครึ่งนิ้วพันกระดาษทรายแล้วขัดถ่านให้ได้ความโค้งพอๆกับถ่านของเดิมครับ
หน้าสัมผัสของถ่านจะได้เต็มหน้าคอมมิวเตเตอร์ ลดประกายไฟและผงถ่านไปเยอะครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
AB NORMAL
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,299


« ตอบ #17 เมื่อ: วันพุธที่ 30 กรกฎาคม 2008 เวลา 20:06:49 »


ขอถามหน่อยนะครับ ว่าถ้าเป็นพัดลมรุ่นใหม่ ลูกปืนขนาดเท่าหรือเปล่าครับ (ของผมแบบใบตรงครับ) เริ่มดังแล้วเหมือนกัน ถ้ามันเบอร์เดียวกันจะได้จดไปซื้อมาก่อนเลย ไม่ต้องถอดไปเทียบครับ อิ ๆ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
สิงห์คะนองนา
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 780



เว็บไซต์
« ตอบ #18 เมื่อ: วันพุธที่ 30 กรกฎาคม 2008 เวลา 20:40:17 »


ผมซื้อใหม่พร้อมใบ ราคา 1800 บาท กิ๊ก ๆ ยี่ห้อดีด้วย ดูแล้วคุณภาพสูง คงใช้งานได้อีกไม่ต่ำกว่า 8 ปี

แต่ก้ออีกแหละ มันแพงอยู่ 1800 กะคอยซ่อม (มีความสุขด้วยครับ) ครั้งล่ะ 100 กว่าบาทอยู่ได้เป็นปี ๆ เหมือนกันแต่คงไม่เท่ากับของใหม่ก้อเถอะ


ยังไงก็ขอขอบคุณครับ เพราะเป็นแนวทางที่ดีให้เพื่อน ๆ ได้ หายากมากครับ สมาชิกแบบนี้ นับถือ ๆๆๆๆ


ปล. ผมซ่อมเองมาหลายครั้งแล้วพัดลมหม้อน้ำแบบไฟแรงอ่ะครับอยากทำจัด สุดท้ายไปซื้อของใหม่เลยดีก่า เพราะไม่แพงแล้ว
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

ใครสนใจบิท เชิญได้สมัครได้ที่

http://www.bitgoon.com/bit/account-signup.php?refer=ponggoa

มี การ์ตูน ความรู้ต่าง ๆ เพลงสากล เพลงไทย DVD bluray เอยครับ
theera
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,569


« ตอบ #19 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 31 กรกฎาคม 2008 เวลา 09:52:28 »


คุณสิงห์คะนองนาซื้อของใหม่ได้ราคาไม่แพงนะ ผมเคยซื้อเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ราคา 2900 บาท ซื้อที่ไหนน่าจะแนะนำร้านด้วยนะ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
สิงห์คะนองนา
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 780



เว็บไซต์
« ตอบ #20 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 31 กรกฎาคม 2008 เวลา 10:51:44 »


แยกวรจักรแหละครับ จำชื่อร้านไม่ค่อยได้ แต่ภายในร้านจะมีเสื้อสูบ วางอยู่และมีของห้อยเต็มไปหมด
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

ใครสนใจบิท เชิญได้สมัครได้ที่

http://www.bitgoon.com/bit/account-signup.php?refer=ponggoa

มี การ์ตูน ความรู้ต่าง ๆ เพลงสากล เพลงไทย DVD bluray เอยครับ
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!