มาแชร์ประสบการณ์ที่เคยไปทำเบรคใหญ่ๆคล้ายๆ แบบที่ลงขายอยู่นะครับ
http://www.vlovepeugeot.com/forum/index.php?topic=11448.0เห็นหลายคนถามถึงเรื่องราคา ก็อยากจะแชร์ว่า โดยรวมๆมันต้องใช้อุปกรณ์อะไรบ้าง, ดัดแปลงอะไรบ้าง ส่วนเรื่องราคา/ค่าแรงแต่ละอย่าง คงต้องถามคนขายกันเองนะครับ
1. จานเบรค (ราคาก็ว่ากันตามขนาด เจาะรูหรือไม่ เสาะร่องหรือไม่ หรือทั้งสองอย่าง)
2. hub จะเห็นว่าจานมันกลวงๆ ตรงกลาง เพราะเป็นแบบ 2 ชิ้นนะครับ นั้นคือเราต้องทำ hub ขึ้นมาเพื่อยึดจานกับดุมล้อ ซึ่งเราสามารถจะทำ hub ให้ตรง spec ของรถเรา (offset ล้อ, ขนาดคาลิปเปอร์, จุดยึด คาลิปเปอร์, ...) ราคา hub ก็ว่ากันตามวัสดุ เหล็กเกรดไหน หรือว่าเป็นอลูมิเนียม
3. คาลิปเปอร์ ส่วนใหญ่ที่ติดรถมาจะเป็น 1 pot หรือ 1 ลูกสูบนั้นเอง แต่ขนาดลูกสูบก็จะใหญ่เล็กตามรุ่นรถ ส่วนที่จะเปลี่ยนกันนั้นก็มี 4 / 6 / 8 / 10 pot แล้วก็มี pot เล็ก/ใหญ่ด้วย ถ้าจะเปรียบเทียบกันก็ให้ดูพื้นที่หน้าตัดรวม อันไหนพื้นที่เยอะกว่ามีแรงจับจานเบรคมากกว่า
4. ขายึดคาลิปเปอร์ อันนี้ถ้าเป็นรถบางรุ่นก็จะมีแบบสำเร็จรูปมาเลย แต่เปอร์โยต์คิดว่าคงต้องทำขึ้นมาใหม่
5. แม็ก ถ้าใครใช้แม๊กเดิมๆ ติดรถ โอกาสจะต้องเปลี่ยนใหม่เพื่อรองรับจาน/คาลิปเปอร์ที่ใหญ่ขึ้น มีประมาณสัก 90%
อย่างจานขนาด 300 มมนี้ คงต้องเป็นแม็ก 16 นิ้ว หรือ 15 นิ้วอาจจะได้เป็นบางรุ่น อีกอย่างแม็กต้องเป็นเว้าหลบคาลิปเปอร์ด้วย
6. หม้อลมเบรค เป็น option ละกัน ถ้าไม่ได้ใส่ pot เยอะมาก/ใหญ่มาก ก็คงไม่ต้องเปลี่ยน
7. สายเบรค เป็น option อีกเหมือนกัน ถ้าไม่ได้ซิ่งจัดๆ ก็คงไม่ต้องเปลี่ยน


