เรื่อง
-ผ่าของเดิม
-ออโต้มือ 2 จากญี่ปุ่น
-ธรรมดา มือ 2
ผมว่า แล้วแต่เจ้าของชอบแบบไหนมากกว่าครับ
ผ่าของเดิม ได้เปลี่ยนอะไหล่หลายชิ้น ก็ใช้ได้นานเหมือนกันครับ ถ้าขับไม่โหด เปลี่ยนไล่น้ำมันเกียร์ตามระยะหรือเร็วกว่าหน่อย ราคามันส่วนมาก อยู่ที่ 20,000 ถ้าเปลี่ยนครัชต์ด้วยครับ จะดีมากๆเลย ถ้าได้อะไหล่แท้ ข้อเสีย มีอย่างนึง ต้องรอ หลายวันหน่อยครับ ถ้าไม่มีรถหลายคัน ก็ลำบากหน่อย
ใส่ของ มือ 2 แล้วแต่เกียร์ครับ ว่าได้มาในสภาพไหน บางลูกวิ่งน้อยๆก็มี อย่างผมเพิ่งเจอติดมากะ 306 ตัว 16V รถเพิ่งวิ่งได้ 18,000 กม. ห้องเครื่อง ตัวเครื่อง เสื้อเครื่อง เสื้อเกียร์ แทบไม่มีรอย ( เครื่องยังอยู่ในหัวรถ ) ข้อดีของการใส่ของมือ 2 ที่เห็นได้ชัดคือ ราคาอาจจะเบากว่าเปลี่ยนครัชต์ เสร็จเร็วกว่า ( ยกของเก่าออก ใส่ของใหม่ เปลี่ยนน้ำมัน ประกอบ ไม่น่าเกิน 1 วัน ) เรื่องประกัน ก็แล้วแต่ร้านแต่อู่ครับ
ใส่เกียร์ธรรมดา ........... ถ้าจะแปลงจากออโต้มาใส่จริงๆ ผมว่า เหนื่อยกว่า 2 แบบข้างต้นแน่ๆ เพราะ ต้องหาอะไหล่ให้ครบๆอีก ค่าตัวเกียร์ ราวๆ หลักพัน ไม่น่าเกิน 5000 หรือเกิน ถ้าเป็นเกียร์จากตัวแรง......
สมมติว่า เกียร์ที่ได้มา ไม่มีครัชต์ติดมาด้วย ก็ต้องจ่ายเพิ่มอีก ซัก 3000-4000 บาท
อุปกรณ์อื่นๆ ลูกหมากเกียร์ สายครัชต์ ยางกันฝุ่นต่างๆ คันเกียร์ 9ล9 ........
แถม...... ถ้าวิ่งใน กทม. หรือเจอรถติดๆ ครัชต์แบบสายเดิมๆ ของ 405 อาจทำให้ท่านเบื่อการขับรถก็เป็นได้ รถกระบะหลายๆรุ่น ครัชต์นิ่ม+เบา กว่า 405 เยอะครับ

