ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันจันทร์ที่ 12 พฤษภาคม 2025 เวลา 21:48:46

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น
| |-+  50X
| | |-+  แอร์หนาวคับ...เลยอยากต่อปุ่มa/cเอง
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: แอร์หนาวคับ...เลยอยากต่อปุ่มa/cเอง  (อ่าน 3475 ครั้ง)
ohh
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 30


« เมื่อ: วันเสาร์ที่ 14 มกราคม 2006 เวลา 00:28:05 »


ไม่ทราบว่า505grปี89 มีปุ่มa/cไหมคับ ใช่ปุ่ม eco เปล่าคับ แบบว่ากดไปแอร์ก้อทำงานเหมือนเดิม ส่วนปรับtempไม่ต้องพูดคับมีองศาเดียว(ถ้าสภาพภายนอกไม่ร้อนจนเกินไป)เพราะเอาสายheaterออกไปแล้ว เลยกะจะทำswitch ภายนอกควบคุมต้วที่คุมคอมแอร์อีกที(แบบว่า พอหนาวสามรถปรับให้comแอร์ไม่หมุน พอเริ่มร้อนค่อยปรับให้คอมแอร์ทำงานตามปกติ) ไม่ทราบพอมีวงจรหรือว่าควรใส่switch ตรงไหนพอได้มั้งคับ หรือว่ามีวิธีอื่นๆที่ดีกว่านี้ก้อช่วยแนะนำด้วยคับ ขอบคุณคับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Sir.Shamp
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 137



เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 14 มกราคม 2006 เวลา 15:38:11 »


ไปร้านแอร์ ครับ แล้ว ให้เค้าใส่ เทอร์โม แบบไฟฟ้า ครับ ตัวละไม่กี่บาท ไม่แพงเท่าเทอร์โมลวด

ค่าติดไม่เกิน 200
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า


ใช้สมองเป็นอาวุธ ใช้ความบริสุทธิเป็นเกราะกำบัง
Asklepios
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,073



« ตอบ #2 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 14 มกราคม 2006 เวลา 18:45:36 »


พี่แชมป์เทอร์โมไฟฟ้าเนี่ย มันจะตัดวงจรการทำงานจากอะไรครับวัดอุณหภูมิเหรอ ยังงี้มันก็ตัดที่อุณหภูมิเดียวหรือว่าเราสามารถปรับมือได้ หรือเอาไปต่อกับก้านเลื่อนอันเดิมเลย
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
505 ชะ ชะ ช่า
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #3 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 16 มกราคม 2006 เวลา 13:12:14 »


พี่แชมป์เทอร์โมไฟฟ้าเนี่ย มันจะตัดวงจรการทำงานจากอะไรครับวัดอุณหภูมิเหรอ ยังงี้มันก็ตัดที่อุณหภูมิเดียวหรือว่าเราสามารถปรับมือได้ หรือเอาไปต่อกับก้านเลื่อนอันเดิมเลย

ตัดโดยอุณหภูมิ ครับ มีก้านวัดอุณหภูมิ ด้วย แต่ ไม่ใช่ลวดยาวๆ เหมือนเดิม เป็นแค่ ก้านวัดเทอร์โม แล้วก็เป็นสายไฟมาที่ สวิตช์ ครับ

เป็น สวัตช์ หมุน ปรับระดับความเย็นได้  ส่วนที่จะเอามาเข้ากับ ต้องลองดัดแปลงดูครับ ของผม ติดไว้ ต่างหาก เลย ครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
เจ้าหอมแดง
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 91



« ตอบ #4 เมื่อ: วันอังคารที่ 07 มีนาคม 2006 เวลา 16:52:38 »


รถผมก็แปลงมาครับ (ตอบช้าไปหน่อย พอดีเพิ่งได้รูปจากกล้องมา)
1. Thermo เดิม จะเป็น R แบบเปลี่ยนตามอุณหภูมิ ตัวละ 900 กว่าบาท อาการเสีย คือ ตัว Control จะสั่งตัดๆต่อๆ Com มั่วๆ เปลี่ยนไป ตัวแรก ใช้ได้ประมาณ 6 เดือน เจ้ง เปลี่ยนตัวที่ 2 ใช้ได้อีกไม่นานเจ้งอีก เสียไป 1800 บาท :'( เลยให้ช่างแอร์แปลง เค้าก็เอา Thermo แบบลวด มาเจาะใส่ให้ ตามรูป ส่วนการเดินสายไฟ ก็เอาไปขนานเข้ากับสาย Thermo เดิมเลย (กรณีนี้ตัว Control ต้องยังไม่เสียนะครับ ถ้าเสียก็ไม่รู้ว่าทำไงถึงจะดี Huh)
2. A/C ที่คุณ Ohh ว่า ผมไม่แน่ใจว่านิยามจริงๆมันหมายถึงอะไร ส่วนปุ่ม eco เคยอ่านเจอว่าใช้ตัด Com Air แต่รถผมก็ใช้ไม่ได้ เคยรื้อบริเวณปุ่มดู ปรากฎไม่ได้ต่ออะไรไว้ คงใช้เมืองนอกมั้ง แต่ที่ผมทำ SW. ติดนั้น ผมเรียกมันว่า "Switch ตัด Com. Air" โดย SW. นี้จะไปสั่งผ่าน Relay อีกตัว เพื่อตัดไฟเข้า megnetic ครัช (และตัด megnetic โซลินอยล์ ที่ใช้ปิด-เปิดลม ที่ไปดูดหัวจานจ่าย ให้ไฟแก่ขึ้น เวลา Com. Air ทำงาน แต่ตัวนี้ไม่แน่ใจว่าทำหรือเปล่า เพราะใน Diagram ของวงจรที่ออกแบบไว้เมื่อ 5 ปีที่แล้วไม่ได้เขียนไว้ ไม่แน่ใจว่า Mo หรือเปล่า จำไม่ได้แล้ว)  แต่จุดประสงค์ที่ผมติด SW. นี้ เพื่อปลดโหลด ขณะจะแซงนะครับ และไฟตรง SW. ก็ช่วยแสดงสถานะการทำงานของ Com. ด้วย
3. Switch ปรับพัดลมคอยล์ร้อน เอาไว้ปรับให้พัดลมทำงานใน Stage 2 แบบ Manual กรณีเห็นว่ารถติดมากๆ กล่าวคือ โดยปกติเปิดแอร์ พัดลม
ไฟฟ้า Stage 1 จะทำงาน หมุน Speed ต่ำ (มี Resistor ลดแรงดันเข้า Motor พัดลม) พอความร้อนขึ้นถึงระดับหนึ่ง พัดลมก็จะทำงานใน Stage 2 (Bypass Resistor จ่ายไฟ 12 Volt เต็มๆให้ Motor พัดลม) แต่ถ้าผมเห็นว่ารถติดมาก ผมจะหมุน SW. ให้พัดลมทำงานก่อนเลย เครื่องจะได้ไม่ร้อนเกินไป (โดยเฉพาะรถผมถ้าร้อนแล้วเครื่องและระบบส่งกำลังจะรวนมาก Lips Sealed) แต่การให้พัดลมทำงานก่อนแบบนี้ จะทำให้ลมเข้า หม้อกรองมากกว่าปกติ (รถผมกรองเปียก 505 GR 2.0) ซึ่งจะทำให้รอบเครื่องรวนนิดหน่อยได้ โดย SW. นี้ติดแทน SW. ปรับระดับไฟหน้า (ซึ่งของรถผมเสียไปแล้ว) เป็น SW. แบบ Selector Switch 5 Step 2 ชั้น โดยผมต่อวงจรใช้ไป 4 Step ดังนี้
1) เปิดแอร์ - ให้พัดลมทำงานปกติของมัน
2) เปิดแอร์ - ให้พัดลม Stage2 ทำงาน
3) ปิดแอร์ - ให้พัดลมทำงาน Stage1
4) ปิดแอร์ - ให้พัดลมทำงาน Stage2
หมายเหตุ Diagram ของวงจรที่ออกแบบไว้ อาจดูงงหน่อยนะครับ ขยายความให้ไม่ได้ เพราะจำไม่ได้แล้วว่า Detail เป็นอย่างไร มันนานแล้วหนะครับ Cheesy


* Air SW.jpg (92.91 KB, 375x500 - ดู 354 ครั้ง.)

* diagram.jpg (80.69 KB, 1352x1990 - ดู 580 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

Knowledge Sharing is Power
Asklepios
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,073



« ตอบ #5 เมื่อ: วันอังคารที่ 07 มีนาคม 2006 เวลา 17:49:41 »


 เพิ่มเติมครับ รถผมวงจรก็เห็นเดิมๆนี่ ตัวเครื่องหมายยนตรกิจจะเป็นตัวปิดคอมแอร์ ตัวสิงห์เป็นตัวเปิดคอมแอร์  ส่วนเลข505เป็นตัวVaccumครับสงสัยเอาไว้ดูดความชื้นจากระบบ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
เจ้าหอมแดง
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 91



« ตอบ #6 เมื่อ: วันอังคารที่ 07 มีนาคม 2006 เวลา 19:34:47 »


รบกวนสอบถามคุณ Asklepios ครับ รถผมปี 88 ไปลองกดตามที่คุณว่าแล้ว ไม่มีการเปลี่ยนแปลงครับ ดูตามคู่มือก็ไม่เห็นกล่าวไว้ ไม่ทราบรถคุณ Asklepios ปีไหนหรือครับ ?
ส่วนปุ่ม 505 รถผมเคยรื้อดูแล้ว เป็นสวิทช์ของระบบ Vacuum ไม่มีท่อยางเดินไว้ เว้ณแต่ปุ่มรูปรถ ที่ใช้ Vacuum ไปสั่งปิด-เปิด ช่องลมเข้ารถเท่านั้นนะครับ สงสัย Option จะต่างกันหนะครับ งั้นคุณ ohh ก็ลองกดดูก่อนนะครับ เดี๋ยวโมไปแล้วจะเสียแรงเปล่าๆ Roll Eyes


* manual 505_1.jpg (72.76 KB, 600x420 - ดู 313 ครั้ง.)

* manual 505_2.jpg (63.38 KB, 1589x746 - ดู 367 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

Knowledge Sharing is Power
Asklepios
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,073



« ตอบ #7 เมื่อ: วันอังคารที่ 07 มีนาคม 2006 เวลา 23:40:57 »


 ใช่ครับ ไม่ได้บอกไว้ในคู่มือ รถผมปี92ครับ ของผมเวลาแอร์ตัดมันจะมีเสียงฟี้ดเหมือนดูดอากาศออกด้วยประมาณ 3 วินาที แต่ผมสังเกตุว่ากดไม่ได้กันเยอะครับส่วนมากจะเจ๊งไปแล้ว ทำไมของผมยังกดได้ก็ไม่รู้ เด้วจะไปซื้อตัวRของแอร์ซักที จะได้ทำระบบเดิมๆซักทีตอนนี้ใช่เทอร์โมแบบหมุนอยู่
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!