Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /home/idomy/domains/vlovepeugeot.com/public_html/forum/Sources/Load.php(249) : runtime-created function on line 3
 การทำงานของพัดลมหม้อน้ำ 306
 
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันจันทร์ที่ 29 เมษายน 2024 เวลา 16:58:28

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น
| |-+  30X
| | |-+  การทำงานของพัดลมหม้อน้ำ 306
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: การทำงานของพัดลมหม้อน้ำ 306  (อ่าน 9768 ครั้ง)
MailXR
Peugeot in Memories
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 626


« เมื่อ: วันศุกร์ที่ 20 มีนาคม 2009 เวลา 17:15:05 »


เนื่องจากไปอ่านเจอว่าพัดลมทำจังหวะ 1 ในขณะปิดแอร์ ผมเลยไม่แน่ใจว่าที่เป็นอยู่ขณะนี้มันทำงานถูกต้องแล้วหรือหรือไม่ เผื่อคนที่ยัง งงๆ กันอยู่ด้วยครับ
จริงๆแล้วมันน่าจะมีจังหวะ 1 ด้วยหรือเปล่าครับ
ขณะเมื่อแอร์ตัด พัดลมจังหวะ1หยุด ความร้อนขึ้นสูง พัดลมทำจังหวะ 2 แทนที่จะมี sensor อีกชุดเพื่อทำจังหวะ1 ขนานไปกับแอร์ การระบายจะได้ไม่สะดุด ทั้งนี้ถ้าขับด้วยความเร็วต่อเนื่องก็จะไม่ทำจังหวะ2 เลยครับ
สรุปแล้วอะไรมันถูกต้องกันแน่ จะได้ทำให้ถูกต้องครับ วานท่านผู้รู้ช่วยไขข้อสงสัยหน่อยครับ
คือจะติดพัดลมตัวในดูดเพิ่ม เหมือนคุณ Sailom306 กะว่าจะทำเป็น termo switch ครับ
ก็ไม่มีอะไรหรอกครับนังหนูของผม ยังใช้งานได้ปกติดีแต่ปัญหาคือไม่อยากให้ทำจังหวะ2 เพราะมันทำให้ผมเป็นจุดเด่นมากกกก... ขับผ่านตลาดแต่ละที อย่างกะผู้แทนมาหาเสียง สองข้างทางหยุดทำกิจกรรมแล้วมองคุณเป็นตาเดียวกันทั้งหมด เคยเป็นกันบ้างหรือเปล่าครับ เหอๆ ร้อนจัง


* temp.jpg (55.48 KB, 673x170 - ดู 4078 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
PP146
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 23


« ตอบ #1 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 21 มีนาคม 2009 เวลา 06:20:28 »


ไม่ลองเปลี่ยน เรคูเรเตอร์หน้าพัดลมดูก่อนครับผมเคยเป็นครับดังโคดๆเหมือนกันแต่เปลี่ยนแล้วหายครับ ราคาประมาณ 400 บาทครับ ชิวๆ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
306cc
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,204



« ตอบ #2 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 21 มีนาคม 2009 เวลา 07:57:07 »


ขณะเมื่อแอร์ตัด พัดลมจังหวะ1หยุด ความร้อนขึ้นสูง
ตรงนี้ไม่ปกติครับ

ถ้าเปิดแอร์พัดลมจะทำงานตลอดเวลาครับ  ที่จังหวะ 1
ถ้าความร้อนขึ้น หรือ แรงดันน้ำยาแอร์สูง  ก็จะเป็นจังหวะ 2
พอความร้อนลด หรือ แรงดันน้ำยาแอร์ลด  ก็จะกลับมาเป็นจังหวะ 1
ถ้าเปิดแอร์แล้วพัดลมหน้าไม่หมุน  ผิดปกติแน่ๆ
 :เครียดดูดบุหรี่:
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
MailXR
Peugeot in Memories
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 626


« ตอบ #3 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 21 มีนาคม 2009 เวลา 11:04:32 »


ขอบคุณทุกท่านในคำแนะนำครับ สงสัยผมคงเขียนไม่เคลียร์
อ้างถึง
ถ้าเปิดแอร์พัดลมจะทำงานตลอดเวลาครับ  ที่จังหวะ 1
ไช่ครับแต่ พอแอร์เย็นจนได้อุณหถูมิแล้วก็ตัด ช่วงที่แอร์ตัด พัดลมจังหวะ1 ก็หยุดด้วยครับ (ไม่รู้ท่านอืนเป็นเหมือนกันหรือเปล่า)
เปิดแอร์ - จังหวะ1ทำ - แต่พอเย็นได้ที่แอร์ตัด - จังหวะ1หยุด
ช่วงที่จังหวะ1 หยุดนี่สิครับ (กรณีแอร์ตัดนานๆ) จนจังหวะ2ทำงาน ก็แสดงว่าถ้าวิ่งไม่เปิดแอร์เราก็จะได้แค่จังหวะ2 (ซึ่งมันแรงมาก)
ที่สงสัยก็ช่วงนี้แหละครับว่าถ้าไม่เปิดแอร์ แล้วจังหวะ1 จากความร้อนเครื่องหายไปไหน

อ้างถึง
ไม่ลองเปลี่ยน เรคูเรเตอร์หน้าพัดลมดูก่อนครับผมเคยเป็นครับดังโคดๆเหมือนกันแต่เปลี่ยนแล้วหายครับ ราคาประมาณ 400 บาทครับ

ก็คิดเหมือนกันแหละครับ แต่การทำอย่างนี่คือการลดกระแสไฟฟ้าที่จ่ายให้มอเตอร์คือทำให้มันหมุนช้าลงนั่นเองไช่ไหมครับ

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ips
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 59


« ตอบ #4 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 21 มีนาคม 2009 เวลา 11:14:01 »


ปกติพัดลมเปอร์โยจะมี 2 step คือหมุนช้ากับหมุนเร็ว โดยที่ step 1 เกิดจากที่พัดลมสองตัวมาต่ออนุกรมกัน โดยใช relay ช่วย ทำให้พัดลมได้ไฟ ตัวละ 6V ส่วน step 2 จะต่อแบบขนานโดยใช้ relay ช่วยเหมือนกัน ทำให้พัดลมได้ไฟ 12 V แต่ถ้าเราไม่เปิดแอร์ ตัว relay พัดลม 3 ตัว จะได้ไฟแค่ตัวเดียว ทำให้ระบบส่งไฟ 12v ให้กับพัดลม จึงทำให้ถ้าเราไม่เปิดแอร์ พัดลมจะไม่มี step 1 ครับ เพราะจะเป็นการต่อแบบขนานตลอดและควบคุมด้วยตัวสวิทท์ความร้อนของหม้อน้ำครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
MailXR
Peugeot in Memories
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 626


« ตอบ #5 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 21 มีนาคม 2009 เวลา 11:27:05 »


ขอบคุณ คุณ ips ครับ ตอบได้ชัดเจนมากเลยครับ
สรุปว่าที่ ต่อแบบนี้ถูกต้องและเป็นปกตินะครับ และการที่จะพยายามไม่ให้จังหวะ2 ทำ(ถ้าไม่จำเป็น) ก็เหลือแค่ใส่พัดลมตัวเล็กๆหลังหม้อน้ำ เพื่อช่วยให้ระบายความร้อนได้อย่างต่อเนื่อง .......  :ยินดี อุอุอุ:
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
306cc
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,204



« ตอบ #6 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 21 มีนาคม 2009 เวลา 13:57:31 »


ไช่ครับแต่ พอแอร์เย็นจนได้อุณหถูมิแล้วก็ตัด ช่วงที่แอร์ตัด พัดลมจังหวะ1 ก็หยุดด้วยครับ (ไม่รู้ท่านอืนเป็นเหมือนกันหรือเปล่า)
เปิดแอร์ - จังหวะ1ทำ - แต่พอเย็นได้ที่แอร์ตัด - จังหวะ1หยุด
ก็นี้ไงครับ ที่บอกว่ามันไม่ปกติ
ถ้าเปิดแอร์ พัดลมมันต้องหมุนตลอด ไม่มีหยุดเลย 
แอร์จะตัด/ไม่ตัด มันก็หมุน

เอ.. แต่ระบบแอร์ 306 นี้ คอมมันจะทำงานตลอดเวลานะ
แล้วใช้การผสมอากาศร้อน/เย็น ไม่ใช่ใช้การตัด/ต่อคอมตามอุณหภูมิที่ตั้งไว้
พวกทีตัดท่อน้ำร้อนทิ้ง มันถึงเย็นแบบควบคุมไม่ได้
ต้องไปแปลงระบบ หากล่องคุมแอร์ของรถญี่ปุ่นใส่
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
theera
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,569


« ตอบ #7 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 21 มีนาคม 2009 เวลา 16:11:23 »


ผมอ่านดูแล้วน่าจะเป็นปกตินะที่คุณ 306EFI เขียนไว้
รถผม 405sri ระบบพัดลมจะทำงานพร้อมแอร์ คือแอร์ตัดพัดลมหยุด คอมแอร์ทำงานพัดลมหมุน หรือถ้าไม่เปิดแอร์ หากอุณหภูมิถึงประมาณ 92 องศา พัดลม step 1  ก็จะทำงาน ความร้อนลดลง
90 องศา พัดลมก็จะหยุด หากรถติดมาก ๆ แล้วความร้อนเกิน92 องศา พัดลม step 2 ก็จะทำงาน
อุณหภูมิลดลง พัดลมก็จะลงมาที่ step 1  แล้วก็หยุด เมื่อถึง 90 องศา เพราะผมถอดกระจังหน้ารถออกแล้วสังเกตุการทำงานทั้งเปิดแอร์ -ปิดแอร์ มันจะทำงานแบบนี้ตลอด
ซึ่งรถที่ปกติโอกาศที่จะทำงาน step 2 จะน้อยมาก  ยกเว้น น้ำในระบบมีรั่วไหล หรือน้ำยาแอร์ในระบบเหลือน้อย เพราะหากรถปกติจะไม่มีโอกาศทำงาน step 2 เลย และรถเปอร์โยต์ จะมีระบบการทำงานของพัดลมเหมือนกัน จากการถามช่างที่ 0
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
MailXR
Peugeot in Memories
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 626


« ตอบ #8 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 21 มีนาคม 2009 เวลา 19:30:22 »


ไม่ทราบว่าผมเข้าใจถูกหรือเปล่า
ตามท่าน 306cc ว่ามา คือระบบมาตรฐานรถใหม่ป้ายแดงจากโรงงาน
แต่แอร์ของผมก็ไม่ได้แปลงนะครับ ยังใช้ของเดิมหมด แค่ตัดท่อน้ำร้อนอย่างเดียวเอง

ของท่าน theera คือระบบที่ผมอยากให้เป็นครับ เพราะถึงแม้ ปิดแอร์ พัดลมจังหวะ1 ก็ต้องทำก่อน
ถ้าระบายไม่ทันถึงจะเริ่มทำจังหวะ2 ต่อไป  แต่ของท่าน theera เป็น 405sri ผมก็เลยไม่แน่ใจว่ามันจะเหมือนกับ 306 หรือเปล่า
แบบนี้น่าจะเป็นระบบที่สมบูรณ์แบบ คือเครื่องไม่มีโอกาสร้อนเลยว่างั้นเถอะ(กรณีรถสมบูรณ์ทุกอย่าง)

เอาล่ะสิ แล้วตกลงใครถูกต้องที่สุดละครับเนื่ย อะไร
... ผมก็ลองค้นดูกระทู้เก่าๆดูนะ ไม่มีใครฟันธงมาอย่างชัดเจนเลยครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
korakot
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 226


« ตอบ #9 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 21 มีนาคม 2009 เวลา 20:06:24 »


ผมเข้าใจคุณ 306 efi ครับ ระบบที่คุณอยากให้เป็นนั้นมันน่าจะเป็นระบบที่ถูกต้องเปอร์เฟคที่สุดแล้ว สำหรับรถผม 405gr 2 คัน กับ 605sri นั้นสเตปพัดลมเหมือนคุณ theera ครับ ส่วน 406 d8 ยังไม่ได้สังเกตุครับ และสุดท้าย 406 d9 ผมก็ยังไม่ค่อยแม่นครับ แต่รู้ว่ามีพัดลมตัวเดียวถ้าเปิดแอร์พัดลมทำงานสเตปช้าก่อน ถ้าร้อนหน่อยก็ทำแรงขึ้นแต่ไม่รู้ว่ามีกีสเตป ถ้าปิดแอร์ พัดลมไม่หมุนจนกระทั่งความร้อนเฉียด 90 ถึงจะหมุนสเตปช้าแต่ยังไม่เคยเห็นมันหมุนเร็วสักทีเพราะยังไม่ค่อยได้สังเกตุ   แต่ 306 นีผมไม่มีรถครับเลยไม่รู้จริงๆครับ ลองพยายามหาข้อมูลต่อนะครับ คุณเขียน diagarm ตามหลักของ engineer ได้ดีมากครับ บางทีการอ่านประโยคภาษาไทยมันใช้เวลาครับ ดู diagram ห้าวิก็รู้แล้ว อันนี้ขอชื่นชมครับ......
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
MailXR
Peugeot in Memories
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 626


« ตอบ #10 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 21 มีนาคม 2009 เวลา 21:54:18 »


อ้างถึง
คุณเขียน diagarm ตามหลักของ engineer ได้ดีมากครับ บางทีการอ่านประโยคภาษาไทยมันใช้เวลาครับ ดู diagram ห้าวิก็รู้แล้ว อันนี้ขอชื่นชมครับ......
ขอบคุณครับท่าน korakot ทำให้ผมเหลิงได้ใจใหญ่เลย อาย

รูปด้านบนคือระบบที่หลายท่านบอกว่าน่าจะถูกต้องครับ และยังไม่ยืนยันว่าใช้กับ 306 ชัวๆ

รูปด้านล่างคือระบบที่ผมต่อใช้อยู่และท่าน ips แนะนำมาว่าจริงๆแล้วควรจะเป็นแบบที่ว่านี้
ส่วนของท่าน 306cc จะแตกต่างตรงที่ถ้าเปิดแอร์พัดลมจะหมุนจังหวะ1 ตลอด และแอร์จะไม่ตัด เนื่องจากควบคุมอุณหภูมิโดยใช้ความร้อนจาก heater
(ผม งง ว่า ถ้าคอมแอร์มันไม่ตัด มันก็พังเร็วสิครับ)


* temp22.jpg (65.15 KB, 673x400 - ดู 5669 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
309&306
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 10


« ตอบ #11 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 21 มีนาคม 2009 เวลา 23:27:06 »


ของผมแปลงแล้ว เป็นซันเด้น 508 มั้งถ้าจำไม่ผิด ต้องเติมน้ำยารุ่นเก่า  R12 แล้วช่างดัดแปลงมีโวลุ่มปรับการแอร์(เทอร์โมสตรัท)อยู่หลังเก๊ะเก็บของ  ถ้าไปเติมน้ำยาที่อื่นหรือที่ศูนย์ เติม 134 แอร์ตัดไม่เป็นจังหวะ แรงคันน้ำยาแอร์เพี้ยน กลายเป็นรถทัวร์ดังลั่นสนั่น เมื่อจังหวะ 2 ทำงาน อ้อ พออายุมากถ่านหมด พัดลมหมุนช้า ความร้อนขึ้น เปลี่ยนถ่านอย่าลืมเปลี่ยนปิ้นสลักพัดลม รถผมปิ้นขาดเหลือทำงานตัวเดียวจังหวะสองตลอด ถ้าตัดระบบน้ำอุ่นแล้วยิ่งต้องทำความเข้าใจ สรุปว่าอย่าไปมุ่งระบบ ส่วนใหญ่มันเกี่ยวกับความเก่าและได้ช่างมั่ว ที่ศูนย์ยังเอาหม้อน้ำเกียร์ธรรมดา 2 ช่อง มาใส่ให้รถผมเกียร์ออโต้เลยแล้วสารภาพว่า ใส่ผิด เกียร์ออโต้ต้องใช้หม้อน้ำ 3 ช่องเพราะต้องไประบาย oil cooler เกียร์ ช่างสารภาพแบบว่าขอเป็นประสบการณ์  งานแอร์สมควรให้ผู้รู้ทำ ไม่งั้นเครียด แต่ไม่จน แต่ก็จะกินเหล้า(แต่ไม่ขับ เพราะรถซ่อมอยู่)
อยากจะบอกว่า เรื่องพัดลมหม้อน้ำ 306 มีเรื่องราวที่ให้ปวดหัวไม่รู้จบ ง่ายๆอย่าให้โอเว่อร์ฮีต และชาวบ้านไม่หนวกหู
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
MailXR
Peugeot in Memories
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 626


« ตอบ #12 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 22 มีนาคม 2009 เวลา 02:40:04 »


น่าเห็นใจคุณ 309&306 นะครับ เจอช่างไม่มีความรู้เรื่องเปอโย แล้วมาแปลงซะออกทะเลไปไกลเลย คงต้องมาทำความเข้าใจระบบเดิมๆ ของรถก่อนละครับว่าอะไรที่ควรทำเอง อะไรที่ต้องให้ช่างทำ ช่างที่ไหน หรือจะพึ่งศูนย์อย่างเดียว ก็ต้องอาศัยประสบการณ์และการเรียนรู้ด้วยตัวเองครับ จนพอจะแยกแยะได้คร่าวๆว่าอะไรที่ควรแปลง อะไรที่ไม่ควรแปลง สาเหตุที่ต้องแปลง แปลงแล้วได้ผลดีมากกว่าผลเสียหรือไม่
ยกตัวอย่าง oil เกียร์ นี่ผมตัดออกครับ แล้วไปหา oil อีกตัวมาต่อแยกจากหม้อน้ำ สาเหตุที่เขาต่อ oil กับหม้อน้ำเนื่องจากต้องการอุ่นน้ำมันเกียร์ให้ร้อนเร็วขึ้น เพราะประเทศแถบยุโรปเป็นเมืองหนาว มีหิมะตก ถ้าน้ำมันเกียร์เย็นเกินไปก็ย่อมไม่เป็นผลดีแน่นอน
ระบบทุกระบบถ้าเข้าใจมันแล้ว ก็ย่อมจะมีทางแก้ปัญหาได้ทุกอย่างแหละครับ จะได้ไม่ต้องนั่งกินเหล้ารอซ่อมรถ ถูกต้องแล้วครับ
....แต่เวลารอซ่อมผมไม่กินเหล้านะครับ กินแต่สิงห์กระป๋อง ครับ....


* singha.jpg (10.65 KB, 134x111 - ดู 2183 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ฤทธิ์ อำมหิต
XU10J2
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 913



« ตอบ #13 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 22 มีนาคม 2009 เวลา 06:57:02 »


อยู่กันซะดึกเลยนะครับ มาช่วยแชร์ความเห็นครับ จากที่เคยใช้ 405 และใช้ 306 อยู่ตอนนี้ ใช้ระบบระบายความร้อนหม้อน้ำแบบพัดลมคู่เป็นของยี่ห้อเดียวกันครับ คือ Bitron ประกอบไปด้วยกล่องควบคุม, Temperature Sender แบบ NTC (ไม่ใช่สวิทช์ความร้อนนะครับ), Relay คุมการต่อวงจรอีกสามตัวครับ
จังหวะที่หนึ่ง(สปีดต่ำ) ทำงานเมื่อคอมเพรสเซอร์แอร์ทำงาน หรือ อุณหภูมิที่ Temp Sender ถึง Low Speed Cut in (ต่างกันไปตามแต่ละรุ่นรถครับเช่น GR ก็ต่างกับ Mi16 ครับ)
จังหวะที่สอง (สปีดสูง) ทำงานเมื่ออุณหภูมิที่ Temp Sender ถึง High Speed Cut in หรือแรงดันน้ำยาแอร์สูงมากๆ (ซึ่งในกรณีนี้ คอมแอร์จะถูกตัดการทำงานด้วยครับ)
ดังนั้น จังหวะที่หนึ่งจะต้องทำงานที่อุณหภูมิที่ Low Speed Cut in เสมอ โดยไม่สนว่าคอมแอร์ทำงานหรือไม่ครับ ส่วนจังหวะที่สอง ก็ทำที่ High Speed Cut in หรือแรงดันน้ำยาแอร์สูงมากๆครับ ซึ่งโอกาสจังหวะสองทำน้อยมากเหมือนที่คุณ Theera ว่าไว้นั่นแหละครับ รถของผมเป็นอย่างนี้ทั้ง 405 และ 306 ครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

สัมพันธภาพอันดี แม้จะมีมายาวนานสักเพียงใด ล้วนแล้วแต่เริ่มมาจากหนึ่งวัน
306cc
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,204



« ตอบ #14 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 22 มีนาคม 2009 เวลา 10:07:19 »


คุณ 306EFi  ตัดน้ำร้อนออกไปแล้ว ควบคุมอุณหภูมิอย่างไรครับ  หรือว่าใช้การปรับความแรงลมอย่างเดียว
เคยมีการเปลี่ยนกล่องคุมพัดลมไหม

เรื่องระบบแอร์ของ 306 นี้ ผมเคยคุยกับพี่ monthon ตอนที่เอารถไปทำแอร์ที่ร้านพี่เค้านะ
คอมมันจะทำงาน ให้อากาศเย็น (ก่อนผสม) หน้าคอล์ยเย็น อยู่ที่ประมาณ 1-2 องศา (ตัวเลขอาจจะไม่เป๊ะๆ นะ ผมก็จำไม่ค่อยได้)
อากาศเย็น (ผ่านคอล์ยเย็น) และ อากาศร้อน (ผ่านฮีตเตอร์ ที่เอาน้ำร้อนจากเครื่องมาใช้) จะผสมกันผ่านลิ้นผสม
ตำแหน่งลิ้นผสมนี้ก็ สวิทช์อันกลาง ที่เราหมุนไปด้านสีฟ้า / สีแดงนั้นแหละครับ
ถ้าบิดไปแดงสุด ก็จะมีแต่อากาศร้อนจากฮีตเตอร์
ถ้าบิดไปฟ้าสุด ก็จะมีแต่อากาศเย็นจากคอล์ยเย็น

ผมลองเดาดูนะว่า
ระบบแอร์คุณ 306EFi ยังเหมือนเดิม  ยกเว้นท่อน้ำร้อนที่ตัดทิ้งไปแล้ว
ซึ่งมันก็จะควบคุมอุณหภูมิไม่ได้เหมือนเดิม
ต้องใช้การปรับแรงลมเบาๆ และ ปรับลิ้นผสมไปด้านแดงเยอะๆ
(แต่ลมที่ผ่านฮีตเตอร์ มันไม่รอนแล้ว เพราะตัดท่อน้ำร้อนไปแล้ว  ก็เป็นลมอุณหภูมิเดียวกับในรถ)
พอแรงลมเบาๆ และ อากาศที่ผ่านคอลย์เย็น นั้นนิดเดียว
ทำให้อุณหภูมิของอากาศหน้าคอล์ยเย็นถึงจุดที่คอมตัดบ่อย (1-2 องศา ตามข้างบน)
พอคอมตัด พัดลมก็หยุด  ประมาณนั้น

แต่ถ้าเป็นระบบเดิมๆ (ยังมีท่อน้ำร้อนอยู่) ปริมาณอากาศที่ผ่านคอล์ยเย็นมันเยอะกว่า เพราะไม่ต้องบิดไปด้านแดงเยอะๆ
ทำให้คอมต้องทำงานตลอดเวลา เพราะ อุณหภูมิหน้าคอล์ยเย็นมันไม่เคยลงมาถึง 1-2 องศาสักที

เป็นไงครับ พอเอาไปสร้างหนังได้ไหม  อิอิ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
MailXR
Peugeot in Memories
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 626


« ตอบ #15 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 22 มีนาคม 2009 เวลา 14:52:41 »


ขอบคุณครับคุณ ฤทธิ์  หายหน้าหายตาไปนานเลยนะครับ
......เซียนมายืนยันด้วยตัวเองอย่างนี้ ผมไม่ไปหาพัดลมมาติดเพิ่มแล้วล่ะครับ ไปหาจุดต่อ Temp Sender / Low Speed Cut in แล้วทำให้มันทำงานได้ดีกว่า 555 :ยินดี อุอุอุ:

คุณ 306cc ครับ ผมปรับสปีดพัดลมเอาครับ เพราะไม่รู้ว่ามันตัดที่อุณหภูมิเท่าไหร ส่วนสวิทช์สีฟ้า/แดง จะหมุนยังไงก็ไม่มีผลอะไรครับ เย็นเท่าเดิม ยิ่งช่วงหน้าหนาวจะเย็นจัดมากกกกกกก ถึงจะตัด แต่ช่วงร้อนๆมันก็ตัดนะครับ เย็นสบายๆกำลังดี ไม่คิดไรมาก
ปัญหาที่เจอช่วงต้นปี กดปุ่ม A/C แล้วแอร์ไม่ทำงาน  บวกกับอยากได้ปุ่มอันใหม่ด้วย ก็เลยวิ่งไปเปลี่ยนกล่อง Control air กับช่างแว่น ก็ใช้งานได้ปกติ จนปัจจุบันครับ
อย่างที่คุณ 306cc บอกครับ ถึงว่าทำไมคอมแอร์เปอร์โยพังกันเป็นว่าเล่น เพราะมันมีไอร้อนมาผสม จึงไม่ถึงอุณหภูมิที่มันจะตัดซะที ( 1-2 องศา ) น่าสงสารจัง ทำงานจนพัง
เฮ้ออออ...นิยายเรื่องแอร์กับความร้อนมันยาวจริงๆ สร้างหนังต่อได้หลายภาคเลยครับ :เอิ๊กๆๆๆ:
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
korakot
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 226


« ตอบ #16 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 22 มีนาคม 2009 เวลา 21:43:10 »


ไอ้เรื่องรถเปอร์โยเรา รุ่นที่มีฮีตเตอร์เนี่ยะก็ดีหรอก แต่ไม่ชอบอยู่อย่างเดียวก็ไอ้คอมพ์ไม่ค่อยตัดนี่แหละ ต้องปรับจนร้อนมันถึงจะตัด กินแรงไปตั้งหลาย ม้าหายไปเป็นคอก กินน้ำมันด้วย   
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
korakot
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 226


« ตอบ #17 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 22 มีนาคม 2009 เวลา 22:00:51 »


ไอ้เรื่องรถเปอร์โยเรา รุ่นที่มีฮีตเตอร์เนี่ยะก็ดีหรอก แต่ไม่ชอบอยู่อย่างเดียวก็ไอ้คอมพ์ไม่ค่อยตัดนี่แหละ ต้องปรับจนร้อนมันถึงจะตัด กินแรงไปตั้งหลาย ม้าหายไปเป็นคอก กินน้ำมันด้วย   
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
MailXR
Peugeot in Memories
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 626


« ตอบ #18 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 23 มีนาคม 2009 เวลา 11:12:16 »


อ้างถึง
เรื่องระบบแอร์ของ 306 นี้ ผมเคยคุยกับพี่ monthon ตอนที่เอารถไปทำแอร์ที่ร้านพี่เค้านะ
คอมมันจะทำงาน ให้อากาศเย็น (ก่อนผสม) หน้าคอล์ยเย็น อยู่ที่ประมาณ 1-2 องศา (ตัวเลขอาจจะไม่เป๊ะๆ นะ ผมก็จำไม่ค่อยได้)
อากาศเย็น (ผ่านคอล์ยเย็น) และ อากาศร้อน (ผ่านฮีตเตอร์ ที่เอาน้ำร้อนจากเครื่องมาใช้) จะผสมกันผ่านลิ้นผสม
ตำแหน่งลิ้นผสมนี้ก็ สวิทช์อันกลาง ที่เราหมุนไปด้านสีฟ้า / สีแดงนั้นแหละครับ
ถ้าบิดไปแดงสุด ก็จะมีแต่อากาศร้อนจากฮีตเตอร์
ถ้าบิดไปฟ้าสุด ก็จะมีแต่อากาศเย็นจากคอล์ยเย็น
อ่านแล้วคันไม้คันมือ ถูกผิดประการใด ขออภัยด้วยนะครับ

อ้าว...ไหงมันเบิ้ลมา 2 รูปหว่า...


* air.jpg (48.71 KB, 749x306 - ดู 2912 ครั้ง.)

* air.jpg (48.71 KB, 749x306 - ดู 2191 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!