ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤศจิกายน 2025 เวลา 18:14:40

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น
| |-+  40X
| | |-+  406 EA9 เครื่องเร่งเองเวลาเปลี่ยนเกียร์รถกระตุกช่วยด้วยครับ
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: 406 EA9 เครื่องเร่งเองเวลาเปลี่ยนเกียร์รถกระตุกช่วยด้วยครับ  (อ่าน 3050 ครั้ง)
tanawat79
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1


« เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 07 พฤษภาคม 2009 เวลา 17:05:24 »


รถผมเวลาเข้าเกียร์ว่างแล้วเครื่องเร่งเอง ปกติจะอยู่ที่ประมาณ 800 รอบ แต่ตอนนี้เร่งไปอยู่ที่ ประมาณ 1200 รอบ แถมเวลาเปลี่ยนเกียร์ ปกติเปลี่ยนประมาณ 2000-3000รอบ แต่ตอนนี้ประมาณ 4000-5000รอบถึงจะเปลี่ยนให้ แล้วตอนเปลี่ยนรถกระตุกอีกใครรู้บ้างว่าเป็นอะไร หรือใครเคยเป็นเหมือนผมบ้างครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Poj_MN
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 478


« ตอบ #1 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 07 พฤษภาคม 2009 เวลา 17:16:48 »


เบื้องต้น ลอง Reset ECU ดูก่อนนะครับ  บางทีระบบไฟฟ้าอาจจะรวนเลยส่งข้อมูลไปที่ ECU ผิดพลาด
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

ขับ Peugeot โก้ดี ถ้าไม่มีอะไรต้องซ่อม
boyd_arch
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 62


« ตอบ #2 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 08 พฤษภาคม 2009 เวลา 11:13:39 »


ลองรีเซ็ตเกียร์ตามขั้นตอนของผมดูนะครับ

ขั้นตอนที่ 1.) ดับเครื่อง: ทิ้งไว้ 3 นาที
ขั้นตอนที่ 2) ถอดขั้วแบ็ต(ขึ้ว+) : ทิ้งไว้ 30 นาที แล้วไส่กลับ
ขั้นตอนที่ 3) เสียบกุญแจ บิดสวิทช์กุญแจจังหวะที่สอง ON (ไฟที่หน้าปัดขึ้นทั้งหมด) ECU จะ Reload ข้อมูลค่าล่าสุดจาก Sensor ทุกตัวในรถ
ขั้นตอนที่ 4) เหยียบคันเร่งจนมิด (ต้องแน่ใจว่าไม่ติดพรม เพราะ TPS (Throttle Tosition Sensor / เซ็นเซอร์ปีกผีเสื้อ) อาจประมวลผลพลาดได้) : ค้างไว้ 10 วินาที
ขั้นตอนที่ 5) เหยียบเบรคจนมิด : ค้างไว้ 10 วินาที
ขั้นตอนที่ 6) ปล่อยคันเร่ง
ขั้นตอนที่ 7) ดับสวิทช์กุญแจ OFF : ค้างไว้ 10 วินาที
ขั้นตอนที่ Cool บิดสวิทช์กุญแจจังหวะที่สอง ON (ไฟที่หน้าปัดขึ้นทั้งหมด) : ค้างไว้ 10 วินาที
ขั้นตอนที่ 9) Start รถปล่อยให้รถเดินเบาไปเรื่อยๆประมาณสามนาที
ขั้นตอนที่ 10) ดับเครื่อง ทิ้งไว้หนึ่งถึงสองนาที
ขั้นตอนที่ 11) เหยียบคันเร่งแบบย้ำๆ จนสุดประมาณ 10 ครั้ง
ขั้นตอนที่ 12) ติดเครื่องใหม่อีกที


ขับรถไปเรื่อยๆ แบบที่ขับทุกวัน เป็นระยะทางสัก 10-20 กิโลเมตร ตอนแรก จะเป็นอย่างไร ช่างมันก่อน (ECU LEARNING) ลยระยะอย่างน้อย 15 กิโลเมตรแล้ว ทุกอย่างจะเข้าสู่สภาวะปกติ...

ลองดูครับเผื่อเป็นประโยชน์ครับ อาจจะหายโดยไม่ต้องเสียสตางค์ครับ.....
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
boyd_arch
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 62


« ตอบ #3 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 08 พฤษภาคม 2009 เวลา 11:17:22 »


รถผมเวลาเข้าเกียร์ว่างแล้วเครื่องเร่งเอง ปกติจะอยู่ที่ประมาณ 800 รอบ แต่ตอนนี้เร่งไปอยู่ที่ ประมาณ 1200 รอบ แถมเวลาเปลี่ยนเกียร์ ปกติเปลี่ยนประมาณ 2000-3000รอบ แต่ตอนนี้ประมาณ 4000-5000รอบถึงจะเปลี่ยนให้ แล้วตอนเปลี่ยนรถกระตุกอีกใครรู้บ้างว่าเป็นอะไร หรือใครเคยเป็นเหมือนผมบ้างครับ

อาการนี้น่าจะมาจาก สวิตซ์ปีกผีเสื้อ(เสื่อมสภาพหรือเสีย)ครับ ราคาศูนย์ประมาณ 5-6 พันบาท
ไม่ทราบว่ามีอาการ เบาดับ บ้างหรือเปล่าครับ ? ถ้าเป็นน่าจะมาจากมอเตอร์เดินเบา ลองล้างดูก่อนครับ ถ้าไม่หาย เปลี่ยน ราคาศูนย์ประมาณ 5-6 พันบาท เช่นเดียวกัน......
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
JoJo Adventure
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 19


« ตอบ #4 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 11 พฤษภาคม 2009 เวลา 23:00:59 »


มีเพื่อนในชมรมทำไว้ครับ ผมลองแล้ว นิ่มครับ แต่พยายามหลีกเลี่ยง Gasohol นะครับ ช่างที่ศูนย์บอกผมว่าในถังน้ำมันมีตัววัดความถ่วงจำเพาะ จะทำให้ECU ทำงานผิดด้วย
ได้ผลไง ลองตอบด้วยครับ
http://www.vlovepeugeot.com/forum/index.php/topic,5865
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!