ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันพุธที่ 07 พฤษภาคม 2025 เวลา 04:28:46

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  หมวดหมู่ทั่วไป [ General topics ]
| |-+  พูดคุยทั่วไป ได้ทุกเรื่อง
| | |-+  รู้ไว้ซักนิด..ก่อนจะติดซีนอน
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: รู้ไว้ซักนิด..ก่อนจะติดซีนอน  (อ่าน 6189 ครั้ง)
นิสิตสุรา ตี4
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 731



« เมื่อ: วันเสาร์ที่ 27 มิถุนายน 2009 เวลา 00:02:54 »



เห็นกำลังจะติดกัน เลยหาข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจครับ
เครดิตคุณ DogNeverLies แห่ง BenzUnity ครับ
ใครมีข้อมูลเพิ่มเติม ขอเป็นวิทยาทานด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
รายละเอียดดังนี้ครับ


เห็นมีแต่ลงโฆษณาบรรยายสรรพคุณขายกันเยอะแยะ  สงสัยคงอ่านกันจนเบื่อแล้วครับ วันนี้เลยมีเกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆมาฝากครับ เป็นคำถามที่ดีมากๆจากประสบการณ์ เลยเอามันปัน แชร์ความรู้กันครับ... 

ขอยกเครดิตนี้ให้แก่ คุณแมวเหมียวพุงป่อง แห่ง web pantip และ คุณ nui alpine จาก bmwccth  ครับ

1. หลอด xenon คือ หลอดที่ทำงานเหมือนไฟแฟลชถ่ายรูป แสงสว่างเกิดจากการอาร์คของไฟฟ้าข้ามขั้ว (ขั้วห่างกัน 5 mm) ผ่านแกสแรงดันสูง (2 bar)
เทอร์โบอัดหนักๆ อัดกันที่แรงดัน 1.2-1.5 bar

2. แกสในหลอด xenon เป็นแกสเฉื่อยชื่อ xenon (ถามเพื่อนๆที่เรียนเคมี จะรู้จักกันทุกคน) และมีแกสอื่นๆปนหลายอย่าง

3. ความสว่างของแสงที่ออก หน่วยวัดคือ L (ลูเมนส์ LUMENS) ไม่ใช่ K (Kelvin) K เป็นหน่วยวัดเปรียบเทียบ ว่าที่สว่างๆนั้น ให้สีเสมือนของที่กำลังร้อนที่กี่องศา K เสมือนร้อนกี่ K นะ ไม่ใช่ร้อนเท่านั้นๆ K จริง

4. ยิ่งมีองศาสีสูง (K ยิ่งสูง) ความสว่าง (L) ยิ่งน้อย หลอด 10,000K สว่างไม่ถึง 1/2 ของหลอด 5,000K

 5. หลอด xenon เก๊ (zenon, xenan ฯลฯ) เป็นหลอดมีไส้ธรรมดาๆ แต่ใช้สีเคลือบหลอด เพื่อให้แสงไฟที่ออก มีสีเสมือนกับว่า เป็นหลอด xenon แท้

สีที่เคลือบ จะทำให้ความสว่างลดลง

 หลอด plasma blue ของ PIAA ราคาแพง เพราะผลิตโดยทำให้ตัวแก้วของหลอด มีสีน้ำเงินจางๆ (ผสม cobalt เข้าไปในเนื้อแก้ว)
 ความสว่างจึงลดลงน้อย ไม่เกิน 20%

 หลอดไต้หวัน หลอดจีนแดง หลอดโนเนม .. ใช้สีเคลือบราคาถูกๆ
 การที่ความสว่างจะลดลง 40-50% จึงไม่ใช่เรื่องแปลก
 ดูเผินๆ เหมือนหลอดสว่างขึ้น เพราะเวลากลางคืน ตาคนเราไวต่อแสงสีน้ำเงินน้อย พอเห็นแสงสีน้ำเงินจ้าๆ จึงหลอกตัวเองว่า เห็นแสงสว่างมากๆ
 ถ้าไม่หลอกตัวเอง จะพบว่า ตอนกลางคืน ตาของคนเร็ว ไวต่อแสงสีแดง มากกว่าสีน้ำเงิน เป็นร้อยๆเท่า
 นอกจากจะไวกว่าแล้ว ยังพร่ามัวเพราะแสงสีแดง น้อยกว่าแสงสีน้ำเงิน เป็นร้อยๆเท่าเช่นกัน

 การใช้ของเก๊ ที่ให้แสงสว่างน้อยลง ให้แสงสว่างที่เห็นไม่ค่อยชัด ให้แสงสว่างที่ทำให้ตาพร่ามัวง่าย
 โดยคิดว่า มันสว่างกว่า ชัดเจนกว่า อันตรายไหมหละ?

?คำถามบ่อย แต่ คำตอบไม่บ่อย?

1.ค่า K ของหลอดไฟมีผลต่อความสว่างและสีของแสงที่ออกมาไหม
ตอบ  มีผล

ค่า K คือ อุณหภูมิสี (ไม่ใช่อุณหภูมิของไส้หลอด)ของแสงที่ออกมา โดยเทียบกับสีของของที่เผาจนร้อน จนอุณหภูมิที่ระบุ (กี่ K ก็ว่าไป)

หลอด 5000k คือ หลอดที่มีสีสันของแสงไฟ เหมือนของที่เผาจนร้อน 5500 องศา Kelvin

เน้น ... เน้น .... เน้น ...

สีสัน ไม่ใช่ความสว่าง
และ ...

K ยิ่งมาก ดูเหมือนสว่างมากขึ้น แต่จริงๆแล้ว สว่างน้อยลง


ยิ่งหลอด xenon ยิ่งเห็นผลชัด หลอด 4100k ให้ความสว่างประมาณ 3500 lumens ในขณะที่หลอด 10,000-12,000 ให้ความสว่างไม่เกิน 2000 lumens

หลอดมีไส้ทั่วๆไป ให้ความสว่าง 1200-1800 lumens

2. ค่า K มีผลต่อความร้อนภายในโคมไฟหน้าไหม
ตอบ  ค่า K ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องความร้อนของหลอด ความร้อน และความสว่าง ขึ้นกับจำนวนวัตต์ของหลอด

3.ถ้า ค่า K มากๆจะทำให้โคมไฟหน้าขุ่นหรือละลายไหม (ถ้าเป็นโคมพลาสติก) 
แล้วสรุปว่าค่า K คืออารัย? ประโยชน์คืออะไร? ยิ่งมาก ยิ่งทำไมหรือ?
ตอบ  ค่า K ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องความร้อนของหลอด ฉะนั้น จะขุ่นหรือไม่ขุ่น ไม่ได้เกี่ยวกับค่า K
K ยิ่งสูง ก็แค่สวย

 และที่เข้าใจผิดกันมากๆๆ คือ ค่า K ที่เหมาะสมนั้นคือ 4100-5500 (สีเหลือง หรือ เหลือง-ขาว)
 เพราะในเวลากลางคืน ตาคนเรา ไวต่อแสงที่มีโทนสีร้อน (เหลือง) มากกว่าโทนสีเย็นหลายเท่า
 ยิ่งแสงไฟ มีโทนสี K สูงเท่าไหร่ แสงที่สะท้อนกลับจากพื้นถนน หรือ วัตถุอื่นๆ จะยิ่งน้อยลงเรื่อยๆ และเห็นไม่ชัดมากขึ้น

ถ้าของที่มีโทนสีสูง (K สูง) ดีกว่า K ต่ำ .. เราคงเห็นเส้นถนน ที่ระบุถึงอันตราย เป็นสีขาวอมม่วง แทนที่จะเป็นสีเหลืองไปนานแล้วครับ

=> หลอด xenon มาตรฐาน (OEM) ใช้พลังงานน้อยกว่า แต่สว่างกว่าหลอด halogen

=> xenon แท้ ต้องกินไฟ 35w
 
=> หลอด xenon แท้ ประสิทธิภาพการเปลี่ยนไฟฟ้า เป็นแสงสว่าง อยู่ที่ 100L/W แต่หลอดมีไส้ทุกอย่าง ประสิทธิภาพไม่เกิน 20L/W

 ฉนั้นหลอด xenon กินไฟ 35w จะให้แสงสว่าง 3500L
 หลอดมีไส้ กินไฟ 50w แต่ให้แสงสว่างประมาณ 1000L

=>  ไฟที่ค่า K สูงๆ (เกิน 10,000) สวยมาก แต่มองถนนมืดๆ ไม่เห็น โดยเฉพาะถนนแคบๆ ต่างจังหวัด ที่ข้างทางเป็นหญ้า

แม้ในถนนหลวงสายเมน บางแห่ง แทบมองไม่เห็นเส้นขอบทางด้วยซ้ำไป

=>  หนักที่สุดคือ ไฟที่ค่า K เกิน 10,000 ในโคมแบบเก่า จะโดนฝนไม่ได้เลย
 หลายๆคน ในหลายๆกระทู้ เข้ามาบอกเพื่อนๆว่า ตอนฝนตก ต้องปิดไฟต่ำ (xenon) แล้วเปิด spot light เอาแทน


 หน้าหนาว .. ฝนไม่ตกแล้ว หมอกแถวๆกรุงเทพก็ไม่มี
 กว่าจะรู้อีกที ก็ต้องปีหน้า

=>  หลอดซีนอน เปิดปิดบ่อยไม่ได้ แค่การเปิด-ปิด เกินสามครั้งต่อชั่วโมง จะทำให้อายุหลอดลดลงอย่างน้อยครึ่งหนึ่ง
วัยสะรุ่นบ้านเรา ไม่รู้ ... ต๊าดเครื่องบรึ้นไปหน้าปากซอย ดับเครื่อง แล้วบรึ้นใหม่ไปมหา'ลัย ก่อนไปรับสาว ฯลฯ ชั่วโมงนึงเปิดปิดเป็นสิบหน .. พังอะดิ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หล่อมากมาย
กลายร่างเป็น 7.5 นิ้ว แต่ก็มั่นคงที่จะซื้อล้อแพง Spoon จ้า
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,311



« ตอบ #1 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 27 มิถุนายน 2009 เวลา 00:21:23 »


ขอบคุณครับ

ความรู้ดีๆๆๆ เอามาฝากบ่อยๆๆนะครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

เกรียนโครตพ่อง
GaSzOhOl
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,581



เว็บไซต์
« ตอบ #2 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 27 มิถุนายน 2009 เวลา 00:57:05 »


 ถูกต้องแล้วครับ แหล่มเลยคับแบบนี้ อยากติดจะแย่แล้วคับ แต่ตังไม่มี อิอิ  555
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

เ พื่ อ น อ่ ะ . . . . . อ ยู่ ใ ห้ ไ ว้ ใ จ . . . . . ไ ป ใ ห้ คิ ด ถึ ง
                            รุ่น Over 1400cc.
อู่ช่างหนุ่ม CoolTech (ตรงข้ามสถานีรถไฟนครปฐม) 081-4828650
ขอขอบคุณ อู่ช่างแว่น พัฒนาการ69 (089-8922046)
ภณ(PON)
สัตว์โลก ย่อมเป็นไปตามกรรม
Administrator
เซียนสิงห์
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,041



เว็บไซต์
« ตอบ #3 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 27 มิถุนายน 2009 เวลา 06:33:57 »


แจ่มครับ
เพิ่มให้ด้วย

ปัญหาของซีน่อนต่อผู้ใช้ทางร่วมกัน  
 รายละเอียด :    ซีน่อนเป็นวิวัฒนาการใหม่ที่เกิดในญี่ปุ่นเป็นเทคโนโลยีที่คิดค้นขึ้นเพื่อให้เกิดประโยชน์กับมนุษย์ที่ต้องใช้รถในเวลากลางคืนให้มองเห็นได้ดีขึ้นโดยใช้พลังงานที่ลดลง เพิ่มความสามารถในการมองเห็นยามค่ำมืด เพื่อช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนน อันนี้คือวัตถุประสงค์ของผู้คิดค้น
เรื่องไฟซีน่อนในประัเทศเรานี่มันยังไม่มีข้อสรุปที่ลงตัวว่าเดีหรือไม่ดี เหมาะหรือไม่เหมาะ แต่ในต่างประเทศทางยุโรปหรืออเมริกาเขาจะมีข้อกำหนดออกมาควบคุมเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนร่วมกัน โดยข้อกำหนดจะมีรายละเอียดยิบย่อยแตกต่างกันในแต่ละประเทศ

แต่โดยรวมส่วนมากมักจะไม่ได้ห้ามใช้แต่จะต้องมีเกณฑ์กำหนดเรื่องของอุปกรณ์ทั้งชนิดของหลอดและโคมไฟจะต้องสัมพันธ์กัน บัลลาสและชุดอุปกรณ์ที่ใช้ในการจุดหลอดต้องได้มาตรฐานตามที่ประเทศนั้นๆกำหนด เพราะหากใช้หลอดไฟที่ไม่สัมพันธ์กันแล้วจะทำให้การหักเห,การกระจายและรวมจุดตกของจานสะท้อนในโคมเปลี่ยนตำแหน่งซึ่งจะมีผลทำให้เกิดการหักเหของแสงออกไปในทิศทางที่ผิดไปจากมาตรฐานของโคมนั้นจึงไปรบกวนสายตาผู้ใช้ทางร่วมกันซึ่งก่อให้เกิดความรำคาญและอันตราย เรื่องต่อมาคือให้ใช้ในช่วงระหว่างค่าเคที่เหมาะสมและโดยส่วนมากอีกนั่นล่ะมักจะไม่ให้ค่าKสูงเกินไป เพราะเมื่อเวลาหิมะตกปกคลุมถนนก้อยังสามารถคงสภาวะการณ์มองเห็นได้ไม่ถูกดูดกลืนแสงไปกับผิวทางและ/หรือสะท้อนจนทำให้สายตาต้องทำงานหนัก

มามองดูในประเทศเราบ้าง บางครั้งการติดตั้งซีน่อนผู้ที่ต้องการติดตั้งบางกลุ่ม ไม่ได้หาข้อมูลมาบ้างเลยบวกรวมกับเจอคนขายที่ต้องการขายอย่างเดียวไม่สนใจเรื่องความเดือดร้อนรำคาญกับผู้ใช้ถนนร่วมกันไม่ได้หาข้อมูลมาหรือมีข้อมูลแต่ไม่อธิบายให้ลูกค้ารับทราบ จึงทำให้เกิดปัญหาอย่างที่มีในปัจจุบัน คือ คนใช้สบายแต่อันตรายกับผู้ร่วมทาง
มาดูว่าปัญหาที่มีอยู่เกิดจากอะไรบ้าง

1.รถยนตร์บางรุ่นที่ผลิตในประเทศไทย ไม่ได้มีการควบคุมเรื่องมาตรฐานของโคมไฟที่ใช้ สังเกตได้จากโคมไฟของรถยนตร์บางรุ่นจะไม่ทำการติดหมวกควบคุม และลดการกระจายของแสงเอาไว้เพื่อลดต้นทุนการผลิต

รถยนตร์ประเภทนี้ตั้งแต่ออกมาจากโรงงานมาใส่หลอดฮาโลเจนถึงจะไม่ใส่ซีน่อนไม่ว่ายังไงก้อตามก้อจะแยงตารถคันหน้าและคันที่ขับสวนทางเสมอ เท่าที่เห็น ตอนนี้รถปิคอัพที่ผลิตในบ้านเราเกือบทุกรุ่นทุกยี่ห้อที่ไม่ได้เป็น โคมแบบโปรเจคเตอร์หรือเป็นโคมซีน่อน เข้าข่ายนี้ทั้งนั้น รถเก๋งขนาดเล็กบางรุ่นโดยเฉพาะรุ่นยอดนิยมทั้งหลาย ที่มีจานฉายหรือจานสะท้อนเล็กกว่ากะทะนิดนึง แถมไม่มีโดมคุมแสง ดังนั้นหากจะทำการติดตั้ง ต้องทำการเลือกอุปกรณ์ทั้งชนิดหลอดหรือชนิดโคมไฟให้เหมาะสมจึงจะแก้ปัญหาได้

2.คุณภาพของอุปกรณ์ที่นำมาติดตั้ง โดยเฉพาะหลอดนั้นมีความสำคัญมาก เพราะหากหลอดไม่ได้มาตรฐานจะทำให้จุดเปล่งแสงของหลอดไฟไม่ตรงกับจุดเปล่งแสงเดิมของหลอดฮาโลเจน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการดัดแปลงเอาหลอดคนละแบบ(Type)เพื่อนำมาใส่ ทำให้โฟกัสของจุดรวมแสงโคมนั้นเปลี่ยนไป ไม่สามารถควบคุมรวบแสงให้พุ่งไปข้างหน้า แต่จะสะท้อนออกไปไม่เป็นทิศทาง ไปรบกวนสายตาผู้อื่น และผู้ใช้ก้อมองผิวทางได้แย่ลงไปกว่าปกติเดิมๆเสียอีก

3.ผู้จำหน่ายและให้บริการติดตั้ง อันนี้ก้อเป็นส่วนนึงในการก่อปัญหาหากไม่มีคุณธรรมโดยไม่ทำการให้ความรู้ความเข้าใจกับลูกค้า และไม่ช่วยทำการปรับตั้งแก้ไขให้เหมาะสมด้วยความรู้ความเข้าใจอย่างถ่องแท้ สับแต่เพียงแค่จบการขายให้ได้และ/หรือติดตั้งไปให้จบๆเท่านั้นเพื่อทำยอด ความลำบากก้อตกไปสู่ผู้ใช้ถนนร่วมทาง

ปัญหาที่จริงมันไม่ได้อยู่ที่ตัวบทก.ม.หรือตำรวจหรือกรมการขนส่งทางบก แต่ขึ้นกับความรู้ ความเข้าใจและความรับผิดชอบต่อสังคมร่วมกันเป็นสำคัญ หากรู้ว่าโคมรถตัวเองไม่เหมาะสมก้ออย่าฝืนที่จะใช้ใส่ไฟซีน่อน อาจจะซื้อหาโคมที่เป็นโปรเจคเตอร์ หรือโคมที่ใช้กับไฟซีน่อน มาติดตั้งก่อนที่จะทำการเปลี่ยน ช่วยกันคนละไม้ละมือปัญหาก้อจะลดลงครับ

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

รูปงาน Meeting ครบ 10 ปี
http://www.vlovepeugeot.com/forum/index.php?topic=22111.0

คิดถึง Mi16 จังเลยอือๆ
โชคดีโชคร้ายไม่มี....แตกต่างเพียงมุมมองในสถานการณ์

มีปัญหาเรื่องรถก็โทรคุยกันได้ ช่วยบอกชื่อท่าน รุ่นรถก่อนถาม
และเคารพสิทธิส่วนบุคคลผมด้วยครับ เบอร์ 084-556-8หกหกหก
วิดีโอของชมรมนะครับ : http://www.youtube.com/vlovepeugeot
สนใจสมัครนักเขียน : http://www.allwhatever.com
lovepg
control
สิงห์มืออาชีพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 566


« ตอบ #4 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 27 มิถุนายน 2009 เวลา 07:57:03 »


ได้ความรู้เยอะมากๆเลยครับต้องขอขอบคุณจากใจเลยครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Old mAn&505
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,393



« ตอบ #5 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 27 มิถุนายน 2009 เวลา 11:44:57 »


ขอบคุณมากครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

ไ ม่ รู้ ว่ า ซื้ อ เ พ ร า ะ อ ะ ไ ร  แ ต่ ใ ช้ แ ล้ ว . . " ช อ บ "
Phongsawat Lungkarpin
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 59


« ตอบ #6 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 27 มิถุนายน 2009 เวลา 14:00:09 »


เป็นบทความที่ดี มีประโยชน์มากๆๆๆ ขอบคุณครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ภณ(PON)
สัตว์โลก ย่อมเป็นไปตามกรรม
Administrator
เซียนสิงห์
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,041



เว็บไซต์
« ตอบ #7 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 27 มิถุนายน 2009 เวลา 14:22:18 »


ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้วขออธิบายเพิ่มเติมครับ

ค่า K จริงมันคือ องศา Kelvin ปกติเราจะใช้ องศาเซลเซียส กันนะครับ คือ C

ทางวิทยาศาสตร์ เอาวัตถุตัวอย่างมาเผาไฟที่อุณหภูมิต่างๆ กัน ก็จะเกิดสีที่ต่างกันไปเรื่อยๆ

เช่น 4000K ก็จะเกิดสีแบบหนึ่ง
10000 K ก็สีอีกแบบ

ซึ่งตรงนี้ถ้าเข้าใจง่ายๆ ก็ให้มองในแผนภาพ
จะเห็นการแบ่งระดับไปเรื่อยๆ และการเปลี่ยนแปลงของสีของวัตถุนั้นตามอุณหภูมิที่ได้รับครับ


แต่ค่าที่เหมาะสมในการใส่พวก xenon และใช้งานคือ 4000-10,000 K ครับ เกินกว่านี้จะใช้งานได้ลำบาก

พวกเกินจากนี้สวย แต่ใช้งานไม่ค่อยได้เรื่องเท่าไรครับ อ้อที่สำคัญ "ตำรวจจะจับเอานะครับผม"


* xenon_03.jpg (50.18 KB, 600x539 - ดู 350 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

รูปงาน Meeting ครบ 10 ปี
http://www.vlovepeugeot.com/forum/index.php?topic=22111.0

คิดถึง Mi16 จังเลยอือๆ
โชคดีโชคร้ายไม่มี....แตกต่างเพียงมุมมองในสถานการณ์

มีปัญหาเรื่องรถก็โทรคุยกันได้ ช่วยบอกชื่อท่าน รุ่นรถก่อนถาม
และเคารพสิทธิส่วนบุคคลผมด้วยครับ เบอร์ 084-556-8หกหกหก
วิดีโอของชมรมนะครับ : http://www.youtube.com/vlovepeugeot
สนใจสมัครนักเขียน : http://www.allwhatever.com
GaSzOhOl
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,581



เว็บไซต์
« ตอบ #8 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 27 มิถุนายน 2009 เวลา 16:36:59 »


 ถูกต้องแล้วครับ ขอบคุณคร้าบพี่ภณที่เอาตารางสีมาให้ผมกำลังหาเลยครับ  :ยินดี อุอุอุ:
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

เ พื่ อ น อ่ ะ . . . . . อ ยู่ ใ ห้ ไ ว้ ใ จ . . . . . ไ ป ใ ห้ คิ ด ถึ ง
                            รุ่น Over 1400cc.
อู่ช่างหนุ่ม CoolTech (ตรงข้ามสถานีรถไฟนครปฐม) 081-4828650
ขอขอบคุณ อู่ช่างแว่น พัฒนาการ69 (089-8922046)
ภณ(PON)
สัตว์โลก ย่อมเป็นไปตามกรรม
Administrator
เซียนสิงห์
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,041



เว็บไซต์
« ตอบ #9 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 27 มิถุนายน 2009 เวลา 23:37:54 »


ถูกต้องแล้วครับ ขอบคุณคร้าบพี่ภณที่เอาตารางสีมาให้ผมกำลังหาเลยครับ  :ยินดี อุอุอุ:

ยินดีครับ แนะนำแค่ 4000-10,000 K

อย่าเลือกสูงกว่า 10,000 ครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

รูปงาน Meeting ครบ 10 ปี
http://www.vlovepeugeot.com/forum/index.php?topic=22111.0

คิดถึง Mi16 จังเลยอือๆ
โชคดีโชคร้ายไม่มี....แตกต่างเพียงมุมมองในสถานการณ์

มีปัญหาเรื่องรถก็โทรคุยกันได้ ช่วยบอกชื่อท่าน รุ่นรถก่อนถาม
และเคารพสิทธิส่วนบุคคลผมด้วยครับ เบอร์ 084-556-8หกหกหก
วิดีโอของชมรมนะครับ : http://www.youtube.com/vlovepeugeot
สนใจสมัครนักเขียน : http://www.allwhatever.com
El_armeo
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 41


« ตอบ #10 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 28 มิถุนายน 2009 เวลา 03:16:54 »


ดูดๆ ความรู้ดีๆ THK ครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
306cc
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,204



« ตอบ #11 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 28 มิถุนายน 2009 เวลา 08:03:37 »


- แสงจาก หลอดฮาโลเจน(ไฟรถยนต์เดิมๆ) อุณหภูมิสีอยู่ที่ประมาณ 4300 K
- อุณหภูมิสีของแสง 'ขาว' ที่ใช้ในแวดวงถ่ายภาพ คือ 6500 K
- อุณหภูมิสีของแสง 'ขาว' ในจอคอมพิวเตอร์ คือ 9000 K
- หลอดไฟซีนอน บางเจ้าใส่แรงดันถึง 7 bar
- 1 bar คือ ความดันบรรยากาศปกติ  หรือประมาณ 14.5 psi ถ้าสูบยางรถ 29 psi ก็คือ 2 bar
- K = C+273.15;   6500 K ก็ประมาณ 6773 องศาเซลเซียส
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!