สืบเนื่องจากเห็นว่าเพื่อนหลายคนกำลังหาเครื่องวางใหม่....ผมก็เป็นคนหนึ่งที่เปลี่ยนเครื่องมาก็เลยอยากแชร์ประสบการณ์ครับ
เริ่มจาก 405 GR '90 เครื่องคาร์บิว อุปกรณ์เริ่มเสื่อม และโอเวอร์ฮีทตายคาสะพานพระราม 9
ผมเลยได้เวลาจับ 3S GE ไอดีกลม MT จากบางนามา 20พัน แล้วเอามาวางที่อู่ในนครปฐม
ปัญหาที่พบคือ
1. เฮดเดอร์ติดหม้อน้ำ (ตัดต่อเฮด)
2. ท่อไอเสียลอดใต้คานต่ำมาก (ดัดอ้อมเหนือคาน)
3. เกจ์ความร้อนเพี้ยน (ติด Temp meter)
4. วัดความเร็วไม่ขึ้น (ติด Speed meter Apexi)
5. กะโหลกเพลาติดช่วงล่าง (เปลี่ยนเพลาใหม่และตัดต่อเพลา)
6. หน้าหนัก ช่วงล่างเดิมรับไม่ไหว (เปลี่ยนช่วงล่าง Gabriel+H&R)
7. ทำระบบแอร์ใหม่ทั้งหมด
8. แบตเตอรี่วางไม่ได้ ติดท่อกรองอากาศ (ย้ายแบตไปไว้หลังรถ)
9. ตัดแท่นเครื่องเก่า และซุ้มล้อออกนิดหน่อย โดยใช้แท่นเครื่องโตโยต้าแทน ซึ่งคิดว่าน่าจะเป็นไฮดรอลิค
ตอนนี้เพิ่มระบบแก๊สหัวฉีด กล่อง Bentech
การใช้งาน
1. แรงบิดมาดี สำหรับเกียร์ 4~5 สามารถคลานในเมืองได้
2. เครื่องรอบจัด กับล้อเดิมและยาง 195/60 R14 วิ่ง100 ที่ 3200 รอบ
3. ระบบ ACIS จะเปิดที่หลัง 5000 รอบ และในความรู้สึกเหมือนจะเปิดหลัง 4000 รอบด้วย (สังเกตจากเสียงเครื่องและแรงบิดที่เปลี่ยนไป)
4. สูงสุดที่เคยขับ 190 ที่ 6200 รอบ ยังไม่สุด (Max RPM 7400)
กินแก๊สราวโลละ 1 บาท ที่ความเร็วประมาณ 120~140
เกียร์ 1 และ 2 กวาดถึง 7400 ค่อนข้างเร็ว (เทียบกับ H22A AT)
......สำหรับท่านที่คิดวางเครื่องญี่ปุ่น เพื่ออยากขับสนุก 3S GE M/T ราคาไม่สูง แรงกำลังดี เหมาะมากครับ


