จุลสาร ลด หยุด ภัย ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ประจำเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา
มีหลายเรื่องน่าสนใจ ขออนุญาตผ่านตรงนี้คัดลอกเพื่อนำเผยแพร่
เตือนอันตรายจากการติดตั้งถังโดนัท ช่วงที่น้ำมันราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ผู้ใช้รถหันมาใช้ก๊าซ
มากขึ้น ปัจจุบันมีการนำถังบรรจุ ก๊าซรูปทรงโดนัทมาติดตั้งในช่องยางอะไหล่ท้ายรถ แทนถังแคปซูลที่ติดตั้ง
บริเวณช่องเก็บสัมภาระส่วนท้าย ซึ่งการติดตั้งถังโดนัท มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดอันตรายมากกว่าถังแคปซูล ดังนี้
ตำแหน่งการติดตั้ง ถังโดนัทจะติดตั้งในหลุมยางอะไหล่รถ หรือ นอกตัวถังรถ เช่น ใต้ท้องรถ
หากเกิดอุบัติเหตุจากการชนท้าย หรือขับผ่านเนินดินหรือคอสะพาน จะมีความเสี่ยงที่ถังบรรจุก๊าซจะถูกกระแทกจนแตก
เนื่องจากเหลือพื้นที่ด้านข้างรอบตัวถังน้อยมาก ทำให้เกิดการระเบิดและเพลิงไหม้รถ รวมทั้งยังทำให้รถไม่มียางอะไหล่
ในกรณีที่มี ปัญหาเกี่ยวกับยางระหว่างเดินทาง อีกทั้งตำแหน่งในการติดตั้งถังโดนัทยังอยู่ใกล้กันชนท้ายมาก จึงได้รับ
แรงกระแทกจากการชนโดยตรงและรุนแรงกว่าถังแคปซูล
รูปทรงของตัวถัง ถังโดนัทมีพื้นผิวเป็นเส้นโค้งทั้ง 4 ด้าน ส่วนถังแคปซูลมีพื้นที่ผิวเป็นเส้นโค้งเพียง
2 ด้าน (บน-ล่าง) วัตถุที่มา กระทำโดยอุบัติเหตุการชนหรือการตกกระแทกจะมีพื้นผิวเป็นระนาบ
(กรณีปล่อยถังให้ตกบนพื้นราบ) และเป็นเส้นตรงพื้นผิวไม่เรียบ (กรณีถูกชนท้าย) พื้นผิวของถังแคปซูลจะมีจุดที่รับแรง
กระแทกตลอดเส้น ตรงของความยาวถัง ส่วนถังโดนัทมีจุดที่รับแรงกระแทกเพียงจุดเดียวตามสมการเส้นตรงตัดกับเส้นโค้ง
ทำให้รับแรงกระแทกได้น้อยกว่าถังแคปซูล
การบังคับใช้ทางกฎหมาย ถังโดนัทยังไม่ได้รับการรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.)
หากมีการนำเข้า ผลิต จำหน่าย ถือว่าละเมิดกฎหมาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท
ส่วนถังแคปซูลได้รับการรับรองแล้ว
หากจะนำรถยนต์ไปติดก๊าซ ควรเลือกใช้ถังที่ได้มาตรฐานและถูกต้องตามกฎหมาย แม้ถังโดนัทจะมีข้อดี
ที่ช่วยประหยัดพื้นที่ เหลือพื้นที่ใช้สอยเพิ่มมากขึ้น แต่เพิ่มความเสี่ยงและอันตรายกว่าถังแคปซูล.
จาก
http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryId=355&contentID=13496
