ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันพุธที่ 17 กันยายน 2025 เวลา 20:25:17

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น
| |-+  40X
| | |-+  หลักการทำงานของระบบควบคุมเครื่องยนต์ใน Peugeot 406 EA9
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: 1 2 3 [4] 5 ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: หลักการทำงานของระบบควบคุมเครื่องยนต์ใน Peugeot 406 EA9  (อ่าน 123950 ครั้ง)
amtep
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 120



« ตอบ #72 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 10 มกราคม 2010 เวลา 10:38:17 »


สุดยอดมากๆครับ กระจ่างเลยครับ ขอบคุณครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
zuzarz
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 442



« ตอบ #73 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 03 เมษายน 2010 เวลา 20:02:04 »


โปรดติดเรื่องราวต่อเนื่องจากบทความข้างต้น

ในวันจักรี ที่ 6 เมย.นี้ ที่ Website: vlovepeugeot.com แห่งนี้ ในกระทู้

บันทึกช่วยจำ ? เรื่องหลักการทำงานของเกียร์อัตโนมัติ AL4/DPO


@ Link : http://www.vlovepeugeot.com/forum/index.php?topic=18173.msg135970


* 00.00.00.00.01a.jpg (104.24 KB, 400x400 - ดู 3714 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Gotji
PG 405 is basic.
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 314



« ตอบ #74 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 03 เมษายน 2010 เวลา 20:31:44 »


ปูเสื่อรอครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

XU9JA/Z+NGV
lovepg
control
สิงห์มืออาชีพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 566


« ตอบ #75 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 03 เมษายน 2010 เวลา 21:42:56 »


!!! เทพกำลังจะจุติอีกครั้ง !!!
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ภณ(PON)
สัตว์โลก ย่อมเป็นไปตามกรรม
Administrator
เซียนสิงห์
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,041



เว็บไซต์
« ตอบ #76 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 04 เมษายน 2010 เวลา 10:37:04 »


นอนรอฟัง
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

รูปงาน Meeting ครบ 10 ปี
http://www.vlovepeugeot.com/forum/index.php?topic=22111.0

คิดถึง Mi16 จังเลยอือๆ
โชคดีโชคร้ายไม่มี....แตกต่างเพียงมุมมองในสถานการณ์

มีปัญหาเรื่องรถก็โทรคุยกันได้ ช่วยบอกชื่อท่าน รุ่นรถก่อนถาม
และเคารพสิทธิส่วนบุคคลผมด้วยครับ เบอร์ 084-556-8หกหกหก
วิดีโอของชมรมนะครับ : http://www.youtube.com/vlovepeugeot
สนใจสมัครนักเขียน : http://www.allwhatever.com
montree
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 26


« ตอบ #77 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 04 เมษายน 2010 เวลา 17:36:12 »


ขอบคุณครับท่าน
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Gotji
PG 405 is basic.
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 314



« ตอบ #78 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 04 เมษายน 2010 เวลา 20:00:47 »


Up to ดัน
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

XU9JA/Z+NGV
noteter
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 51


« ตอบ #79 เมื่อ: วันพุธที่ 21 เมษายน 2010 เวลา 19:43:09 »


มีของ 406 D8 บ้างมั้ยคับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
toh
สิงห์มืออาชีพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 508



« ตอบ #80 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 02 พฤษภาคม 2010 เวลา 22:53:11 »


เห็นด้วยกับคุณ noteter
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
j17
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 176


« ตอบ #81 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 03 พฤษภาคม 2010 เวลา 14:49:33 »


เป็นบทความที่ดีมากเลย  ไม่ทราบท่านหามาจากที่ไหนครับ  เก่งมากๆ เลย ต้องขอขอบคุณด้วยใจแต่ว่าผม
ขอแก้ไขนิดนึงครับ  เกี่ยวกับเซนเซอร์ลิ้นปีกผีเสื้อ  ผมคุ้นเคยกับแบบเดิมๆ ซึ่งก็คือที่ท่านอธิบายมา จะเป็นแบบโพเทนทิโอมิเตอร์ (วอลุ่ม) ดังนั้นถ้าผมไม่มี pp ในการตั้ง  ผมก็ต้องมาร์กตำแหน่งไว้  แต่ปัญหาดันปรากฎว่ามันหาตำแหน่งไม่ได้  ความต้านทานคงที่จนผมคิดว่ามันเสียแล้ว....
ไหนๆ ก็เสีย ผมก็งัดแงะมันออก เผื่อว่าอาจซ่อมแซมได้ เหมือนกับอุปกรณ์หลายๆ ตัวที่ผมเคยทำสำเร็จแต่
งงแตกครับ  มันไม่ใช่ตามที่ท่านเจ้าของกระทู้เอามาลง และไม่ใช่โพเทนทิโอมิเตอร์ แต่เป็นแบบวัดสัญญาณจากสนามแม่เหล็กไฟฟ้า (แบบดิจิตอล) หลักการทำงานคล้ายๆ กับแคล็ก หรือแคม เซนเซอร์น่ะครับ
ของดีๆ กลายเป็นเสียซะ  ซวยเลย ก็บอกกล่าวกับท่านอื่นๆ ครับ
ครับ 
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
zuzarz
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 442



« ตอบ #82 เมื่อ: วันอังคารที่ 04 พฤษภาคม 2010 เวลา 22:03:27 »


เป็นบทความที่ดีมากเลย  ไม่ทราบท่านหามาจากที่ไหนครับ  เก่งมากๆ เลย ต้องขอขอบคุณด้วยใจแต่ว่าผม
ขอแก้ไขนิดนึงครับ  เกี่ยวกับเซนเซอร์ลิ้นปีกผีเสื้อ  ผมคุ้นเคยกับแบบเดิมๆ ซึ่งก็คือที่ท่านอธิบายมา จะเป็นแบบโพเทนทิโอมิเตอร์ (วอลุ่ม) ดังนั้นถ้าผมไม่มี pp ในการตั้ง  ผมก็ต้องมาร์กตำแหน่งไว้  แต่ปัญหาดันปรากฎว่ามันหาตำแหน่งไม่ได้  ความต้านทานคงที่จนผมคิดว่ามันเสียแล้ว....
ไหนๆ ก็เสีย ผมก็งัดแงะมันออก เผื่อว่าอาจซ่อมแซมได้ เหมือนกับอุปกรณ์หลายๆ ตัวที่ผมเคยทำสำเร็จแต่
งงแตกครับ  มันไม่ใช่ตามที่ท่านเจ้าของกระทู้เอามาลง และไม่ใช่โพเทนทิโอมิเตอร์ แต่เป็นแบบวัดสัญญาณจากสนามแม่เหล็กไฟฟ้า (แบบดิจิตอล) หลักการทำงานคล้ายๆ กับแคล็ก หรือแคม เซนเซอร์น่ะครับ
ของดีๆ กลายเป็นเสียซะ  ซวยเลย ก็บอกกล่าวกับท่านอื่นๆ ครับ
ครับ  

   ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณ  คุณ j17  เป็นอย่างยิ่ง ที่ได้ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์จากประสบการณ์จริงและต้องเสียเซนเซอร์ลิ้นปีกผีเสื้อไปตัวหนึ่งอันเกิดจากข้อมูลที่ไม่ถูกต้องของบทความนี้

 จึงใคร่กล่าวคำขอโทษด้วยความจริงใจมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ

   สำหรับข้อมูลที่เป็นแรงบันดาลใจให้เขียนบทความนี้มาจากข้อมูลทางด้านเทคนิคจากหนังสือเล่มนี้ครับ


* MM4.8P.jpg (50.57 KB, 335x500 - ดู 3498 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
zuzarz
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 442



« ตอบ #83 เมื่อ: วันอังคารที่ 04 พฤษภาคม 2010 เวลา 22:11:52 »


     ซึ่งได้ให้ข้อมูลไว้พอสังเขปดังตัวอย่างต่อไปนี้  ซึ่งจะเห็นว่า Sensor บางตัวก็ได้ให้ชนิดของ Sensor ที่ถูกนำมาใช้ไว้ด้วย เช่น

3 - ENGINE SPEED SENSOR (1313)
3.1- Role
The sensor is located opposite the teeth of the flywheel.
Role of the injection ECU according to the data received:
? checking the engine speed
? to determine the position of the crankshaft
? calculation of ignition advance
? to regulate the idle speed

3.2 - Description
The sensor is of the inductive type.
Components of the sensor:
? a permanent magnet
? an electric winding
The sensor provides an electrical signal every time a tooth on the flywheel passes by (change in magnetic field).
The 58 teeth are used to work out the engine speed.
The 2 missing teeth are used to work out the crankshaft position (no signal).
NOTE: The air gap is not adjustable.

3.3 - Electrical features
Allocation of the connector channels:
? channel 1: signal
? channel 2: earth
? channel 3: screening (*)
(*) according to version.
Resistance between channels 1 and 2: 425 to 525 ?.
Features of the signals emitted: variable frequency alternating voltage.

3.4 - Location
Location: on the clutch housing.

4 -VEHICLE SPEED SENSOR (1620)
4.1- Role
The sensor informs the ECU of the speed of the vehicle.
Role of the injection ECU according to the data received:
? to work out the vehicle speed
? to work out the ratio of the gear engaged
? to improve idling speed when the vehicle is moving
? to optimize acceleration
? to reduce engine hesitation

4.2- Description
?Hall effect? sensor:
? 5 impulses per metre
? 8 impulses per revolution

4.3 - Electrical features
Allocation of the connector channels:
? channel: + 12 volts supply (double injection relay)
? channel 2: earth
? channel 3: signal

4.4 - Location
The sensor in located in the gearbox

5 - THE CAMSHAFT POSITION SENSOR (1115)
EW. XU engines.

5.1 - Role Role of the injection ECU according to the data received:
? to synchronise fuel injections with respect to the position of the pistons
? to recognise top dead centres
? to determine misfires

5.2 - Description
?Hall effect? sensor.
The camshaft sensor provides a square signal for the injection ECU.

5.3 - Electrical features Allocation of the connector channels:
? channel 1 : + 5 volts supply
? channel 2: signal
? channel 3: earth
The voltage slots are between 0 and 5 volts.
Signal emitted:
? presence of metal earth opposite the sensor: 0 volt
? absence of metal earth opposite the sensor: 5 volts

5.4 - Location
Location : on the cylinder head, opposite a target driven by the camshaft.


11 - THROTTLE POSITION SENSOR (1316)
11.1-Role
The throttle potentiometer informs the injection ECU on the position of the fuel throttle.
The information supplied by this unit is used to:
? identify the position of ?no throttle? or ?full throttle?
? determine the strategies of acceleration, deceleration and injection cut-off
? inform the automatic gearbox ECU (*)
(*) according to version.

11.2 - Features of the automatic gearbox
The injection ECU sends the position of the fuel throttle to inform the gearbox ECU of the engine load.
The throttle potentiometer is also used to perform the ?kick-Down? function (no tight spot).

11.3 - Electrical features
Air and fuel supply: injection ECU.
Allocation of the connector channels:
? channel 1: earth
? channel 2: + 5 volts supply
? channel 3: signal
The Voltage signal delivered to the ECU by this unit varies from 0 to 5 V according to the position of the throttle.


* Throttle_position_sensor.jpg (82.11 KB, 314x338 - ดู 3444 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
zuzarz
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 442



« ตอบ #84 เมื่อ: วันอังคารที่ 04 พฤษภาคม 2010 เวลา 22:13:54 »


   จากข้อมูลข้างต้นจะเห็นว่าที่ข้อ 11 - THROTTLE POSITION SENSOR (1316) มิได้แจ้งชนิดของ sensor ไว้

   ดังนั้นผู้รวบรวมจึงได้ค้นคว้ารวบรวมข้อมูลเพิ่มเติมจาก Website และ Program ต่างๆเพื่อให้ได้ข้อมูลที่จะสามารถช่วยชี้ชัดลงไปว่าเป็น Sensor ชนิดใดกันแน่ เราลองดูที่สัญลักษณ์ของ Sensor ตัวนี้ในแต่ละวงจรดูสักหน่อยครับ

วงจรไฟฟ้าจาก Program,  Peugeot Schematic


* Schematique-1.jpg (112.27 KB, 900x579 - ดู 3745 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
zuzarz
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 442



« ตอบ #85 เมื่อ: วันอังคารที่ 04 พฤษภาคม 2010 เวลา 22:15:10 »


วงจรไฟฟ้าจาก Program,  Peugeot Service Box


* Service-Box.jpg (108.78 KB, 910x702 - ดู 3982 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
zuzarz
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 442



« ตอบ #86 เมื่อ: วันอังคารที่ 04 พฤษภาคม 2010 เวลา 22:16:21 »


วงจรไฟฟ้าจาก Program,  Autodata 3.18


* Autodata.jpg (114.02 KB, 1000x733 - ดู 3654 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
zuzarz
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 442



« ตอบ #87 เมื่อ: วันอังคารที่ 04 พฤษภาคม 2010 เวลา 22:19:13 »


   จากข้อมูลที่แตกต่างกันข้างต้น ผู้เขียนจึงสรุปเอาตามความเข้าใจว่าเป็น Sensor ชนิด Potentiometer ตามชื่อของมัน อันเป็นการประเมินผลที่ผิดพลาดของผู้เขียนนั่นเอง
 
   การให้ที่มาข้างต้นนั้นผู้เขียนมิได้มีเจตนาใช้เป็นข้อแก้ตัวแต่อย่างใดทั้งสิ้น แต่เพียงเพื่อให้เห็นถึงวิธีการค้นคว้าหาข้อมูลเท่านั้น

   ดังนั้นผู้เขียนจึงมีความยินดีอย่างยิ่งที่  คุณ j17 ได้ช่วยทักท้วง-ชี้แนะช่วยร่วมแก้ไขข้อผิดพลาดเพื่อประโยชน์ของชาวเราต่อไป และถ้าเป็นไปได้ใคร่ขอภาพถ่ายชิ้นส่วนที่ถูกงัดแงะออกแล้ว มาเผยแพร่ด้วยจะเป็นพระคุณยิ่งเพื่อใช้ในการค้นหาข้อมูลที่ถูกต้องต่อไป  หรือหากท่านใดมีข้อมูลที่ถูกต้องมาเพิ่มเติมด้วยก็ยินดีขอน้อมรับไว้ด้วยความขอบคุณยิ่ง

ด้วยความขอบคุณยิ่ง
Zuzarz / Blue leo
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
EVA
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 53


« ตอบ #88 เมื่อ: วันอังคารที่ 04 พฤษภาคม 2010 เวลา 22:34:16 »


หยากขอความรู้คุณzuzarzครับ พอดีเกียร์ al4 มีอาการเกียร์เปลื่ยนที่รอบสูงประมาณ 4000 รอบทุกเกียร์ รถวิ่งไม่ออก
 พอถอนคันเร่งหรือเหยีบเบรค รอบเครื่องจะตกมาอยู่ที่รอบเดินเบา 900 รอบ ทุกครั้งที่ถอนคันเร่งหรือเบรค แต่ถ้าเหยีบคันเร่งต่อรอบเครี่องก็จะวิ่งขึ้นสูง
 แต่รถไม่วิ่งเหมือนครัชไม่จับ รถวิ่งไม่ออก อาการนี้จะเป็นตอนออกตัวพอเกียร์เปลื่ยนถึงเกียร์4 แล้ววิ่งไปซักพักทางยาวๆโดยไม่เบรค อาการนี้ก็จะหายไป
 แต่ถ้าเราหยุดรถแล้วออกตัวใหม่อาการนี้ก็จะกลับมาเป็นอีก
 :ยินดี อุอุอุ: :ยินดี อุอุอุ:
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
zuzarz
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 442



« ตอบ #89 เมื่อ: วันพุธที่ 05 พฤษภาคม 2010 เวลา 20:06:38 »


อยากขอความรู้ คุณzuzarz ครับ พอดี
 - เกียร์ Al4 มีอาการเกียร์เปลี่ยนที่รอบสูงประมาณ 4000 รอบทุกเกียร์ รถวิ่งไม่ออก
 - พอถอนคันเร่งหรือเหยียบเบรค รอบเครื่องจะตกมาอยู่ที่รอบเดินเบา 900 รอบ ทุกครั้งที่ถอนคันเร่งหรือเบรค แต่ถ้าเหยียบคันเร่งต่อรอบเครี่องก็จะวิ่งขึ้นสูง แต่รถไม่วิ่งเหมือนคลัตช์ไม่จับ รถวิ่งไม่ออก อาการนี้จะเป็นตอนออกตัวพอเกียร์เปลี่ยนถึงเกียร์4 แล้ววิ่งไปสักพักทางยาวๆโดยไม่เบรค อาการนี้ก็จะหายไป แต่ถ้าเราหยุดรถแล้วออกตัวใหม่อาการนี้ก็จะกลับมาเป็นอีก

  อยากแนะนำให้นำรถเข้ารับการตรวจเช็คด้วยเครื่องมือตรวจวินิจฉัย (PPS) เพื่อค้นหาข้อบกพร่องของระบบหรือมีอุปกรณ์ใดทำงานผิดปกติบ้าง จากอาการที่แจ้งมานั้นคงต้องมีข้อมูลประกอบอื่นๆเพิ่มเติมอีกเช่น
 1. อายุการใช้งานของ เกียร์/น้ำมันเกียร์
 2. ประวัติการซ่อม Overhaul/ล้างชุดกล่องวาล์วไฮดรอลิก/การเปลี่ยนวาล์วคุมแรงดัน(Pressure Modulation Electrovalve)
 3. การมีไฟเตือน Sport + Snow กระพริบ/มีข้อความ?Automatic Gear Fault? หรือมีอาการเกียร์กระตุกร่วมด้วยหรือไม่เป็นต้น

   จากอาการที่เล่ามานั้นอาจเกิดจากความบกพร่องในการควบคุมแรงดันน้ำมันอันมีอุปกรณ์ที่ชื่อว่า Pressure Modulation Electrovalve 2 ตัวเป็นจำเลย   และ ECU เกียร์จึงสั่งบังครับ(พิษสงของ Auto Edit ให้อ่านว่า บังคั บ)ให้อยู่ที่เกียร์ 3 เท่านั้น จนกว่าจะดับเครื่องยนต์ และถ้า Modulation Electrovalve ทำงานผิดปกติอย่างถาวรก็จะกลับเป็นอาการเช่นเดิมอีกเสมอ การแก้ไขคงต้องเปลี่ยนอุปกรณ์ตัวนี้เป็นรุ่นใหม่ พร้อมทำการล้างชุดกล่องวาล์วไฮดรอลิก/เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ใหม่และ Update Program Gear ด้วย

    แต่ถ้าอายุการใช้งานของ เกียร์สูงมากแล้วถึงขนาดคลัต์ชลื่นคงต้อง Overhaul แล้วน่าจะจบและใช้งานต่อได้อีกนาน และน่าจะคุ้มค่ากว่าการลงเกียร์มือสองนะครับ

    และขอแนะนำให้ปรึกษาพี่ช่าง พนม โทร. 083-782-0010 ผู้รู้แจ้งเรื่องของเกียร์ AL4 ตัวจริงครับ (อย่าบอกว่าผมแนะนำนะเพราะพี่ช่างเขาไม่รู้หรอกครับ ๕๕๕ AL4)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
j17
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 176


« ตอบ #90 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 06 พฤษภาคม 2010 เวลา 09:12:28 »


คุณ zuzarz ครับ  บางทีผมว่ามันอาจเป็นหลายรุ่นครับ  อาจเป็นรุ่นแรกๆ ที่ยังใช้เจ้าโพเทนทิโอมิเตอร์ ส่วนของผมอาจจะอัพเดทไปใช้แบบสนามแม่เหล็ก  สำหรับรูปน่าเสียดายเป็นอย่างยิ่งครับตอนนั้นกำลังซีเรียสมัวแต่หาทางซ่อมมันอยู่ เลยไม่ได้ถ่าย จะซื้อใหม่ (เซียงกง อิอิ) ก็ไม่มีของ คือเรื่องของเรื่องคือ ถ้าเปิดฝาหลังมันที่เห็นเป็นเหล็กสีขาวๆ น่ะ  เปิดมาเฉยๆ ก็ไม่เป็นไรครับ  แต่ผมเปิดมาแล้วดันอยากรู้ต่อไปว่ามันทำงานยังไงเพราะเห็นแล้วงง พอถอดแล้วอธิบายคร่าวๆ ดังนี้ครับ
ขั้วต่อที่เป็นซ๊อกเก็ต จะติดอยู่กับเรือนเซนเซอร์ แล้วใช้สายไฟทองแดงเส้นประมาณ 0.01 มม. ได้มั้ง เส้นเดียว (3 ขั้ว ก็มี 3 เส้น) ต่อไปยังแผ่นปริ้นท์ ที่แผ่นปริ้นท์จะมีลายวงจร 3 ลาย ต่อไปยังส่วนปลายของแผ่นซึ่งจะอยู่ระหว่างกลางของจานที่ต่อไปยังลิ้นปีกผีเสื้อ จานอันนี้จะหมุนตัดกับแผ่นปริ้นท์ที่ว่าครับ  ในจานอาจจะมีแม่เหล็กถาวรอยู่หรือไม่ผมไม่แน่ใจครับ ส่วนที่ปริ้นท์ ผมสังเกตุเห็นอุปกรณ์ไมโครซึ่งน่าจะเป็นรีซิสเตอร์ 2 ตัว ต่อระหว่างลายปริ้น ส่วนปลายของปริ้นท์ ที่เป็นตัวรับสัญญาณผมไม่เห็นอุปกรณ์ อาจฝังอยู่ในปริ้นท์ครับ
ของผมที่เสียเพราะว่า สายไฟทองแดงมันขาด (เพราะงั้นแนะนำว่าอย่าเปิดมันออกมาดูหน้าตากันเลยดีกว่า) เจ้าสายไฟที่ว่าจะมียางซึ่งผมก็ไม่ทราบว่าเป็นชนิดไหน แต่น่าจะสังเคราะห์จากยางผสมพลาสติก เดิมน่าจะอยู่ในสถานะน้ำ พอฉีดเข้าไปหลังจากสัมผัส o2 แล้วแข็งตัว (จริงๆ คือเซ็ทตัว) ทำหน้าที่ห่อหุ้มสายไฟไว้ไม่ให้ขยับมาโดนกัน
ตอนนี้ผมซ่อมมันได้และเอากลับไปใช้งานเหมือนเดิมแล้วครับ  แต่ก็คิดว่าจะเปลี่ยนอยู่เหมือนกัน ถ้าได้ของใหม่มาแล้ว จะเอาอันเก่ามาเปิดแล้วถ่ายรูปให้ดูข้างในกันครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
zuzarz
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 442



« ตอบ #91 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 08 พฤษภาคม 2010 เวลา 01:48:57 »


   เพื่อเป็นการยืนยันว่า THROTTLE POSITION SENSOR, P/N 1628.JX เป็นแบบ Hall Effect Position Sensor จริงตามที่ คุณ j17 ได้กล่าวไว้  
ผมจึงได้ทำการผ่าตัดมันออกมาดูเพื่อช่วยยืนยันอีกแรงครับ
   ขอทุกท่านได้โปรดทราบและแก้ไขความเข้าใจให้เป็นไปตามนี้ด้วยครับ ต้องขออภัยทุกท่านและขอขอบคุณ  คุณ j17 เป็นอย่างยิ่งด้วยนะครับ


* TPS-Hall-1.jpg (118.01 KB, 882x819 - ดู 4767 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
zuzarz
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 442



« ตอบ #92 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 08 พฤษภาคม 2010 เวลา 01:51:35 »


      ดูกันชัดๆอีกนิดครับ


* TPS-Hall-2.jpg (106.27 KB, 750x572 - ดู 3665 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
j17
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 176


« ตอบ #93 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 10 พฤษภาคม 2010 เวลา 11:35:11 »


โอโห ขอคารวะและปรบมือให้เต็มที่เลยครับ  คุณ zuzarz  ใจถึงมากเลยครับ  ว่าแต่แล้วประกอบกลับคืนมันยังทำงานได้รึไม่ครับ  ถ้าเป็นของเก่า ไม่ทราบว่าราคาเท่าไหร่พอทราบมั้ยครับ  คือ ผมสงสัยว่าเค้าจะไม่แยกขายน่ะ ดูแล้วเค้าคงแก้ปัญหาแบบวอลลุ่มที่ใช้ๆ ไปแล้วแถบคาร์บอนมันสึก อายุการใช้งานสั้นมาเป็นแบบนี้ ซึ่งถ้าไม่ไปยุ่งกะมันคงเสียได้ยากมากๆ เลย
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
j17
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 176


« ตอบ #94 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 10 พฤษภาคม 2010 เวลา 11:36:09 »


ผมชักสงสัยอีกแล้วซิครับ  คุณ zuzarz เป็นใครครับ  ฝ่ายเทคนิคของยนตรกิจรึป่าวเนี้ย  จะได้ฝากเนื้อฝากตัวไว้ 5555
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
lovepg
control
สิงห์มืออาชีพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 566


« ตอบ #95 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤษภาคม 2010 เวลา 08:49:07 »


พี่เค้าเป็นคนธรรมดาอย่างเราเนี๊ยแหละครับ แต่ด้วยพื้นฐานงานวิศวะที่พี่เค้าเรียนมา+การทำงาน ก็เลยหาข้อมูลเพิ่มเติมจากอินเตอร์เนตแล้วนำมาแปลให้เราๆท่านๆฟังกันล่ะครับ นี้แหละ "เทพตัวตัวเป็นๆ"  ชิวๆ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: 1 2 3 [4] 5 ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!