ให้ลองเปลี่ยน รีเลย์ตัวกลางดู เพราะเท่าทีมีปัญหามา มักจะเป็นที่รีเลย์ตัวกลาง
ซึ่งรีเลย์ ตัวกลางจะทำหน้าที่ในการ ต่อวงจรไฟฟ้าพัดลม ตัวซ้าย และตัวขวา ให้ ต่อแบบอนุกรม หรือ ขนาน
พัดลม สเต็ป 1 จะทำงาน แบบ ต่อ อนุกรมกัน แบบถ่ายไฟฉาย 12+12 =24 V Batt 12V เพราะฉนั้น ควมแรงจะโดนลดไป ครึ่งหนึ่ง
สเต็ป 2 จะต่อแบบขนาน แบต ครับ 12 V ตรง batt ลมจะแรงมากๆ
จากที่เล่ามาอาการคือ ตัวขวาทำงานทุกสภวะ ไม่ว่าจะ step1 หรือ step 2 นั่นคือ ตัวขวาเป็นตัวหลัก
ซึ่งรีเลย์ตัวกลางจะคอยสับสวิทช์ เลือกให้ ตัวซ้าย ต่อแบบอนุกรม หรือ ขนาน
และที่เล่ามาว่าพัดลมตัวขวาพอขึ้น step 2 แล้ว ไม่ยอมหยุดเลย มันะหยุดได้ยังไงกันล่ะ ก็รถคุณมันร้อนขนาดนั้น
แต่มันจะกลับมาที่ step1 อีกครั้งและทำ 2 ตัว ถ้าพัดลมคุณไม่เสียนะ เมื่ออุณหภูมิเย็นลงแล้ว
ลองสังเกตุง่าย ๆ ขับกลับบ้าน แล้วทิ้งให้รถเย็นสัก 2-3 ชม. จากนั้นกลับมาบิดกุญแจ เปิดสวิทช์ แอร์ดู พัดลม จะทำงานที่ step1
หากเป็นที่แปรงถ่าน เมื่อลองกระแทกๆที่มอเตอร์พัดลมดู พัดลมจะติด
อีกจุดที่ต้องตรวจสอบอีก คือ ฟิวส์ พัดลม หากคุณยังคงใช้ฟิวส์แบบใบมีดเดิมๆ อยู่ จะมีปัญหาเรื่อง ฟิวส์ พัดลม ละลาย และขาดบ่อยๆ
ถ้าเป็นไปได้ให้แปลงเป็นของญี่ปุ่น ซึ่งผมเจอมากับตัวเองแล้ว ตอนแรกนึกว่าเป็ฯที่รีเลย์ แต่แท้จริงแล้วเป็ฯที่ฟิวส์นี่เอง
หากให้พัดลมตัวใดตัวหนึ่งทำงานที่ step 2 นานๆ ฟิวส์จะรับโหลดกระแสไฟฟ้าสูง จนทำให้ฟิวส์ขาด และขั้วต่อฟิวส์ละลาย

