1 thou = 1/1000 นิ้ว = 0.0254 มม
ขอบคุณครับ เข้าใจเพิ่มแล้วครับ
เหตุผลหนึ่งที่ผมสนใจเครื่อง 205 GTi ก็เพราะดูยังไงมันก็ ?แปะเอี่ย? กับเครื่อง 1.9 CC ของ 405 GR เท่าที่ทราบคือ 405 GR เป็นเครื่องรุ่น XU92 SOHC 8 วาล์ว อัตราส่วนกำลังอัด 8.3:1 แรงม้า 110 bhp ที่ 5500 รอบ
ส่วน 1.9 GTi ข้อมูลจาก Wikipedia บอกว่าเป็นรุ่น XU9JA SOHC 8 วาล์ว เหมือนกัน แต่มีแรงม้า 126 bhp (บ้างว่า 130 bp อัตราส่วนกำลัง 9.6:1) ส่วนรุ่นหลังที่ติดแคตาไลติก คอนเวอร์เตอร์ มีม้า 120 bhp (บ้างก็ว่า 122 hp)
สำหรับ 1.6 GTi เป็นเครื่องรหัส XU5J 105 แรงม้า รุ่นหลังปี 87 เอาฝาสูบของ 1.9 มาใส่ หัวสูบใหญ่ขึ้น วาล์วใหญ่ขึ้น เปลี่ยนรหัสเป็น XU5JA ม้ามา 115 ตัว แต่ว่ากันว่า รุ่น 1.6 จี๊ดจ๊าดกว่า ตอบสนองเร็วกว่า 1.9 ที่อืดไปนิดแต่ทอล์คมากกว่า
ผมก็เลยสนใจหาข้อมูลอ่าน และคิดว่าถ้ามีโอกาสเอาท่อรวมไอดีของ GTi กับชุดหัวฉีดและกล่องมาลงมันจะได้ม้าเพิ่มหรือเปล่า (ถึงวันนั้นจะโยนถังแก๊สทิ้งแล้วผลาญน้ำมันเล่น)
ท่อไอดีเดิมมาตรฐานของ GTiเป็นท่อที่ให้อากาศไหลผ่านคล่องทำงานร่วมกับลิ้นปีกผีเสื้อเดียว และหัวฉีดของ Bosch งทำหน้าที่วัดอากาศที่ไหลผ่านเข้ามาโดยดูจากองศาเปิดของปีกผีเสื้อ จากนั้นหัวฉีดจะจ่ายเชื้อเพลิงให้พอเหมาะกับอากาศ
ข้อมูลจากเว็บที่ผมอ่านบอกว่า มันทำงานได้ดีเยี่ยมเชียวแหละ เว้นแต่ตอนรอบต่ำ เหตุก็คือ ปีกผีเสื้อชอบให้อากาศไหลเข้ามาในอัตราคงที่ และไหลเข้ามาทางเดียวตลอดเวลา แต่พอยัดแคมใหญ่ขึ้น อากาศที่ทะลักเข้ามามากขึ้นในช่วงรอบต่ำ ทำให้ลิ้มปีกผีเสื้อสั่น อีซียูเลยงงและเป็นผลให้รอบเดินเบาเพี้ยน แต่ช่วงรอบสูงไม่มีปัญหา เครื่องกลับมาเดินเรียบอีกครั้ง
ไม่ได้หมายความว่ารอบเดินเบาของแคมมาตรฐานมากับรถจะเดินนิ่งเสียทีเดียว แนะว่าหากต้องการให้รอบเดินเบานิ่งให้ตั้งแคมเปิดองศาแคบลง (ต่ำกว่า 275 องศา) แต่ถ้ารอบเดินเบาสั่นไม่ได้ก่อความรำคาญใจให้คุณมากนักก็ปล่อยมันไปเถอะ เพราะพอแคมร้อนขึ้นมันจะทำงานได้อย่างดีเยี่ยมที่รอบ 2000 หรือสูงกว่านั้น
อยากแก้ปัญหารอบเดินเบาสั่นลองเปลี่ยนมาใช้อีซียูที่มีแมพเซ็นเซอร์ควบคุมตำแหน่งลิ้นปีกผีเสื้อด้วยเซ็นเซอร์ หายเป็นปลิดทิ้ง แต่เสียเงินเสียทอง
อีกวิธีหนึ่งคือ เปลี่ยนมาใช้คาร์บิว DCOE รับรองแก้ปัญหาอาการกระพือของอากาศได้แน่ และยังต้อนม้าเข้าฝูงได้เพิ่ม อาจมาสัก 10 ตัว ขึ้นอยู่กับการจูน และแน่นอนว่า กระเป๋าคุณต้องหนัก ไม่ก็ฉีก
ประเด็นหนึ่งที่อยากฝากไว้คือ ท่อรวมไอดีของ Mangoletsi ที่มักเอามาใส่แทนของเดิมเพื่อใช้กับคาร์บิวคู่ของเวเบอร์ ได้มาแล้วก็ใช่ว่าจะยัดเข้ากับฝาสูบได้เหมาะเหม็ง เนื่องจากท่อของรายนี้เป็นแบบหล่อ รูที่ทำมาเล็กกว่ารูเดิม คงต้องใช้เวลาขัดอะลูมิเนียมออกไปอีกนิดให้รูใหญ่ขึ้นและสวมพอดี อาจต้องเตรียมเศษสตางค์ไว้อีกนิดหากต้องการเพิ่มม้า และแก้ปีกกระพือด้วยวิธีนี้
ดีที่สุดคือ หาระบบท่อไอดีปีกผีเสื้อระบบหัวฉีดและจุดระเบิดที่มีแม็พเซ็นเซอร์มาใส่ ขี้หมูขี้หมาได้ม้าอีก 15 ตัวหรือกว่า แถมลากรอบได้ยาวขึ้นแรงไม่ตก ม้าที่เพิ่มขึ้นหมายถึงเงินที่ต้องจ่ายไปอีกหลายหมื่นเช่นกัน
(อ่านกันเล่นๆ นะครับ ตรงไหนอ่านแล้วแหม่งๆ ช่วยกันแก้ไขนะครับ เดี๋ยวถ้ามีเวลาจะหามาเล่าอีก)

