ผมมานั่งคิดๆดูแล้วว่า รถผมรู้สึกจะเสียเยอะเหลือเกิน
เลยคิดอยากจะแบ่งปันความรู้อันน้อยนิดที่ประสบพบเจอมาครับ เพื่อใครกำลังจะเปลี่ยนมาใช้605 หรือเกิดปัญหาเดียวกับผม จะได้เป็น case study ครับ
เริ่มกันเลยครับ
อาการต่างๆ
1. เรื่องความร้อนขึ้นสูงผิดปรกติ ปรกติน่าจะอยู่ราวๆ 88-90 องศา ถ้าเกินมากๆ น่าจะผิดปรกติครับ
วิธีที่เคยแก้
1. เปลี่ยน วาล์วน้ำ.....ผลปรากฏว่าไม่หาย
2. ล้างหม้อน้ำครั้งแรกที่ เชียงราย.....ปรากฏว่า ไม่หาย
3. เพิ่มพัดลมดูดไป1ตัวหลังหม้อน้ำ.....ปรากฏว่า ช่วยได้ประมาณ2-3องศา แต่ก็ไม่ดีขึ้น
4. เปลี่ยนน้ำยาหม้อน้ำ หลายยี่ห้อ ยี่ห้อใดใครว่าดี ใช้แล้วเย็นใช้มาหมด......ปรากฏว่า ไม่หาย
5. เปลี่ยนพัดลมหม้อน้ำราคาราวๆ 7000 กว่าบาท/คู่(ทั้งใบพัดและมอเตอร์)......ปรากฏว่า ดีอยู่2วันแล้วก็กลับไปเป็นแบบเก่า
วิธีแก้ที่ทำแล้วหายขาด
1. ล้างหม้อน้ำครั้งที่2 ที่ กทม ล้างได้ดีมากกกกกกก ลมผ่านได้ดี ตะกรันหายไปเกือบหมด
2. เปลี่ยนดรายเออร์ แรงดันน้ำยาแอร์ดี พัดลมเสตป2ทำงานต่อเนื่อง
3. ล้างแผงคอยด์แอร์หน้าหม้อน้ำ เนื่องจากรังผึ้งตันทำให้ลมผ่านมาน้อย-น้อยที่สุด
4. *optional ติดเทอร์โมสตัทเพิ่มเข้าไป สั่งพัดลมเสตป2ทำงานที่อุณหภูมิต่ำลง **ถ้าไม่ติดในข้อนี้อุณหภูมิก็จะอยู่ราวๆ88-90ในรถที่ไม่มีปัญหา ส่วนรถที่มีปัญหา ขอบอกว่าไม่ช่วยใดๆทั้งสิ้น
5. ***ผลพลอยได้จากการเปลี่ยนอะหลั่ยครั้งก่อน.....5.1 เปลี่ยนพัดลม 5.2เพิ่มพัดลมดูด 5.3 เปลี่ยนวาล์วน้ำ ***หากไม่เปลี่ยนในข้อนี้ ก็ไม่น่าจะแตกต่าง
สรุป
ณ ปัจจุบันนั้น เรื่องความร้อนขึ้น ขอคอนเฟิร์มว่า หายขาด...ฟันธง
อุณหภูมิ อยู่ที่ 82-85 ในสภาวะรถติด โดยใช้เส้นทาง รัชดา แถวๆสุทธิสาร และ เส้นลาดพร้าวตัดสุทธิสาร ช่วงเย็น (รถติดบรรลัย) อุณหภูมิก็คงที่ ที่ราวๆ85
สิ้นเงินไป(เท่าที่จำได้)
1. พัดลมหม้อน้ำ(เปลี่ยนที่ กทม) ราคา 7000 กว่า
2. พัดลมดูดที่ติดเพิ่ม+ล้างหม้อน้ำ+เปลี่ยนน้ำยาหม้อน้ำครั้งแรก ราคา 3000 กว่าบาท
3. ทำตามชุด..วิธีแก้ที่ทำแล้วหายขาด.. ราคา 8400 บาท
4. ค่าน้ำยาหม้อน้ำครั้งอื่นๆ หลายครั้ง ราคา หลักพัน (จำไม่ได้จริงๆต้องขออภัย)
ราคารวม ประมาณ 20000 บาท
จริงๆแล้วเรื่องความร้อนนี้ ถ้าเชื่อที่พ่อเคยพูดน่าจะหมดน้อยกว่านี้เยอะ
พ่อผมเรียกวิธีแก้ของผมว่า......เกาไม่ถูกจุด


